Ngày 8/8/2025, tại Trường Cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội, Câu lạc bộ khối trường cao đẳng Công nghệ và kinh doanh thuộc Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam đã tổ chức tọa đàm chuyển đổi số trường cao đẳng – thực trạng và giải pháp.
Tham dự tọa đàm, về phía Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam có Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Xuân Nhĩ - Phó chủ tịch thường trực Hiệp hội, Thạc sỹ Phạm Ngọc Lan - Trưởng ban công tác Hội viên; Tiến sĩ Văn Đình Ưng - Trưởng ban truyền thông của Hiệp hội; Tiến sĩ Nguyễn Huy Chương - Viện trưởng viện nghiên cứu và phát triển tri thức số trực thuộc Hiệp hội.
Về phía trường Cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội, có sự tham gia của Nhà giáo Ưu tú, Tiến sĩ Phạm Xuân Khánh - Hiệu trưởng nhà trường, Chủ nhiệm Câu lạc bộ khối trường cao đẳng Công nghệ và kinh doanh thuộc Hiệp hội; Thạc sỹ Đỗ Minh Phong - Chủ tịch Hội đồng trường cùng các thầy cô là lãnh đạo các trường của câu lạc bộ.
Đặc biệt, tọa đàm có sự tham gia trình bày tham luận của nhiều chuyên gia như ông Hoàng Dũng - Phó viện trưởng viện nghiên cứu và phát triển tri thức số, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tư vấn và tích hợp công nghệ D&L; bà Lê Thị Tân - Quản lý dự án SOARing DX-VN, Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam (BUV) cùng sự đóng góp, chia sẻ ý kiến của nhiều trường đại học, cao đẳng trên cả nước.
Chuyển đổi số thúc đẩy mọi lĩnh vực phát triển
Phát biểu khai mạc tọa đàm, Nhà giáo Ưu tú, Tiến sĩ Phạm Xuân Khánh – Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội cho biết, nhiều quốc gia trên thế giới từ lâu đã hình thành mô hình đào tạo kết hợp giữa nghiên cứu và sản xuất, có trung tâm nghiên cứu và doanh nghiệp đặt ngay trong trường. Sự phát triển về đào tạo và chuyển đổi số của họ đã tiến rất xa so với lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp của Việt Nam.
Từ thực tiễn này, theo thầy Khánh, các trường cao đẳng trong nước cần triển khai chuyển đổi số ngay, không chậm trễ, bởi nếu chờ đợi sẽ trở nên lạc hậu. Công nghệ luôn thay đổi nhanh chóng, và bất kỳ sự trì hoãn nào cũng khiến cơ sở đào tạo bỏ lỡ cơ hội.

Cũng theo thầy Khánh, ngày 12/12/2024, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 1569 phê duyệt Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo đó, Trường Cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội (HHT) được định hướng trở thành Trung tâm quốc gia đào tạo và thực hành nghề chất lượng cao.
Với vai trò này, nhà trường sẽ đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số, đổi mới công nghệ và kỹ thuật số, thúc đẩy sáng tạo, đồng thời đi đầu trong thiết kế và chuyển giao các chương trình giảng dạy mới. Thầy Khánh nhấn mạnh, sau khi đầu tư hạ tầng số, nhiều trường đặt câu hỏi về việc xây dựng học liệu số, dữ liệu số…
Thực tế, để chuyển đổi số, trước hết phải có “số” – nghĩa là phải trang bị đầy đủ thiết bị, đường truyền và điều kiện kỹ thuật nhằm triển khai dữ liệu, công nghệ mới. Nhiều cơ sở đào tạo muốn đưa vào các công nghệ phần mềm hiện đại nhưng đường truyền lại hạn chế dẫn
Trên thực tế, Trường Cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội đã thường xuyên tổ chức các hoạt động nâng cao năng lực ngoại ngữ, công nghệ số và chuyên môn cho đội ngũ cán bộ, giảng viên. Nhiều giảng viên đã tích cực ứng dụng trí tuệ nhân tạo và các công nghệ hiện đại vào đào tạo.
Đặc biệt, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội đã giao Trường Cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội tham gia hỗ trợ Chiến dịch “45 ngày đêm” nhằm đẩy mạnh hoạt động chuyển đổi số tại các xã, phường trong giai đoạn đầu vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp. Trong khuôn khổ nhiệm vụ này, nhà trường đã cử sinh viên tới các địa phương hỗ trợ công tác chuyển đổi số cho chính quyền và các trường học, thể hiện rõ năng lực, trách nhiệm và vai trò tiên phong của HHT trong tiến trình chuyển đổi số.
Thầy Khánh khẳng định, các trường trong Câu lạc bộ khối trường cao đẳng Công nghệ và kinh doanh sẽ cùng nhau hỗ trợ, chia sẻ lẫn nhau để thực hiện trách nhiệm, sứ mệnh của mình.
Tại tọa đàm, Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam đã công bố quyết định công nhận Trường Cao đẳng Bách Khoa trở thành thành viên của Hiệp hội.

