Phát biểu khai mạc Hội nghị, Giáo sư Nguyễn Văn Minh - Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội nhận định, chương trình ETEP mang lại những tác động tích cực đối với các trường sư phạm trong quá trình quản trị hệ thống, hợp tác vùng, hợp tác địa phương, đảm bảo chất lượng chương trình đào tạo, quản trị nguồn nhân lực, hỗ trợ tối đa cho đội ngũ giảng viên, người học..
Trước đó, giảng viên của các trường sư phạm thường ít quan tâm đến giáo dục phổ thông nhưng khi tham gia chương trình ETEP, giảng viên phải tìm hiểu nội dung các chương trình này để kết nối với chương trình đào tạo đại học, tạo ra sự cộng hưởng trong quá trình giảng dạy, làm việc.
Giáo sư Nguyễn Văn Minh - Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội phát biểu khai mạc Hội nghị. (Ảnh: Thiên Ân) |
"Trong 9 module của chương trình đã được triển khai, giáo viên ở các cơ sở giáo dục phổ thông được tiếp cận và đã có những nhận thức cơ bản trong cách dạy, học, kiểm tra, đánh giá... Nhờ vậy, việc thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 sẽ đạt hiệu quả cao hơn", Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội cho hay.
Tại Hội nghị, Phó Giáo sư Nguyễn Văn Hiền - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Trưởng ban quản lý chương trình ETEP của trường đã trình bày Báo cáo tổng kết các hoạt động chương trình ETEP của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.
Phó Giáo sư Nguyễn Văn Hiền - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội trình bày Báo cáo tổng kết các hoạt động chương trình ETEP của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội. (Ảnh: Thiên Ân) |
Theo đó, trong giai đoạn 2017 - 2022, năng lực Trường Đại học Sư phạm Hà Nội đã được tăng cường thể hiện ở các mảng quản trị nhà trường, phát triển chương trình đào tạo, nghiên cứu đổi mới và phát triển nhà trường.
Hệ thống văn bản quản lý các mảng hoạt động của nhà trường được ban hành, triển khai thực hiện, rà soát, cập nhật. Nhờ đó, các chính sách của nhà trường luôn phù hợp với điều kiện thực tiễn và cập nhật với chính sách của Nhà nước.
Bên cạnh đó, đội ngũ giảng viên của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội được nâng cao năng lực biên soạn tài liệu bồi dưỡng giáo viên thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018, nâng cao năng lực ứng dụng công nghệ thông tin để thiết kế học liệu phục vụ bồi dưỡng và đào tạo.
Kết quả đánh giá, xếp hạng khách quan của các tổ chức đánh giá trong và ngoài nước cho thấy Trường Đại học Sư phạm Hà Nội là một trong 10 trường đại học được đánh giá tốt nhất Việt Nam.
Trong hai năm 2020 và năm 2021, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội đã phối hợp triển khai việc xây dựng báo cáo Hệ thống đánh giá nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông (TEMIS) một cách tích cực và hiệu quả với 10 Sở Giáo dục và Đào tạo bao gồm: Thái Bình, Nam Định, Hà Nam, Ninh Bình, Hưng Yên, Hải Dương, Bắc Ninh, Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh.
Việc xây dựng báo cáo TEMIS, sử dụng hệ thống TEMIS đã giúp cho các trường sư phạm, Sở Giáo dục và Đào tạo nhận biết được tầm quan trọng của việc đánh giá theo chuẩn đối với giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông, sử dụng thông tin từ hệ thống liên quan đến kết quả đánh giá theo chuẩn, kết quả khảo sát về chương trình bồi dưỡng thường xuyên năm, nhu cầu của giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông trong công tác quản lý và phát triển đội ngũ, xây dựng và điều chỉnh kế hoạch bồi dưỡng thường xuyên…
Thực hiện nhiệm vụ được giao, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội cũng đã tổ chức bồi dưỡng 6 module cho giáo viên phổ thông cốt cán và tổ chức bồi dưỡng giáo viên phổ thông hoàn thành 5 module bồi dưỡng.
Thông qua các module bồi dưỡng, giáo viên phổ thông cốt cán, giáo viên phổ thông đã nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của bản thân trong việc thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 và các yêu cầu đổi mới giáo dục, từ đó có thêm động lực trong hoạt động nghề nghiệp của bản thân.
Cùng với các trường đại học sư phạm khác trong hệ thống ETEP, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội đã thực hiện được hầu hết các mục tiêu của chương trình ETEP và đạt được những kết quả, có tầm ảnh hưởng sâu rộng đến hoạt động thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018; có nhiều sáng kiến kinh nghiệm hay, nhiều bài học quý được rút ra khi triển khai thực hiện chương trình.
Phát biểu tại Hội nghị, ông Nguyễn Minh Nhiên - đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bắc Ninh cho biết: "Trong những năm qua, tỉnh Bắc Ninh luôn quan tâm đến công tác bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên. Với sự hỗ trợ của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội cùng với sự chỉ đạo sát sao của Sở, đến tháng 4/2022, 100% cán bộ quản lý, giáo viên của tỉnh Bắc Ninh đã tham gia và hoàn thành các module từ 1 đến 5. Tổng số giáo viên, cán bộ quản lý đại trà hoàn thành module 9 đạt tỉ lệ 98,5%...
Qua 3 năm thực hiện việc bồi dưỡng cán bộ quản lý, giáo viên theo chương trình ETEP, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bắc Ninh đã triển khai nghiêm túc, có hiệu quả việc bồi dưỡng các module theo chương trình. Chất lượng đội ngũ quản lý, giáo viên tại các cơ sở giáo dục được nâng cao, đặc biệt là trong việc thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018".
Cũng tại Hội nghị tổng kết chương trình ETEP, đại diện các giáo viên phổ thông cốt cán đã có phần chia sẻ thiết thực về những thuận lợi, hạn chế, kết quả đạt được khi tham gia ETEP, đồng thời đưa ra những giải pháp nhằm triển khai hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông 2018.