Công ty Canada hối hận vì đã bán công nghệ quân sự cho Trung Quốc

04/07/2012 07:46
Đông Bình (nguồn báo Phương Đông, Hoàn Cầu, Trung
(GDVN) - Nhờ thủ đoạn hiệu quả, Trung Quốc đã có công nghệ Mỹ chế tạo ra máy bay trực thăng tấn công WZ-10, nhưng hiện nó lại phải trang bị động cơ nội.
Máy bay trực thăng tấn công WZ-10 của Quân đội Trung Quốc.
Máy bay trực thăng tấn công WZ-10 của Quân đội Trung Quốc.

Báo Phương Đông dẫn nội dung bài viết từ trang mạng Công nghiệp Quốc phòng Nga cho biết, ngày 28/6, Công ty Platter Whitney – Canada, trực thuộc Công ty Công nghệ Liên hợp Mỹ (United Technologies) thừa nhận, họ đã sai lầm khi bán cho Trung Quốc công nghệ quân sự nhạy cảm, đồng thời đã chấp nhận bị phạt 75 triệu USD.

Có nguồn tin cho biết, những công nghệ quân sự này đã bị Trung Quốc dùng để nghiên cứu chế tạo máy bay trực thăng tấn công WZ-10 thế hệ mới. Do bị ảnh hưởng từ các thông tin trên, giá trị cổ phiếu của United Technologies vào ngày 28/6 đã trượt xuống 3%.

Báo Nga cho biết, Công ty Platter Whitney từng cung cấp công nghệ quân sự tiên tiến nhạy cảm cho Trung Quốc trong thời gian từ năm 2002-2004. Phần mềm của công ty này báo rằng bị Trung Quốc dùng để nghiên cứu chế tạo máy bay trực thăng tấn công kiểu mới.

Theo báo Nga, Bộ Tư pháp Mỹ cho rằng, từ thập niên 1980, Trung Quốc bắt đầu nghiên cứu chế tạo máy bay trực thăng quân dụng, họ tìm cách nhập khẩu rất nhiều công nghệ tiên tiến của phương Tây với hình thức che đậy là “nghiên cứu chế tạo máy bay trực thăng dân dụng”.

Bộ Tư pháp Mỹ chỉ ra, WZ-10 là loại máy bay trực thăng tấn công đầu tiên được Trung Quốc nghiên cứu chế tạo dựa trên công nghệ của phương Tây.

Máy bay trực thăng tấn công Apache của Lục quân Các tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất trưng bày tại Triển lãm Hàng không Dubai năm 2011.
Máy bay trực thăng tấn công Apache của Lục quân Các tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất trưng bày tại Triển lãm Hàng không Dubai năm 2011.

Báo Nga dẫn các nguồn tin cho biết, máy bay nguyên mẫu của WZ-10 đã bay thử lần đầu tiên vào ngày 29/4/2003. Được biết, Trung Quốc đã sản xuất tổng cộng 8 chiếc máy bay mẫu như vậy, trang bị động cơ PT6C-67C (1531 mã lực) do Công ty Pratt Whitney sản xuất.

Sau đó, do bị Mỹ ngăn chặn, Trung Quốc không thể tiếp tục nhận được động cơ của Pratt Whitney. Lô sản xuất hàng loạt đầu tiên WZ-10 đã bàn giao cho quân đội vào năm 2009-2010 đều đã trang bị động cơ do Trung Quốc tự sản xuất (theo suy đoán có công suất là 1340 mã lực, được viện trợ công nghệ từ Ukraine và Nga).

Máy bay trực thăng tấn công WZ-10 dài khoảng 14,15 m, cao khoảng 3,84 m, chỗ rộng nhất khoảng 4,35 m, áp dụng bố cục buồng lái nối tiếp, thân hẹp, bánh đáp phòng va đập… So với RAH-66 của Mỹ, WZ-10 áp dụng bố cục truyền thống không có kết cấu khí động học tàng hình radar, mà thông qua sử dụng nhiều vật liệu composite hấp thu sóng radar và bôi sơn để thu hẹp khoảng cách bị địch phát hiện, đồng thời cũng đạt mục đích giảm nhẹ trọng lượng của máy bay.

Vũ khí mang theo bên ngoài của WZ-10 tối đa khoảng 1.500 kg, cánh ngắn hai bên thân dài khoảng 4,32 m, có thể mang theo các loại vũ khí như tên lửa đa nòng 57,90 mm, khoang súng 23 mm, tên lửa chống tăng HJ-8.

Đồng thời, việc kết hợp với tên lửa chống tăng bán chủ động dẫn đường laser có kế hoạch nghiên cứu chế tạo cũng gần hoàn thành. Hệ thống kiểm soát hỏa lực được thiết kế tích hợp số hóa tương tự Starry Night của Pháp.

Tên lửa chống tăng HJ-10 do Trung Quốc sản xuất.
Tên lửa chống tăng HJ-10 do Trung Quốc sản xuất.

Một tờ báo Nga khác cũng có bài viết cho rằng, máy bay trực thăng WZ-10 đã trang bị tên lửa chống tăng HJ-10, ngoài ra còn trang bị pháo chính và tên lửa “không đối không” TY-90.

Thông số kỹ thuật của tên lửa chống tăng HJ-10 hiện vẫn nằm trong trạng thái giữ bí mật. Có nhiều chuyên gia cho rằng, tính năng của tên lửa này có thể tương tự như tên lửa chống tăng AGM-114 Hellfire được trang bị cho máy bay trực thăng tấn công Apache của Mỹ. Họ cho rằng, HJ-10 có thể kết hợp với các ngòi nổ như hồng ngoại, laser và radar (sóng ngắn mm).

Công tác nghiên cứu chế tạo máy bay trực thăng tấn công WZ-10 được bắt đầu từ giữa thập niên 1990, đơn vị nghiên cứu chế tạo là Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Xương Hà và Viện Nghiên cứu Thiết kế Máy bay trực thăng Trung Quốc, trực thuộc Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Trung Quốc.

WZ-10 áp dụng bố cục buồng lái nối tiếp, trong đó khoang trước là nhân viên dẫn đường, khoang sau là phi công. Máy bay này trang bị hệ thống kiểm soát dẫn đường tiên tiến, thiết bị thăm dò quang điện và thiết bị cảm ứng hồng ngoại, có thể tự động phóng “mồi” hồng ngoại gây nhiễu tên lửa của đối phương.

WZ-10 cùng cấp với AH-2 của Nam Phi và A-129 của Italia, lượng tải đạn và tính năng tổng thể kém hơn so với AH-64 Apache của Quân đội Mỹ.

Thêm một số hình ảnh về máy bay trực thăng tấn công WZ-10 của Trung Quốc:
Máy bay trực thăng tấn công WZ-10 do Trung Quốc sản xuất.
Máy bay trực thăng tấn công WZ-10 do Trung Quốc sản xuất.
Đông Bình (nguồn báo Phương Đông, Hoàn Cầu, Trung