TQ chưa bàn giao tàu sân bay vào đúng 1/8, sẽ triển khai ở Biển Đông

01/08/2012 06:39 Đông Bình (Nguồn Thời báo Hoàn Cầu)
(GDVN) - Trung Quốc khẳng định, tất cả các thử nghiệm tàu sân bay Varyag diễn ra thuận lợi, theo đó sẽ sớm bàn giao tàu sân bay Varyag cho Hải quân.
Tàu sân bay Varyag hoàn thành chạy thử lần thứ 9 trên biển, thời gian chạy thử dài 25 ngày.

>> Tra cứu điểm thi đại học 2012 nhanh, chính xác nhất
>> Tìm hiểu đất nước Ireland, cơ hội nhận quà cực lớn

Tàu sân bay Varyag bàn giao cho Quân đội nhanh nhất là vào tháng 9 tới

Ngày 30/7, lần chạy thử trên biển thứ 9 dài 25 của tàu sân bay Varyag Trung Quốc đã kết thúc, trở về bến cảng của nhà máy đóng tàu Đại Liên, đây là lần chạy thử dài nhất trong các số các lần chạy thử trước đây.

Tại một cuộc họp báo gần đây, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Dương Vũ Quân đã phủ nhận thông tin tàu sân bay được bàn giao cho Quân đội Trung Quốc sử dụng vào 1/8/2012.

Các nguồn tin cho biết, nhanh nhất thì cũng phải đến tháng 9/2012 tàu sân bay mới được bàn giao cho Quân đội sử dụng.

Từ tháng 8/2011 đến nay, tàu sân bay đã được kiểm tra liên tục tại nhà máy. Trên thực tế, tàu sân bay vừa hoàn thành chạy thử lần thứ 9, nên không thể bàn giao vội vàng. Việc chạy thử cũng làm cho tàu xuất hiện nhiều vấn đề mới, như bị ăn mòn… cần phải sửa chữa lại.

Mặc dù vậy, thời gian bàn giao tàu sân bay Varyag cho Quân đội Trung Quốc chắc chắn sắp đến gần. Ngay từ tháng 3/2012, Phó Tư lệnh Hải quân Trung Quốc Từ Hồng Mãnh cho biết, tàu sân bay chạy thử rất thuận lợi, có kế hoạch đưa vào hoạt động trong năm nay.

Về lần thứ 9 chạy thử trên biển, Phó Cục trưởng Cục Tổng hợp, Bộ Kế hoạch Tổng hợp, Tổng bộ Trang bị, Quân đội Trung Quốc, ông Lâm Bách cho biết, trong thời gian vừa qua, tàu sân bay chạy thử có tiến triển thuận lợi, đạt được kết quả như dự kiến, trong thời gian tới còn phải tiếp tục tiến hành thử nghiệm nghiên cứu khoa học và huấn luyện, công việc tiếp theo sẽ tiếp tục xác định theo tình hình thử nghiệm và huấn luyện.

Tàu sân bay Varyag

Quân đội sẽ kiểm tra, thử nghiệm tàu sân bay Varyag

Trong cuộc họp báo vừa qua, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Dương Vũ Quân cho biết, trong vòng 1 năm qua, tàu sân bay Varyag thử nghiệm đều đã đạt được hiệu quả như dự kiến, hiện đang tiếp tục tiến hành thử nghiệm khoa học theo kế hoạch.

Trước đó, nhà nghiên cứu Viện Nghiên cứu Học thuật quân sự Hải quân Trung Quốc, Lý Kiệt cho biết, theo trình tự thông thường, chạy thử trên biển phải trải qua thử nghiệm bỏ neo/cập bến, nhà máy thử nghiệm, quân đội thử nghiệm.

Từ tháng 8/2011 đến nay, tàu sân bay Varyag luôn do nhà máy tiến hành thử nghiệm trên các phương diện liên quan đến động lực (động cơ), vũ khí, thông tin…

Lý Kiệt cho rằng: “Hệ thống tàu sân bay là một hệ thống khổng lồ phức tạp, trong hệ thống lớn còn có rất nhiều hệ thống nhỏ. Trong giai đoạn nhà máy thử nghiệm, hệ thống lớn nhất định phải hoàn hảo, thử  nghiệm kết nối, vận hành thử phải đạt tiêu chuẩn”. Sau khi các hệ thống chính hoàn thiện, đạt tiêu chuẩn, mới bước vào giai đoạn ba – do quân đội thử nghiệm.

