Trường ĐH Hạ Long chia sẻ lý do bỏ xét tuyển học bạ các ngành đào tạo giáo viên

01/03/2025 07:48
LÃ TIẾN
0:00 / 0:00
0:00

GDVN - Năm 2025, Trường Đại học Hạ Long (Quảng Ninh) không sử dụng phương thức xét học bạ trung học phổ thông đối với các ngành đào tạo giáo viên.

Trường Đại học Hạ Long là trường đại học công lập trực thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh, thành lập năm 2014 trên cơ sở hai trường cao đẳng là Trường Cao đẳng Sư phạm Quảng Ninh và Trường Cao đẳng Văn hóa nghệ thuật và Du lịch Hạ Long.

Hiện nay, quy mô đào tạo của nhà trường đang tăng trưởng nhanh, từ năm 2025 quy mô ổn định 10.000 sinh viên, học sinh chính quy. Nhà trường có cơ cấu đào tạo đa ngành, đa lĩnh vực (với 25 ngành trình độ đại học, 3 ngành trình độ thạc sĩ). Các ngành đào tạo tập trung vào các lĩnh vực mũi nhọn phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Ninh và cả nước.

Trường Đại học Hạ Long đã thông tin về phương thức tuyển sinh năm 2025 với nhiều điểm mới đáng chú ý. Trong đó, chất lượng đầu vào các ngành sư phạm ngày càng có yêu cầu cao hơn.

dai-hoc-ha-long-2.jpg
Trường Đại học Hạ Long là trường đại học địa phương trực thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh. (Ảnh: website nhà trường)

Trao đổi với phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, Thạc sĩ Hoàng Văn Vinh - Phó Trưởng Phòng đào tạo, Trường Đại học Hạ Long thông tin: Năm 2025, với mục tiêu phát triển nhà trường theo hướng ngày càng nâng cao chất lượng đào tạo, Trường Đại học Hạ Long không sử dụng phương thức xét học bạ trung học phổ thông đối với các ngành đào tạo giáo viên và từng bước áp dụng đối với các ngành còn lại trong lộ trình các năm tiếp theo.

Thí sinh muốn xét tuyển vào các ngành sư phạm của trường có thể xét theo các phương thức:

Phương thức 1 là xét điểm thi tốt nghiệp trung học phổ thông. Ngưỡng xét tuyển đối với các ngành Sư phạm theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Phương thức 2 là xét kết hợp kết quả thi tốt nghiệp trung học phổ thông với chứng chỉ quốc tế như IELTS nhưng chỉ xét tuyển với ngành Sư phạm Tiếng Anh.

Theo đó, thí sinh sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế để xét tuyển: Tổng điểm 2 môn Toán, Ngữ Văn, cả năm lớp 12 và điểm quy đổi chứng chỉ ngoại ngữ (điểm quy đổi chứng chỉ ngoại ngữ nhân đôi) đạt từ 20 điểm trở lên (đã cộng điểm ưu tiên).

Phương thức 3 là xét tuyển căn cứ vào kỳ thi đánh giá năng lực của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Đây cũng là năm đầu tiên nhà trường áp dụng phương thức này. Thí sinh có thể lựa chọn thi các môn phù hợp với những tổ hợp xét tuyển vào từng ngành cụ thể của trường.

Bên cạnh đó, Phó Trưởng Phòng đào tạo, Trường Đại học Hạ Long cũng cho biết thêm, năm nay nhà trường mở thêm ngành Sư phạm Âm nhạc (dự kiến tuyển 30 chỉ tiêu). Các ngành còn lại về cơ bản chỉ tiêu giữ ở mức ổn định như các năm trước.

dai-hoc-ha-long-1.jpg
Một tiết học của sinh viên sư phạm tại Trường Đại học Hạ Long. (Ảnh: website nhà trường)

Cũng theo Thạc sĩ Hoàng Văn Vinh, việc nhà trường siết chặt đầu vào các ngành sư phạm nhằm mục tiêu ngày càng nâng cao chất lượng. Thực tế, chất lượng đầu vào sinh viên sư phạm của trường các năm trước đã tương đối cao, thể hiện ở điểm chuẩn của trường.

Khi thí sinh có chất lượng tốt, kết hợp với quá trình đào tạo của nhà trường, sau khi tốt nghiệp các em có thể tăng thêm cơ hội việc làm sau, được đánh giá cao sau khi tốt nghiệp.

Ngoài ra, nhà trường cũng xét tuyển những thí sinh đạt giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, cấp quốc gia. Ví dụ thí sinh đạt giải môn Ngữ Văn có thể xét tuyển vào ngành Sư phạm Ngữ Văn, kết hợp thêm với điểm thi tốt nghiệp trung học phổ thông.

“Hi vọng năm nay với các phương thức như vậy thì chất lượng ngành sư phạm sẽ tăng cao hơn so với năm ngoái. Năm 2024, điểm chuẩn các ngành sư phạm của trường tương đối cao. Nhiều ngành thí sinh phải đạt trên 25 điểm mới có thể đỗ vào trường như: Giáo dục Mầm non, Giáo dục Tiểu học, Sư phạm Tiếng Anh, Sư phạm Ngữ Văn… Có những em đạt 26,7 điểm vẫn trượt ngành Sư phạm Ngữ Văn vì nhà trường lấy 26,9 điểm.

Như vậy, với việc siết chặt đầu vào năm nay chắc chắn chất lượng thí sinh đỗ vào trường sẽ còn cao hơn những năm trước. Sau khi các bạn tốt nghiệp cũng có cơ hội việc làm tốt hơn”, Thạc sĩ Hoàng Văn Vinh chia sẻ.

Về chỉ tiêu đào tạo các ngành sư phạm của trường, Thạc sĩ Hoàng Văn Vinh thông tin thêm, số lượng chỉ tiêu còn khiêm tốn do phụ thuộc vào việc đặt hàng và giao nhiệm vụ của tỉnh Quảng Ninh. Thông thường chỉ tiêu các ngành sư phạm của trường chỉ dao động khoảng 40 thí sinh.

Nguyên nhân là do sinh viên được nhận hỗ trợ theo Nghị định 116/2020/NĐ-CP quy định về chính sách hỗ trợ tiền đóng học phí, chi phí sinh hoạt đối với sinh viên sư phạm. Do đó, tỉnh cần căn cứ vào nhu cầu giáo viên còn thiếu trên địa bàn để giao chỉ tiêu cho phù hợp.

Thời gian qua, Trường Đại học Hạ Long đã không ngừng phát triển, nâng cao chất lượng đào tạo, mở rộng liên kết hợp tác, đặc biệt là chú trọng mở mới các ngành đào tạo ở các bậc đại học và sau đại học.

Qua đó, góp phần hiện thực hóa mục tiêu đưa Quảng Ninh nằm trong nhóm 15 tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước về trình độ, chất lượng phát triển giáo dục, đào tạo, một trong những trung tâm giáo dục, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao của tỉnh và vùng lân cận.

Hiện, đối với các ngành đào tạo giáo viên, nhà trường đang đào tạo 8 ngành bao gồm: Giáo dục mầm non, Giáo dục tiểu học, Sư phạm Toán học, Sư phạm Ngữ Văn, Sư phạm Khoa học tự nhiên, Sư phạm Tiếng Anh, Sư phạm Tin học, Sư phạm Âm nhạc

LÃ TIẾN