Lấy ý kiến góp ý cho dự thảo Thông tư quy định chế độ làm việc đối với nhà giáo giáo dục nghề nghiệp

09/10/2025 06:28
Lưu Diễm
Theo dõi trên Google News
0:00 / 0:00
0:00

GDVN- Dự thảo bổ sung một số nguyên tắc chung về xây dựng, xác định chế độ làm việc giúp cơ sở GDNN chủ động ban hành chi tiết chế độ và xử lý vấn đề phát sinh.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến dự thảo Thông tư Quy định chế độ làm việc đối với nhà giáo giáo dục nghề nghiệp.

Dự thảo Thông tư gồm 4 chương 14 điều, quy định chế độ làm việc đối với nhà giáo giáo dục nghề nghiệp, bao gồm: Nhiệm vụ, thời gian làm việc, thời gian nghỉ hằng năm; giờ chuẩn giảng dạy, định mức giờ chuẩn; chế độ dạy thêm giờ, chế độ giảm định mức giờ chuẩn và quy đổi các hoạt động chuyên môn khác ra giờ chuẩn.

Về phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng

Thực hiện theo quy định tại khoản 4 Điều 16 của Luật Nhà giáo, dự thảo Thông tư Quy định chế độ làm việc đối với nhà giáo giáo dục nghề nghiệp không quy định chế độ làm việc đối với nhà giáo giảng dạy trong các Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên để đồng bộ với dự thảo Thông tư quy định chế độ làm việc của giáo viên trong cơ sở giáo dục thường xuyên.

Một trong những điểm sửa đổi quan trọng khác là cập nhật dự thảo Luật Giáo dục nghề nghiệp (sửa đổi), quy định các chương trình đào tạo nghề nghiệp khác ngoài các chương trình đào tạo trình độ cao đẳng, trung cấp, sơ cấp. Riêng chương trình giáo dục trung học nghề, dự kiến xây dựng riêng 1 Thông tư quy định về chuẩn nghề nghiệp, chế độ làm việc giáo viên dạy chương trình trung học nghề.

Dự thảo Thông tư Quy định chế độ làm việc đối với nhà giáo giáo dục nghề nghiệp cũng kế thừa việc không quy định đối với nhà giáo giảng dạy nhóm ngành đào tạo giáo viên trong trường cao đẳng, nhà giáo giảng dạy trong các trường cao đẳng, trung cấp của Bộ Quốc phòng, Bộ Công an.

Về nguyên tắc xác định chế độ làm việc

Dự thảo bổ sung một số nguyên tắc chung khi xây dựng, xác định chế độ làm việc giúp các cơ sở giáo dục nghề nghiệp chủ động trong xây dựng, ban hành chi tiết chế độ làm việc tại cơ sở và thuận lợi trong xử lý các trường hợp phát sinh (nếu có).

Trong đó, thống nhất quy định thời gian làm việc của nhà giáo giáo dục nghề nghiệp được tính theo giờ chuẩn/năm. Thời gian thực tế thực hiện một số nhiệm vụ được quy đổi ra giờ chuẩn từ giờ hành chính.

Thống nhất với các dự thảo quy định chế độ làm việc các cấp học, trình độ về việc không thực hiện giảm định mức giờ chuẩn hoặc quy đổi ra giờ chuẩn đối với nhiệm vụ đã được bố trí, chi trả kinh phí.

Đồng thời, bổ sung nguyên tắc xác định định mức giờ chuẩn của giảng viên/giáo viên đồng cơ hữu theo tỷ lệ thời gian thực hiện nhiệm vụ tại cơ sở.

Người đứng đầu cơ sở giáo dục nghề nghiệp được giao tự chủ quyết định việc quy đổi các nhiệm vụ khác ra giờ chuẩn, thực hiện công khai, minh bạch trong cơ sở để thực hiện.

Về giờ chuẩn giảng dạy, thời gian giảng dạy, định mức giờ chuẩn

Dự thảo kế thừa các quy định về quy mô lớp học để tính giờ chuẩn, thời gian thực hiện các loại giờ giảng bảo đảm không gây xáo trộn việc thực hiện chế độ làm việc trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp hiện nay. Cụ thể như sau:

screenshot-2025-10-08-135255.png

Về nhiệm vụ, thời gian làm việc và định mức giờ chuẩn

Chương II của dự thảo Thông tư Quy định chế độ làm việc đối với nhà giáo giáo dục nghề nghiệp được kết cấu lại, gộp chung quy định về thời gian làm việc, thời gian nghỉ hằng năm và định mức giờ giảng các trình độ trong giáo dục nghề nghiệp; rà soát, đồng bộ sử dụng thuật ngữ.

Theo đó, dự thảo không quy định chi tiết, cụ thể, chỉ quy định các đầu nhiệm vụ, hoạt động nghề nghiệp của nhà giáo, nhiệm vụ cụ thể sẽ được quy định tại dự thảo quy định chuẩn nghề nghiệp các chức danh nhà giáo triển khai Luật Nhà giáo, tránh trùng lặp.

