Lợi ích của việc không quy định số tiết dự giờ với giáo viên

22/06/2023 06:42
Cao Nguyên
0:00 / 0:00
0:00
GDVN_ Các Thông tư của Bộ Giáo dục và Đào tạo và Luật Giáo dục không quy định về hoạt động dự giờ của giáo viên.

Dự giờ là hoạt động giảng dạy có sự tham dự của các giáo viên đồng nghiệp và cán bộ lãnh đạo, quản lý nhằm góp ý, nâng cao chất lượng dạy học trong nhà trường.

Tuy nhiên, Thông tư 18/2018/TT-BGDĐT (thay thế Thông tư 42/2012/TT-BGDĐT), Luật giáo dục 2019, Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT không còn quy định về hoạt động dự giờ của giáo viên nữa.

Do đó, hiện tại, không có quy định cụ thể nào về hoạt động dự giờ của giáo viên được đưa ra trong các văn bản liên quan đến giáo dục.

Ảnh minh họa: Doãn Nhàn
Ảnh minh họa: Doãn Nhàn

Quy định dự giờ của giáo viên phổ thông hiện nay thế nào?

Hiện tại, chỉ có các giáo viên tiểu học vẫn sử dụng sổ dự giờ theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 21 của Điều lệ trường tiểu học được ban hành kèm theo Thông tư 28/2020/TT-BGDĐT.

Theo đó, hồ sơ quản lý hoạt động giáo dục của giáo viên phải bao gồm các thông tin sau: kế hoạch bài dạy; sổ ghi chép sinh hoạt chuyên môn, sổ dự giờ và sổ theo dõi đánh giá kết quả học tập của học sinh; sổ chủ nhiệm (đối với giáo viên chủ nhiệm); sổ công tác Đội (đối với Tổng phụ trách Đội).

Việc sử dụng sổ dự giờ và các sổ quản lý hoạt động giáo dục này đang được duy trì ở cấp độ giáo viên tiểu học để theo dõi và đánh giá quá trình giảng dạy và học tập của học sinh. Hồ sơ sổ sách này giúp cho giáo viên có thể lập kế hoạch và thực hiện các hoạt động giảng dạy một cách có hệ thống và đạt được hiệu quả cao trong quá trình giảng dạy.

Ở các trường trung học cơ sở, trung học phổ thông và trường trung học phổ thông có nhiều cấp học hiện không còn yêu cầu giáo viên phải sử dụng sổ ghi kế hoạch giảng dạy, ghi chép sinh hoạt chuyên môn, dự giờ và thăm lớp trong hồ sơ quản lý hoạt động giáo dục của mình.

Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT đã quy định rõ những thông tin cần có trong hồ sơ quản lý hoạt động giáo dục của giáo viên trung học cơ sở, trung học phổ thông như kế hoạch giáo dục; kế hoạch bài dạy; sổ theo dõi và đánh giá học sinh; sổ chủ nhiệm. Tuy nhiên, không có quy định về hoạt động dự giờ và thăm lớp.

Trong khi đó, việc sử dụng sổ dự giờ và thực hiện hoạt động dự giờ vẫn được giữ nguyên ở cấp độ giáo viên tiểu học. Hoạt động này giúp giáo viên lên kế hoạch giảng dạy một cách hợp lý và đảm bảo chất lượng giảng dạy cũng như đánh giá kết quả học tập của học sinh một cách hiệu quả.

Mặc dù không có sự quy định rõ ràng về việc ghi chép hoạt động dự giờ trong hồ sơ quản lý giáo viên trung học cơ sở, trung học phổ thông, nhưng vẫn có một số quy định chung liên quan đến việc này trong Điều lệ trường.

Chẳng hạn, theo điểm a khoản 2 Điều 29 Điều lệ trường tiểu học và điểm a khoản 2 Điều 29 Điều lệ trường trung học cơ sở, trung học phổ thông và trường trung học phổ thông có nhiều cấp học có nhiều cấp học, giáo viên chủ nhiệm được phép tham gia các giờ học và các hoạt động giáo dục khác của học sinh lớp mà mình đang phụ trách.

