Ngày 23/6/2025, Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh đã công bố điểm thi tuyển sinh vào lớp 10 của 76.435 thí sinh, trong đó có môn Ngữ văn.
Theo đó, môn Ngữ văn có 2 thí sinh đạt 9,5 điểm; 22 thí sinh đạt 9,25 điểm; 179 thí sinh đạt 9 điểm; 3.543 thí sinh đạt 8 điểm; 2.191 thí sinh đạt 8,25 điểm; 5.936 thí sinh đạt 7 điểm; 5.718 thí sinh đạt 6,5 điểm; 5.491 thí sinh đạt 6 điểm; 11.375 thí sinh đạt dưới 5 điểm (trong đó 11 thí sinh 1 điểm; 11 thí sinh 0,75 điểm; 9 thí sinh 0,5 điểm và 7 thí sinh 0,25 điểm).
Từ phổ điểm thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Ngữ văn ở Thành phố Hồ Chí Minh, người viết là giáo viên xin có đôi điều chia sẻ.

Phổ điểm thi môn Ngữ văn 2025 rất khả quan
Năm 2025, phổ điểm môn Ngữ văn dao động chủ yếu từ 6 đến 7 điểm. Cụ thể, có 5.936 thí sinh đạt 7 điểm, 5.718 thí sinh đạt 6,5 điểm và 5.491 thí sinh đạt 6 điểm. Con số này cho thấy một lượng lớn thí sinh đã đạt được mức điểm trung bình khá.
So sánh với năm 2024, khi phổ điểm dao động từ 6.5 đến 7 điểm, mức phổ điểm của năm 2025 có một chút dịch chuyển về phía dưới (từ 6 điểm). Đây là tín hiệu ban đầu cho thấy sự thay đổi trong cách ra đề và yêu cầu của Chương trình mới đã có tác động nhất định đến kết quả thi chung.
Theo đó, Chương trình 2018 tập trung vào phát triển năng lực và phẩm chất, yêu cầu tư duy sâu hơn thay vì chỉ tái hiện kiến thức, có thể khiến một số học sinh, nhất là học yếu chưa hoàn toàn kịp thích nghi.
Thí sinh đạt điểm cao cần có năng lực vượt trội
Năm 2025, số lượng thí sinh đạt điểm 8 trở lên không nhiều. Cụ thể, có 3.543 thí sinh đạt 8 điểm và 2.191 thí sinh đạt 8,25 điểm. Số lượng thí sinh đạt điểm từ 9 trở lên lại càng ít: chỉ có 179 thí sinh đạt 9 điểm, 22 thí sinh đạt 9,25 điểm và 2 thí sinh đạt 9,5 điểm.
Trong khi đó, năm 2024, tổng số thí sinh đạt từ 8-8,75 điểm là khá cao, với 11.014 thí sinh nằm trong khoảng này, cùng với 808 thí sinh đạt 8,75 điểm.
Mặc dù năm 2024 chỉ có 1 thí sinh đạt 9,5 điểm và 20 thí sinh đạt 9,25 điểm (ít hơn năm 2025 ở mức điểm tuyệt đối cao nhất), nhưng tổng thể nhóm điểm giỏi (từ 8 trở lên) của năm 2024 lại nhiều hơn hẳn.
Như thế, năm 2025, để đạt điểm 9 trở lên đối với môn Ngữ văn thực sự đòi hỏi học sinh phải có năng lực đặc thù môn học vượt trội, không chỉ về kiến thức mà còn về khả năng tư duy phản biện, lập luận sắc bén và cảm thụ sâu sắc theo yêu cầu của Chương trình 2018.
Cùng với đó, mức độ khó để đạt từ 9.0 trở lên đã tăng lên, phản ánh đúng định hướng phân hóa và đánh giá năng lực của Chương trình mới.
Nhiều thí sinh còn gặp khó khăn với dạng đề thi mới
Ở chiều ngược lại, phổ điểm môn Ngữ văn năm 2025 cho thấy nhiều thí sinh có điểm số thấp, rất thấp. Có tới 11.375 thí sinh đạt dưới 5 điểm. Đáng chú ý, có 11 thí sinh đạt 1 điểm, 9 thí sinh đạt 0,5 điểm và 7 thí sinh đạt 0,25 điểm.
