Tân Bộ trưởng GTVT: "Ưu tiên giải quyết ùn tắc tại Hà Nội và TP HCM"

03/08/2011 08:00
(GDVN)- "Ưu tiên giải quyết ùn tắc giao thông tại Hà Nội và TP HCM; về việc xây dựng đường sắt cao tốc cần tính vào thời điểm khác thích hợp hơn".

(GDVN) - "Khi đất nước ta phát triển nhanh đến độ mà trong 5 năm tới trở thành 1 nước phát triển thì đường sắt cao tốc là cần thiết lắm chứ. Còn nếu chưa được như vậy thì ta cần tính vào một thời điểm khác thích hợp hơn", phóng viên báo điện tử Giáo dục Việt Nam đã có cuộc phỏng vấn với ông Đinh La Thăng ngay sau khi ông được Quốc hội bầu làm Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải nhiệm kỳ này.
 
Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết: Đảng, Nhà nước, Chính phủ và các bộ ngành đã nhận định, kết cấu hệ thống hạ tầng giao thông là điểm mấu chốt mà Chính phủ tập trung chỉ đạo, tập trung giải quyết trong nhiệm kỳ này. Đó là một trong ba khâu đột phá chiến lược.

Bộ trưởng bộ Giao thông vận tài Đinh La Thăng
Bộ trưởng bộ Giao thông vận tài Đinh La Thăng

"Ưu tiên giải quyết những chỗ bức xúc nhất"

PV: Chủ trương của Chính phủ đang thắt chặt chi tiêu công, trong khi nhu cầu về đầu tư cho hạ tầng giao thông rất lớn, vậy ông sẽ đưa ra giải pháp nào cho vấn đề này?

Bộ trưởng Đinh La Thăng: Để thực hiện giải pháp đột phá trong đầu tư hạ tầng, ngành giao thông phải xây dựng được cơ chế đột phá, trước hết là cần đột phá về cơ chế huy động nguồn lực, về phương thức và hình thức đầu tư, cũng như đột phá về thủ tục triển khai dự án. Xây dựng cơ chế đột phá này là điều kiện để đảm bảo tính khả thi của việc thực hiện giải pháp đột phá.

PV: Cụ thể, tân Bộ trưởng sẽ ưu tiên giải quyết vấn đề nào trước và cơ chế như thế nào?

Bộ trưởng Đinh La Thăng: Nói chung là ở đâu cấp thiết thì giải quyết trước, nhưng nếu nhiều chỗ “bức xúc” quá thì ưu tiên giải quyết chỗ “bức xúc” hơn. Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đang tồn tại vấn nạn ùn tắc giao thông, đây là những chỗ bức xúc nhiều hơn cả, vậy phải tập trung giải quyết trước.

Bộ cần có hệ thống các giải pháp đồng bộ mà cả hệ thống chính trị vào cuộc.

PV: Nhưng quan trọng nhất là giải pháp, và người dân cũng đang cần lắm giải pháp cụ thể của các cấp quản lý thưa Bộ trưởng?

Bộ trưởng Đinh La Thăng: Trước tiên phải phát triển vận tải công cộng, nâng cao chất lượng vận tải công cộng. Thứ hai là phải hạn chế phương tiện vận tải cá nhân, nâng cao phát huy tinh thần cũng như là hiệu lực của quản lý nhà nước trong lĩnh vực này. Đối với người tham gia giao thông thì phải nâng cao ý thức trách nhiệm, tóm lại là phải có cơ chế đồng bộ để thực hiện các giải pháp về ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông.

Trong nội thành thì phải tăng cường xe buýt nhiều lên, đường sắt trên cao, người tham gia giao thông ít dùng xe cá nhân hơn để đi bằng phương tiện công cộng. Nếu các phương tiện công cộng tốt thì ko dại gì đi xe ô tô đi tìm chỗ đỗ cho vất vả.

Cân nhắc về dự án đường sắt cao tốc

PV: Với nhiệm kỳ này, ông đã vạch ra những kế hoạch và ưu tiên giải quyết vấn đề nào cụ thể?

