Máy bay tuần tra săn ngầm P-8A Poseidon đã được Mỹ triển khai trước tiên tại Nhật Bản. |
Máy bay săn ngầm mới P-8 Mỹ xuất hiện nhiều vấn đề
Mạng "Strategy Page" Mỹ ngày 5 tháng 2 cho biết, máy bay tuần tra săn ngầm P-8A Poseidon Mỹ sau 4 năm bay thử lần đầu tiên năm 2009, vào cuối năm 2013 đã được đưa vào biên chế cho Hải quân Mỹ.
Nhưng tin xấu là, nhà chế tạo máy bay này nhận được khiếu nại, việc vận hành hệ thống điện tử của P-8A và sự liên kết giữa chúng không tốt, radar tìm kiếm mặt biển và hệ thống giám sát đối không không thể hoạt động bình thường, rất nhiều chức năng trao đổi và tự động hoạt động không tốt.
Bài báo chỉ ra, những vấn đề này đã bị phát hiện trước khi đưa P-8A vào hoạt động 1 năm. Hiện nay có 16 máy bay P-8 đang bay, trong đó 6 chiếc là máy bay mẫu.
Theo bài báo, đương nhiên, P-8A cũng có nhiều ưu thế. P-8A là máy bay 2 động cơ phản lực, so với máy bay P-3, khả năng của P-8A mạnh hơn. P-8A có không gian lớn hơn 23% so với P-3, nó lớn hơn (sải cánh 38 m, P-3 là 32,25 m), cũng nặng hơn (83 tấn, P-3 là 61 tấn). Các tính năng khác về cơ bản tương đồng.
Hai máy bay mỗi lần bay cũng có thể duy trì 10 giờ đồng hồ. Tốc độ có khác biệt: Tốc độ tuần tra của P-8A là mỗi giờ 910 km, còn P-3 là mỗi giờ 590 km. Điều này giúp cho P-8A có thể nhanh xâm nhập khu tuần tra hơn, nếu sau khi thiết bị định vị thủy âm tầm xa hoặc vệ tinh phát hiện trước tàu ngầm mục tiêu, tộc độ nhanh khi bám theo tàu ngầm sẽ là ưu thế to lớn.
Máy bay tuần tra săn ngầm P-8A Poseidon Hải quân Mỹ |
Nhưng, P-3 có thể mang theo nhiều vũ khí (9 tấn, P-8A là 5,6 tán). Song, cùng với việc vũ khí hiện nay (ngư lôi, tên lửa, thủy lôi, phao sonar) được phát triển ngày càng nhẹ hơn, hiệu quả hơn, điều này sẽ không hề trở thành vấn đề.
Hai máy bay đều có thể chứa 10 - 11 thành viên tổ lái, gồm phi công và nhân viên điều khiển thiết bị. Hai máy bay đều mang theo radar tìm kiếm và các bộ cảm biến.
P-8A giống như P-3, dưới cánh có các điểm treo lắp ngư lôi hoặc tên lửa. Phi công hải quân tin rằng, P-8A sẽ ổn định, tin cậy như P-3. Tuy thiết bị điện tử quân dụng mới xuất hiện vấn đề cũng hoàn toàn không phải hiếm gặp, nhưng trước khi biên chế cho quân đội, nhà chế tạo phát hiện và khắc phục vấn đề còn có hy vọng.
Tập trung săn giết tàu ngầm Trung Quốc
Tờ “Thời báo Hoàn Cầu” ngày 27 tháng 1 cũng dẫn trang mạng “Defense Aerospace” Pháp cho biết, máy bay tuần tra săn ngầm P-8A Poseidon tồn tại khuyết điểm lớn, không đủ để thực hiện nhiệm vụ tác chiến săn ngầm đại dương và giám sát biển xa như dự kiến. Loại máy bay này vào tháng 12 năm 2013 bắt đầu triển khai ở căn cứ không quân Kadena của quân Mỹ tại Nhật Bản.
Theo bài báo, máy bay này tồn tại nhiều vấn đề về radar và các bộ cảm biến, “không chỉ không thể thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ tình báo, theo dõi và trinh sát, mà cũng không thể thực hiện hiệu quả nhiệm vụ tìm kiếm săn ngầm khu vực rộng lớn”. Hải quân Mỹ phải mất nhiều thời gian để thử nghiệm và cải tiến loại máy bay tuần tra săn ngầm này.
Máy bay tuần tra săn ngầm P-8I Mỹ chế tạo cho Ấn Độ |
Theo bài báo, máy bay P-8A Poseidon là máy bay tuần tra săn ngầm thế hệ mới, chủ yếu dùng để thay thế máy bay tuần tra săn ngầm P-3C Orion cũ. So với P-3C, P-8A có các đặc điểm nổi trội về tốc độ, khả năng tải trọng.
