Bài viết “Từ 2021, chỉ đánh giá chuẩn nghề nghiệp GV đạt chuẩn theo Luật Giáo dục 2019?” được đăng tải trên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam đã nhận được sự quan tâm của bạn đọc là giáo viên cả nước.
Bài viết dưới đây sẽ phân tích việc giáo viên từ bậc mầm non đến trung học phổ thông nếu chưa đạt chuẩn theo Luật Giáo dục 2019 sẽ không được dự thi giáo viên giỏi các cấp.
Ảnh minh họa - Báo Hà Nội mới |
Tiêu chuẩn, điều kiện dự thi giáo viên giỏi các cấp mầm non, phổ thông
Theo Thông tư số 22/2019/TT-BGDĐT quy định về Hội thi giáo viên dạy giỏi cơ sở giáo dục mầm non; giáo viên dạy giỏi, giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi cơ sở giáo dục phổ thông, Hội thi giáo viên dạy giỏi, giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi bậc mầm non, phổ thông gồm Hội thi cấp trường, cấp huyện, cấp tỉnh.
Điểm a khoản 2 Điều 6 Thông tư 22/2019/TT-BGDĐT quy định tiêu chuẩn tham dự Hội thi giáo viên dạy giỏi cơ sở giáo dục mầm non cấp trường như sau:
“a) Giáo viên tham dự Hội thi cấp trường đảm bảo các tiêu chuẩn sau đây: Giáo viên tham dự Hội thi cấp trường phải đảm bảo đạt chuẩn nghề nghiệp ở mức khá trở lên của năm liền kề năm tham dự Hội thi, trong đó có các tiêu chí 1, 3, 4, 5, 6, 8 và 9 được quy định tại Thông tư số 26/2018/TT-BGDĐT ngày 08/10/2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành quy định chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non đạt mức tốt;…”
Điểm a khoản 2 Điều 7 Thông tư 22/2019/TT-BGDĐT quy định tiêu chuẩn tham dự Hội thi Hội thi giáo viên dạy giỏi cơ sở giáo dục phổ thông cấp trường như sau:
“a) Giáo viên tham dự Hội thi cấp trường đảm bảo các tiêu chuẩn sau đây: Giáo viên tham dự Hội thi cấp trường phải đảm bảo đạt chuẩn nghề nghiệp ở mức khá trở lên của năm liền kề năm tham dự Hội thi, trong đó các tiêu chí của Tiêu chuẩn 2 (Tiêu chuẩn Phát triển chuyên môn, nghiệp vụ) được quy định tại Thông tư số 20/2018/TT-BGDĐT ngày 22/8/2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành quy định chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông đạt mức tốt;…”
Điểm b, c khoản 2 Điều 6, Điều 7 Thông tư 22/2019/TT-BGDĐT quy định tiêu chuẩn tham dự Hội thi giáo viên dạy giỏi cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học, trung học cơ sở cấp huyện, tỉnh như sau:
“b) Giáo viên tham dự Hội thi cấp huyện đảm bảo các tiêu chuẩn sau đây:
- Đạt tiêu chuẩn của giáo viên tham dự Hội thi cấp trường;
- Có một năm được công nhận là giáo viên dạy giỏi cấp trường trở lên trong 02 năm trước liền kề hoặc được công nhận là giáo viên dạy giỏi cấp trường năm tham dự Hội thi.
c) Giáo viên tham dự Hội thi cấp tỉnh đảm bảo các tiêu chuẩn sau đây:
- Đạt tiêu chuẩn của giáo viên tham dự Hội thi cấp trường;
- Có một năm được công nhận là giáo viên dạy giỏi cấp huyện trong 02 năm trước liền kề hoặc được công nhận là giáo viên dạy giỏi cấp huyện năm tham dự Hội thi.”
Đối với giáo viên trung học phổ thông tham dự Hội thi cấp tỉnh: Đạt tiêu chuẩn của giáo viên tham dự Hội thi cấp trường; có một năm được công nhận là giáo viên dạy giỏi cấp trường trong 02 năm trước liền kề hoặc được công nhận là giáo viên dạy giỏi cấp trường năm tham dự Hội thi.
