Giáo sư Nguyễn Lân Dũng đọc giùm bạn (96): Mỗi ngày hai giờ hiệu quả

19/07/2020 06:09 Giáo sư Nguyễn Lân Dũng
GDVN- Trong thực tế, quá nhiều thứ cần chúng ta để mắt tới trước khi ta biết đâu là những việc thật sự quan trọng.

LTS: Tuần này, Giáo sư Nguyễn Lân Dũng gửi đến độc giả những điều tâm đắc rút ra từ cuốn sách "Mỗi ngày hai giờ hiệu quả" của tác giả Josh Davis.

Toà soạn trân trọng gửi đến độc giả bài viết.

Josh Davis nhận bằng tiến sĩ từ Đại học Columbia. Ông hiện là Giám đốc Viện Neuro Leadership.

Cuốn “Mỗi ngày hai giờ hiệu quả” (tận dụng tối đa khoảng thời gian hiệu quả nhất trong ngày để làm những việc quan trọng) được Nhà xuất bản Lao động-Xã hội và Alphabooks phát hành với bản dịch của Thảo Nguyên.

Cuốn sách "Mỗi ngày hai giờ hiệu quả" . (Ảnh: Sachdayroi.com)

- Trong thực tế, quá nhiều thứ cần chúng ta để mắt tới trước khi ta biết đâu là những việc thật sự quan trọng. Mà chỉ tính riêng những việc quan trọng thôi cũng đã quá đủ rồi.

Thời gian có hạn mà những việc cần hoàn thành lại quá nhiều. Hy vọng rằng, mỗi khi cầm cuốn sách này trên tay, bạn sẽ khám phá ra những tầm nhìn mới và làm chủ cuộc chơi tinh thần hiệu quả của mình.

- Nhờ chọn đúng phương pháp, ứng dụng quản lý thời gian hay ưu tiên từng việc, chúng ta có thể giảm được đáng kể áp lực đè nặng bản thân mỗi ngày.

- Benjamin Franklin đã và vẫn là một tấm gương sáng chói về năng suất lao động và thành tựu đạt được.

Chẳng ai có thể tin được ông vừa là tác giả, triết gia, chính trị gia, nhà khoa học, nhà phát minh, nhà ngoại giao, thợ in, trưởng bưu cục…

Mỗi ngày ông tạo ra các điều kiện về thể chất và tinh thần sao cho có thể đạt được hiệu quả cao nhất trong công việc.

Rất có thể vì ông biết dành thời gian nào để nghỉ ngơi, học tập, sáng tạo, vui chơi giải trí, rèn luyện thể chất, chăm sóc gia đình và giao du với mọi người nên ông rất giỏi kiếm tiền.

- Đưa ra các điều kiện sai lầm rồi ép bản thân phải làm việc liên tục, chúng ta sẽ chẳng thu về được mấy hiệu quả. Ngược lại, với các điều kiện đúng đắn thì không gì là không thể.

- Có năm chiến lược đơn giản đã giúp ích nhiều nhất cho những người bận rộn trong việc tạo ra các điều kiện sao cho mỗi người thấy ít nhất hai giờ làm việc hiệu quả nhất mỗi ngày.

- Chiến lược 1: Nhận diện các điểm quyết định: Điều quan trọng là phải nhận ra những điểm quyết định và nắm bắt chúng.

Chúng ta không phải là cỗ máy nhưng chúng ta khá giống những cỗ máy ở một điểm: hầu hết mọi thứ chúng ta làm đều được thực hiện bằng cách tuân theo các thói quen được lập trình sẵn trong hệ thần kinh.

Chúng ta làm theo những thói quen này một cách vô thức đến một mức độ nào đó - mà không có sự đánh giá và cân nhắc có ý thức xem liệu làm việc đó có ý nghĩa hay không.

Thói quen của chúng ta là chiếc máy tiết kiệm năng lượng tinh thần cần thiết.

Chúng ta cần giải phóng tâm trí có ý thức để giải quyết những vấn đề mỗi khi chúng xuất hiện.

Đọc giùm bạn (86): 3 cách nhanh nhất để thành công và giàu có Đọc giùm bạn (86): 3 cách nhanh nhất để thành công và giàu có
- Chiến lược đầu tiên giúp tạo ra hai giờ làm việc hiệu quả vô cùng đơn giản.

Đó là học cách nhận diện những khoảnh khắc quan trọng trong cả ngày khi bạn có cơ hội và khả năng chọn cách sử dụng thời gian của mình.

Những khoảnh khắc này rơi vào lúc một nhiệm vụ kết thúc hoặc bị gián đoạn.

Đáng buồn là, nhiều người bỏ phí nhiều giờ làm những việc chẳng quan trọng hoặc làm những việc không thể làm tốt trong khung thời gian đó.

- Chúng ta thường thấy mình lơ ngơ trong những khoảnh khắc mà một thói quen tinh thần dừng lại hoặc bị gián đoạn.

Thời điểm sau khi một thói quen tinh thần dừng lại là một trong những điểm mấu chốt mang lại hai giờ hiệu quả tuyệt vời.

Nếu bạn thích thú với mỗi điểm quyết định và dành khoảng 5 phút để chuyển từ nhiệm vụ này sang nhiệm vụ khác thì có lẽ bạn sẽ có khoảng 10 điểm quyết định trong một ngày tốt lành.

Vì vậy bạn có thể dành tổng số khoảng 50 phút mỗi ngày cho các điểm quyết định.

Dành thời gian để đưa ra quyết định có ý thức về công việc bạn sắp làm có nghiã là bạn vừa chuyển sang những việc vừa quan trọng với bạn vừa phù hợp với thời gian bạn đang có.

Trong nỗ lực di chuyển một cách nhanh chóng và hiệu quả qua những thời khắc quyết định, chúng ta có thể bỏ lỡ cơ hội đưa nỗ lực và năng lượng của mình theo hướng có chủ đích.

- Chìa khóa để tối đa hóa các điểm quyết định là chọn một thời điểm tỉnh táo để xem đâu là việc quan trọng với mình trong khoảng thời gian đó.

Một nữ bác sĩ khi phát hiện ra rằng một bệnh nhân đã hủy cuộc hẹn với mình và không có ai trong phòng chờ để nói chuyện, cô nhận thấy mình có 20 phút rảnh rỗi, chuyện có thể xảy ra 1-2 lần trong tuần.

Cô dừng lại một chút trước những suy nghĩ tới tấp và tách ra xa một chút trước những mối bận tâm trước mắt, mỉm cười và tự nhủ, mình sẽ dành thời gian cho những việc này vào cuối ngày.

Việc quan trọng với mình là kết nối với nhân viên. Mình sẽ làm việc tốt hơn, vui vẻ với công việc hơn khi bọn mình phối hợp ăn ý hơn.

Giáo sư Nguyễn Lân Dũng đọc giùm bạn (78) - Tư duy khác biệt để thành công Giáo sư Nguyễn Lân Dũng đọc giùm bạn (78) - Tư duy khác biệt để thành công
- Đừng bắt đầu một nhiệm vụ mới mà không quyết định một cách có ý thức xem đó có phải là thời điểm thích hợp không.

Một khi ổn định tinh thần, chẳng hạn sau khi nỗ lực hết sức trong 45 phút, bạn có khả năng quyết định nên làm gì tiếp theo nhất.

Sử dụng các điểm quyết định một cách khôn ngoan là chiến lược và thách thức thứ nhất.

- Chiến lược 2 - Quản lý năng lượng tinh thần của bạn: Mỗi ngày đều là một cuộc chiến của những ưu tiên.

Năng lượng tinh thần của chúng ta là thứ nhiên liệu có thể kích thích hoặc kiềm tỏa chúng ta.

Ta có thể định hình được hai giờ hiệu quả tuyệt vời trong ngày khi các ưu tiên của chúng ta cũng là các ưu tiên của não bộ.

- Cảm giác thoải mái đặc biệt hữu ích cho việc đưa ra những ý tưởng mới khi quyết định và quyết định nhanh chóng.

Nếu muốn dễ dàng buông bỏ những việc không quan trọng thì một tâm trạng tích cực có thể mang lại hiệu quả.

