Tại Hội nghị Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo năm 2022, một số Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho rằng thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018 đã bắt đầu đi vào từng cấp học vậy nên Bộ Giáo dục và Đào tạo cần có kế hoạch thi tốt nghiệp như thế nào ngay từ bây giờ.
Nhà trường ngóng chờ chỉ đạo của Bộ
Trao đổi với phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hà Tĩnh cho biết, Sở muốn triển khai kế hoạch đến các trường trên địa bàn toàn tỉnh phải trên tinh thần chỉ đạo chung của Bộ.
“Rõ ràng, việc các trường trung học phổ thông mong muốn có chỉ đạo về kế hoạch dạy và học, thi tốt nghiệp để định hướng khi tuyển sinh học sinh lớp 10 của chương trình giáo dục phổ thông mới từ năm học 2022-2023 là nhu cầu chính đáng vì đây là điều kiện cần để mỗi trường chuẩn bị, kịp thời lên phương án đào tạo.
Tuy nhiên, trên thực tế, liên quan đến vấn đề thi tốt nghiệp của chương trình giáo dục phổ thông mới thì Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hà Tĩnh cũng đang chờ hướng dẫn, chỉ đạo từ phía Bộ để có văn bản triển khai xuống tất cả các trường trên địa bàn.
Đến thời điểm này Bộ chưa có hướng dẫn do đó để định hướng cho năm học tới, Sở đã quán triệt tinh thần các trường xây dựng tổ hợp môn cơ bản phải căn cứ theo công bố trước đó của Bộ Giáo dục và Đào tạo và phù hợp điều kiện hoàn cảnh thực tế của mỗi trường.
Xây dựng tổ hợp môn hợp lý, tư vấn chọn tổ hợp tốt thì học sinh sẽ không bị “chệch hướng” khi có hướng dẫn chính thức của Bộ. Đồng thời, cân bằng cơ cấu tổ chức nhân lực, tránh tình trạng thừa, thiếu giáo viên.
Và để thực hiện được điều này, mong mỏi chung là Bộ cần đưa ra văn bản hướng dẫn càng sớm càng tốt”, ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hà Tĩnh nhận định.
Ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hà Tĩnh. (Nguồn: Báo Hà Tĩnh). |
Từ góc độ cơ sở giáo dục, thầy Nguyễn Danh Tân, Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông dân tộc nội trú tỉnh Sơn La (tỉnh Sơn La) chia sẻ: “Hiện tại, trường chưa xây dựng kế hoạch giảng dạy năm học mới đối với lớp 10, một phần vì chưa có đủ cơ sở vật chất, kinh tế khó khăn, một phần vì chưa có hướng dẫn cụ thể của Bộ về thi tốt nghiệp đối với học sinh học chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 này.
Nhà trường đang rất mong chờ văn bản chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, để có thời gian chuẩn bị và lên phương án ổn định tổ chức, kịp thời phân công nhiệm vụ giảng dạy cho giáo viên, làm nền tảng để học sinh yên tâm học và ôn thi tốt nghiệp sau 3 năm nữa”.
Cùng nêu quan điểm về vấn đề này, thầy Nguyễn Thái Học, Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Đông Hiếu (thị xã Thái Hòa, tỉnh Nghệ An) chia sẻ: “Có nhiều phụ huynh học sinh liên hệ với tôi nêu thắc mắc về nội dung, hình thức thi tốt nghiệp của Chương trình giáo dục phổ thông mới sắp tới sẽ ra sao để định hướng dẫn cho các con học và thi, nhất là lựa chọn tổ hợp môn.
Theo đúng quy trình thì phải chờ khi nào công bố điểm chuẩn và chốt danh sách học sinh trúng tuyển vào lớp 10 thì nhà trường mới tính đến việc tư vấn hướng nghiệp, lựa chọn tổ hợp môn cho các em học sinh.
