Một quan chức cấp cao của Bộ Quốc phòng Nhật Bản mới đây cho hay, Nhật Bản quyết định sẽ không trang bị ngư lôi cho tàu sân bay trực thăng lớp 22DDH mà nước này đang tiến hành xây dựng.

Phó Chánh văn phòng kế hoạch và dự án của Cục chiến lực quốc phòng Nhật Bản ông Yoshino cho biết, tàu sân bay trực thăng lớp 22DDH chỉ có trọng tải 24.000 tấn nên chỉ được trang bị hệ thống chống ngầm ASW với số lượng rất hạn chế.
Mô hình tàu sân bay trực thăng lớp 22DDH của Nhật Bản

Nhiệm vụ chống ngầm chủ yếu sẽ được giao cho 7 trực thăng chống ngầm Mitsubishi SH-60K "Sea Hawk"-phiên bản mới của trực thăng Sikorsky.

Ngày 27/1 năm nay, Nhà máy đóng tàu Yokohama (IHIMU) đã tiến hành xây dựng tàu sân bay trực thăng lớp 22DDH theo đơn đặt hàng của Bộ Quốc phòng Nhật Bản, đây sẽ trở thành con tàu lớn nhất trong hạm đội của Lực lượng Phòng vệ bờ biển Nhật Bản (JMSDF).

Dự kiến con tàu này sẽ được bàn giao cho Lực lượng Phòng vệ bờ biển Nhật Bản cùng với con tàu 24DDH trước đây vào năm 2014.

Hiện nay, Lực lượng phòng vệ bờ biển Nhật Bản đang được biên chế 2 tàu sân bay trực thăng có trọng tải 18.290 tấn đều được lắp đặt một hệ thống với ba ống phóng ngư lối cỡ nòng 324 mm, sử dụng loại ngư lôi 97 do Công ty Mitsubishi Heavy Industries sản xuất.

SH-60K "Sea Hawk"

Ngư lôi loại 97 của Lực lượng phòng vệ bờ biển Nhật Bản được bố trí phóng đi từ trên không và dưới mặt nước, được phát triển dựa trên nguyên mẫu của loại ngư lôi MK 46.

Ông Yoshino cho biết, chi phí là yếu tố chính đưa ra quyết định việc không trang bị ngư lôi cho tàu sân bay trực thăng lớp 22DDH. 

Hơn nữa, một hợp đồng lớn mua máy bay trực thăng SH-60S của Bộ Quốc phòng Nhật Bản sẽ bổ sung thêm lực lượng đảm bảo an toàn cho tàu sân bay này.

Ông Yoshino cho biết thêm, ngoài sức chứa nhiều hơn lượng máy bay trực thăng, 22DDH có khả năng mang theo nhiều xe thiết giáp hơn so với 2 tàu sân bay trước đó.

My Thái (Theo Sina)
Đang tải tin...