Theo Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Xuân Nhĩ – Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam, hiện nay, Hiệp hội đã có hơn 300 hội viên là các trường đại học, học viện, cao đẳng trên cả nước tham gia trong 26 câu lạc bộ chuyên ngành. Phó Giáo sư Nhĩ tin rằng, thời gian tới, số lượng hội viên tham gia các câu lạc bộ của Hiệp hội sẽ tiếp tục gia tăng; Câu lạc bộ khối trường cao đẳng Công nghệ và Kinh doanh sẽ tiếp tục mở rộng thành viên và đạt được nhiều kết quả tích cực.. Bởi, Hiệp hội là một tổ chức mạnh, đặc biệt là về tiềm lực khoa học với số lượng thành viên có học hàm, học vị lớn.
Hơn nữa, trong thời gian qua, Hiệp hội đã đóng góp nhiều ý kiến quan trọng cho Đảng và Nhà nước, trong đó có các kiến nghị được hiện thực hóa như đề xuất đưa toàn bộ hệ thống giáo dục bao gồm cả giáo dục nghề nghiệp về thuộc quản lý nhà nước một cách thống nhất của Bộ Giáo dục và Đào tạo, thay vì tách riêng như nhiều năm qua.

Cũng theo Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam, vấn đề chuyển đổi số đã và đang được khẳng định là nhiệm vụ bắt buộc và cấp thiết. Công tác này đã được nhiều quốc gia phát triển chú trọng triển khai trong giáo dục, và tại Việt Nam ngày 7/8 vừa qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức Hội nghị triển khai phong trào thi đua “Cả nước thi đua đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số” cùng “Bình dân học vụ số” ngành Giáo dục.
Nếu thực hiện tốt chuyển đổi số, nền kinh tế và mọi lĩnh vực sẽ phát triển mạnh mẽ, đơn cử như tiết kiệm đáng kể chi phí và thời gian để triển khai, xử lý nhiều nhiệm vụ, từ nghiên cứu khoa học cho đến xây dựng chiến lược phát triển của địa phương, …
Mô hình chuyển đổi số nào thực sự phù hợp với các trường đại học, cao đẳng?
Trình bày tham luận về “Thực trạng chuyển đổi số tại Trường Cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội”, Thạc sỹ Phạm Quang Hiển – Phó trưởng khoa Công nghệ thông tin của nhà trường bày tỏ, trong bối cảnh cuộc cách mạng khoa học công nghệ đang diễn ra trên phạm vi toàn cầu thì chuyển đổi số không chỉ là xu hướng phổ biến mà còn là yêu cầu tất yếu khách quan đối với mỗi quốc gia và trong mọi lĩnh vực.
Nghị quyết số 57-NQ/TW về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số đang là yếu tố quyết định phát triển của các quốc gia đã cho thấy rõ chuyển đổi số là điều kiện tiên quyết, thời cơ tốt nhất để nước ta phát triển giàu mạnh, hùng cường trong kỷ nguyên mới – kỷ nguyên vươn mình của dân tộc; Quyết định số 131/QĐ-TTg phê duyệt Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022-2025 định hướng đến năm 2030” thì nhiệm vụ chuyển đổi số trong giáo dục tại các nhà trường được xem là nhiệm vụ vô cùng quan trọng và cấp thiết; Quyết định số 1569/QĐ-TTg.
Mục tiêu của chuyển đổi số nhằm nâng cao chất lượng học tập; Kết nối cộng đồng giáo dục; Đào tạo công dân số; Hướng đến giáo dục bền vững.

