Thanh Hóa: Chủ tịch xã được tiếp nhận, điều động giáo viên, "người trong cuộc" chia sẻ gì?

20/11/2025 09:02
Hồng Mai
Theo dõi trên Google News
0:00 / 0:00
0:00

GDVN - UBND tỉnh Thanh Hóa giao cho cấp xã, phường tiếp nhận, điều động, biệt phái nhà giáo giúp địa phương linh hoạt bố trí giáo viên phù hợp nhu cầu thực tế.

Tại Quyết định số 140/2025/QĐ-UBND của Ủy ban nhân dân tỉnh Thanh Hóa quy định phân cấp thẩm quyền tuyển dụng, sử dụng và quản lý nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục, viên chức, người lao động trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh nêu rõ: Về thẩm quyền tuyển dụng, tiếp nhận vào viên chức trong các cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn, Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với Sở Nội vụ, Ủy ban nhân dân cấp xã thực hiện việc tuyển dụng, tiếp nhận vào viên chức trong các cơ sở giáo dục công lập thuộc phạm vi thẩm quyền quản lý của Sở Giáo dục và Đào tạo, các cơ sở giáo dục công lập thuộc phạm vi thẩm quyền quản lý của Ủy ban nhân dân cấp xã.

Chủ tịch ủy ban nhân dân cấp xã thực hiện việc điều động, biệt phái nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục, viên chức và người lao động giữa các cơ sở giáo dục công lập thuộc phạm vi thẩm quyền quản lý.

Quyết định tiếp nhận nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục, viên chức, người lao động tại cơ quan, đơn vị, địa phương khác về công tác tại các cơ sở giáo dục công lập thuộc phạm vi thẩm quyền quản lý.

Đồng thời, quyết định chuyển công tác đối với nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục, viên chức, người lao động tại các cơ sở giáo dục công lập thuộc thẩm quyền quản lý đến cơ quan, đơn vị, địa phương khác.

Giao thẩm quyền cho cấp xã điều động, biệt phái nhà giáo là phù hợp với thực tiễn quản lý giáo dục

Trao đổi với phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, ông Lê Văn Dũng - Phó Trưởng phòng, Phòng Văn hóa - Xã hội Ủy ban nhân dân xã Thanh Phong (tỉnh Thanh Hóa) cho rằng, việc giao Chủ tịch ủy ban nhân dân cấp xã thực hiện việc điều động, biệt phái nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục, viên chức và người lao động giữa các cơ sở giáo dục công lập thuộc phạm vi thẩm quyền quản lý là bước đi hoàn toàn phù hợp trong bối cảnh hiện nay, đem lại nhiều thuận lợi cho trường học tại địa phương.

Cấp xã là đơn vị gần gũi và nắm rõ hơn tình hình thực tế của các trường. Do đó, việc giao cấp xã thực hiện điều động, biệt phái giáo viên sẽ giúp địa phương chủ động sắp xếp nhân sự hợp lý, kịp thời, đảm bảo đủ đội ngũ giáo viên đứng lớp. Đồng thời, tạo điều kiện cho giáo viên, viên chức có cơ hội được phân công gần nơi cư trú.

Hiện nay, đội ngũ giáo viên tại các trường trên địa bàn xã cơ bản ổn định và phần lớn giáo viên chưa có nguyện vọng luân chuyển. Ủy ban nhân dân xã Thanh Phong xác định mục tiêu trước mắt là phải đảm bảo đủ giáo viên đứng lớp trước khi thực hiện việc điều động, biệt phái thông qua sự thỏa thuận giữa các xã.

Về phía trường học, cô Lê Thị Mai Anh - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tào Xuyên (phường Nguyệt Viên, Thanh Hóa) cho hay: “Trong đầu năm học 2025-2026, tại một số phường của tỉnh Thanh Hóa, quá trình tuyển dụng giáo viên hợp đồng theo Nghị định số 111/2022/NĐ-CP của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập diễn ra khá nhanh, từ khâu xét tuyển giáo viên đến khi có quyết định tuyển dụng chính thức.

