Trường ĐH Sao Đỏ: Năm 2024 nhiều ngành tuyển mới bằng 0, tỷ trọng thu KHCN giảm 1/2 so với 2023

07/10/2025 06:24
LÃ TIẾN
Theo dõi trên Google News
0:00 / 0:00
0:00

GDVN - Theo báo cáo thường niên năm 2024, tỷ trọng thu từ khoa học và công nghệ của Trường Đại học Sao Đỏ năm 2024 là 0,019 (giảm một nửa so với năm 2023).

Trường Đại học Sao Đỏ là cơ sở giáo dục đại học công lập thuộc hệ thống giáo dục quốc dân.

Nhà trường chịu sự quản lý, chỉ đạo trực tiếp của Bộ Công Thương; quản lý nhà nước của Bộ Giáo dục và Đạo tạo; chịu sự chỉ đạo về các lĩnh vực nghiệp vụ của các bộ, ngành có liên quan và chịu sự quản lý theo địa giới hành chính của Ủy ban nhân dân tỉnh Hải Phòng.

489404268-1112150584289788-6051174783798653741-n.jpg
Trường Đại học Sao Đỏ có trụ sở tại số 76, Nguyễn Thị Duệ, KDC Thái Học 2, phường Chu Văn An, Thành phố Hải Phòng. Ảnh: website nhà trường

Một số ngành số lượng tuyển mới năm 2024 bằng "0"

Theo Báo cáo thường niên năm 2024 của Trường Đại học Sao Đỏ, tại bảng “Quy mô đào tạo, tuyển mới và tốt nghiệp năm học 2024” một số ngành nhà trường liệt kê số lượng tuyển mới là “0” như: Công nghệ kỹ thuật điện tử viễn thông; Công nghệ kỹ thuật điện, điện tử; Công nghệ thực phẩm; Ngôn ngữ Anh.

Đáng chú ý đây đều là những ngành liên quan đến công nghệ, kỹ thuật và ngôn ngữ - những ngành được đánh giá là khá hot, có tiềm năng thu hút thí sinh.

Lý giải về vấn đề này, đại diện nhà trường cho biết: Năm 2024, nhà trường tuyển sinh ngành Công nghệ kỹ thuật điện, điện tử hệ chính quy với số lượng 134 sinh viên nhập học; hệ vừa làm vừa học, liên thông từ cao đẳng lên đại học nhà trường không tuyển sinh.

Ngành Công nghệ thực phẩm xác định 10 chỉ tiêu, thông báo tuyển sinh, nhưng không có thí sinh nhập học.

Các ngành Ngôn ngữ Anh, Công nghệ kỹ thuật điện tử - viễn thông không xác định chỉ tiêu do nhà trường khảo sát nhu cầu của người học thấp. Nhà trường nhận định nếu tuyển sinh số lượng người học ít có thể ảnh hưởng tâm lý khi học. Vì vậy để bảo đảm quyền lợi cho người học nhà trường đã chủ động không xác định chỉ tiêu và không thông báo tuyển sinh năm 2024.

Chủ trương của nhà trường không tuyển sinh đào tạo ngành Công nghệ thực phẩm; ngành Công nghệ kỹ thuật điện tử - viễn thông do nhu cầu của người học giảm.

tuyen-moi.jpg
Một số ngành số lượng tuyển mới năm 2024 của trường đều bằng 0. Ảnh chụp màn hình

Theo thông báo tuyển sinh đại học chính quy năm 2025, nhà trường vẫn đang tuyển các ngành: Công nghệ kỹ thuật điện, điện tử và Ngôn ngữ Anh.

Chia sẻ về kết quả tuyển sinh của 2 ngành này trong đợt xét tuyển vừa qua, đại diện nhà trường cho biết: Thực hiện chủ trương của Chính phủ hướng tới đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học nên nhà trường tiếp tục thực hiện tuyển sinh ngành Ngôn ngữ Anh. Kết quả tuyển sinh năm 2025 đến thời điểm hiện tại, nhà trường đã tuyển và triển khai đào tạo 70 sinh viên (đại học chính quy và đại học chính quy đối với người tốt nghiệp đại học trở lên); các đối tác phối hợp tuyển sinh tiếp tục truyền thông tuyển sinh ngành Ngôn ngữ Anh.

Bên cạnh đó, nhà trường triển khai cho sinh viên học song bằng từ năm thứ 2 nếu người học đủ điều kiện học tập (học bằng thứ nhất ở 1 chương trình đào tạo, nhưng có nguyện vọng học bằng thứ 2 đại học ngành Ngôn ngữ Anh).

Còn đối với ngành Công nghệ kỹ thuật điện, điện tử, tính đến thời điểm hiện tại nhà trường đảm bảo tuyển sinh đạt chỉ tiêu, tổng số sinh viên nhập học năm 2025 là 220 sinh viên.