So với năm 2024, tổng số thí sinh dưới trung bình là 11.395, khá tương đương về mặt số lượng. Tuy nhiên, năm 2024 chỉ có 3 thí sinh đạt 0,25 điểm.
Mức độ yếu kém của một số em trong kỳ thi năm 2025 cũng khiến phụ huynh và giáo viên trăn trở.
Đây là một vấn đề cần được các nhà trường và giáo viên đặc biệt quan tâm, tìm hiểu nguyên nhân và có giải pháp hỗ trợ kịp thời để học sinh thích nghi khi học Chương trình mới.
Sự phù hợp của Chương trình 2018 môn Ngữ văn qua phổ điểm thi
Phổ điểm môn Ngữ văn năm 2025 là bằng chứng rõ ràng cho thấy Chương trình 2018 đang phát huy hiệu quả trong việc phân hóa và đánh giá năng lực học sinh.
Đề thi theo Chương trình mới không chỉ kiểm tra khả năng ghi nhớ mà còn đòi hỏi tư duy, khả năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn và thể hiện quan điểm cá nhân.
Việc phổ điểm tập trung ở mức khá (6-7 điểm) cho thấy đại đa số học sinh đã nắm bắt được kiến thức và kỹ năng cơ bản theo Chương trình mới.
Tuy nhiên, nhiều thí sinh có điểm yếu, kém là sự thách thức rất lớn đối với giáo viên khi dạy Chương trình mới môn Ngữ văn bậc trung học cơ sở.
Thầy cô cần rà soát, liệu học sinh đã thực sự thích nghi hoàn toàn với phương pháp dạy và học định hướng năng lực? Liệu các phương pháp giảng dạy có đang tiếp cận được mọi đối tượng học sinh, đặc biệt là những em còn yếu kém?
Đề thi tuyển sinh 10 môn Ngữ văn được đánh giá cao
Liên quan đến đề thi tuyển sinh 10 môn Ngữ văn ở Thành phố Hồ Chí Minh năm 2025, nhiều giáo viên cho biết, đề thi "chạm đến trái tim" người đọc, gợi mở nhiều suy nghĩ sâu sắc về những vấn đề gần gũi với học sinh ở lứa tuổi trưởng thành. Chủ đề "Trên hành trình trưởng thành..." cũng được nhiều giáo viên khen hay và có ý nghĩa.
Cùng với đó, đề thi sử dụng ngữ liệu ngoài sách giáo khoa, yêu cầu học sinh phải nắm vững kỹ năng phân tích, cảm thụ và nghị luận để vận dụng vào ngữ liệu xoay quanh chủ đề. Điều này giúp học sinh không học thuộc lòng mà phải thực sự hiểu và cảm nhận để viết bài chân thực, cảm xúc.
Ngoài ra, đề thi có sự phân hóa hợp lý, đảm bảo chọn được thí sinh phù hợp với các nguyện vọng cá nhân.
Tuy vậy, một số giáo viên vẫn băn khoăn rằng không phải tất cả học sinh đều dễ dàng đạt điểm cao, đặc biệt là phần nghị luận văn học yêu cầu sự cảm thụ sâu sắc, trong khi ngữ liệu lại ra hoàn toàn ngoài các bộ sách giáo khoa môn Ngữ văn.
Nhìn chung, phổ điểm thi môn Ngữ văn Kỳ thi tuyển sinh 10 năm 2025 ở Thành phố Hồ Chí Minh cho thấy hiệu quả bước đầu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Có thể khẳng định, đề môn Ngữ văn đã góp phần triệt tiêu văn mẫu trong quá trình dạy học ở các nhà trường phổ thông.
Tài liệu tham khảo:
https://giaoduc.net.vn/tphcm-cong-bo-diem-tuyen-sinh-vao-lop-10-mon-tieng-anh-co-488-hs-dat-diem-10-post252249.gd
https://giaoduc.net.vn/thanh-pho-ho-chi-minh-cong-bo-diem-thi-tuyen-sinh-vao-lop-10-post243496.gd
(*) Văn phong, nội dung bài viết thể hiện góc nhìn, quan điểm của tác giả.