Theo Lý Kiệt, việc chuyển từ giai đoạn do nhà máy thử nghiệm sang giai đoạn do quân đội thử nghiệm phải trải qua một khoảng thời gian, độ dài hay ngắn phụ thuộc vào tình hình.

Các nguồn tin cho biết, từ tháng 8/2012 đến nay, tàu sân bay Trung Quốc đã 9 lần chạy thử. Thời gian chạy thử lần đầu tiên chỉ diễn ra 5 ngày; chạy thử lần thứ 8 diễn ra từ ngày 7-22/6 (16 ngày), chạy thử lần thứ 9 là dài nhất (25 ngày).

Theo truyền thông nước ngoài, một trong những tiêu chuẩn đánh giá chính việc chạy thử tàu sân bay có thành công hay không đó là thời gian chạy thử của nó dài. Thời gian chạy thử trên biển càng dài, chứng minh các tính năng của nó càng hoàn thiện.

Lý Kiệt cũng cho biết, thời gian kiểm tra, thử nghiệm càng dài, nội dung thử nghiệm càng nhiều, công tác kiểm tra đi vào giai đoạn kết thúc, sẽ sớm tiến hành sửa chữa và hoàn thiện hơn nữa.

Về vấn đề có cáp hãm đà hay không, cuối năm 2011, đã xuất hiện nhiều lời đồn đoán mang tính nghi ngờ, nhưng Dương Vũ Quân cho rằng, các trang bị hệ thống chính của tàu sân bay trong đó có cáp hãm đà đều được Trung Quốc tự nghiên cứu phát triển và cải tạo.

Cáp hãm đà là một hệ thống hỗ trợ hạ cánh sử dụng dây cáp, dùng để bảo đảm cho máy bay phanh lại khi đáp xuống đường băng tàu sân bay.

Tháng 1/2012, sau khi tàu sân bay Varyag chạy thử lần ba quay trở về, trên đường băng tàu sân bay đã xuất hiện hình ảnh về cáp hãm đà.

Ngoài ra, tháng 2/2012, mô hình máy bay chiến đấu lần đầu tiên xuất hiện trên đường băng tàu sân bay. Có nguồn tin cho biết, trước khi chạy thử lần thứ 9, mô hình máy bay trang bị cho tàu sân bay cũng đã tiến hành huấn luyện mang theo tên lửa chống hạm.

Mô hình máy bay chiến đấu xuất hiện trên tàu sân bay Varyag, Trung Quốc.

Theo thông lệ quốc tế, việc thử nghiệm máy bay chiến đấu cho tàu sân bay chắc chắn phải được tiến hành trong giai đoạn do nhà máy thử nghiệm.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc cũng khẳng định, tất cả công việc thử nghiệm đều thuận lợi, như vậy vấn đề nan giải lớn nhất của tàu sân bay Trung Quốc đã được giải quyết sơ bộ.

Thử nghiệm (tập luyện) máy bay chiến đấu trên tàu sân bay trải qua 4 giai đoạn: Giai đoạn thứ nhất thích ứng với môi trường biển, giai đoạn thứ hai làm quen với môi trường hạ thấp, giai đoạn ba nhanh chóng đáp xuống rồi kéo lên, bánh lái và đường băng đã có sự tiếp xúc thực chất, giai đoạn bốn tiến hành thử nghiệm hạ cánh xuống đường băng trong điều kiện có thiết bị đồng bộ như cáp hãm đà.

Thay thế chỉ huy tàu sân bay

Mặc dù trước đây có nhiều phương tiện truyền thông cho rằng, một trong những học viên “Lớp chỉ huy tàu-phi công” khóa 1, ông Lý Hiểu Nham sẽ là chỉ huy tàu sân bay Varyag đầu tiên.

Nhưng, một nguồn tin từ Cục Nội vụ thành phố Châu Sơn cho biết, hiện nay Lý Hiểu Nham đã có chức vụ mới – làm “Phó Tham mưu trưởng Hạm đội Đông Hải”.

Tháng 8/1987, Quân ủy Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc đã mở “Lớp chỉ huy tàu chiến-phi công” ở Học viện Tàu chiến Quảng Châu. Ban đầu, lớp này có 10 học viên, đến từ lực lượng hàng không của ba hạm đội – Hạm đội Bắc Hải, Hạm đội Đông Hải, Hạm đội Nam Hải và Học viện bay Hải quân, có phi công máy bay tiêm kích, có phi công máy bay ném bom, cũng có phi công máy bay vận tải, thời gian bay của mỗi người cũng khác nhau.

