Cô giáo Nguyễn Nguyệt Hà - sinh năm 1999 ở phường Lê Thanh Nghị, thành phố Hải Dương (nay là thành phố Hải Phòng), hiện đang giảng dạy môn tiếng Anh tại Trường Trung học phổ thông Đường An (xã Đường An, thành phố Hải Phòng). Nữ giáo viên gây ấn tượng khi sở hữu điểm tuyệt đối IELTS Speaking 9.0. Ngoài ra điểm trung bình tất cả các kỹ năng khác của cô đạt 8.5.
Xuất phát điểm từ học sinh không chuyên và hành trình chinh phục IELTS Speaking 9.0
Chia sẻ về hành trình đến với tiếng Anh, cô Hà cho biết: “Tôi hình thành tình yêu với Tiếng Anh từ khi còn học mẫu giáo, khi tôi thường xuyên xem các bộ phim hoạt hình bằng Tiếng Anh. Tôi cảm thấy những bộ phim đó có ngôn ngữ khác so với ngôn ngữ hàng ngày tôi sử dụng và ngôn ngữ đó rất thú vị do cách phát âm, ngữ điệu mặc dù tại thời điểm ấy tôi không hiểu nghĩa.
Cho đến khi học tiểu học, khi được tiếp xúc với Tiếng Anh và được anh trai ruột hơn tôi 3 tuổi truyền cảm hứng về việc học ngôn ngữ này, tôi ngày càng yêu thích hơn. Anh tôi thường bật các bộ phim nước ngoài trên tivi và bật những bài hát bằng Tiếng Anh cho tôi xem. Chính sự tiếp xúc hàng ngày một cách vô thức này đã khiến cho tôi có niềm đam mê thực sự và mong muốn học tốt môn Tiếng Anh trên trường.
Xuất phát điểm là học sinh ở tỉnh lẻ, tại thời điểm đó, tôi không có điều kiện học các trung tâm ngoại ngữ chất lượng. Lúc ấy, tôi chỉ biết chú trọng học lớp ngữ pháp và từ vựng vững chắc nên kỹ năng nói chưa thực sự nổi bật".

Mặc dù không phải là học sinh chuyên Anh, nhưng cô nữ sinh ngày ấy luôn mua những bộ sách ôn thi các giải dành cho học sinh chuyên toàn quốc như giải Olympic 30/4 hay kỳ thi chọn học sinh giỏi Quốc gia. Đây là những bộ đề có độ khó cao, rất thử thách với một học sinh không chuyên nhưng chính vì điều đó đã tạo ra tính chinh phục, vượt qua những bài khó trong quá trình học Tiếng Anh của cô.
"Ngoài việc làm đề, giải đề khó, tôi thường xem các video bằng Tiếng Anh trên Youtube, để luyện nghe. Khi vào đại học, tôi đã đỗ vào lớp chất lượng cao của Khoa Sư Phạm Tiếng Anh Trường Đại học Ngoại Ngữ - Đại học Quốc Gia Hà Nội.
Ở đây, tôi được học với những bạn sinh viên rất giỏi, xuất thân từ các lớp chuyên Anh ở khắp nơi trên cả nước. Khi ấy tôi mới thấy kiến thức của mình còn quá nhỏ bé so với mọi người. Tôi lấy đó làm động lực để cố gắng học hỏi, vươn lên. Vừa vào năm nhất, tôi chọn ôn luyện IELTS để cải thiện các kỹ năng Tiếng Anh của mình. Tôi đã dành ra hàng chục tiếng mỗi ngày luyện nghe, nói, đọc, viết", nữ giáo viên bộc bạch.
Trong quá trình học Tiếng Anh, kỉ niệm khiến nữ giáo viên ấn tượng và nhớ mãi là khoảng thời gian luyện thi IELTS năm 2017. Khi đó, cô Hà đặt mục tiêu, lần đầu tiên thi phải đạt 8.0 IELTS.
"Vì quá ám ảnh với mục tiêu đó, tôi đã học ngày đêm hàng tháng trời, tới mức khi đi ngủ cũng nằm mơ thấy việc mình đang học IELTS. Nhưng có lẽ, nhờ kỷ niệm đó, tôi rút ra bài học cho chính mình và học sinh của mình, đó là nếu đã đặt ra mục tiêu gì, chỉ có sự quyết tâm và nỗ lực không ngừng nghỉ thì mới đạt được điều đó", nữ giáo viên nhớ lại.
