Trung Quốc sẽ sản xuất J-20 bản dùng thử tác chiến, 2 năm sau bàn giao

15/09/2015 07:19
Đông Bình (nguồn báo Hoàn Cầu)
(GDVN) - Công tác sản xuất máy bay nguyên mẫu J-20 rất có khả năng đã đến hồi kết thúc, trọng điểm sản xuất J-20 giai đoạn tiếp theo sẽ chuyển sang thử nghiệm tác chiến

Tờ "Hoàn Cầu" Trung Quốc ngày 14 tháng 9 đưa tin, ngày 12 tháng 9, căn cứ vào nhiều hình ảnh do diễn đàn quân sự và mạng xã hội công bố, chiếc máy bay nguyên mẫu mới nhất số hiệu 2016 của máy bay chiến đấu tàng hình J-20 đã lần đầu tiên công khai xuất hiện, đã bắt đầu tiến hành thử nghiệm trượt trên mặt đất ở nhà máy chế tạo máy bay Thành Đô.

Máy bay chiến đấu J-20 số hiệu 2016 Trung Quốc (nguồn mạng sina Trung Quốc)
Máy bay chiến đấu J-20 số hiệu 2016 Trung Quốc (nguồn mạng sina Trung Quốc)

Ngoài lớp sơn sần ở cửa nạp khác với các máy bay nguyên mẫu trước cùng với “vây cá” được cải tiến về tàng hình, những chỗ khác của máy bay nguyên mẫu số hiệu 2016 hầu như thống nhất hoàn toàn với máy bay nguyên mẫu số hiệu 2015 về ngoại hình.

Kết hợp với thời gian do báo chí đưa tin trước đó, thời gian xuất hiện của máy bay nguyên mẫu số hiệu 2015 và số hiệu 2016 cách nhau gần 1 năm, trong khi đó, giữa chúng hoàn toàn không có sự khác biệt ngoại hình khí động học, điều này có khả năng là nhà sản xuất bỏ ra thời gian gần một năm để định hình trạng thái công nghệ của máy bay nguyên mẫu J-20.

Điều này cũng cho thấy, công tác sản xuất máy bay nguyên mẫu J-20 rất có khả năng đã đến hồi kết thúc, trọng điểm sản xuất J-20 giai đoạn tiếp theo sẽ chuyển sang phục vụ cho lực lượng thử nghiệm tác chiến của Không quân Trung Quốc dùng thử.

Máy bay chiến đấu tàng hình là trang bị vạch thời đại của Không quân Trung Quốc, có liên quan đến rất nhiều công nghệ mới các loại và phương pháp tác chiến chiến thuật phức tạp, vì vậy nó cần rất nhiều thử nghiệm và bay thử để hoàn thiện.

Máy bay chiến đấu J-20 số hiệu 2016 Trung Quốc (nguồn mạng sina Trung Quốc)
Máy bay chiến đấu J-20 số hiệu 2016 Trung Quốc (nguồn mạng sina Trung Quốc)

Dựa vào quy luật nghiên cứu khoa học của công tác bay thử, một khi J-20 hoàn thành các khoa mục phức tạp hơn như bắn vũ khí, bay thử tính năng cao nhất, nó rất có thể sẽ giống như J-10 và J-15, vừa bay thử vừa trang bị, như vậy Không quân Trung Quốc có thể sớm làm quen với phương pháp tác chiến chiến thuật và thu được kinh nghiệm sử dụng máy bay chiến đấu tàng hình.

Về thời gian biên chế máy bay J-20, bình luận viên quân sự Trung Quốc Lý Tiểu Kiện cho rằng, nhìn vào thông tin công khai gần đây, đã có 1 máy bay Y-8 và 1 máy bay Tu-204 cải tạo thành máy bay thử nghiệm hệ thống điện tử của J-20,

nếu máy bay nguyên mẫu số hiệu 2016 cũng có thể đưa vào bay thử trong năm nay, J-20 hoàn toàn có khả năng bắt đầu bàn giao lượng nhỏ cho Không quân dùng thử. Nhưng, việc biên chế chính thức có thể phải đến khoảng năm 2020.

Ngày 9 tháng 9, trang mạng "Lợi ích quốc gia" Mỹ có bài viết cho rằng, cụm máy bay chiến đấu tàng hình F-35 có ưu thế to lớn về khả năng tác chiến mạng, có thể tiến hành phối hợp chiến thuật và chia sẻ thông tin.

Máy bay chiến đấu J-20 số hiệu 2016 Trung Quốc (nguồn mạng sina Trung Quốc)
Máy bay chiến đấu J-20 số hiệu 2016 Trung Quốc (nguồn mạng sina Trung Quốc)

Cộng với chiến thuật, huấn luyện phi công Mỹ hàng đầu cùng với các máy bay hỗ trợ như máy bay cảnh báo sớm, F-35 có thể đủ để đối phó với phần lớn máy bay chiến đấu, bao gồm máy bay chiến đấu tốt nhất của Nga và Trung Quốc.

Bài viết còn cho rằng, máy bay của Nga và Trung Quốc hầu như chắc chắn sẽ có tính năng cơ động rất tốt, nhưng còn tương đối kém về tàng hình, bộ cảm biến và tác chiến mạng.

Vì vậy, có bài báo cho rằng, F-35 Mỹ mặc dù hoàn toàn không phải là "máy bay thần", nhưng có thể dựa vào ưu thế này (phối hợp chiến thuật và chia sẻ thông tin) để đánh bại J-20.

Nhưng Lý Tiểu Kiện cho rằng, là máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ mới phát triển cho thế kỷ mới, J-20 có ưu thế đi sau trong nghiên cứu phát triển, có thể đang hấp thu những ưu điểm của F-22 và F-35, đồng thời tránh những khuyết điểm,

lại được lợi từ sự phát triển mạnh mẽ của hệ thống điện tử hàng không Trung Quốc những năm gần đây, J-20 sẽ có bộ cảm biến tương tự F-35 và khả năng tác chiến mạng tương ứng.

Máy bay chiến đấu J-20 số hiệu 2016 Trung Quốc (nguồn mạng sina Trung Quốc)
Máy bay chiến đấu J-20 số hiệu 2016 Trung Quốc (nguồn mạng sina Trung Quốc)

Mặc dù có thể còn có khoảng cách nhất định so với F-35 về trình độ các linh kiện chính, nhưng quan điểm F-35 chỉ dựa vào ưu thế không còn độc quyền này để đánh bại J-20 rõ ràng không thể thực hiện.

Đối với trường hợp vùng nổi sần ở cửa nạp DSI của J-20 số hiệu 2016 được tiết lộ lần này đã sử dụng sơn khác, Lý Tiểu Kiện cho rằng, chỉ về ngoài hình vẫn không thể phán đoán phần lớp sơn này phải chăng đã đại diện cho cải tiến của phần cứng, thông tin cụ thể cần căn cứ vào tài liệu công khai nhiều hơn trong thời gian tới để phán đoán.

Máy bay chiến đấu J-20 số hiệu 2016 Trung Quốc (nguồn mạng sina Trung Quốc)
Máy bay chiến đấu J-20 số hiệu 2016 Trung Quốc (nguồn mạng sina Trung Quốc)
Đông Bình (nguồn báo Hoàn Cầu)