Lãnh đạo cấp dưới hiểu nhầm văn bản của Bộ trưởng Thăng?

04/12/2011 06:58 Nguyễn Tiến
(GDVN) - Bộ trưởng Thăng có văn bản yêu cầu cán bộ, nhân viên cấp dưới phải thường xuyên đi xe buýt. Thế nhưng xem ra yêu cầu này của Bộ trưởng bị hiểu nhầm?

Báo chí thông tin giúp cho việc giám sát các quyết định của Bộ trưởng được thực hiện tốt hơn.

Vấn đề các lãnh đạo của Bộ Giao thông vận tải có thực hiện nghiêm túc chỉ đạo yêu cầu thường xuyên đi xe buýt của Bộ trưởng Thăng hay không, đang làm nóng dư luận. Trước những thông tin trái chiều từ nhiều phía và cả những cuộc "giám sát" của các phóng viên báo chí về vấn đề này, Bộ trưởng Thăng đã phải lên tiếng.

Văn bản 6323 của Bộ trưởng Thăng trên Webside của Bộ Giao thông vận tải yêu cầu các nhân viên tích cực đi xe buýt

Mới đây, Bộ trưởng Thăng đã phủ nhận những thông tin của một số cơ quan báo chí đã cho rằng việc các cán bộ của Bộ giao thông vận tải rất ít khi sử dụng xe buýt đi làm. Đồng thời ông Thăng cũng có phần bức xúc và "nặng lời" với những thông tin mà báo chí đã phản ánh.

Phải nói rằng, trong thời gian vừa qua, những việc làm của Bộ trưởng Thăng nhằm giải quyết vấn đề tắc đường tại Hà Nội và TP HCM được người dân hết sức ủng hộ. Báo chí cũng tốn nhiều giấy mực để tranh luận về vấn đề này. Mục đích cũng là để đóng góp những ý kiến, kiểm chứng xem các quyết định của Bộ trưởng Thăng có được thực hiện một cách nghiêm túc hay không?

Chính vì vậy nên nhiều độc giả đã đặt câu hỏi cho rằng: Tại sao Bộ trưởng Thăng lại bức xúc trước những thông tin mà các phóng viên đã phải kỳ công “mai phục” nhiều ngày ở trước cổng Bộ giao thông vận tải để đếm "đong đếm" xem có bao nhiêu cán bộ, nhân viên trong Bộ chống lại lệnh của Bộ trưởng?

Thưa Bộ trưởng, những việc làm kỳ công, và mất thời gian ấy của các phóng viên báo chí là nhằm mục đích gì? Phải chăng là bôi xấu hình ảnh của Bộ Giao thông vận tải hay là giúp cho việc giám sát các quyết định của Bộ trưởng được thực hiện tốt hơn?

Mới đây, phát biểu trả lời phỏng vấn trên một số tờ báo, Bộ trưởng còn nói rằng: "Nói nhân viên Bộ GTVT không đi xe buýt là chưa đúng". Đồng thời cũng nhấn mạnh: "Việc thực hiện đi xe buýt của cán bộ nhân viên Bộ vẫn được thực hiện tốt. Phóng viên viết bài báo đấy chứng tỏ chưa đi xe buýt bao giờ. Nếu đã đi xe buýt, phóng viên phải biết là xe buýt có nhiều tuyến khác nhau, mỗi tuyến sẽ có những điểm đỗ khác nhau để hành khách tự xuống, chứ không phải tất cả xe buýt đều phải đi đến cửa Bộ mới dừng lại. Hôm trước đọc thông tin đấy tôi rất bức xúc".

Các cán bộ cấp dưới đã hiểu nhầm văn bản chỉ đạo?

Kính thưa ngài Bộ trưởng, việc các phóng viên có thường xuyên đi xe buýt hay không có lẽ đã được thể hiện rõ ràng nhất qua chính các tác phẩm của họ trên báo chí. Không cần đến khi Bộ trưởng có các hành động quyết liệt để chấn chỉnh tình hình hoạt động của xe buýt mà trước đó xe buýt cũng luôn là một đề tài nóng trên các diễn đàn của báo chí. Biết bao nhiêu phóng viên đã lăn lộn, cùng đi xe buýt để “mổ xẻ” những vấn đề còn tồn tại trên xe buýt rồi phản ánh tới các cơ quan chức năng để các cơ quan chức năng có những biện pháp kịp thời chấn chỉnh lại hoạt động của xe buýt.

Ông Trần Ngọc Thành hiểu sai văn bản của Bộ trưởng Thăng?

Có thể những quyết định mang tính chất quyết liệt của Bộ trưởng gặp phải những phản ứng trái chiều là lẽ đương nhiên. Báo chí cũng vậy, khen chê rất rõ ràng, mục đích là để cùng Bộ trưởng có những cái nhìn sâu sắc, toàn diện nhất về nhiều vấn đề để từ đó mong muốn Bộ trưởng có nhiều quyết sách đúng đắn có lợi cho người dân.

Xin nói thêm rằng, việc yêu cầu các nhân viên cấp dưới của Bộ trưởng Thăng thường xuyên phải sử dụng đi làm bằng xe buýt đã được cụ thể hóa bằng văn bản 6323. Văn bản này ghi rõ: Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải yêu cầu các cơ quan, đơn vị trong ngành có trụ sở, văn phòng đại diện, chi nhánh tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, trong phạm vi chức năng nhiệm vụ của mình thực hiện các nội dung sau đây: Thủ trưởng cơ quan, đơn vị chủ trì, phối hợp với công đoàn, đoàn thanh niên và các đoàn thể yêu cầu cán bộ công nhân viên chức trong cơ quan, đơn vị sử dụng xe buýt đô thị tối thiểu 1 ngày trong 1 tuần. Định kỳ báo cáo (trước ngày 25 hàng tháng) tình hình triển khai thực hiện, những kiến nghị đề xuất về Bộ Giao thông vận tải (qua Vụ Vận tải để tổng hợp)…

Văn bản yêu cầu là thế, thế nhưng trả lời trên báo chí, ông Trần Ngọc Thành, Vụ trưởng vụ vận tải (Bộ Giao thông vận tải) lại cho rằng: “Về văn bản 6323, Bộ trưởng Thăng không bắt buộc CBNV đi xe buýt mà là khuyến khích và cũng không coi việc đi xe buýt là thành tích thi đua của các đơn vị”.?

Như vậy phải chăng Bộ trưởng Thăng muốn các nhân viên cấp dưới của mình tích cực đi xe buýt thì phải ra một văn bản mới, thay chữ “yêu cầu” bằng “bắt buộc” trong văn bản 6323 thì nhân viên cấp dưới của mình mới chấp hành mệnh lệnh?

Nguyễn Tiến