Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, Tiến sĩ Lê Viết Khuyến cho rằng, Bộ Giáo dục và Đào tạo cần có nhiều phương án đặt ra đối với kỳ thi trung học phổ thông quốc gia năm 2020 dựa trên tình hình thực tế.
Nhưng vào thời điểm này, theo Tiến sĩ Khuyến, chưa nên vội nói chuyện bỏ thi, dẫn tới tâm lý học sinh buông không học.
“Tôi tin cơ quan quản lý nhà nước sẽ có tính toán phù hợp, vì vậy, người học phải quyết tâm học,không nên thụ động ngồi chờ khi nào bỏ thi” - Tiến sĩ Khuyến nói.
Tiến sĩ Lê Viết Khuyến cho biết thêm, ở một số nước bỏ kỳ thi trung học phổ thông quốc gia và giao cho địa phương công nhận tốt nghiệp, bởi họ có hệ thống kiểm định chất lượng giáo dục phổ thông rất tốt, còn ở ta bệnh thành tích nặng, để địa phương tự quyết định sợ không đảm bảo công bằng, dễ phát sinh tiêu cực.
Theo tiến sĩ Lê Viết Khuyến, không nên thụ động ngồi chờ khi nào bỏ thi (Ảnh: Tùng Dương) |
Trong tình huống có thể ta vẫn nên giữ kỳ thi quốc gia. Trong trường hợp bất khả kháng, dịch bệnh vẫn kéo dài, biện pháp cách ly xã hội còn chưa được dỡ bỏ nên thí sinh không thể đến điểm thi, thì mới nên thay thế thi bằng một phương án công nhận tốt nghiệp phù hợp.
“Vẫn có thể tổ chức thi trung học phổ thông quốc gia nhưng năm nay đề thi nên giảm mạnh phần câu hỏi nâng cao, chỉ tập trung thi các nội dung cơ bản. Các nội dung học kỳ II không học thì không đưa vào đề thi. Học sinh học được đến đâu thi đến đó” - Tiến sĩ Khuyến gợi ý.
Trong thời điểm học sinh vẫn đang nghỉ học như hiện nay, Tiến sĩ Lê Viết Khuyến cho rằng, gia đình và xã hội cần cố gắng động viên các em để dù dịch phải nghỉ đến trường nhưng học sinh không nghỉ học; các địa phương cũng cần quan tâm để chọn giải pháp phù hợp, đảm bảo việc dạy học từ xa.
Hai phương án cho kì thi Quốc gia |
Nếu thấy dạy qua internet không hiệu quả thì phải chuyển sang dạy trên truyền hình.
Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ Thông tin và Truyền thông phải khẩn trương đưa các chương trình của tất cả các cấp học phổ thông lên mạng lưới truyền hình của cả nước, như đã cam kết.
Nhận định, nếu không tổ chức kỳ thi quốc gia thì việc tuyển sinh sẽ ít nhiều bị ảnh hưởng do phần đa các trường lâu nay vẫn tham khảo kết quả của kỳ thi để xét tuyển.
Tuy nhiên, Tiến sĩ Lê Viết Khuyến cũng cho rằng, Luật Giáo dục đại học quy định việc tuyển sinh là quyền của các trường đại học. Các trường có thể tổ chức thi hoặc chỉ dựa vào xét tuyển, hoặc kết hợp thi và xét tuyển...
Năm nay Trường Đại học Bách Khoa đã tiên phong trong việc tổ chức thi riêng. Trong các năm trước đây nhiều trường đã áp dụng phương án xét tuyển để tuyển sinh.
Học sinh muốn thi quốc gia
Dành suốt những năm trung học phổ thông để học và ôn tập theo định hướng của kỳ thi trung học phổ thông quốc gia, đến giai đoạn nước rút này, mặc dù không đến trường nhưng chưa ngày nào em Nguyễn Hà Thu, Trường trung học phổ thông Yên Lạc 2 (Yên Lạc, Vĩnh Phúc) ngừng việc học và ôn tập.
Em bày tỏ, em muốn thi tốt nghiệp rồi xét tuyển vào đại học vì em lo nếu mỗi trường thi riêng thì đề sẽ khó, không loại trừ nội dung đã tinh giản.
Ngoài ra, việc đi thi đại học sẽ vất vả hơn thi tốt nghiệp trung học phổ thông. Đặc biệt, thi mới công bằng được, xét tốt nghiệp thì đáng lo về sự chính xác khách quan.
Em Nguyễn Hà Phương, Trường trung học phổ thông Lương Phú (Phú Bình, Thái Nguyên) cho biết, nguyện vọng lớn nhất của em là Bộ sẽ vẫn giữ nguyên kì thi quốc gia.
Theo em, nếu xét công nhận tốt nghiệp có thể sẽ trút được một phần gánh nặng, nhưng chắc chắn chất lượng sẽ không đảm bảo. Vì tỉ lệ đạt sẽ rất cao, chỉ thuận lợi cho những bạn không thi đại học. Còn những người có mong muốn thi đại học như em sẽ là bất lợi.
“Từ lớp 10 đến giờ em đều được dạy và học theo phương pháp phù hợp với kì thi quốc gia (trắc nghiệm). Nếu giờ mà huỷ, các trường đại học tự xét tuyển riêng, có khả năng quy chế và cách thức thi sẽ khác, đề cũng khó hơn rất nhiều” - Phương chia sẻ.