Trong đó, có một học viên học khá vất vả, buộc phải quay trở lại đơn vị cũ, 9 người còn lại cuối cùng tốt nghiệp.

Ngày 2/8/2011, Lý Hiểu Nham được xác định là chỉ huy đầu tiên của tàu sân bay Trung Quốc.

Lý Hiểu Nham chính là một trong số đó. Lý Hiểu Nham đã đảm nhiệm các chức vụ như chỉ huy tàu hộ vệ, chỉ huy tàu khu trục, tham mưu trưởng Chi đội tàu chiến, từng đến học tập tại Học viện Chỉ huy Hải quân Kuznetsov Nga.

Các nguồn tin cho biết, chỉ huy tàu sân bay Varyag mới đến từ Hạm đội Đông Hải, từng đảm nhiệm Phó Tham mưu trưởng một chi đội.

Ông được cho là một người xuất sắc, sinh ra trong một gia đình quân nhân năm 1969, sau khi tốt nghiệp đại học được phân về Bộ Tư lệnh Hạm đội Đông Hải, làm kỹ sư công nghệ. Sau đó học thạc sĩ chuyên ngành chỉ huy tác chiến tàu chiến ở Học viện Tàu chiến Đại Liên. Tiếp theo đã làm tham mưu trưởng, phó chỉ huy tàu, chỉ huy tàu.

Chỉ huy mới của tàu sân bay Varyag từng học nâng cao ở Học viện Ngôn ngữ Quốc phòng Anh và Học viện Tham mưu và Chỉ huy liên hợp Ba quân Anh. Tuy nhiên, tân chỉ huy tàu sân bay Varyag chưa có kinh nghiệm bay.

Tàu sân bay Varyag sẽ triển khai ở biển Đông?

Báo Trung Quốc cho rằng, dư luận đã liên tiếp đồn thổi về việc triển khai tàu sân bay Varyag trong tương lai, nhất là có thể đóng vai trò răn đe ở biển Đông.

Nhưng, quan điểm này không đứng vững. Thứ nhất, tàu sân bay Varyag được xác định là để “thử nghiệm nghiên cứu khoa học và huấn luyện”. Thứ hai, về công nghệ, sau khi kết thúc kiểm tra ở nhà máy, còn phải tiếp tục trải qua kiểm tra một thời gian dài do quân đội tiến hành.

Tàu sân bay Varyag quay trở về cảng Đại Liên.

Lý Kiệt cho rằng, việc huấn luyện/tập luyện các hệ thống, tập máy bay trang bị cho tàu sân bay, tập giữa tàu sân bay và tàu hộ tống, thử nghiệm đạn thật của một số vũ khí, đều phải có thời gian tiến hành.

Dương Vũ Quân cho biết: “Việc chế tạo và sử dụng tàu sân bay là sự tích hợp của nhiều loại vũ khí trang bị, cần sự phối kết hợp của các phương diện. Đây sẽ là một quá trình lâu dài, cần không ngừng nỗ lực”.

Phó Cục trưởng Cục Tổng hợp, Bộ Kế hoạch Tổng hợp, Tổng bộ Trang bị, Quân đội Trung Quốc, ông Lâm Bách cho biết, tàu sân bay là một trang bị tác chiến trên biển cỡ lớn, cần tiến hành thử nghiệm, nghiệm chứng trên nhiều phương diện, những thử nghiệm trước đây đều đạt hiệu quả như dự kiến.

Tàu sân bay Varyag chạy thử (ảnh chụp từ vệ tinh).

* Trích dẫn, đăng tải lại toàn bộ hoặc một phần thông tin từ bài viết này phải chịu trách nhiệm và ghi rõ "theo báo Giáo Dục Việt Nam" hoặc "theo Giaoduc.net.vn". Box thảo luận ở phía dưới là diễn đàn để độc giả gửi comment, đánh giá, nhìn nhận và chia sẻ ý kiến. Báo Giáo Dục Việt Nam luôn đón nhận các ý kiến khách quan, có tính chất xây dựng, tôn trọng pháp luật, thuần phong mỹ tục... của tất cả bạn đọc gửi về. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu để quá trình biên tập và đăng tải được thuận tiện. Chân thành cảm ơn độc giả!

Đông Bình (Nguồn Thời báo Hoàn Cầu)