Cảnh bi hài tại phòng thuế

26/09/2011 06:48
Nhóm PV Bạn đọc/ANTĐ
Chỉ vài tiếng đồng hồ trong vai những người dân đi nộp thuế trước bạ tại Chi cục Thuế Ba Đình, chúng tôi đã trải qua nhiều cung bậc cảm xúc.
Chật chội, lộn xộn thiếu chuyên nghiệp trong cung cách làm việc của cán bộ văn phòng cùng với sự bất bình của người dân chưa phải là tất cả những gì chúng tôi chứng kiến trong chiều 19-9.
Người dân nộp thuế trước bạ tại Chi Cục Thuế quận Ba Đình
Người dân nộp thuế trước bạ tại Chi Cục Thuế quận Ba Đình

Người ngồi không, kẻ bận toát mồ hôi

Vừa có mặt tại đây chúng tôi đã cảm nhận sự đông đúc và ngột ngạt. Mặc dù ngay góc cửa ra vào bố trí nhân viên văn phòng ngồi trực nhưng xem ra cô nhân viên này không có việc gì khác ngoài việc bán bảo hiểm. Khi chúng tôi hỏi: “Có phải lấy số xếp hàng nộp hồ sơ không chị?” thì nhận được câu trả lời: “Không cần số, cứ vào mà xếp hàng”.

Nhìn hàng chục người đang chen chúc chờ đợi trong một căn phòng rộng chừng 20m2 chúng tôi tự nhủ: “Biết ai đến trước đến sau mà xếp hàng đây”.  Định hỏi thêm người nhân viên “cách thức” xếp hàng thì thấy cô ta mặt lạnh tanh ngồi bấm điện thoại nên thôi.

Điều khiến chúng tôi băn khoăn là không hiểu cô nhân viên này được sắp xếp công việc ngồi trước cửa để làm gì, trong khi nhân viên tiếp nhận hồ sơ và thu phí làm việc toát mồ hôi phía bên trong. Sự căng thẳng còn thể hiện trên gương mặt của một nhân viên nam tại phòng tiếp nhận hồ sơ.

Người đàn ông này, mặt đỏ phừng phừng, mồ hôi nhễ nhại chạy như con thoi từ phòng này sang phòng khác để lấy chữ ký của “sếp”. Và để tiết kiệm thời gian, nhân viên quầy thu tiền gọi những người có trong danh sách nộp tiền trước trong khi chờ người đàn ông này đi lấy chữ ký, nhận lại biên lai thu tiền sau. Chính bởi lẽ đó, sự khớp nối giữa các số liệu và giấy tờ giữa các phòng dễ nảy sinh nhiều vấn đề.

Trong lúc chờ gọi nộp tiền, một người dân đã thốt lên: “Đi nộp tiền còn khổ thế này thì không hiểu đi nhận tiền sẽ vất vả như thế nào!”. Chị Q.A ở phố Văn Cao, phường Liễu Giai, quận Ba Đình cho biết: “Tôi đến để nộp lệ phí trước bạ xe máy với số tiền là 2.735.000 đồng.

Tôi đưa cho nhân viên thu phí 2.750.000 đồng nhưng họ chỉ trả lại 10.000 đồng. Tôi nghĩ 5.000 đồng cũng không phải là số tiền lớn nên không thắc mắc nhưng họ cứ làm tròn tiền kiểu như thế thì thật vô lý, bởi đa phần người dân không được biết lý do sao lại có kiểu làm tròn như thế…”. 

Văn phòng hay nơi cãi vã?

Cũng trong chiều 19-9, không ít người có mặt tại phòng nộp thuế trước bạ 24 Cao Bá Quát giật mình khi chứng kiến cuộc cãi vã giữa anh N.V.H ở quận Ba Đình - một người đi nộp thuế trước bạ nhà đất với nhân viên thu thuế. Theo anh H, để nộp thuế, anh đã đến đây từ 8h sáng. Do hồ sơ chưa đầy đủ nên anh H phải ra về và 14h chiều cùng ngày, anh lại có mặt tại địa chỉ trên.