Tại nhà trường, hiện đang thiếu 2 giáo viên. Ủy ban nhân dân phường Nguyệt Viên cũng đã ghi nhận và đăng tải thông báo tuyển dụng. Theo kế hoạch dự kiến, trước ngày 22/11 phường sẽ công bố kết quả, nhà trường rất mong tiến độ tuyển dụng của Ủy ban nhân dân phường được thực hiện đúng kế hoạch để kịp thời bổ sung nhân lực giảng dạy”.

bai-dang.png
Cô Lê Thị Mai Anh - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tào Xuyên. Ảnh: website nhà trường

Theo cô Mai Anh, khi ủy ban nhân dân cấp xã phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tuyển dụng, tiếp nhận vào viên chức trong các cơ sở giáo dục công lập thuộc phạm vi thẩm quyền quản lý của Ủy ban nhân dân cấp xã sẽ thuận lợi hơn cho các đơn vị liên quan.

Mặt khác, xã, phường là đơn vị trực tiếp quản lý trường học trên địa bàn, nắm rõ tình hình nhân sự và nhu cầu thực tế của từng trường. Do đó, Chủ tịch ủy ban nhân dân cấp xã thực hiện việc điều động, biệt phái nhà giáo, cán bộ quản lý trường học giữa các cơ sở giáo dục công lập thuộc phạm vi thẩm quyền quản lý sẽ bảo đảm sự linh hoạt, kịp thời, đồng thời giúp việc bố trí, cân đối đội ngũ giáo viên phù hợp với đặc thù, điều kiện của từng địa phương.

Đồng tình với quan điểm trên, cô Nguyễn Thị Thanh Thúy - Hiệu trưởng Trường Mầm non Hoằng Anh (phường Nguyệt Viên, tỉnh Thanh Hóa) chia sẻ, Quyết định 140/2025/QĐ-UBND của Ủy ban nhân dân tỉnh Thanh Hóa giao một số nhiệm vụ về tiếp nhận, điều động, biệt phái nhà giáo cho cấp xã là rất thuận lợi và thiết thực.

Ủy ban nhân dân xã, phường nắm rõ tình hình đội ngũ, hoạt động chuyên môn cũng như đặc thù của từng trường. Khi thẩm quyền được phân cấp hợp lý, các quyết định về điều động sẽ kịp thời, sát thực tế hơn, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý giáo dục tại cơ sở.

Khi phòng Văn hóa - Xã hội cấp xã tham mưu cho Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã trong công tác nhân sự giáo dục, nhà trường sẽ chủ động lập tờ trình đề xuất nhân sự thực tiễn hoạt động chuyên môn. Sau đó, phòng Văn hóa - Xã hội sẽ xem xét, tham mưu, trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã ra quyết định. Việc phối hợp chặt chẽ với địa phương giúp giáo viên được tuyển dụng, điều động đúng yêu cầu chuyên môn, đặc biệt là ở khối mầm non, từ đó nâng cao hiệu quả giảng dạy và chất lượng giáo dục tại địa phương.

Cô Thúy bày tỏ: “Nhà trường mong muốn ủy ban nhân dân xã có cán bộ thuộc bộ phận chuyên trách có chuyên môn sư phạm, nhằm hỗ trợ kịp thời, giúp các trường trên địa bàn thực hiện nhiệm vụ quản lý và giảng dạy một cách hiệu quả hơn”.

gen-h-z7220022865677-38946473246a89bfce3562f892d96314-768x432.jpg
Cô và trò Trường Mầm non Hoằng Anh trong một buổi học. Ảnh: website nhà trường

Nhiều địa phương vẫn thiếu cán bộ cấp xã có chuyên môn về giáo dục

Để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ tại Quyết định 140/2025/QĐ-UBND, việc bố trí cán bộ có chuyên môn, am hiểu giáo dục sẽ giúp phòng Văn hóa - Xã hội chủ động hơn trong việc tham mưu, xử lý các công việc liên quan đến phối hợp tuyển dụng, điều động nhà giáo ở địa phương.

Phó Trưởng phòng Phòng Văn hóa - Xã hội Ủy ban nhân dân xã Thanh Phong cho hay, thực tế ủy ban nhân dân cấp xã, phường ở nhiều địa phương vẫn đang thiếu hụt cán bộ có chuyên môn trong lĩnh vực giáo dục.

