Không đưa sân golf vào chất vấn vì thời gian có hạn

21/11/2011 07:00 THÀNH VĂN/Pháp luật TPHCM
Từ ngày 23 đến 25-11, Thủ tướng Chính phủ và năm bộ trưởng trả lời chất vấn ở Quốc hội.
Từ ngày 23 đến 25-11, QH sẽ tiến hành chất vấn trực tiếp năm bộ trưởng và Thủ tướng Chính phủ về các vấn đề liên quan đến kinh tế-xã hội của đất nước như lạm phát, tai nạn giao thông, cắt giảm đầu tư công, minh bạch về giá xăng dầu… Đồng thời, theo ông Nguyễn Hạnh Phúc (ảnh)- Chủ nhiệm Văn phòng QH, các vấn đề khác có liên quan, ví như Vinashin thì đại biểu (ĐB) vẫn có quyền đưa ra chất vấn.

Có thể chất vấn về Vinashin

. Thưa ông, Ủy ban Thường vụ QH (TVQH) căn cứ vào tiêu chí nào để chọn người trả lời chất vấn cũng như các nhóm vấn đề đưa ra chất vấn?

Có rất nhiều vấn đề mà cử tri, ĐBQH quan tâm và mong muốn chất vấn. Tuy nhiên, trên cơ sở 121 chất vấn tập hợp được đến thời điểm này, cũng như các ý kiến của cử tri về những vấn đề bức xúc đang nổi lên trong đời sống xã hội, TVQH đã cân nhắc và quyết định lựa chọn các nhóm vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm nhất. Đó chính là cơ sở để TVQH quyết định lựa chọn người trả lời chất vấn và nhóm vấn đề chất vấn.

. Nhìn vào nhóm vấn đề chất vấn, dư luận hết sức băn khoăn khi vấn đề xây dựng sân golf trong sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) và sân bay Gia Lâm (Hà Nội) lại không được đưa vào nội dung chương trình. Trong khi thực tế, nhiều ĐB đã gửi câu hỏi chất vấn đến cả Thủ tướng và bộ trưởng Bộ GTVT cũng như Bộ KH&ĐT?

+ Đúng là có rất nhiều vấn đề ĐB quan tâm nhưng vì thời gian có hạn, chỉ có 2,5 ngày nên TVQH phải lựa chọn các vấn đề gì tập trung, có nhiều ý kiến chất vấn nhất, cử tri quan tâm nhất và đang bức xúc trong xã hội hơn. Trước khi quyết định, TVQH cũng gửi bản dự kiến nội dung chất vấn để xin ý kiến ĐB. Kết quả có 257 ĐB đã gửi lại phiếu xin ý kiến, trong đó có 220 ĐB nhất trí. Do đó, nhóm vấn đề trên không đưa vào trong chương trình chất vấn.

Ùn tắc giao thông là một trong những nhóm vấn đề sẽ được đưa ra chất vấn. Trong ảnh: Ùn tắc giao thông trên đường Ba Tháng Hai, TP.HCM. Ảnh: HTD

. Thế còn các vấn đề liên quan đến Vinashin, liệu các ĐB có thể chất vấn các vấn đề liên quan đến tập đoàn kinh tế này không?

+ Đối với vấn đề Vinashin, đến nay Chính phủ đã có báo cáo gửi các ĐBQH. Trong báo cáo đó nêu cụ thể về kết quả, xử lý, thanh tra, kiểm tra đối với tập đoàn kinh tế này. Và thực tế, dù không đưa vào nhóm vấn đề chất vấn nhưng nếu các ĐB quan tâm thì vẫn có quyền hỏi. Tuy nhiên, các ĐB nên hỏi tập trung vào các nhóm vấn đề thì mới ra được nghị quyết, chứ hỏi tản mạn thì rất khó ra được nghị quyết.

Hỏi thẳng, trả lời liền

. QH đang triển khai đổi mới hoạt động, trong đó có hoạt động chất vấn. Điểm mới nhất của phiên chất vấn lần này là gì?

+ Lần này các ý kiến chất vấn được tập trung vào nhóm vấn đề, không dàn trải và sẽ đi vào những vấn đề vĩ mô lớn. Còn các câu hỏi quá cụ thể, có tính chất địa phương thì các bộ trưởng sẽ chỉ ghi nhận và trả lời bằng văn bản sau. Ví như, các ĐB hỏi về con đường xấu hay tốt cụ thể, các bộ trưởng mới đảm nhận chức vụ vài tháng thì làm sao mà biết được. Đặc biệt, QH sẽ lựa chọn vấn đề để ra nghị quyết làm cơ sở sau này giám sát hậu chất vấn.

. Thời gian chất vấn chỉ có 2,5 ngày, vậy QH sẽ đổi mới hình thức hỏi và trả lời ra sao để phiên chất vấn được hiệu quả nhất?

+ Khác với các kỳ trước, lần này thời gian để các ĐB chất vấn chỉ là 2 phút thôi. Do đó, các ĐB khi hỏi cần đi ngay vào vấn đề cần hỏi chứ không cần phải diễn giải. Như thế sẽ rút ngắn được thời gian và nhiều ĐB được hỏi hơn. Ngoài ra, các bộ trưởng cũng sẽ không đọc bài phát biểu của mình mà sẽ đi vào trả lời ngay các câu hỏi của ĐB.

. Ông nói QH sẽ ra nghị quyết về chất vấn. Vậy chúng ta căn cứ vào tiêu chí nào để ban hành nghị quyết và liệu có chế tài để xử lý hậu chất vấn không?

QH căn cứ vào những vấn đề cử tri, ĐB bức xúc. Do đó, nếu cần thiết QH sẽ ban hành nghị quyết. Nghị quyết đó sẽ như một đạo luật và sẽ có cơ quan giám sát. Các đồng chí bộ trưởng và Chính phủ sẽ buộc phải thực hiện.

. Xin cảm ơn ông.

Các nhóm vấn đề chính được đưa ra chất vấn

Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng: Thực trạng và giải pháp để hạn chế tai nạn và ùn tắc giao thông, nhất là tại các TP lớn; các giải pháp của Bộ nhằm đẩy nhanh tiến độ các công trình giao thông trong điều kiện phải kiềm chế lạm phát, cắt giảm đầu tư công;

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát: Các vấn đề liên quan đến nông nghiệp, nông thôn, phòng, chống biến đổi khí hậu, nâng cao giá trị xuất khẩu hàng nông sản, an toàn thực phẩm…;

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Vũ Luận: Làm sao nâng cao chất lượng giáo dục, giảm học thêm, dạy thêm; quản lý mầm non công lập tốt hơn;

Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ: Các vấn đề liên quan đến quản lý giá cả, xăng dầu, điện, than theo cơ chế thị trường có sự quản lý của Nhà nước; giải pháp giảm bội chi ngân sách, đầu tư công có hiệu quả;

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình: Làm thế nào để tái cơ cấu ngân hàng cho hiệu quả; chính sách tiền tệ như thế nào để vừa thắt chặt tín dụng và chống được lạm phát…;

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng: Vấn đề về quản lý kinh tế-xã hội năm 2012, tập trung vào thể chế kinh tế, nhân lực, cơ sở hạ tầng…


THÀNH VĂN/Pháp luật TPHCM