Phó Giáo sư, Tiến sĩ Đỗ Minh Cương - nguyên Phó Viện trưởng Viện Văn hóa Kinh doanh, Hiệp hội Phát triển Văn hóa Doanh nghiệp Việt Nam; nguyên Chuyên viên cao cấp, Vụ Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, Ban Tổ chức Trung ương; nguyên Chủ nhiệm Bộ môn Văn hóa doanh nghiệp và Lãnh đạo tổ chức Trường Đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội (sinh năm 1959, quê ở Bắc Giang) đã từ trần vào ngày 6/6/2025, hưởng thọ 67 tuổi.
Theo thông tin từ gia đình thầy Cương, lễ viếng được tổ chức từ 14h30 - 16h ngày 6/6/2025 tại Nhà tang lễ Bệnh viện Hữu nghị Việt Xô (số 1 Trần Khánh Dư, phường Bạch đằng, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội). Lễ truy điệu và đưa tang được tổ chức vào 16h ngày 6/6/2026.
Một trong những chuyên gia hàng đầu nghiên cứu và giảng dạy về kinh doanh
Sự ra đi của Phó Giáo sư, Tiến sĩ Đỗ Minh Cương là một mất mát lớn với gia đình, với giới học thuật nghiên cứu, đào tạo về văn hóa doanh nhân, doanh nghiệp.
Việc thầy Cương đột ngột qua đời để lại sự tiếc thương vô hạn trong lòng đồng nghiệp, học trò và những người từng được thầy dìu dắt.

Trao đổi với phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Dương Thị Liễu - Viện trưởng Viện Văn hóa kinh doanh, Hiệp hội Phát triển Văn hóa Doanh nghiệp Việt Nam chia sẻ: “Có thể nói thầy Cương là một trong những chuyên gia hàng đầu của Việt Nam đi tiên phong trong nghiên cứu và giảng dạy về đạo đức kinh doanh, văn hóa kinh doanh, văn hóa doanh nghiệp, triết lý kinh doanh.
Thầy đã từng có nhiều năm công tác tại Vụ Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, Ban Tổ chức Trung ương, nhiều năm giảng dạy tại Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội, 10 năm là Phó viện trưởng Viện Văn hóa kinh doanh, Hiệp hội Phát triển Văn hóa Doanh nghiệp Việt Nam.
Thầy không chỉ là tiền bối của tôi mà còn của rất nhiều giảng viên đại học khác. Tôi cũng được thầy Cương truyền cảm hứng rất nhiều trong quá trình công tác. Đó cũng là động lực để tôi chuyển hướng từ nghiên cứu và giảng dạy Triết học sang nghiên cứu và giảng dạy quản trị kinh doanh và trực tiếp là văn hóa kinh doanh.
Những công trình nghiên cứu của Phó Giáo sư, Tiến sĩ Đỗ Minh Cương đã đặt nền móng cho việc nghiên cứu văn hóa kinh doanh, văn hóa doanh nghiệp của Việt Nam. Thầy Cương đã để lại một di sản khoa học phong phú với nhiều công trình nghiên cứu, bài giảng và sách chuyên khảo về văn hóa doanh nghiệp, đạo đức kinh doanh và triết lý kinh doanh. Thầy cũng là người tiên phong trong việc đưa các khái niệm này vào giảng dạy tại các trường đại học ở Việt Nam, góp phần nâng cao nhận thức và trách nhiệm xã hội của thế hệ doanh nhân tương lai.
Trước sự ra đi của thầy tôi rất tiếc nuối cho 1 bậc tiền bối, 1 bậc đàn anh đã ra đi quá sớm. Nếu thầy còn sống thì chắc chắn thầy có thể cống hiến cho nền khoa học nước nhà nói chung và giáo dục kinh tế và quản trị kinh doanh nói riêng nhiều hơn”.
Để lại nhiều công trình nghiên cứu khoa học có giá trị học thuật cao
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Đỗ Minh Cương công tác tại môi trường học thuật uy tín, từng giữ cương vị Chủ nhiệm Bộ môn Văn hóa Doanh nghiệp tại Trường Đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội. Ở đây, ông không chỉ là một người thầy tận tụy, mà còn là một người truyền cảm hứng sâu sắc về đạo đức và giá trị con người trong kinh doanh. Hàng nghìn sinh viên, học viên cao học đã được ông hướng dẫn, dìu dắt qua những bài giảng chân thành, chặt chẽ và đầy tính nhân văn.
Không dừng lại ở vai trò giảng viên, ông còn là nhà hoạch định học thuật sắc sảo, góp phần định hình và xây dựng chương trình đào tạo về quản trị và lãnh đạo gắn với các giá trị văn hóa. Trong bối cảnh xã hội và kinh tế đang chuyển mình, ông là một trong số rất ít người chủ trương rằng "phát triển kinh doanh không thể tách rời đạo đức và văn hóa".