Đáng chú ý, đối với thời gian làm việc, thực hiện quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều 16 của Luật Nhà giáo, dự thảo cơ bản kế thừa quy định hiện hành đang áp dụng tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, nhằm tránh xáo trộn hoạt động của các cơ sở.

Bên cạnh đó, chỉnh sửa, bổ sung quy định đối với trường hợp nhà giáo không thực hiện đủ thời gian để thực tập doanh nghiệp hoặc cơ quan chuyên môn theo quy định thì hiệu trưởng, giám đốc cơ sở giáo dục nghề nghiệp quy đổi thời gian còn lại chuyển sang làm nhiệm vụ giảng dạy hoặc thực hiện các nhiệm vụ khác do hiệu trưởng, giám đốc giao. Số giờ quy đổi được tính thêm vào định mức giờ giảng trong năm học của nhà giáo.

Theo Bộ, điều chỉnh này giúp các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, nhà giáo linh hoạt trong hoạt động thực tập doanh nghiệp, cơ quan chuyên môn vì tùy từng ngành, nghề, sự phát triển của khoa học công nghệ để xem xét thời gian cần thiết để thực hiện thực tập doanh nghiệp hoặc cơ quan chuyên môn hằng năm.

dsc-4088-1202x800.jpg
Ảnh minh họa: Trường Cao đẳng Lý Thái Tổ.

Về định mức giờ chuẩn, dự thảo cơ bản kế thừa quy định hiện hành đang áp dụng tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, nhằm tránh xáo trộn hoạt động của các cơ sở.

Đối với viên chức quản lý, viên chức giữ chức danh giảng viên, giáo viên giáo dục nghề nghiệp làm việc tại các phòng, ban chuyên môn, nghiệp vụ thì làm tròn tỷ lệ % tính định mức giờ giảng/năm học (tương đồng với chế độ làm việc của giảng viên đại học).

Ngoài ra, không quy định việc ký hợp đồng giảng dạy với viên chức khác khi cơ sở giáo dục nghề nghiệp có nhu cầu vì không thuộc phạm vi điều chỉnh của Thông tư. Dự kiến xem xét đưa quy định này vào Thông tư quy định về thỉnh giảng trong các cơ sở giáo dục.

Nội dung Chương III quy định về nhiệm vụ và chế độ làm việc của nhà giáo dạy trình độ sơ cấp trong Thông tư số 07/2017/TT-BLĐTBXH (Thông tư số 28/2022/TT-BLĐTBXH) đã được ghép chung vào Chương II của dự thảo Thông tư thay thế.

Về chế độ dạy thêm giờ, giảm định mức giờ chuẩn, quy đổi hoạt động chuyên môn ra giờ chuẩn

Chế độ dạy thêm giờ vượt định mức giờ chuẩn trong dự thảo cơ bản kế thừa quy định hiện hành đang áp dụng tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp nhằm tránh xáo trộn hoạt động của các cơ sở. Ngoài ra, chỉnh sửa, bổ sung phù hợp theo phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng.

Chế độ giảm định mức giờ chuẩn cũng cơ bản kế thừa quy định hiện hành, tuy nhiên, điều chỉnh quy định không giảm quá 50% định mức giờ chuẩn sau khi cộng giảm định mức do nhà giáo kiêm nhiều nhiệm vụ quy định tại khoản 1, khoản 2.

Về tổ chức thực hiện và điều khoản thi hành

Điều 12 về trách nhiệm của Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp trong Thông tư số 07/2017/TT-BLĐTBXH đã được lược bỏ, vì thống nhất Bộ Giáo dục và Đào tạo quản lý nhà nước về giáo dục nghề nghiệp.

Mặt khác, Điều 13 về trách nhiệm của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trong Thông tư số 07/2017/TT-BLĐTBXH (Thông tư số 28/2022/TT-BLĐTBXH) không còn được quy định (tiếp thu ý kiến của Vụ Pháp chế).

Theo đó, trách nhiệm của Sở Giáo dục và Đào tạo cơ bản kế thừa các quy định hiện hành, chuyển nhiệm vụ từ Sở Lao động - Thương binh và Xã hội sang Sở Giáo dục và Đào tạo.

Trách nhiệm của cơ sở giáo dục nghề nghiệp cơ bản kế thừa quy định hiện hành đang áp dụng tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Ngoài ra, quy định rõ trách nhiệm của cơ sở giáo dục nghề nghiệp phải ban hành quy định chi tiết chế độ làm việc tại cơ sở, bảo đảm công khai, minh bạch để thực hiện.

Còn đối với điều khoản thi hành, dự thảo quy định phù hợp với thực tiễn, đó là hiệu lực thi hành phù hợp với hiệu lực thi hành Luật Nhà giáo, cũng như bổ sung điều khoản chuyển tiếp để tránh gây xáo trộn ngay trong hoạt động của cơ sở (sau 06 tháng kể từ ngày Thông tư có hiệu lực thì ban hành quy định chi tiết để áp dụng Thông tư này).

Xem chi tiết dự thảo Thông tư Quy định chế độ làm việc đối với nhà giáo giáo dục nghề nghiệp TẠI ĐÂY.

Lưu Diễm