Mỹ đưa 4 “Chim Lửa” lên tàu khu trục

05/07/2012 08:38 Xuân Trường (nguồn: defencetalk)
(GDVN) - Mới đây, Hải quân Mỹ đã bắt đầu trang bị các UAV trên tàu khu trục để nâng cao khả năng giám sát trên biển.

Bốn chiếc máy bay không người lái “Chim Lửa” Fire Scout cùng với các máy bay trực thăng thuộc phi đội trực thăng chống ngầm hạng nhẹ (HSL) 42 mới được triển khai trên tàu khu trục USS Klakring (FFG-42) để hỗ trợ các hoạt động ngoài khơi vùng Sừng châu Phi.

Với một con số kỷ lục của các UAV MQ-8B Fire Scout trên tàu khu trục tên lửa dẫn đường, mục tiêu của Hải quân là kéo dài thời gian bay lên đến 12 giờ một ngày và làm tăng đáng kể thời gian cung cấp thông tin tình báo, giám sát và trinh sát để hỗ trợ các binh sĩ.

UAV Fire Scout

"Với việc triển khai các UAV, chúng tôi đã có khả năng giám sát và trinh sát hàng hải tốt hơn. Hơn nữa nhiều kinh nghiệm được tích lũy trong mỗi lần thử nghiệm và sẽ được cải tiến cho các hoạt động trong tương lai," Đại úy Patrick Smith, quản lý chương trình Fire Scout tại sông Pax cho biết.

Các trực thăng thuộc phi đội HSL 42 và MQ-8B cũng đã được trang bị trên các tàu sân bay USS McInerney từ năm 2008. Tàu FFG-42 được trang bị với 4 chiếc UAV Fire Scout đầu tiên trong chương trình triển khai Fire Scout trên các tàu khu trục.

Năm ngoái, phi đội HSL 42 được triển khai với hai chiếc UAV Fire Scout và một máy bay trực thăng H-60 trên tàu khu trục USS Halyburton (FFG-40). Trong quá trình triển khai này, các máy bay đã hoạt động trên 1.000 giờ bay. Trong đó các UAV Fire Scout đã thực hiện 438 giờ bay và vượt qua các giới hạn về độ cao và độ bền.

UAV Fire Scout

"Đây là chương trình triển khai HSL-42, những thứ đã trở nên rất quen thuộc với hệ thống thứ ba của chúng tôi", Smith nói. "Bây giờ chúng tôi có thể điều khiển hai chiếc Fire Scout đồng thời trong quá trình hoạt động, cho phép chỉ huy của con tàu có thể quan sát liên tục vào một mục tiêu."

“Khi trang bị các máy bay không người lái hoạt động kép trên tàu, chúng tôi sẽ có khả năng cung cấp một khả năng giám sát hàng hải lớn hơn bao giờ hết," Smith cho biết thêm.

Hiện tại, Mỹ cũng đã triển khai các trực thăng không người lái MQ-8B Fire Scout tại Afghanistan. Ba chiếc MQ-8B đã bay hơn 2.500 giờ, cung cấp đầy đủ các video và hình ảnh cho quân đội. Trước đó, Hải quân tạm thời dừng các chuyến bay sau một rủi ro trong tháng tư, nhưng đã hoạt động trở lại vào cuối tháng.

Trong năm 2007, trong thời gian thử nghiệm tại Arizona, UAV Fire Scout đã trở thành UAV đầu tiên trên thế giới sử dụng vũ khí của mình để tấn công các mục tiêu giả. Hiện UAV có thể được lựa chọn để tiến hành các hoạt động tác chiến trên biển và mặt đất.

UAV MQ-8 có tầm hoạt động rộng và có khả năng vận chuyển các vật tư cần thiết cho các lực lượng đặc biệt. Scout Fire trang bị cảm biến ASTAMIDS, có khả năng phát hiện các chướng ngại vật trên đường bay, các bãi mìn, cũng như các mục tiêu ẩn.

Trực thăng không người lái có thể kết nối với các hệ thống chiến thuật kiểu TRS và VICTORY-T, hệ thống thông tin Warfighter.

MQ-8 có chiều dài 7 mét, cao 3 m, sải cánh 8,4 mét,  nặng 270 kg. Nó có thể đạt tới độ cao 6.000 m và tốc độ bay hơn 200 km/giờ.

UAV sử dụng động cơ 250-C20 W mạnh mẽ của công ty Rolls Royce,  công suất 313 kW. Vũ khí bao gồm 2 tên lửa dẫn hướng bằng laser Hellfire, hoặc 4 tên lửa Hydra, hoặc 2 tên lửa không-đối-đất Viper Strike được điều khiển bằng GPS.

* Trích dẫn, đăng tải lại toàn bộ hoặc một phần thông tin từ bài viết này phải chịu trách nhiệm và ghi rõ "theo báo Giáo Dục Việt Nam" hoặc "theo Giaoduc.net.vn" Box thảo luận ở phía dưới là diễn đàn để độc giả gửi comment, đánh giá, nhìn nhận và chia sẻ ý kiến. Báo Giáo Dục Việt Nam luôn đón nhận các ý kiến khách quan, có tính chất xây dựng, tôn trọng pháp luật, thuần phong mỹ tục... của tất cả bạn đọc gửi về. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu để quá trình biên tập và đăng tải được thuận tiện. Chân thành cảm ơn độc giả!

Xuân Trường (nguồn: defencetalk)