Audio:Phát hoảng lần đi 'chợ chửi' Ngã Tư Sở bị cảnh chèo kéo mua hàng

07/07/2012 07:27
Hoàng Hải
(GDVN) -Những lời mời chào nhẹ nhàng ban đầu biến mất khi “thượng đế” có ý không mua món hàng. Thay vào đó là cử chỉ, lời nói thiếu văn hóa, chèo kéo để ép khách mua hàng của không ít chủ ki-ốt tại chợ tạm Ngã Tư Sở, Hà Nội.

Câu chuyện về văn hóa ứng xử và giao tiếp có lẽ sẽ còn nhiều tranh luận sau những ý kiến cho rằng, chính những người tỉnh lẻ làm 'bẩn' Hà Nội. Nhưng hỡi ôi, có đi mới biết, ngưởi Thủ đô vốn nức tiếng thanh lịch, văn hóa ứng xử ở chợ đang thể hiện ngược lại với những gì ta thấy. 

Một lần bạn hãy thử ghé vào khu “chợ ép, chợ chửi” – chợ tạm Ngã Tư Sở ở Hà Nội sẽ tường tỏ một phần hoài nghi về văn hóa ứng xử đáng phải suy ngẫm tại đây.
Cuối buổi chiều nọ, tôi có vào một ki-ốt bán quần áo tại chợ Ngã Tư Sở. Khi qua gian hàng này, chủ cửa hàng mời chào khách vào xem, mua rất nhiệt tình. Sau một thôi một hồi bà chủ giới thiệu, quảng cáo về một chiếc quần bò chất lượng bình thường nhưng có giá gấp đôi, gấp ba lần giá bán trên thị trường.

Chợ tạm Ngã Tư Sở nổi tiếng với món "chửi" dành cho các "thượng đế" (ảnh nguồn Internet)
Chợ tạm Ngã Tư Sở nổi tiếng với món "chửi" dành cho các "thượng đế" (ảnh nguồn Internet)

Chủ hàng ra giá 350 nghìn đồng/1 chiếc quần bò, tôi so sánh giá đó với một chiếc quần có bán tại một chợ khác có nhãn mác, chất vải tương tự nhau nhưng cũng chỉ khoảng 200 nghìn đồng. Nhưng chủ cửa hàng cứ ra sức khẳng định sản phẩm của mình bán là chất liệu tốt, rồi “hối thúc” khách: Trả cho chị một giá nào đó để còn thêm bớt, thuận mua vừa bán em.
Nhưng tôi đó là loại quần có giá bình thường và thực sự không ưng ý và lấy lý do để hôm sau quay lại mua thì liền bà chủ ép: "Thôi đưa hai trăm mốt đây (210.000 đồng) cuối buổi rồi, chị bán vốn cho em đấy". Nhưng tôi cũng chẳng thiết tha gì chiếc quần từ 350.000 xuống còn 210.000 đó nên cũng nhẹ nhàng trao đổi để tham khảo thêm và hẹn bà chủ hôm khác đến mua.

Sau những lời chào ngọt nhạt hòng bán hàng bất thành, bà chủ hàng liền đổi giọng chèo kéo khách mua hàng tới cùng. Sau đó, phải nhờ một người bạn đến giải vây cho cuộc mua bán rất “dị” này.

Mời bạn đọc cùng theo dõi Audio đoạn hội thoại này để cũng ngẫm về cách văn hóa ứng xử và văn hóa bán hàng đáng phê phán này (ảnh trong Audio chỉ mang tính minh họa):


Mời độc giả đóng góp, cho ý kiến và gửi những bài viết, những hình ảnh, đoạn video về những dịch vụ và văn hóa ứng xử trên cả nước theo địa chỉ: toasoan@giaoduc.net.vn hoặc có thể BẤM VÀO ĐÂY


Điểm nóng
Tranh cãi về Clip mỳ Gấu đỏ Góc ảnh độc giả
Văn hóa ứng xử nơi công cộng  Hình ảnh cười chỉ có ở giao thông VN
Hà Nội - một thời để nhớ
Bấm xem ảnh đẹp
Điểm nóng: Hành trình tổ công tác đặc biệt 142
Bấm xem clip hot

Hoàng Hải