Như vậy, giáo viên để được tham dự Hội thi giáo viên cấp trường phải được đánh giá chuẩn nghề nghiệp giáo viên và phải đạt các tiêu chí quy định tại Thông tư 22/2019.
Giáo viên để được dự Hội thi giáo viên giỏi cấp huyện, tỉnh phải đạt tiêu chuẩn giáo viên giỏi cấp trường và các tiêu chuẩn khác tức vẫn phải được đánh giá chuẩn nghề nghiệp giáo viên.
Vì sao giáo viên chưa đạt chuẩn sẽ không được dự thi giáo viên giỏi các cấp?
Như đã trình bày ở phần trên, một trong những điều kiện, tiêu chuẩn để được dự Hội thi giáo viên giỏi các cấp là phải được đánh giá chuẩn nghề nghề nghiệp giáo viên, đối với giáo viên mầm non các tiêu chí 1, 3, 4, 5, 6, 8 và 9 phải được đánh giá mức tốt, đối với giáo viên phổ thông thì các các tiêu chí của Tiêu chuẩn 2 phải được đánh giá mức tốt.
Nội dung công văn 3556 nêu: “Nhằm bảo đảm thực hiện các chế độ, chính sách cho đội ngũ dựa trên kết quả đánh giá theo Chuẩn nghề nghiệp giáo viên, Chuẩn hiệu trưởng (sau đây gọi tắt là Chuẩn), Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn thực hiện đánh giá giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông theo Chuẩn năm học 2020 - 2021 như sau:
1. Tiếp tục triển khai công tác đánh giá theo Chuẩn đối với giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông đã đạt trình độ chuẩn được đào tạo theo Luật Giáo dục 2019 và nhập kết quả đánh giá lên hệ thống TEMIS (đối với giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông).
2. Tạm dừng việc đánh giá theo Chuẩn đối với giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông chưa đạt trình độ chuẩn được đào tạo theo Luật Giáo dục 2019 đến khi có quy định mới được ban hành.
Công văn này thay thế Công văn số 2440/BGDĐT-NGCBQLGD ngày 11/6/2021 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về hướng dẫn tạm thời việc đánh giá giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông theo Chuẩn năm học 2020-2021.”
Như vậy, những giáo viên chưa đạt chuẩn theo Luật Giáo dục 2019 (có trình độ trung cấp đối với mầm non, tiểu học; có trình độ cao đẳng đối với tiểu học, trung học cơ sở) tạm thời không được đánh giá chuẩn ở năm 2021, 2022 và có thể ở các năm tiếp theo vì hiện nay chưa có công văn thay thế công văn 3556 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Do các giáo viên trên cuối năm tạm thời không được đánh giá chuẩn nghề nghiệp nên sẽ không đảm bảo tiêu chuẩn, điều kiện để dự thi giáo viên giỏi cấp trường cũng như cấp huyện, tỉnh.
Đây cũng là điều hết sức thiệt thòi cho những giáo viên chưa đạt chuẩn hoặc đang học nâng chuẩn hoặc không thuộc đối tượng nâng chuẩn theo Nghị định 71/2020/NĐ-CP.
Rất mong, Bộ Giáo dục và Đào tạo có hướng dẫn về vấn đề trên. Theo người viết, tạm thời nghiên cứu phương án dừng việc đánh giá chuẩn nghề nghiệp giáo viên cả nước để có phương án phù hợp hơn, tránh hình thức trong đánh giá chuẩn nghề nghiệp giáo viên, tạm thời bỏ quy định giáo viên giỏi phải được đánh giá chuẩn nghề nghiệp ở mức tốt các tiêu chí 1, 3, 4, 5, 6, 8 và 9 của mầm non, và các tiêu chí của Tiêu chuẩn 2 của giáo viên phổ thông mới được dự thi giáo viên giỏi các cấp.
Tài liệu tham khảo:
- Thông tư 22/2019/TT-BGDĐT
- Nghị định 71/2020/NĐ-CP
(*) Văn phong, nội dung bài viết thể hiện góc nhìn, quan điểm của tác giả.