Sau khi nộp hồ sơ cho nhân viên phòng ngoài kiểm tra, anh H ngồi chờ gọi tên để nộp tiền. Song hết người này đến người khác đã hoàn thành việc nộp thuế và ra về, anh H vẫn không thấy tên mình được xướng lên. Sốt ruột, anh H đi vào phòng trong - nơi thu tiền để hỏi thì được nhân viên thu thuế trả lời rằng chưa thấy hồ sơ của anh nên chưa thể in phiếu thu tiền.

Quá ngạc nhiên, anh H đã quay ra phòng ngoài hỏi lại thì lại được nhân viên thu hồ sơ cho biết hồ sơ của anh đã được chuyển vào phòng trong. Bức xúc trước sự làm việc thiếu trách nhiệm của một số nhân viên trong phòng thu thuế, anh H không kiềm chế được đã lớn tiếng: “Tôi có mặt ở đây từ sáng, 14h chiều lại đến xếp hàng và nộp hồ sơ trước rất nhiều người.

Song gần hết giờ làm việc, nhiều người đến sau đã nộp được tiền sao trường hợp của tôi vẫn chưa được giải quyết. Hồ sơ của tôi đầy đủ và hợp lệ, nhân viên Chi cục Thuế Ba Đình đã nhận, nay sao lại bảo tìm không thấy? Lỗi thuộc về ai cần được làm rõ ngay.

Tôi sẽ không ra về nếu chưa nộp được thuế”!  Không ít người có mặt tại Chi cục thuế Ba Đình lúc đó đều tỏ thái độ đồng tình với phản ứng gay gắt của anh H. Chị N.T.T ở phường Liễu Giai, quận Ba Đình - người đi nộp thuế cùng người thân chép miệng: “Ở đây, người ta chỉ ưu tiên cho những người làm dịch vụ thôi. Cứ đưa tiền cho “cò” là vào thẳng, ký ngay, không cần chờ đợi xếp hàng mất thời gian”.

Quả thật ngay tại khu vực xung quanh Chi cục Thuế quận Ba Đình vẫn còn một số đối tượng “cò thuế” ngang nhiên hoạt động. Khi thấy người nào đến nộp thuế hay viết tờ khai, những đối tượng này đều tiến lại gần chèo kéo, mời chào, gây khó chịu cho không ít người dân.

Trở lại với trường hợp của anh H, sau khi thấy tình hình căng thẳng, một người đàn ông đứng tuổi ngồi trong phòng trong cùng (có lẽ là người phụ trách tại đây) đã ra ngoài gặp anh H, mời anh ngồi và trình bày lại sự việc. Sau khi hiểu rõ ngọn ngành, người đàn ông này thừa nhận “nhân vô thập toàn”, không ai  tránh khỏi sai sót. “Cán bộ sai thì cán bộ phải nhận lỗi và tìm cách khắc phục ngay.

Thái độ bức xúc của anh H là hoàn toàn có thể thông cảm được”. Nói rồi người đàn ông này yêu cầu tất cả các nhân viên xem hồ sơ của anh H thất lạc ở khâu nào, cần giải quyết cho anh H được nộp thuế ngay. Thái độ cầu thị của người đàn ông này đã khiến cho bầu không khí căng thẳng trong phòng nộp thuế dịu bớt đi phần nào…

Một trong những vấn đề nữa khiến người dân bức xúc chính là sự thiếu chuyên nghiệp trong cách làm việc của các cán bộ tại đây. Thiết nghĩ, sự quá tải trong các cơ quan hành chính, đặc biệt là cơ quan thuế - nơi tập trung số lượng lớn người dân đến giao dịch hàng ngày đã tạo ra áp lực không nhỏ cho những cán bộ thực thi nhiệm vụ.

Tuy vậy, nguyên nhân chính khiến người dân cảm thấy bức xúc, mất lòng tin là do những cơ quan này chưa được đầu tư về cơ sở vật chất, đội ngũ cán bộ còn thiếu, yếu cả về trình độ và phong cách ứng xử. Và như vậy, trong khi Nhà nước đang đẩy mạnh quá trình cải cách hành chính thì mong muốn thời gian giải quyết công việc nhanh, thái độ văn minh chuyên nghiệp của nhân viên tại các văn phòng hành chính xem ra vẫn còn là một tương lai xa… 

Nhóm PV Bạn đọc/ANTĐ