Cô Hà cũng dành lời khuyên cho những học sinh muốn nâng cao trình độ Tiếng Anh.
Trước hết, học sinh cần xác định đúng mục tiêu học của mình, khi đó sẽ có kế hoạch học đúng, phương pháp đúng thay vì học lan man, không rõ mục tiêu sẽ dễ nản và bỏ cuộc.
Khi học tiếng Anh, không nên học thuộc lý thuyết suông - cách học phổ biến của đại đa số học sinh hiện nay. Cách học này chỉ là cách chống chế để làm những bài tập khoanh tròn, điền vào chỗ trống, thay vì thực sự sử dụng ngôn ngữ. Nó còn dẫn tới hiện tượng dùng sai cách, hay thậm chí là dần quên hết. Cách học đúng là học sinh có thể áp dụng thang đo Bloom do Benjamin Bloom và cộng sự xây dựng vào năm 1956 và được cập nhật năm 2001. Thay vì chỉ dừng lại ở mức đầu tiên - ghi nhớ, học sinh cần phải đi qua các bước hiểu, vận dụng, phân tích, đánh giá và cuối cùng là sáng tạo.
Khi học tiếng Anh, học sinh cần tìm thầy cô giáo uy tín, chất lượng, năng lực giảng dạy tốt, để hướng dẫn học những bước đầu tiên. Song song với việc học trên trường cùng thầy cô, học sinh cần phải xây dựng tính kỷ luật, tính tự giác, tính tìm tòi và tính tự học rất cao. Đây là mấu chốt cho sự cải thiện năng lực ngôn ngữ.
Các cấp độ của Thang đo Bloom bao gồm:
Ghi nhớ (Remembering): Nhớ lại thông tin, sự kiện, khái niệm.
Hiểu (Understanding): Diễn giải, giải thích ý nghĩa của thông tin.
Vận dụng (Applying): Sử dụng kiến thức đã học vào các tình huống mới.
Phân tích (Analyzing): Chia nhỏ thông tin thành các phần để hiểu rõ mối quan hệ giữa chúng.
Đánh giá (Evaluating): Đưa ra nhận định, phán đoán dựa trên tiêu chí nhất định.
Sáng tạo (Creating): Kết hợp các yếu tố để tạo ra một sản phẩm hoặc ý tưởng mới.
Trải qua quá trình miệt mài học Tiếng Anh, cô Hà nhận ra để học tốt bộ môn này, ngoài việc học trên trường cùng thầy cô, học sinh cần phải xây dựng tính kỷ luật, tính tự giác, tính tìm tòi và tính tự học rất cao. Ngoài ra, các bạn cần phải cảm nhận được ngôn ngữ, hiểu về cách thức ngôn ngữ được sử dụng, đắm mình trong ngôn ngữ, thay vì học vẹt, học thuộc để làm những bài khoanh tròn, điền vào chỗ trống.
Nữ giáo viên "bỏ phố về quê" và mong muốn xây dựng lớp học xuyên biên giới
Chia sẻ về lý do theo đuổi con đường sư phạm, nữ giáo viên bộc bạch: "Ngay từ khi học tiểu học, tôi đã luôn mơ ước trở thành một cô giáo dạy Tiếng Anh. Và khi tôi được tiếp xúc và hỏi từ những thầy cô Tiếng Anh giỏi, tôi đã được truyền cảm hứng rất nhiều và quyết tâm thi sư phạm.
Với tấm bằng xuất sắc hệ chất lượng cao, khoa Sư phạm Tiếng Anh của Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội, tôi đã có thể tìm được một công việc tốt ở Hà Nội, tuy nhiên tôi quyết định về Hải Dương (cũ) làm việc. Tôi mong muốn được trở lại quê hương để giảng dạy tiếng Anh, góp sức vào công cuộc đổi mới và truyền cảm hứng cho học sinh tại quê hương.
Điều thôi thúc tôi có được nguyện vọng đó, là do sự quan sát của tôi suốt 12 năm học Tiếng Anh trên trường tại quê hương. Tôi thấy học sinh chưa có cách học đúng đắn và chưa có tình yêu với ngôn ngữ. Học sinh chủ yếu học vì bị bắt buộc, chỉ học thuộc thay vì thực sự hiểu cách sử dụng: nghe, nói, đọc, viết. Tất cả những điều này đã thôi thúc tôi về quê thi biên chế vào 1 trường trung học phổ thông ở tỉnh".
Nữ giáo viên cũng chia sẻ những phương pháp dạy Tiếng Anh mà bản thân đã áp dụng và mang lại hiệu quả tích cực với học sinh.