Đối với trường học số, đây là mô hình giáo dục áp dụng các công nghệ số và nền tảng kỹ thuật số để hỗ trợ việc dạy và học, hỗ trợ số hóa các công tác quản trị trường học. Các đặc điểm chính bao gồm: Sử dụng công nghệ thông tin, AI; Học tập, tương tác linh hoạt và Quản trị số.
Kiến trúc phân tầng trong chuyển đổi số tại Trường Cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội đang được thực hiện như sau:

Từ đó, Thạc sỹ Phạm Quang Hiển đã đã đưa ra 5 giải pháp chuyển đổi số toàn diện tại Trường Cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội: Đầu tư hạ tầng số; Tập huấn, bồi dưỡng đội ngũ; Giáo dục kỹ năng Công dân số cho học sinh sinh viên; Tổ chức đào tạo Elearning, xây dựng thiết bị dạy học số, kho dữ liệu số, thư viện số, áp dụng AI vào đào tạo; Xây dựng các giải pháp quản trị số tại Trường Cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội.
Một số đề xuất, kiến nghị được đại diện Trường Cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội đưa ra nhằm tích cực đẩy mạnh công tác chuyển đổi số:
Thứ nhất, ưu tiên đầu tư tập trung xây dựng nền tảng, công nghệ đồng bộ, hoàn chỉnh, thường xuyên.
Thứ hai, xã hội hóa đầu tư thiết bị đầu cuối cho học sinh sinh viên (đặc biệt là sinh viên nghèo, khó khăn, …)
Thứ ba, nghiên cứu, chỉnh sửa, ban hành chính sách, thể chế phù hợp với hoạt động trường học số
Thứ tư, tăng cường đào tạo bồi dưỡng đội ngũ cán bộ giáo viên, học sinh trở thành công dân số.
Thứ năm, thành lập Trung tâm Nội dung số đảm bảo hoạt động xây dựng, vận hành, khai thác trường học số có sự tham gia của các doanh nghiệp khoa học công nghệ.
Thứ sáu, tập trung, chia sẻ, khai thác kho dữ liệu dùng chung giữa các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
Cũng tại tọa đàm, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Việt Dũng – đại diện Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông cho biết, Học viện là cơ sở giáo dục đại học duy nhất trực thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ, hiện có 3 viện nghiên cứu trực thuộc, trong đó viện nghiên cứu do thầy phụ trách đảm nhiệm mảng chuyển đổi số và triển khai các giải pháp công nghệ trong toàn Học viện.
Từ năm 2021, Học viện bắt đầu xây dựng kiến trúc mô hình đại học số đầu tiên, tiếp đó triển khai bản đồ công nghệ số vào năm 2023. Đến cuối năm 2024, hệ thống công nghệ thông tin hóa đã hoàn thiện (bước sang giai đoạn hai của chuyển đổi số).
Theo Phó Giáo sư Dũng, mỗi trường đều có chiến lược phát triển riêng, và đây chính là yếu tố then chốt trong việc xây dựng hệ sinh thái số. Chính vì vậy, khi làm việc với các đối tác, Học viện đã xây dựng khung hệ sinh thái số dựa trên ba trụ cột: Dịch vụ số, Quản trị số và Xã hội số – làm nền tảng để phối hợp với từng đối tác triển khai cụ thể.
Thầy Dũng nhấn mạnh, các cơ sở đào tạo cần đóng vai trò là đơn vị chủ đầu tư, tự làm chủ công nghệ, vì mọi sản phẩm công nghệ đều có thời hạn sử dụng nhất định, trong khi dữ liệu mới là yếu tố cốt lõi và quan trọng hàng đầu.
Về mô hình chuyển đổi số do Học viện xây dựng, trung tâm của giải pháp là trục liên thông dữ liệu cùng các phân hệ lõi cho phép quản trị, phân quyền người dùng, xác thực tập trung cũng như đảm bảo kênh giao tiếp giữa các phân hệ trong hệ thống hoặc với LGSP của các Bộ, ban, ngành và các hệ thống phát triển tiếp theo của Học viện trong tương lai.

