Phạm Thị Mai Hương - sinh viên Trường Đại học Hàng hải Việt Nam đã xuất sắc trở thành quán quân chương trình Vũ trụ Đồng tiền - The Moneyverse 2025. Chương trình gắn liền với xu hướng chuyển đổi số và định hướng Bình dân học vụ số của Chính phủ.
Đây là chương trình do Thời báo VTV (VTVTimes) và Công ty cổ phần The Moneyverse phối hợp thực hiện, cùng sự đồng hành của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Tổng cục Thuế - Bộ Tài chính, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước - Bộ Tài chính, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Tổng công ty Viễn thông Viettel (Viettel Telecom)... tạo ra một sân chơi chính thống, có chiều sâu và thực tế cho đông đảo sinh viên trên toàn quốc.
Chia sẻ với phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, Mai Hương cho biết, vốn xuất thân là người con của miền đất học Vĩnh Bảo – Hải Phòng, bản thân em mang trong mình niềm khao khát đổi đời nhờ con chữ.
Khi tham gia cuộc thi, ban đầu nữ sinh luôn cảm thấy tự ti so với các bạn khác, vì trong nhà cũng không có ai học tài chính, chuyên ngành của em lại là Logistics và quản lý chuỗi cung ứng, và em cũng chưa từng nghĩ mình sẽ trở thành quán quân.
“Khi được chọn làm đại diện trường tham gia chương trình "Vũ trụ Đồng tiền - The Moneyverse 2025", để thi đấu với các bạn sinh viên tài năng đến từ nhiều trường đại học trên toàn quốc, phản ứng đầu tiên của em là từ chối. Không phải vì em không muốn, mà vì em không tin vào năng lực của bản thân mình, em sợ thất bại, em sợ làm mọi người thất vọng. Em đã đến gặp thầy giáo của em và nói: "Thầy ơi, em nghĩ em không đủ năng lực đâu ạ". Và thầy chỉ mỉm cười, nói một câu: "Thầy tin vào em. Chỉ cần em dám thử".
Câu nói ấy đã thay đổi tất cả. Em quyết định làm thử bài test đầu tiên của chương trình, kết quả đạt 29/30. Con số đó như một sự đánh thức – khiến em nhận ra: em là một người nhút nhát chính hiệu. Không phải em không giỏi, mà là em chưa từng tin vào bản thân có thể tỏa sáng. Từ khoảnh khắc đó, em bắt đầu một hành trình mới: học, hỏi và không ngừng cố gắng”, Mai Hương nhớ lại.
Bà Phan Bảo Ngọc - Giám đốc dự án The Moneyverse cho hay: Không đơn thuần là sân chơi, The Moneyverse là hành trình trải nghiệm dành cho giới trẻ xoay quanh 5 hành tinh Kiếm - Tiêu - Tích lũy - Đầu tư - Bảo toàn, bao gồm talkshow, sự kiện và chương trình truyền hình thực tế Vũ Trụ đồng tiền phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam thực hiện.
Thông qua các hoạt động đa dạng này, Vũ trụ Đồng tiền đặt mục tiêu xây dựng cộng đồng giới trẻ văn minh và vững chắc sức khỏe tài chính, tinh thần; góp phần thay đổi cục diện kinh tế quốc gia thông qua phổ cập hiểu biết và kiến thức tài chính toàn dân.
Chia sẻ thêm về quá trình chuẩn bị cho cuộc thi này, Mai Hương cho biết, em đã cố gắng trau dồi kiến thức, có những hôm em đọc tài liệu đến khuya và chủ động nhờ sự hỗ trợ của sinh viên khóa trên, người đã từng đoạt giải cuộc thi. Bên cạnh đó, các thầy cô trong trường, đặc biệt là cô Thảo – cô giáo cố vấn đã đồng hành, hỗ trợ Hương rất nhiều trong việc chia sẻ kinh nghiệm, chinh phục từng mảng kiến thức khó.