Thứ nhất là phương pháp giao tiếp (Communicative Approach): Đây là phương pháp giúp học sinh dùng tiếng Anh trong bối cảnh đời thường, không chỉ học ngữ pháp đơn thuần. Để làm được điều đó, cô Hà thường tổ chức các hoạt động Role-play (đóng vai) để học sinh sử dụng ngôn ngữ trong những hoàn cảnh cụ thể.
Thứ hai là phương pháp ứng dụng công nghệ trong giảng dạy: Khi dạy online, nữ giáo viên thường dùng các nền tảng giáo dục như Padlet, Mural,… để học sinh suy nghĩ ý tưởng, tạo sơ đồ tư duy từ đó học dễ hơn. Ngoài ra, cô còn tổ chức những trò chơi trực tuyến trên Quizizz hay Kahoot nhằm duy trì sự hứng thú khi học cho học sinh.
Thứ ba là phương pháp học qua dự án (Project-based learning): Ở trường, cô Hà luôn tạo các dự án cho học sinh về tìm hiểu và thuyết trình tại lớp. Các em có thể làm poster (áp phích), đóng kịch, làm video hay tổ chức gameshow,... liên quan tới nội dung được học.
Thứ tư là phương pháp lớp học đảo ngược (Flipped Classroom): Cô Hà cho học sinh tự học nội dung mới ở nhà (qua video, tài liệu, clip ngắn,...). Sau đó khi lên lớp các em dành thời gian để thực hành, thảo luận, giải quyết bài tập khó dưới sự hỗ trợ trực tiếp của giáo viên.
Đặc biệt, nữ giáo viên chú trọng xây dựng mô hình “lớp học xuyên biên giới”, kết nối với học sinh quốc tế giúp người học có cơ hội giao lưu, học hỏi nhiều nền văn hóa khác nhau và nâng cao năng lực bản thân.
"Cá nhân tôi thấy mô hình “lớp học xuyên biên giới” (Global Classroom/Without Borders Classroom) là một xu hướng rất hay trong dạy học tiếng Anh hiện nay. Nó cho phép học sinh không chỉ học ngôn ngữ mà còn trải nghiệm văn hoá, giao lưu quốc tế, giúp tăng động lực học tập.
Bản thân tôi khi dạy trên trường, đã và đang áp dụng mô hình này. Tôi thường hướng dẫn học sinh truy cập vào các nền tảng luyện nói miễn phí trên toàn thế giới, ví dụ như free4talk.com (nền tảng cho phép học sinh nói chuyện với người nước ngoài trên thế giới mà không phải trả phí). Trong những tiết dạy chính khoá, tôi thường tổ chức các dự án mang màu sắc quốc tế, ví dụ: học sinh chia thành từng nhóm, cùng làm sản phẩm (video, poster, blog) về chủ đề toàn cầu như environment, cultural diversity, technology in education.
Trong tương lai, nếu có điều kiện, tôi mong muốn có thể tổ chức những buổi học online qua zoom để học sinh được kết nối với học sinh các nước khác. Ví dụ: khi dạy tiết nói về chủ đề Cultural Diversity (đa dạng văn hoá), thay vì dạy như thông thường, tôi sẽ cho học sinh Việt Nam tổ chức buổi thảo luận chung với một lớp học ở Philippines hoặc Ấn Độ để so sánh sự khác biệt văn hóa", cô Hà chia sẻ.

Trong thời gian tới, nữ giáo viên mong muốn tiếp tục thi lấy chứng chỉ Tiếng Anh cao hơn. Mặc dù đã đạt trình độ cao (8.5 Overall - 9.0 Speaking), nhưng cô Hà vẫn muốn thử thách bản thân.
"Quan trọng nhất, tôi muốn trau dồi kỹ năng học thuật bằng cách đọc thêm sách chuyên ngành về ngôn ngữ học ứng dụng, phương pháp giảng dạy hiện đại, và nghiên cứu các tài liệu học thuật quốc tế để cập nhật xu hướng mới.
Ngoài việc dạy học, tôi mong muốn tham gia các hoạt động khác như: làm MC song ngữ, biên soạn tài liệu học tập và hoạt động cộng đồng miễn phí. Tôi mong muốn tham gia các dự án tình nguyện về giáo dục (teaching English for underprivileged students), vừa có thể rèn kỹ năng vừa đóng góp cho xã hội", cô Hà bày tỏ.