Bộ giải pháp là tập hợp các ứng dụng, dịch vụ dành cho sinh viên, giảng viên trong quá trình học tập, giảng dạy tại nhà trường cũng như các phân hệ nghiệp vụ quản lý phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo, quản lý trên đa dạng các lĩnh vực như tổ chức cán bộ, quản lý đào tạo, quản lý tài sản, cơ sở vật chất....Mỗi phân hệ đều có khả năng kết nối, đảm bảo thông tin, dữ liệu trên hệ thống được thống nhất, chính xác, hỗ trợ phân tích, ra quyết định kịp thời. Ngoài ra, hệ thống cũng có khả năng tích hợp những công nghệ, tiện ích mới nhất hiện nay như ứng dụng AI, Block chain, gửi SMS, Zalo, Notification,... hoặc ứng dụng chữ ký điện tử, hóa đơn điện tử.
Giải pháp sử dụng kết hợp các loại hình cơ sở dữ liệu tiên tiến hiện nay như cơ sở dữ liệu quan hệ, phi quan hệ để đảm bảo hệ thống hoạt động được hiệu quả, mạnh mẽ nhưng vẫn đảm bảo dữ liệu được xử lý chính xác, chặt chẽ.
Các chức năng chi tiết của mô hình chuyển đổi số của Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông đặt ra gồm: Tuyển sinh nhập học số; Tổ chức cán bộ; Dịch vụ hành chính điện tử; Tài chính học vụ; Thi trực tuyến; Nghiên cứu khoa học; Quản lý văn bằng chứng chỉ Blockchain; Ứng dụng kết nối người học; Trục liên thông dữ liệu; Dashboard điều hành, hỗ trợ ra quyết định; Quản lý đào tạo số; Công tác sinh viên; Tài sản, cơ sở vật chất; Khảo thí; Đào tạo trực tuyến; Văn phòng điện tử; Portal Multi-site; Ứng dụng cho cán bộ; Hồ dữ liệu và Chức năng lõi.
Cũng trong tọa đàm, cô Lê Thị Tân - Quản lý dự án SOARing DX-VN Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam (BUV) đã trình bày tham luận về “Các sáng kiến thúc đẩy Chuyển Đổi Số thành công cho các trường Đại Học, Cao đẳng Việt Nam từ dự án SOARing DX-VN”.
Theo đó, dự án SOARing DX-VN nhằm thúc đẩy việc triển khai thành công chuyển đổi số trong giáo dục đại học, cao đẳng Việt Nam bằng cách xây dựng Trung tâm Chuyển đổi số (DX Hub) và hỗ trợ lan tỏa các đổi mới, thực hành tốt trong công tác lãnh đạo và quản lý sự thay đổi. Dự án này đã được nhóm của cô thực hiện trong 2,5 năm qua.
Dự án sẽ hỗ trợ các trường đại học, cao đẳng ở Việt Nam tìm ra những điểm mạnh của mình khi tiến hành làm chuyển đổi số (Giai đoạn 1 – Giai đoạn quan trọng nhất); giúp các trường nhìn thấy cơ hội khi nhìn ra xung quanh như chính sách của Chính phủ, từ những trường bạn hoặc các đối tác của doanh nghiệp (Giai đoạn 2); tìm ra những điều truyền cảm hứng để thực hiện, tổng hợp các giải pháp tốt và cơ hội cho chuyển đổi số trong giáo dục đại học, xây dựng bảng tầm nhìn về các mô hình học tập lấy người học làm trung tâm và Hoàn thành phiên bản đầu tiên của lộ trình chuyển đổi số (Giai đoạn 3) và Kết quả (Giia đoạn 4).
Bộ công cụ chuyển đổi số mà dự án tạo ra sẽ không đơn thuần, mà tạo ra sự thay đổi sâu rộng của tất cả các phòng ban, tất cả các khoa ngành và bộ môn của mỗi nhà trường.
Trong khi đó, ông Hoàng Dũng - Phó viện trưởng Viện nghiên cứu và phát triển tri thức số, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tư vấn và tích hợp công nghệ D&L đã chia sẻ về đề xuất triển khai hệ thống kết nối, chia sẻ, dùng chung tri thức số Câu lạc bộ khối trường cao đẳng công nghệ và kinh doanh.
Theo đó, muốn phát triển đẩy mạnh nghiên cứu và đổi mới sáng tạo, các trường đại học, cao đẳng bắt buộc phải tập trung đầu tư, đẩy mạnh đột phá nguồn lực thông tin “số” có chất lượng.
Trước thực tế hiện nay, ông Dũng đã đưa ra một số phương thức nhằm tăng cường nguồn lực thông tin số tiếng Việt như: Đưa vào thư viện số tối đa nguồn tài liệu nội sinh của trường; Xây dựng cách thức để đưa vào thư viện số các sản phẩm khoa học, nghiên cứu của trường; Triển khai hệ thống chia sẻ, dùng chung toàn văn giữa các khối trường; Phối hợp với các nhà xuất bản Việt Nam để xây dựng các gói ebooks tiếng Việt; Tận dụng tài nguyên giáo dục mở tiếng Việt (nếu có); Không sử dụng tài liệu vi phạm bản quyền
Đối với phương thức tăng cường nguồn lực thông tin số tiếng Anh: khai thác tối đa nguồn tài nguyên truy cập mở; Mua chung, dùng chung theo mô hình hiệp hội, nhóm trường để giảm thiểu chi phí; Tham gia kết nối với các mạng lưới thư viện quốc tế để mượn tài liệu số liên thư viện
Phó viện trưởng Viện nghiên cứu và phát triển tri thức số cũng đề xuất hệ thống kết nối, chia sẻ, dùng chung tri thức số trong Câu lạc bộ khối trường cao đẳng công nghệ và kinh doanh.

