Phải tìm được căn nguyên vì sao môn Lịch sử, tiếng Anh điểm lại thấp

16/07/2019 06:34
Trinh Phúc
(GDVN) - Tiến sĩ Lê Trường Tùng đề nghị cần có có lí giải để tìm ra nguyên nhân của việc môn Lịch sử và Tiếng Anh nhiều năm liền điểm thấp để có giải pháp.

Sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố về phổ điểm kỳ thi trung học phổ thông quốc gia năm 2019, phóng viên Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam đã có trao đổi với tiến sĩ Lê Trường Tùng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Trường Đại học FPT xung quanh vấn đề này.

Theo ông Lê Trường Tùng, nhìn từ phổ điểm có thể thấy, điểm trung bình của tất cả các môn năm nay đều cao hơn năm ngoái từ khoảng 10-20%.

“Điểm thi năm nay đảm bảo mức độ phân hóa như năm ngoái nhưng bức tranh sáng sủa hơn nhiều” - Ông Tùng nhận định.

Tiến sĩ Lê Trường Tùng, Chủ tịch Hội đồng quản trị trường đại học FPT (ảnh nguồn infonet).
Tiến sĩ Lê Trường Tùng, Chủ tịch Hội đồng quản trị trường đại học FPT (ảnh nguồn infonet).

Lý giải về phổ điểm này, ông Tùng cho rằng, chứng tỏ việc ra đề thi năm nay đã đảm bảo tính phân hóa, phù hợp với trình độ của học sinh, không còn quá khó như năm trước.

Cũng nhìn từ phổ điểm, ông Tùng đặt ta một số vấn đề cần xem xét, trong đó vẫn là câu chuyện của nhiều năm trước về số điểm thấp của môn Lịch sử và Tiếng Anh.

“Môn Tiếng Anh khá đặc biệt, điểm trung bình trên 4, số điểm thấp rất lớn nhưng số điểm cao cũng rất nhiều và nếu tính riêng cho từng địa phương thì điểm cao vượt trội thuộc về các thành phố lớn Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh.

Điều này cho thấy dù là môn quan trọng, môn bắt buộc để tính điểm thi tốt nghiệp và là môn học cần thiết cho học sinh trong tương lai, nhưng chất lượng đào tạo không đồng đều giữa các địa phương” - Ông Tùng nói.

Số điểm 10 môn Giáo dục Công dân gấp 65 lần môn Toán
Số điểm 10 môn Giáo dục Công dân gấp 65 lần môn Toán

Môn Lịch sử cũng trong tình trạng tương tự khi số điểm thấp chiếm tới hơn 70% nhưng số điểm 10 cũng khá lớn (hơn 80 điểm 10).

Từ đây, ông Tùng đề nghị cần có có lí giải để tìm ra nguyên nhân của việc môn Lịch sử và Tiếng Anh nhiều năm liền là 2 môn có số điểm trung bình thấp nhất để có giải pháp khắc phục trong cách dạy và học.

Ngày 14/7, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chính thức công bố điểm thi và kết quả phân tích phổ điểm của kỳ thi trung học phổ thông quốc gia năm 2019. Theo đó, điểm trung bình các môn thi năm nay hầu hết đều cao hơn năm 2018.

Cụ thể, môn Toán có điểm trung bình là 5,64 điểm và có 12 bài thi đạt điểm 10; môn Ngữ văn có điểm trung bình là 5,49 điểm và không có điểm 10 nào; môn Vật lý có điểm trung bình là 5,57 và có 2 bài thi đạt điểm 10; môn Hóa học có điểm trung bình là 5,35 và có 12 bài đạt điểm 10;

Môn Sinh học có điểm trung bình là 4,68 điểm và có 39 bài thi đạt điểm 10; môn Lịch sử có điểm trung bình là 4,3; môn Địa lý có điểm trung bình là 6,0 và có 42 bài thi đạt điểm 10; môn Giáo dục Công dân có điểm trung bình là 7,37; môn Tiếng Anh có điểm trung bình là 4,36.

Năm nay, Lịch sử và Tiếng Anh vẫn có số bài thi đạt điểm dưới trung bình cao nhất, lần lượt là 70,01% và 68,74%.

Trinh Phúc