Để thu hút người học cho các ngành này, đại diện nhà trường cũng chia sẻ một số giải pháp cụ thể.

Theo đó, trường dự kiến nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên, tiếp tục cử cán bộ, giảng viên đi làm nghiên cứu sinh trong và ngoài nước. Bảo đảm năm 2030 trường có trên 30% giảng viên có trình độ tiến sĩ.

Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất hiện đại, xây dựng môi trường học tập năng động, nhiều hoạt động giao lưu học thuật, trải nghiệm trong và ngoài nước và kết nối phục vụ cộng đồng.

Cải tiến chương trình đào tạo, tăng cường kỹ năng mềm, ngoại ngữ, công nghệ số, đồng thời chú trọng kỹ năng thực hành và nghiên cứu ứng dụng.

Bên cạnh đó, nhà trường sẽ chú trọng tăng cường truyền thông – tư vấn tuyển sinh. Tăng cường hợp tác với các đối tác để mở những lớp cán bộ nguồn, hỗ trợ học phí cho sinh viên, tài trợ quỹ khuyến học - khuyến tài cho sinh viên giỏi và sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, tạo động lực để thí sinh lựa chọn theo học.

Ngoài ra, nhà trường tăng cường hợp tác sâu rộng với doanh nghiệp trong đào tạo, thực tập và tuyển dụng; đẩy mạnh hợp tác quốc tế, trao đổi sinh viên, mở rộng cơ hội việc làm trong và ngoài nước.

Tỷ trọng thu từ khoa học công nghệ năm 2024 giảm một nửa so với năm 2023

Theo Báo cáo thường niên, tại phần 1, mục VI Các chỉ số đánh giá về hoạt động khoa học công nghệ cho thấy, tỷ trọng thu khoa học - công nghệ của trường 2 năm liền đều tương đối thấp. Cụ thể năm 2024 là 0,019 (giảm một nửa so với năm 2023).

ty-trong-thu.jpg
Tỷ trọng thu từ khoa học công nghệ năm 2024 của trường giảm một nửa so với năm 2023. Ảnh chụp màn hình

Chia sẻ về việc thực hiện các đề tài nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ, nhất là trong bối cảnh đất nước đang đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW về đột phá phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, đại diện nhà trường cho biết: Hằng năm, nhà trường thông báo và tổ chức tuyển chọn đề tài khoa học công nghệ các cấp. Trong đó đặc biệt ưu tiên đề xuất, thực hiện các đề tài khoa học công nghệ có nhiều tính mới, tính khoa học, tính ứng dụng và đề tài ở các lĩnh vực là thế mạnh của nhà trường để đề xuất đề tài khoa học công nghệ cấp quốc gia, Bộ, tỉnh.

Tuy nhiên, số lượng đề tài cấp quốc gia, Bộ, tỉnh được duyệt thực hiện hằng năm không nhiều; trung bình mỗi năm nhà trường chỉ có 1 đề tài cấp Bộ và 1 đề tài cấp tỉnh được duyệt thực hiện. Một phần do quá trình xét tuyển chặt chẽ hơn, thời gian từ khi đăng ký đến khi xét tuyển và thông báo kết quả kéo dài (thường khoảng 6÷8 tháng), thời gian giải ngân kinh phí quá dài,… ảnh hưởng đến tâm lý và gây khó khăn cho các tác giả khi thực hiện.

Về tỷ trọng thu từ khoa học công nghệ năm 2024 giảm một nửa so với năm 2023, đại diện nhà trường thông tin nguyên nhân do năm 2023, nhà trường có nguồn thu từ dự án khoa học công nghệ do Quỹ đổi mới sáng tạo VinIF – Vingroup tài trợ trị giá 5 tỷ đồng.

Dự án kết thúc năm 2023 nên năm 2024 bị giảm một phần nguồn thu từ hoạt động khoa học công nghệ. Tỷ trọng thu khoa học - công nghệ theo quy định là 5% áp dụng cho các trường có đào tạo tiến sĩ và không có quy định đối với các trường chưa có chương trình đào tạo trình độ tiến sĩ như Trường Đại học Sao Đỏ.

Tuy nhiên, nhà trường sẽ tiếp tục nghiên cứu và triển khai nhiều giải pháp để tăng tỷ trọng thu khoa học - công nghệ nhằm thúc đẩy hoạt động khoa học công nghệ trong những năm tiếp theo như đưa chỉ tiêu cụ thể về nguồn thu từ hoạt động khoa học công nghệ vào mục tiêu chất lượng năm học cho các khoa thực hiện; khuyến khích, hỗ trợ giảng viên/sinh viên đề xuất và thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học gắn với chuyển giao công nghệ, chuyển đổi số; khảo sát doanh nghiệp, các đối tác hợp tác để xác định nội dung chuyển giao công nghệ; tiếp tục cho giảng viên, sinh viên tham gia những cuộc thi sáng tạo khoa học công nghệ như sáng tạo Robocon, sáng tạo UAV.

Triển khai, thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, nhà trường đã xây dựng kế hoạch thực hiện và triển khai tới toàn thể giảng viên và sinh viên.

Bên cạnh đó, Trường Đại học Sao Đỏ đang tiếp tục điều chỉnh các quy định, quy chế nội bộ nhằm động viên, khuyến khích giảng viên và sinh viên tham gia nghiên cứu, đề xuất thực hiện đề tài trên cấp cơ sở, trong đó ưu tiên đề xuất thực hiện đề tài khoa học công nghệ cấp quốc gia và quốc tế; Phối hợp các chuyên gia, các nhà khoa học để nghiên cứu, chuyển giao công nghệ, tìm kiếm các đề tài/dự án cho cán bộ, giảng viên, sinh viên thực hiện. Từ đó thúc đẩy hoạt động khoa học công nghệ của trường ngày càng phát triển mạnh hơn trong những năm tới.

Đối với phần 2, mục VI Các đề tài nghiên cứu khoa học thực hiện trong năm học 2024-2025, cho thấy nhà trường có 73 đề tài nghiên cứu khoa học. Trong đó có 1 đề tài cấp Bộ, 1 đề tài cấp tỉnh, 59 đề tài cấp cơ sở, 12 đề tài hợp tác với doanh nghiệp trong nước. Tuy nhiên, nhà trường chưa có đề tài hợp tác quốc tế nào.

hop-tac-quoc-te.jpg
Năm học 2024-2025 nhà trường không có đề tài hợp tác quốc tế nào. Ảnh chụp màn hình

Chia sẻ về kết quả thực hiện các đề tài này, đại diện nhà trường cho hay, tất cả các đề tài trên đều được xét chọn, đặt hàng, giao thực hiện và nghiệm thu bảo đảm đúng quy định. Trong đó có 3 đề tài được ứng dụng để chuyển giao công nghệ, thương mại hóa, gồm:

Đề tài khoa học công nghệ cấp Bộ Công Thương: “Nghiên cứu sản xuất mứt nhuyễn từ quả Na và công nghệ sản xuất chế phẩm diệt côn trùng từ hạt quả Na” - Đơn vị phối hợp/tiếp nhận chuyển giao công nghệ là Hợp tác xã dịch vụ Nông nghiệp, phường Hoàng Tiến, thành phố Chí Linh, tỉnh Hải Dương (nay là phường Trần Nhân Tông, Thành phố Hải Phòng).

Đề tài khoa học công nghệ cấp tỉnh Hải Dương: “Nghiên cứu quy trình sản xuất tinh bột giàu tinh bột kháng từ chuối tiêu phục vụ sản xuất sản phẩm thực phẩm trên địa bàn tỉnh Hải Dương” - Đơn vị phối hợp/tiếp nhận chuyển giao công nghệ là Công ty Trách nhiệm hữu hạn Dược An Bảo Khang, đường Tôn Đức Thắng, Phường Chu Văn An, Thành phố Hải Phòng.

Đề tài khoa học công nghệ cấp cơ sở: “Nghiên cứu, thiết kế và cải tiến hệ thống điều khiển, giám sát cân và trộn nguyên liệu cho dây chuyền sản xuất bột keo dán gạch, đá tại Công ty Trách nhiệm hữu hạn Katoco Việt Nam”. Đơn vị phối hợp/tiếp nhận chuyển giao công nghệ là Chi nhánh Công ty Trách nhiệm hữu hạn Katoco Việt Nam, phường Hoàng Tiến, thành phố Chí Linh, tỉnh Hải Dương (nay là phường Trần Nhân Tông, Thành phố Hải Phòng).

Đối với đề tài khoa học công nghệ quốc tế, nhà trường chưa có đề tài nào được thực hiện trong năm học 2024-2025. Một mặt, do chưa tìm được đối tác đặt hàng thực hiện đề tài. Mặt khác, đối với các đề tài quốc tế theo Nghị định thư cũng khó tiếp cận để đề xuất, thực hiện do yêu cầu về năng lực, kinh nghiệm của đơn vị chủ trì; đặc biệt là yêu cầu đối với chủ nhiệm đề tài quốc tế. Đây là khó khăn chung của nhiều trường.

Tuy nhiên, cán bộ, giảng viên nhà trường có nhiều công bố khoa học quốc tế như bài báo/báo cáo khoa học đăng kỷ yếu hội nghị/tạp chí quốc tế; có sáng chế/giải pháp hữu ích quốc tế. Năm 2024, cán bộ viên chức của nhà trường công bố 30 bài báo quốc tế thuộc danh mục WoS, Scopus.

Nguồn thu có sự chênh lệch, nhà trường lý giải do "thiếu dòng"

Báo cáo thường niên cũng cho thấy tổng thu hoạt động của nhà trường trong năm 2024 là 83.297 triệu đồng (tăng 16.495 triệu đồng so với năm 2023). Trong đó, nguồn thu đến từ hỗ trợ chi thường xuyên từ Nhà nước là 17.426 triệu đồng (chiếm 20,9%); nguồn thu từ giáo dục và đào tạo là 64.941 triệu đồng (chiếm 77,96%); Thu từ khoa học và công nghệ là 9.489 triệu đồng (chiếm 11,4%).

Tuy nhiên, khi cộng tổng các con số này thì tổng thu của nhà trường năm 2024 (gồm hỗ trợ chi thường xuyên từ Nhà nước; thu từ giáo dục và đào tạo; thu từ khoa học và công nghệ) là 91.856 triệu đồng (nhiều hơn con số trường kê khai là 8.559 triệu đồng). Đáng chú ý khi cộng tổng các mục thu từ giáo dục và đào tạo hay thu từ khoa học và công nghệ, con số cũng có sự chênh lệch so với số nhà trường kê khai.

thu-chi-1.jpg
Tổng thu hoạt động trong báo cáo của trường có sự chênh lệch sau khi cộng tổng các nguồn thu. Ảnh chụp màn hình

Lý giải về sự chênh lệch này, đại diện nhà trường cho biết: Tổng thu từ các hoạt động của trường năm 2024 là 83.297 triệu đồng; tổng chi là 76.03 triệu đồng; chênh lệch thu chi là 7.267 triệu đồng là số liệu chính xác và được cập nhật trên hệ thống HEMIS và Báo cáo đánh giá Chuẩn cơ sở giáo dục đã báo cáo Vụ Giáo dục đại học - Bộ Giáo dục và Đào tạo, cụ thể:

thu-chi.jpg
Số liệu nhà trường cung cấp.

Tuy nhiên, trong báo cáo trang 20 nhập liệu bị thiếu dòng “mục 3. Hoạt động, tài trợ từ bên ngoài: 2.521 triệu đồng” dẫn đến lệch dòng số liệu “Thu khác: 2.521 triệu đồng” thực tế mục “4. Thu khác: 9.489 triệu đồng” và “mục III. Thu khoa học công nghệ: 930 triệu đồng”.

Các mục “B. Tổng chi hoạt động và mục C. Chênh lệch thu chi” trong báo cáo là hoàn toàn chính xác. Nhà trường sẽ cập nhật lại số liệu theo số liệu chuẩn đã báo cáo.

Đại diện nhà trường cũng cho biết thêm, kế hoạch của nhà trường từ 2026 sẽ tự chủ chi thường xuyên. Để gia tăng nguồn thu, giảm sự phụ thuộc vào ngân sách, nhà trường đã có những giải pháp cụ thể.

Thứ nhất là tăng quy mô: mở rộng các địa bàn tư vấn tuyển sinh mới, tăng cường phối hợp với những đơn vị truyền thông để thông tin rộng rãi đến người học biết các chương trình đào tạo, lợi ích khi học tập tại nhà trường; tăng cường hợp tác với nhiều đối tác để triển khai hoạt động đào tạo, đa dạng hóa hình thức đào tạo; tổ chức đào tạo theo đơn đặt hàng của doanh nghiệp.

Thứ hai, phát huy thế mạnh đào tạo các ngành công nghệ, kỹ thuật: tăng cường trang thiết bị hiện đại phục vụ: đào tạo - nghiên cứu khoa học - phục vụ cộng đồng; kết nối với doanh nghiệp uy tín để tuyển dụng người học sau tốt nghiệp; cải tiến liên tục, nâng cao chất lượng, khẳng định thương hiệu của nhà trường với các bên liên quan và xã hội.

Thứ ba, đào tạo và hình thành thương hiệu giáo dục: phối hợp với các bên liên quan xây dựng đề án, mở những khóa đào tạo, module trong đào tạo nguồn nhân lực công nghệ, kỹ thuật chất lượng cao.

Thứ tư, tăng cường các module trong đào tạo: khảo sát nhu cầu doanh nghiệp, các đối tác; phối hợp với đối tác trong nghiên cứu khoa học để có thêm các dự án, đề tài quốc gia, cấp tỉnh, cấp Bộ.

Cuối cùng, đẩy mạnh gắn kết đào tạo với thực tiễn: tổ chức đào tạo kết hợp với hoạt động trải nghiệm sản xuất; hỗ trợ tìm kiếm việc làm phù hợp với ngành, năng lực của sinh viên tốt nghiệp trong 12 tháng.

LÃ TIẾN