Để làm được việc đó, phần mềm quản lý thư viện số của thư viện thành viên (đầu tư mới hoặc nâng cấp) cần cho phép cấu hình các bộ sưu tập/tài liệu nào được chia sẻ và mức độ chia sẻ của từng bộ sưu tập/tài liệu; Cung cấp API để nền tảng thư viện số dùng chung có khả năng đồng bộ dữ liệu: API liệt kê cấu trúc bộ sưu tập/bộ sưu tập con được chia sẻ; API liệt kê danh sách các tài liệu chia sẻ (dữ liệu mô tả hoặc dữ liệu mô tả và toàn văn); API liệt kê danh sách các bộ sưu tập, tài liệu chỉnh sửa (thêm, sửa, xóa) trong ngày để nền tảng cập nhật dữ liệu; Cung cấp giao thức kết nối tới hệ thống quản lý người dùng.
Viện nghiên cứu và phát triển tri thức số sẽ là đơn vị đầu mối, với vai trò xây dựng, quản trị, vận hành toàn bộ hệ thống thư viện số dùng chung; Phối hợp xây dựng và thực thi chính sách kết nối, chia sẻ tài nguyên giữa các đơn vị; Thiết lập định kỳ đồng bộ dữ liệu giữa thư viện số dùng chung và thư viện số tại các đơn vị; Đàm phán mua chung tài liệu, cơ sở dữ liệu điện tử cho Câu lạc bộ; Cung cấp phần mềm quản lý tài nguyên số cho các đơn vị thành viên (nếu có yêu cầu).
Đồng thời, ông Dũng cũng đề xuất các trường trong Câu lạc bộ nên mua chung eBOOKs và các gói cơ sở dữ liệu điện tử như gói cơ sở dữ liệu small engine reparing source, gói cơ sở dữ liệu điện tử home improvement source, gói cơ sở dữ liệu điện tử auto reparing source.
Kết thúc phần tham luận, tọa đàm đã diễn ra cuộc thảo luận của trường tham gia do Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Tiến Đông - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Lý Thái Tổ và Tiến sĩ Phạm Xuân Khánh - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội chủ trì.

Tham gia thảo luận, Thạc sĩ Trần Thanh Hải – Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Viễn Đông cho rằng chuyển đổi số trong giáo dục hiện có nhiều mô hình khác nhau, vấn đề then chốt là mỗi cơ sở cần lựa chọn mô hình phù hợp dựa trên nguồn lực nhân sự hiện có và ngân sách dự kiến. Theo thầy Hải, mục tiêu là triển khai chuyển đổi số một cách hiệu quả nhưng vẫn đảm bảo yếu tố tiết kiệm, ổn định và bền vững lâu dài.
Trong khi đó, Tiến sĩ Đặng Nguyên Mạnh – Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Nghề Thái Bình nhận định tọa đàm là cơ hội ý nghĩa để các trường, dù có quy mô và điều kiện khác nhau, cùng chia sẻ và học hỏi lẫn nhau.
Theo thầy Mạnh, nhà trường hiện đang ở giai đoạn khởi đầu của quá trình chuyển đổi số, song với quyết tâm cao, rất kỳ vọng sẽ tìm được những mô hình "ngon – bổ – rẻ" trong quá trình triển khai từ tọa đàm hôm nay. Đồng thời, thầy Mạnh cho rằng việc chia sẻ nguồn học liệu, dữ liệu, phần mềm dùng chung từ các trường khác là yếu tố rất quan trọng, góp phần giúp nhà trường tiết kiệm được đáng kể nguồn lực.
Cũng trong khuôn khổ tọa đàm, đã diễn ra Lễ ký kết hợp tác phát triển thư viện và tri thức số giữa Viện nghiên cứu và phát triển tri thức số và Trường Cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội.

Một số hình ảnh khác tại tọa đàm:



