Trung Quốc khoe máy bay cảnh báo sớm cho tàu sân bay

31/07/2012 07:19
Bảo Minh
(GDVN) - Điểm đáng chú ý nhất của chiếc JZY-01 là một radar hình tròn được “cõng” trên lưng máy bay.
Thời gian qua trên hàng loạt trang mạng quốc phòng Trung Quốc đã xuất hiện loại máy bay kiểm soát và cảnh báo sớm trên không (AEW&C) được cho là sẽ trang bị cho tàu sân bay của nước này.>> Tra cứu điểm thi đại học 2012 nhanh, chính xác nhất>> Tìm hiểu đất nước Ireland, cơ hội nhận quà cực lớn Chiếc máy bay AEW&C được cư dân mạng Trung Quốc mang khoe có số hiệu trên thân là JZY-01. Thiết kế chiếc máy bay này dựa trên nguyên mẫu loại máy bay vận tải Xian Y-7 của Trung Quốc (được sao chép từ máy bay vận tải Antonov An-26 của Nga). Hàng chữ Trung Quốc trên thân máy bay có thể tạm dịch là “mẫu máy bay trưng bày”.
Chiếc JZY-01 xuất hiện trên các trang mạng quốc phòng Trung Quốc
Chiếc JZY-01 xuất hiện trên các trang mạng quốc phòng Trung Quốc
Điểm đáng chú ý nhất của chiếc JZY-01 là một radar hình tròn được “cõng” trên lưng máy bay. Tuy nhiên, hiện chưa rõ đây là mô hình thử nghiệm khí động học hay là một loại radar đang được sử dụng của Trung Quốc. Phần đuôi máy bay được cải tiến nhiều và tương đối giống với 4 cánh thăng bằng của loại máy bay AEW&C E-2 Hawkeye của Mỹ. Thiết kế này giúp E-2 Hawkeye có sàn bên trong rộng hơn. Tuy nhiên, quan sát trên ảnh, các chuyên gia nhận thấy JZY-01 không có móc đuôi. Đây là một trong những thiết bị đặc trưng của các máy bay trang bị cho tàu sân bay. Móc đuôi sẽ móc vào dây cáp và hãm đà khi máy bay hạ cánh trên boong. Ngoài ra, thiết kế cánh cũng không cho thấy những cải tiến quan trọng đặc trưng của các máy bay trang bị cho tàu sân bay. Cụ thể, cánh của JZY-01 không có thiết kế gấp để tiết kiệm diện tích.
Phần đuôi của chiếc JZY-01. Các chuyên gia cho rằng JZY-01 chưa hoàn thiện với tư cách là một mẫu máy bay trang bị cho tàu sân bay.
Phần đuôi của chiếc JZY-01. Các chuyên gia cho rằng JZY-01 chưa hoàn thiện với tư cách là một mẫu máy bay trang bị cho tàu sân bay.
Truyền thông Trung Quốc ngày 30/7 vừa khoe tàu sân bay Thi Lang của nước này đã kết thúc hành trình thử nghiệm lần thứ chín và trở về cảng Đại Liên ở tỉnh Liêu Ninh. Lần thử nghiệm này kéo dài từ ngày 5/7 đến nay ở ngoài khơi vùng biển Bột Hải và Hoàng Hải. Đây được coi là lần chạy thử lâu nhất kể từ khi Thi Lang ra khơi lần đầu tiên vào tháng 8/2011. Thi Lang vốn là tàu tuần dương hạng nặng có khả năng mang máy bay mang tên Varyag của Ucraina được Trung Quốc mua về để tu sửa. Tàu có lượng choán nước 60.000 tấn. Tuy nhiên, Thi Lang (Varyag) không có các thiết bị hỗ trợ cất hạ cánh cho các loại máy bay lớn như máy bay AEW&C.
Việc Trung Quốc không chính thức khoe JZY-01 cho thấy nước này đang tích cực phát triển các thiết bị cho tàu sân bay Thi Lang, trong đó có các máy phóng điện từ hoặc hơi nước
Việc Trung Quốc không chính thức khoe JZY-01 cho thấy nước này đang tích cực phát triển các thiết bị cho tàu sân bay Thi Lang, trong đó có các máy phóng điện từ hoặc hơi nước
Tàu Thi Lang chỉ thích hợp cho các máy bay tiêm kích như Su-33 của Nga hoặc J-15 của Trung Quốc. Việc Trung Quốc khoe máy bay AEW&C JZY-01 cho thấy nhiều khả năng nước này đang phát triển các thiết bị cho tàu sân bay Thi Lang, trong đó có các máy phóng điện từ hoặc hơi nước để hỗ trợ cất hạ cánh cho các loại máy bay lớn.
Bảo Minh