Bộ trưởng Đinh La Thăng: Ưu tiên chính vẫn là giải quyết hạn chế tai nạn giao thông, nâng cao tính hiệu quả quản lý của nhà nước. Cùng với đó, ngành GTVT sẽ quan tâm tới việc tăng hiệu lực hiệu quả của quản lý nhà nước theo hướng người thực thi công vụ phải nghiêm; ý thức của người dân tham gia giao thông phải thay đổi vì họ là chủ thể tham gia giao thông mà cứ nghĩ là trách nhiệm của người khác thì không thay đổi được. Ở đây, vai trò của người dân mang tính quyết định.

PV: Ông đã có thời gian dài hoạt động trong ngành dầu khí, và đã có những thành công nhất định, những kinh nghiệm quản lý đó sẽ giúp gì cho ông trong lĩnh vực giao thông mới mẻ này?

Bộ trưởng Đinh La Thăng: Trước tiên cần có giải pháp về vốn cho ngành giao thông vận tải, xây dựng được đột phá để khuyến khích phát triển giao thông sau đó có cơ chế để huy động các thành phần kinh tế cùng tham gia: tư nhân, doanh nghiệp và cả nhà đầu tư nước ngoài. Nếu chỉ trông chờ ngân sách rõ ràng ko giải quyết được…

PV: Quan điểm của ông về dự án xây dựng đường sắt cao tốc? 

Bộ trưởng Đinh La Thăng: Đường sắt cao tốc là một phương thức vận tải hiện đại, tiên tiến mà các nước trên thế giới đã áp dụng nhiều. Chúng ta đang phấn đấu để đến năm 2020 trở thành 1 nước công nghiệp theo hướng hiện đại. Một nước hiện đại cần phải có các loại phương tiện giao thông hiện đại. Đến lúc có đủ điều kiện chúng ta sẽ đầu tư. Giờ phải tập trung nâng cao chất lượng.

Trong nhiệm kỳ của mình, ông có đề nghị QH thông qua dự án xây dựng đường sắt cao tốc? 

Bộ trưởng Đinh La Thăng: Khi đất nước ta phát triển nhanh đến độ mà trong 5 năm tới trở thành 1 nước phát triển thì cần thiết lắm chứ. Còn nếu chưa được như vậy thì ta cần tính vào một thời điểm khác thích hợp hơn.

PV: Đường sắt cao tốc, đường bộ, hàng không, sẽ ưu tiên phát triển lĩnh vực nào?

Bộ trưởng Đinh La Thăng: Chính phủ đã có chủ trương, trước hết tập trung ưu tiên đầu tư đường bộ Cao tốc bắc – nam, thứ 2 nâng cao đường sắt hiện có, sau đó cân đối phát triển đồng bộ các loại quốc lộ, tỉnh lộ, giao thông nông thôn với điều kiện vốn đầu tư của mình. Thứ 3, phát triển một cách hài hòa các phương tiện vận tải giữa đường sắt, đường bộ, đường hàng ko. Điều kiện hiện nay thì đúng là chúng ta chưa đủ điều kiện cần thiết để làm đường sắt cao tốc.

PV: Ông đã có giải pháp nào để giải quyết những khó khăn tại Vinalines và Vinashin?

Bộ trưởng Đinh La Thăng: Trong bối cảnh khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế như hiện nay, rất nhiều doanh nghiệp trên thế giới và Việt Nam gặp khó khăn, không chỉ doanh nghiệp của Bộ GTVT. Tuy nhiên doanh nghiệp của ngành có thể khó khăn hơn khi thực hiện Nghị quyết 11 đang phải cắt giảm đầu tư công, thắt chặt tiền tệ.

Nhưng tôi nghĩ các doanh nghiệp của ngành cũng có thế mạnh là kinh nghiệm, khả năng chịu thương chịu khó rất lớn. Giờ chúng ta cần tập trung cơ cấu, đổi mới các doanh nghiệp này, đặc biệt là thực hiện việc cổ phần hòa. Làm sao nâng cao vốn chủ sở hữu, vốn DN để đủ khả năng cạnh tranh, tham gia đầu tư phát triển xây dựng hạ tầng giao thông.

Xin cảm ơn Bộ trưởng!

{iarelatednews articleid='8423,8419,8397,8374,8333,8336,8308,8256,8214'}

Bùi Khương