“Em chỉ có một lời hứa với bản thân: “Có thể em thua, nhưng tuyệt đối không được thua vì hối tiếc”. Rồi những nỗ lực ấy đã được đền đáp. Em cùng đồng đội chiến thắng vòng casting cấp quốc gia và vòng tứ kết, hành trình bán kết thi đấu một mình, và cuối cùng là thành quán quân của chương trình Vũ trụ Đồng tiền - The Moneyverse 2025.
Hành trình này với em không chỉ là một cuộc thi, mà là hành trình em tìm lại phiên bản dũng cảm nhất của chính mình. Em của ngày xưa là người sợ sai, sợ thua. Còn em của bây giờ là người dám thử, dám sai và dám lớn lên.
Cuộc thi này đã khiến em trưởng thành hơn rất nhiều, đã khiến em nhận ra rằng, chỉ cần em cố gắng, thì nhất định sẽ có được thành quả xứng đáng. Và hành trình em đi không bao giờ đơn độc, mà còn có sự đồng hành của thầy cô, gia đình, và bạn bè của mái trường đại dương thân yêu”, nữ sinh bộc bạch.
Trận chung kết của cuộc thi được thiết kế theo mô hình "escape room" (một dạng trò chơi giải thoát) gồm 5 phòng thử thách về kiếm tiền, chi tiêu, tích lũy, đầu tư và bảo toàn tài chính.
Các phần thi yêu cầu thí sinh xử lý tình huống, xây dựng chiến lược và phản ứng nhanh. Một điểm mới của năm nay là sự xuất hiện của giám khảo Multi-Agent AI. Đây cũng là lần đầu tiên trí tuệ nhân tạo tham gia đánh giá tại một game show tài chính trên sóng truyền hình tại Việt Nam.
Trận chung kết năm 2025 cũng ghi nhận những thử thách bổ sung như tranh biện với top 3 mùa 1 và phần giao lưu với doanh nhân Phan Minh Tâm, Chủ tịch Tập đoàn STI Holdings.
Ở vòng cuối, khi cả hai thí sinh đều không giải được câu hỏi về khái niệm “blockchain protocol”, ban tổ chức buộc phải dùng câu hỏi phụ. Tại đây, Phạm Thị Mai Hương đã xuất sắc giành chiến thắng với cách biệt 1 điểm.
Qua đó Mai Hương giành được danh hiệu quán quân cùng nhiều giải thưởng "khủng", gồm 1 tỉ đồng và cơ hội việc làm tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) cũng như nhiều học bổng giá trị khác.
Nói thêm về những giải thưởng mà bản thân nhận được, nữ sinh không giấu nổi sự xúc động. Mai Hương cho biết: "Em nghĩ đây là số tiền khá lớn đối với một bạn sinh viên như em, trước mắt em sẽ cố gắng sử dụng số tiền này thật tốt.
Trước tiên em sẽ dành ra một phần giải thưởng để tri ân cha mẹ, anh chị, thầy cô và bạn bè đã luôn đồng hành và ủng hộ em. Phần còn lại, em sẽ tiếp tục sử dụng để trau dồi tri thức cũng như sử dụng và quản lí số tiền đó tốt hơn phục vụ cho tương lai".
Trong khi đó, thông tin về định hướng chương trình mùa sau, Giám đốc dự án The Moneyverse Phan Bảo Ngọc chia sẻ: Ở mùa 3, The Moneyverse dự kiến mở rộng quy mô lên 81 đội thi đến từ các trường đại học và học viện trên toàn quốc - tăng 40% so với năm 2025 và gấp 3 lần mùa đầu tiên.
Sau hai mùa, chương trình đã khẳng định vị thế là một sân chơi giàu tính học thuật và ứng dụng thực tiễn, nơi kiến thức tài chính được game hóa (gamify) một cách sáng tạo, giúp người trẻ tiếp cận dễ dàng và hứng thú hơn.
Năm 2026, The Moneyverse sẽ được nâng cấp mạnh mẽ về cả nội dung lẫn trải nghiệm. Khán giả sẽ thấy nhiều thử thách thực tế hơn, câu chuyện tài chính được kể theo cách gần gũi, sinh động hơn, cùng nhiều ứng dụng công nghệ mới giúp tăng tính tương tác.