Các chức vụ và công tác chuyên môn mà Phó Giáo sư, Tiến sĩ Đỗ Minh Cương từng phụ trách bao gồm: Phó Viện trưởng Viện Văn hóa Kinh doanh thuộc Hiệp hội Phát triển Văn hóa Doanh nghiệp Việt Nam; Phó Chủ tịch Hội đồng Khoa học Viện Văn hóa Kinh doanh; Chuyên gia cao cấp của Ban Marketing - Truyền thông - Đối ngoại thuộc Capella Group (CPG); Nguyên chuyên viên cao cấp của Vụ Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, Ban Tổ chức Trung ương; Nguyên Chủ nhiệm Bộ môn Văn hóa doanh nghiệp và Lãnh đạo tổ chức, Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội.
Lĩnh vực nghiên cứu và giảng dạy của thầy Cương bao gồm: Quản trị kinh doanh, Kỹ năng quản trị, Văn hóa kinh doanh, Văn hóa doanh nghiệp, Văn hóa khởi nghiệp, Văn hóa công sở.
Thầy là người đầu tiên xây dựng môn học Văn hóa kinh doanh và Văn hóa doanh nghiệp ở Việt Nam, đã giảng dạy tại nhiều trường đại học và tổ chức như Trường Đại học Thương mại, Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Kinh tế Quốc dân, Đại học FPT...
Bên cạnh đó, thầy Cương là tác giả và đồng tác giả hơn 20 cuốn sách và hơn 60 bài báo khoa học về quản lý, văn hóa và triết lý kinh doanh, văn hóa doanh nghiệp, khoa học lãnh đạo, thể chế chính trị, công tác tổ chức, cán bộ, quản lý nguồn nhân lực khu vực công và nhiều cuốn sách chuyên khảo khác.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Phan Chí Anh - Viện trưởng Viện quản trị kinh doanh, Trường Đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội bày tỏ: "Trong quá trình công tác tại trường, tôi đã có thời gian làm việc với Phó Giáo sư, Tiến sĩ Đỗ Minh Cương. Thầy là Chủ nhiệm Bộ môn Văn hóa doanh nghiệp và Lãnh đạo tổ chức cho đến khi về hưu.
Đóng góp về mặt khoa học lớn nhất của thầy Cương là góp phần mở ra một lĩnh vực mới về nghiên cứu và đào tạo về văn hóa cho doanh nhân, doanh nghiệp. Trước khi thầy Cương về trường giảng dạy, lĩnh vực này mới chỉ có 1 khía cạnh về văn hóa doanh nghiệp và tinh thần doanh nghiệp. Tuy nhiên, đây chỉ là 1 phần nhỏ trong chương trình đào tạo. Sau khi thầy Cương về thì nó phát triển thành hệ thống các môn học liên quan đến văn hóa doanh nghiệp, phát triển doanh nghiệp bền vững, văn hóa doanh nhân, lãnh đạo doanh nghiệp.
Thầy Cương đã giúp cho Trường Đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội mở ra và phát triển một lĩnh vực khoa học trong khoa học chung về kinh tế và quản trị doanh nghiệp, nghiên cứu các vấn đề kinh tế và phát triển doanh nghiệp từ góc độ văn hóa.
Tôi vẫn nhớ thầy Cương xuất thân từ bộ đội, ấn tượng của tôi về thầy là một người rất thẳng thắn không chỉ trong nghiên cứu khoa học mà còn trong quản trị tổ chức, trong ứng xử với cơ quan.
Thầy làm việc có phương pháp khoa học, có logic khoa học và tôn trọng những giá trị khoa học. Thầy là một nhà khoa học với đúng nghĩa của chữ khoa học. Thầy rất tâm huyết với tổ chức, có rất nhiều suy tư, phát biểu và hành động góp phần phát triển tổ chức. Nhiều người có thể chưa quen với phong cách của thầy, nghe thầy nói trực diện có thể hơi bất ngờ nhưng nếu hiểu về con người của thầy thì mới thấy thầy là người rất suy tư, trăn trở với tổ chức nhất là với bộ môn mà thầy chủ nhiệm.
Trước đây thầy là tiến sĩ về triết học cho nên thầy nhìn mọi vấn đề dưới góc độ triết học. Thầy đã bổ sung cho các giảng viên kiến thức về triết học. Thầy cũng đào tạo được rất nhiều đội ngũ kế cận từ thạc sĩ tới tiến sĩ, nhiều người là học trò của thầy cũng nối tiếp thầy đang làm giảng viên đại học.
Tôi cũng như các thầy cô tại trường đều rất tiếc thương trước thông tin thầy ra đi mãi mãi. Bên cạnh vai trò là giảng viên, chủ nhiệm bộ môn trong trường, thầy cũng đi dạy ở doanh nghiệp rất nhiều. Các công trình nghiên cứu khoa học thầy Cương để lại có tính chất dự báo rất cao, thầy đi tiên phong trong một số lĩnh vực như văn hóa doanh nghiệp, phong cách lãnh đạo của doanh nghiệp, đặc biệt là văn hóa doanh nghiệp Việt Nam. Thầy Cương cũng dày công nghiên cứu và có nhiều kết quả nghiên cứu rất đáng chú ý".