Ảnh: Bí ẩn loài hoa huyền thoại của Phật giáo ít người biết ở Hà Nội

14/03/2013 06:07
Hoàng Lâm
(GDVN) - Ở Hà Nội bên cạnh những loài hoa khác, có một loại hoa mà không mấy người biết mỗi khi nhìn thấy nó. Đó là loại hoa gắn với huyền thoại về sự ra đời của Đức Phật.
Loài hoa huyền thoại ấy chính là hoa Vô Ưu, đây là một trong những loại cây linh thiêng nhất tại Ấn độ. Ashoka, Vô ưu, theo Phạn ngữ, có nghĩa là không gây ra ưu phiền. Tín đồ Ấn Độ giáo rất quý trọng cây Vô Ưu.
Loài hoa huyền thoại ấy chính là hoa Vô Ưu, đây là một trong những loại cây linh thiêng nhất tại Ấn độ. Ashoka, Vô ưu, theo Phạn ngữ, có nghĩa là không gây ra ưu phiền. Tín đồ Ấn Độ giáo rất quý trọng cây Vô Ưu.
Hoa Vô Ưu gắn với điển tích Đức Phật Thích Ca được sinh ra tại vườn Lâm Tỳ Ni. Theo truyền thuyết, tại vườn ngự uyển Lâm Tỳ Ni, cây Vô ưu được trồng rất nhiều. Trong lần cùng đoàn tuỳ tùng xa giá về quê ngoại để sinh con đầu lòng theo tập tục Ấn Độ cổ, hoàng hậu Ma Da có đi ngang qua vườn Lâm Tỳ Ni. Tại đây, bà ra lệnh dừng lại để vào lâm viên nghỉ ngơi, đi dạo và ngoạn cảnh. Khi đi đến dưới cây Vô ưu, bà thấy hoa nở rộ, ngào ngạt hương thơm, bèn đưa tay vin cành hoa. Ngay sau đó, dưới gốc cây Vô ưu, hoàng hậu trở dạ sinh Thái tử Tất Đạt Đa, người sáng lập ra Phật giáo sau này.
Hoa Vô Ưu  gắn với điển tích Đức Phật Thích Ca được sinh ra tại vườn Lâm Tỳ Ni. Theo truyền thuyết, tại vườn ngự uyển Lâm Tỳ Ni, cây Vô ưu được trồng rất nhiều. Trong lần cùng đoàn tuỳ tùng xa giá về quê ngoại để sinh con đầu lòng theo tập tục Ấn Độ cổ, hoàng hậu Ma Da có đi ngang qua vườn Lâm Tỳ Ni. Tại đây, bà ra lệnh dừng lại để vào lâm viên nghỉ ngơi, đi dạo và ngoạn cảnh. Khi đi đến dưới cây Vô ưu, bà thấy hoa nở rộ, ngào ngạt hương thơm, bèn đưa tay vin cành hoa. Ngay sau đó, dưới gốc cây Vô ưu, hoàng hậu trở dạ sinh Thái tử Tất Đạt Đa, người sáng lập ra Phật giáo sau này.
Vô Ưu có nguồn gốc tại Ấn Độ, Miến Điện và Malaysia, thường được trồng để làm cảnh và để lấy hoa trưng bày nơi các bàn thờ thần linh tại Châu Á. Tại Ấn Độ, cây mọc tự nhiên ở vùng Trung và Đông Himalaya, nơi độ cao lên đến 750m.
Vô Ưu có nguồn gốc tại Ấn Độ, Miến Điện và Malaysia, thường được trồng để làm cảnh và để lấy hoa trưng bày nơi các bàn thờ thần linh tại Châu Á. Tại Ấn Độ, cây mọc tự nhiên ở vùng Trung và Đông Himalaya, nơi độ cao lên đến 750m.
Cây Vô Ưu thuộc loại tiểu mộc mọc tương đối chậm, cao 5- 20m Thân không gai và nhẵn, màu nâu, xám. Cành phân nhánh nhiều tạo thành tán, gần như tròn. Lá kép hình lông chim chẵn, với 4-6 cặp lá chét. Lá có dạng gần như ngọn giáo thuôn, tù hay nhọn ở đầu, tròn ở gốc, dài 15-20 cm, rộng 5-7 cm, màu lục xậm, mặt trên bóng, mặt dưới nhạt hơn.
Cây Vô Ưu thuộc loại tiểu mộc mọc tương đối chậm, cao 5- 20m Thân không gai và nhẵn, màu nâu, xám. Cành phân nhánh nhiều tạo thành tán, gần như tròn. Lá kép hình lông chim chẵn, với 4-6 cặp lá chét. Lá có dạng gần như ngọn giáo thuôn, tù hay nhọn ở đầu, tròn ở gốc, dài 15-20 cm, rộng 5-7 cm, màu lục xậm, mặt trên bóng, mặt dưới nhạt hơn.
Hoa màu đỏ cam, vàng-cam, sau đó chuyển thành đỏ đậm, mọc thành ngù đặc ở nách lá.
Hoa màu đỏ cam, vàng-cam, sau đó chuyển thành đỏ đậm, mọc thành ngù đặc ở nách lá. 
Đặc biệt, loài cây biểu trưng của Phật giáo này được trồng khá nhiều ở khu vực tương đài vua Lý Thái Tổ, vị vua sùng kính đạo Phật- người khai sinh kinh thành Thăng Long.
Đặc biệt, loài cây biểu trưng của Phật giáo này được trồng khá nhiều ở khu vực tương đài vua Lý Thái Tổ, vị vua sùng kính đạo Phật- người khai sinh kinh thành Thăng Long.
Cây Vô Ưu có tác dụng chữa trị nhiều bệnh. Dịch chiết bằng alcohol từ vỏ có hoạt tính kháng sinh trên nhiều vi khuẩn. Cây được dùng rất phổ biến tại Ấn Độ để trị các bệnh phụ khoa, đặc biệt là về tử cung.
Cây Vô Ưu có tác dụng chữa trị nhiều bệnh. Dịch chiết bằng alcohol từ vỏ có hoạt tính kháng sinh trên nhiều vi khuẩn. Cây được dùng rất phổ biến tại Ấn Độ để trị các bệnh phụ khoa, đặc biệt là về tử cung.
Ở Hà Nội ít người biết lai lịch thực sự của cây hoa Vô Ưu huyền thoại này.
Ở Hà Nội ít người biết lai lịch thực sự của cây hoa Vô Ưu huyền thoại này.
Hoàng Lâm