Tại Ủy ban nhân dân xã Thanh Phong, có một cán bộ Trưởng phòng, phòng Văn hóa - Xã hội có chuyên môn về sư phạm. Đối với một số cán bộ khác, để đáp ứng yêu cầu chuyên môn trong lĩnh vực giáo dục, họ cần vừa làm việc vừa tự nghiên cứu, giúp nâng cao năng lực, nhằm nhanh chóng nắm bắt tình hình giáo dục tại địa phương và tham mưu cho chủ tịch ủy ban nhân dân xã.

Bên cạnh đó, từ khi thực hiện mô hình chính quyền 2 cấp, cán bộ xã cũng được tham gia nhiều lớp tập huấn, chương trình bồi dưỡng giúp nắm bắt quy trình, nghiệp vụ và triển khai công việc hiệu quả hơn. Xã đang rà soát một số vị trí để có thể luân chuyển, biệt phái hoặc điều động giáo viên và sẽ thực hiện sau khi có hướng dẫn, chỉ đạo cụ thể từ cấp trên.

Ông Dũng cũng bày tỏ mong muốn có sự đồng thuận và cơ chế triển khai nhanh chóng từ Ủy ban nhân dân tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo để xã có thể hoàn thành nhiệm vụ được giao một cách hiệu quả.

image638989788608430151-1397.png
Cô và trò Trường Tiểu học Thanh Phong (xã Thanh Phong, tỉnh Thanh Hóa) trong một tiết học. Ảnh: Cổng thông tin điện tử xã Thanh Phong

Trong khi đó, theo Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tào Xuyên, điều nhà trường băn khoăn nhất hiện nay là nhiều xã, phường vẫn chưa có cán bộ phụ trách lĩnh vực giáo dục có chuyên môn về sư phạm, nên quá trình triển khai nhiệm vụ có thể sẽ gặp khó khăn. Mỗi xã, phường nên bố trí ít nhất một cán bộ có kinh nghiệm trong lĩnh vực giáo dục để việc triển khai Quyết định 140/2025/QĐ-UBND diễn ra thuận lợi hơn, bởi cán bộ có chuyên môn sẽ nắm rõ quy trình, công việc theo từng thời điểm trong năm học.

Cô Mai Anh chia sẻ: “Tại phường Nguyệt Viên có cán bộ phụ trách giáo dục là người từng công tác tại Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Thanh Hóa (cũ). Nhờ có kinh nghiệm chuyên môn, cán bộ đã nắm bắt tốt công việc liên quan đến các trường, từ đó tham mưu cho chính quyền địa phương hiệu quả hơn”.

Theo cô Mai Anh, để bảo đảm Ủy ban nhân dân xã, phường thực hiện nhiệm vụ được giao trơn tru, hiệu quả, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường với phường, xã cũng như cấp tỉnh. Bên cạnh đó, việc tổ chức các chuyên đề tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng về chuyên môn cho cán bộ cấp xã, phường là hết sức cần thiết.

Cùng với đó, nhà trường mong muốn chính quyền xã, phường, với thẩm quyền được giao sẽ chủ động tham mưu với cấp trên để bố trí đủ nguồn kinh phí, bảo đảm tuyển dụng giáo viên đồng bộ về cơ cấu và đủ về số lượng. Điều này đặc biệt quan trọng đối với bậc tiểu học trong bối cảnh triển khai dạy học 2 buổi/ngày.

Thực tế hiện nay tại nhà trường, khi thiếu giáo viên, nhà trường không tìm được người phù hợp nên phải hợp đồng giáo viên trung học cơ sở để dạy. Ngoài ra, một số phường không có kinh phí hỗ trợ để nhà trường hợp đồng thêm giáo viên, dẫn đến tình trạng thiếu người đứng lớp. Riêng phường Nguyệt Viên, Ủy ban nhân dân phường cho biết sẽ tạo điều kiện hỗ trợ kinh phí để nhà trường hợp đồng thêm một giáo viên ngoài nên nhà trường rất mong chờ điều này.

Hồng Mai