Quăng lưới bắt quái xế: "Đường phố có thể thành ngư trường"?

02/12/2011 07:05 Theo Tuanvietnam.net
Báo Pháp luật TPHCM có cáí tít ngắn gọn: Độc, lạ và... dễ sợ (23/11/2011), ai đó còn hài hước ví von dự báo sắp tới đường phố rất có thể thành...ngư trường?

Trong đợt cao điểm xử lý trật tự an toàn giao thông, Công an TP Thanh Hóa đã áp dụng rộng rãi biện pháp- quăng lưới vào bánh sau xe máy của người vi phạm giao thông không dừng lại theo hiệu lệnh. Đó là một sự kiện xảy ra gần đây, ngay lập tức gây ồn ào trên báo chí.

Cảnh sát quăng lưới bắt người vi phạm giao thông. Ảnh: Lê Hoàng.

Bình luận sự kiện này, báo Pháp luật TPHCM có cáí tít ngắn gọn: Độc, lạ và... dễ sợ (ngày 23/11/2011). Còn ở một tờ báo khác, ai đó đã hài hước dự báo sắp tới đường phố rất có thể thành...ngư trường

Sau phút buồn cười, người viết bài chỉ cảm thấy sợ. Vì nó nguy hiểm quá.?

Nếu một cảnh sát giao thông, một dân phòng nào đó sơ í quăng lưới phải bánh xe trước thì sao? Chiếc xe đang phóng nhanh theo quán tính, rất có thể lộn nhào. Và tính mạng người đi xe ra sao? Ai dám bảo đảm không có sự cố nguy hiểm xảy ra từ phương pháp thủ công này?

Bỗng nhớ đến cuộc chiến chống xâm lược trước đây. Người dân Việt đã dùng cả ong bò vẽ, hầm chông, mìn tự tạo, súng tự chế đánh kiểu du kích, góp phần giành độc lập, tự do cho dân tộc.

Thế nhưng đó là câu chuyện của một thời đại, gắn với đặc điểm xã hội khi đó.

Thời đại của một đất nước nghèo khó, lạc hậu, phải chống lại kẻ xâm lược giàu có về tiềm lực và vũ khí hiện đại.

Còn đất nước ta hiện nay, đang hướng tới văn minh, hội nhập, hướng tới cung cách làm việc, quản lý chuyên nghiệp.

Thì những biện pháp "quăng lưới bắt xe máy", về mục đích rất đáng khen. Nhưng về phương pháp lại đáng chê.

Đó là cách làm việc thiếu chuyên nghiệp trong một xã hội hiện đại. Nó phản ánh tư duy tiểu nông, tư du ...duy kích của một thời xưa cũ. Tư duy đó không nên lặp lại trong cung cách quản lý và điều hành công việc của một lực lượng chính quy.

Thử nghe ý kiến của những người trong cuộc.

Trung tá Vũ Quốc Tường, Đội phó Đội CSGT TP Thanh Hóa, chủ nhân của sáng kiến này, cho rằng biện pháp có nhiều ưu điểm nhưng... "Chúng tôi vừa làm vừa lo!". Ông Tường cũng cho biết có khoảng năm trường hợp bị ngã, bị xây xát phải đưa vào bệnh viện nhưng chỉ phải điều trị không quá một ngày. Nhưng ông cũng thừa nhận biện pháp này nhìn khá phản cảm.

Thượng tá Lê Văn Ngọc (Phó Trưởng phòng Công tác chính trị và Công tác quần chúng CA tỉnh Thanh Hóa): Đây là biện pháp hữu hiệu nhất từ trước tới giờ trong việc đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Thế nhưng hàng nghìn ý kiến của bạn đọc cả nước gửi về các tòa soạn báo phản đối, phê phán và lo ngại cách làm này. Cho rằng đó là cách làm ấu trĩ, lợi bất cập hại, và làm xấu hình ảnh cảnh sát. Được biết, mới đây, biện pháp này đã tạm dừng để rút kinh nghiệm.

Mặt khác, cũng phải thấy, lực lượng CA đang phải đối mặt với vấn nạn giao thông, rất cần sự chia sẻ, hỗ trợ và cùng tháo gỡ của xã hội.

Theo Trung tướng Nguyễn Đức Nhanh, Giám đốc CA TP.Hà Nội: Luật quy định xử lý đối tượng đua xe hiện nay rất khó để xử lý triệt để. Lực lượng chức năng phải áp dụng xử lý dựa vào tội gây rối trật tự công cộng.... Ngay cả quy định tịch thu phương tiện đua xe, cũng rất khó khăn.

Người viết bài đồng tình với ý kiến của luật sư Ngô Ngọc Thủy, trường hợp đua xe trái phép (tội danh trong Luật Hình sự), cảnh sát có thể dùng tất cả các biện pháp cần thiết để ngăn chặn. Và cũng đồng tình với ý kiến ông Nguyễn Đức Nhanh, đề nghị Chính phủ có hướng dẫn bằng văn bản để các cơ quan chức năng có thể dễ dàng tịch thu xe. Đó cũng là chế tài nghiêm khắc, hỗ trợ lực lượng chức năng ngăn chặn các hành vi vi phạm.

Tính chuyên nghiệp là một yêu cầu xác tín trong công việc, dù đó  là chuyên môn hay quản lý Nhà nước.

Thế nên, ko chỉ riêng CA Thanh Hóa, thay cho việc "quăng lưới bắt xe máy", mỗi chúng ta nên cảnh giác với tư duy chính mình, và nên... "quăng lưới" với cách tư duy tùy tiện, tiểu nông vẫn để lại "di chứng" nặng nề trong mỗi con người, đặc biệt trong bộ máy công quyền, Nhà nước.

Theo Tuanvietnam.net