Tốc độ nhanh của nó sẽ giúp đưa nó nhanh chóng tới hiện trường, cơ hội thoát thân của tàu ngầm giảm mạnh. Máy bay P-8A còn trang bị radar tiên tiến, thiết bị định vị thủy âm và hệ thống máy tính mạnh, nên có thể nhanh chóng thu thập, xử lý thông tin về tàu ngầm địch, có khả năng theo dõi vùng biển rộng.
Theo bài báo, yêu cầu khi thiết kế và chế tạo máy bay P-8A cao hơn nhiều so với P-3C. Hải quân Mỹ muốn dùng một lượng nhỏ P-8A tính năng cao để thay thế lượng lớn máy bay P-3C. Sự vượt trội về tính năng đương nhiên sẽ nổi lên rất nhiều vấn đề công nghệ. Muốn giải quyết được những vấn đề nan giải này cần có một khoảng thời gian “cọ xát” và quá trình cải tiến tương đối dài.
Điều được báo Trung Quốc nhấn mạnh là, từ khi đưa vào hoạt động năm 2013 đến nay, quân Mỹ triển khai trước tiên máy bay tuần tra săn ngầm P-8A ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Ngày 1 tháng 12 năm 2013, chiếc máy bay P-8A đầu tiên được đưa đến Nhật Bản, triển khai ở căn cứ Kadena, Okinawa, khu vực tây nam của Nhật Bản. Căn cứ này cách đảo Senkaku chỉ trên 400 km, hoàn toàn nằm trong bán kính tác chiến hiệu quả của P-8A.
Gần đây, truyền thông Mỹ nhiều lần công khai cho rằng, máy bay P-8A triển khai ở Okinawa có nhiệm vụ chính là phát hiện và theo dõi tàu ngầm Trung Quốc. Đồng thời, Mỹ cũng đạt được thỏa thuận xuất khẩu với Ấn Độ, cung cấp cho Hải quân Ấn Độ máy bay tuần tra săn ngầm P-8I. Tháng 5 năm 2013, chiếc P-8I đầu tiên đã đến Ấn Độ.
Quân đội Ấn Độ cho biết, máy bay này sẽ dùng để đối phó với tàu ngầm Trung Quốc ở Ấn Độ Dương. Trong tương lai, bóng dáng của loại máy bay này còn có thể thường xuyên ẩn hiện ở các vùng biển xung quanh Trung Quốc.
Máy bay tuần tra săn ngầm P-8 do Mỹ chế tạo |
Hãng Kyodo Nhật Bản cũng cho rằng, xét thấy Hải quân Trung Quốc mở rộng hoạt động, Quân đội Mỹ đang tăng cường mức độ theo dõi, trinh sát ở Thái Bình Dương. Máy bay săn ngầm P-3C triển khai ở Okinawa, Nhật Bản sẽ dần dần được P-8A thay thế.
Theo chuyên gia Trung Quốc Lý Lỵ, một đặc điểm lớn nhất của P-8A chính là có khả năng săn ngầm và chống hạm tầm xa, không chỉ có thể chống tàu ngầm, mà còn có thể tấn công tàu chiến mặt nước. Vì vậy, nó có khả năng tương đối mạnh.
Mục tiêu cơ bản của máy bay tuần tra săn ngầm P-8A được Mỹ triển khai ở Okinawa chính là tàu ngầm thông thường thế hệ mới có thể xuất hiện ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương trong tương lai.
Theo Lý Lỵ, Okinawa là điểm tập kết chiến lược quan trọng của Quân đội Mỹ ở châu Á-Thái Bình Dương, 75% quân Mỹ đồn trú tại Nhật Bản là ở Okinawa. Hơn nữa, lượng lớn máy bay chiến đấu và máy bay săn ngầm tiên tiến cũng triển khai ở đây.
Cuối năm 2012, Mỹ trước tiên triển khai 12 máy bay vận tải Osprey, năm 2013 triển khai thêm 12 chiếc tương tự, đồng thời triển khai máy bay P-8A vào cuối năm 2013. Việc triển khai máy bay chiến đấu F-35 cũng chọn Okinawa.
Theo chuyên gia này, Mỹ triển khai nhiều máy bay chiến đấu tiên tiến như vậy không phải không có ý đồ tác chiến. Rõ ràng, vị trí địa lý của Okinawa rất quan trọng, hơn nữa nó là một cứ điểm để máy bay cất cánh, nhanh chóng vươn tới đảo Senkaku.
Tàu ngầm thông thường lớp Nguyên Type 041 Trung Quốc, được cho là trang bị hệ thống AIP. Mặc dù vậy, Trung Quốc vẫn muốn mua tàu ngầm AIP Amur-1650 Nga, cho thấy Trung Quốc còn gặp khó khăn về công nghệ tàu ngầm thông thường. Tàu ngầm Trung Quốc được cho là dễ bị Mỹ và đồng minh phát hiện, tiêu diệt. |