Tuy nhiên, Bộ vẫn chưa có hướng dẫn cụ thể về thi tốt nghiệp đối với Chương trình giáo dục phổ thông mới thì quả thực là “thử thách” rất lớn vì như vậy, trường sẽ không có căn cứ để xây dựng tổ hợp, tư vấn nói riêng, định hướng kế hoạch đào tạo nói chung.
Tôi hy vọng Bộ Giáo dục và Đào tạo nhanh có hướng dẫn cụ thể về kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông đối với chương trình giáo dục phổ thông mới càng sớm càng tốt.
Bởi như vậy, các trường càng có nhiều thời gian xây dựng kế hoạch dạy học bài bản, đáp ứng nhu cầu thực tế, kịp thời có giải pháp thiết thực nhằm đảm bảo chất lượng, mục tiêu yêu cầu đào tạo, nhất là đối với các trường ở tỉnh miền núi còn hạn chế về kinh tế”.
Phụ huynh, học sinh thấp thỏm, hy vọng sớm được hướng dẫn
Chị Tô Loan, ở phường Láng Thượng (quận Đống Đa, Hà Nội) bày tỏ sự băn khoăn khi con vừa thi tuyển sinh vào lớp 10 nhưng chưa xác định được tổ hợp môn gắn bó xuyên suốt 3 năm tới.
“Con tôi vừa hoàn thành kỳ thi vào lớp 10. Gia đình tôi rất lo lắng bởi tổ hợp môn mới, cách học mới thì chắc chắn thi và tiêu chí tuyển sinh đại học cũng sẽ có những thay đổi. Vì vậy, con tôi vẫn chưa quyết định lựa chọn tổ hợp môn nào, đành nhờ đến nhà trường tư vấn. Nhưng trường cũng chưa có định hướng cụ thể.
“Giá như bây giờ có hướng dẫn của Bộ thì học sinh đỡ hoang mang và có định hướng học tập từ sớm, kết quả học và thi sẽ hiệu quả hơn”, chị Tô Loan chia sẻ.
Cùng tâm trạng với nhiều bạn bè, trong thời gian chờ kết quả thi vào lớp 10, em Hoàng Văn Quân không khỏi lo lắng.
“Việc xác định tổ hợp môn còn liên quan trực tiếp đến quá trình học, xa hơn là kỳ thi tốt nghiệp, xét tuyển đại học sau này. Học và thi là cả một quá trình thống nhất, do đó, phải biết được kế hoạch thi như thế nào thì em mới có căn cứ để chọn môn học phù hợp với khả năng, cũng như gia tăng tỷ lệ nguyện vọng đỗ đại học của mình sau này”, Quân chia sẻ.
Đồng hành cùng con trai trong suốt quá trình học tập, anh Hoàng Văn Hậu, phụ huynh em Quân cho biết, bậc làm cha mẹ thường xuyên theo dõi thông tin thời sự liên quan đến giáo dục để kịp thời chia sẻ và đưa ra lời khuyên cho các con. Nghe con trai nói chưa chắc chắn được tổ hợp môn học do chưa biết thi tốt nghiệp, tuyển sinh đại học sau 3 năm nữa sẽ như thế nào nên anh Hậu rất trăn trở.
"Phụ huynh chúng tôi hy vọng, trong thời gian ngắn, Bộ sẽ công bố chỉ đạo để học sinh, phụ huynh chúng tôi hiểu và dễ dàng định hướng nghề nghiệp cho các con…”, anh Hậu chia sẻ nguyện vọng của phụ huynh.
Có thể thấy, từ giáo viên, học sinh đến phụ huynh đều chung nỗi lo lắng và mong muốn Bộ sớm có kế hoạch hướng dẫn thi tốt nghiệp đối với chương trình giáo dục phổ thông mới.
Bởi theo nhiều ý kiến cho thấy, có hướng dẫn của Bộ thì phía nhà trường sẽ giải quyết được bài toán trong cơ cấu tổ chức giáo viên, tổ chức tư vấn hướng nghiệp và xây dựng kế hoạch đào tạo; phụ huynh, học sinh sẽ giảm bớt lo lắng và dần ổn định tâm lý trước thềm năm học mới đang cận kề.