Không quy định số tiết dự giờ của giáo viên là đúng

Quan điểm cá nhân người viết cho rằng, việc không quy định số tiết dự giờ của giáo viên có nhiều lợi ích đáng kể.

Thứ nhất, điều này tạo điều kiện cho giáo viên tự chủ trong việc lên kế hoạch, chuẩn bị và thực hiện các hoạt động giảng dạy.

Thay vì bị giới hạn trong số tiết dự giờ và phải tuân thủ theo những quy định cứng nhắc, giáo viên có thể tự do sáng tạo và linh hoạt hơn trong việc lên kế hoạch và tổ chức các hoạt động giảng dạy.

Thứ hai, việc không quy định số tiết dự giờ còn giúp giáo viên tăng thêm thời gian để tham gia các hoạt động nghiên cứu khoa học, đào tạo và phát triển bản thân.

Thời gian này có thể được sử dụng để đọc sách, nghiên cứu tài liệu chuyên ngành, tham gia các khóa học đào tạo chuyên môn hay tham gia các hội thảo, diễn đàn về giáo dục. Điều này sẽ giúp giáo viên nâng cao kiến thức, kỹ năng, cập nhật những thông tin mới nhất về giáo dục và tăng cường khả năng giảng dạy của mình.

Thứ ba, việc không quy định số tiết dự giờ cũng giúp giáo viên có thể tăng cường giao tiếp và hợp tác với đồng nghiệp.

Thời gian dư ra này có thể được sử dụng để thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm và ý tưởng giảng dạy với các giáo viên khác trong cùng trường hoặc các trường khác. Điều này sẽ giúp giáo viên cải thiện phương pháp giảng dạy của mình và tạo ra môi trường giảng dạy chuyên nghiệp hơn.

Thứ tư, việc không quy định số tiết dự giờ cũng giúp tránh tình trạng lãng phí thời gian và tài nguyên của nhà trường.

Thay vì phải tạo ra những hoạt động dự giờ không cần thiết để đáp ứng quy định số tiết dự giờ, nhà trường có thể tập trung vào các hoạt động thực sự mang lại giá trị cho học sinh và giáo viên. Việc này cũng giúp tiết kiệm chi phí và tài nguyên của trường học.

Điều 70 Luật Giáo dục 2019 quy định nhiệm vụ của nhà giáo rất rõ: Giảng dạy, giáo dục theo mục tiêu, nguyên lý giáo dục, thực hiện đầy đủ và có chất lượng chương trình giáo dục; thực hiện điều lệ nhà trường… Hay nói cách khác, Luật Giáo dục và các Thông tư không còn quy định về việc dự giờ, thăm lớp nữa.

Lãnh đạo các nhà trường phổ thông cần thực hiện nghiêm túc các quy định này nhằm giúp giáo viên được toàn tâm toàn ý trong việc giảng dạy và giáo dục học sinh, nhất là trong bối cảnh ngành giáo dục đang triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Tài liệu tham khảo:

https://thuvienphapluat.vn/van-ban/Giao-duc/Thong-tu-18-2018-TT-BGDDT-cong-nhan-dat-chuan-quoc-gia-doi-voi-truong-trung-hoc-co-so-367509.aspx

https://thuvienphapluat.vn/van-ban/Giao-duc/Thong-tu-32-2020-TT-BGDDT-Dieu-le-truong-trung-hoc-co-so-truong-trung-hoc-pho-thong-443627.aspx

https://thuvienphapluat.vn/van-ban/Giao-duc/Luat-giao-duc-2019-367665.aspx

(*) Văn phong, nội dung bài viết thể hiện góc nhìn, quan điểm của tác giả.

Cao Nguyên