- Bốn cách có thể giúp bạn tránh được sự mệt mỏi về tinh thần:

1) Hoàn thành việc quan trọng nhất trước tiên trong buổi sáng.

2) Cân nhắc các nhiệm vụ và phân ra thành Quyết định quan trọng - Sáng tạo - Khác.

Mục Khác có thể hoàn thành sau khi ăn trưa.

3) Đọc và trả lời e-mail chỉ trong 1 giờ buổi chiều.

4) Đưa ra vài quyết định vào đêm trước.

- Ba cách để làm mới chính mình nếu bạn cảm thấy mệt mỏi: 1) Hít thở sâu và thả lỏng trong vài phút. 2) Hãy cười thật sảng khoái. 3) Chợp mắt khoảng 10 phút.

- Đoán trước những cảm xúc nhất định mà một số nhiệm vụ có thể gợi ra. Nếu biết mình kỳ vọng vào những cảm xúc nào, chắc chắn bạn sẽ có được 2 giờ hiệu quả vào thời điểm đó.

- Đôi khi nên bỏ qua một số việc cụ thể để sẵn sàng cho việc quan trọng nhất.

Nên dành 2 giờ tuyệt vời vào những việc có tiềm năng mang lại hiệu quả hoặc nâng tầm sự nghiệp lâu dài của bạn.

- Chiến lược 3: Ngừng, chống lại những phiền nhiễu. Giờ bạn cần tập trung trong một thời kỳ kéo dài hơn. Giữ được sự tập trung không dễ.

- Để tập trung vào nhiệm vụ, chúng ta cần loại bỏ phiền nhiễu và tìm hiểu thêm về sự tập trung có thể giúp tạo động lực cho chúng ta thực hiện việc đó một cách nghiêm túc như thế nào.

- Chiến thuật tốt nhất là loại bỏ mọi xao lãng mà chúng ta đã mang lại cho bản thân một cách không cần thiết.

Nếu bạn muốn tối ưu hóa sự tập trung thì việc hạn chế tiếng ồn và tắt hết các thiết bị là việc nên làm nhất.

- Sau khi tập trung một lát vào một vấn đề, hãy chuyển sang một việc khác ít đòi hỏi hơn về nhận thức, và sau đó trở lại nhiệm vụ ban đầu mà bạn đang cố gắng giải quyết.

- Cơ hội duy nhất để có thể tập trung vào công việc đang làm khi đối mặt với những phiền nhiễu là bỏ qua chúng.

Cho phép tâm trí lang thang, sau đó nhẹ nhàng mang sự chú ý trở lại nhiệm vụ đang thực hiện sau vài phút.

Và để làm vậy, việc cần làm nhất là độ lượng hơn với bản thân.

- Để có được 2 giờ hiệu quả thực sự bằng cách tận dụng lợi thế của các điểm quyết định, chọn xem việc nào nên làm và theo trật tự ra sao để bạn có thể phân phối năng lượng tinh thần phù hợp cho chúng và kiểm soái sự tập trung hiệu quả một khi bắt tay vào thực hiện nhiệm vụ.

- Chiến lược 4 - Thúc đẩy kết nối tinh thần và thể chất: Những gì xảy ra trong cơ thể có ảnh hưởng đến khả năng suy nghĩ của chúng ta.

Vào thời điểm nào đó, đầu óc của chúng ta minh mẫn hơn khi cơ thể chúng ta khỏe mạnh hoặc ủ rũ khi chúng ta mệt mỏi.

- Việc tập thể dục giúp ổn định đường huyết, giúp hạn chế lo âu, có khả năng khuyếch đại những cảm xúc và tâm trạng tích cực.

Tập thể dục vừa phải – đủ đổ mồ hôi nhưng không cảm thấy mệt mỏi - là tác nhân giúp thay đổi tinh thần bạn trong nhiều giờ ngay sau bài tập thể dục.

Khi cần giải quyết một vấn đề bức thiết, hãy cân nhắc xem cơ thể bạn, chứ không chỉ não bộ của bạn, có thể là chìa khóa cho thành công của bạn hay không.

- Carbohydrat (đường bột) kích thích trí nhớ ngắn hạn nhiều hơn so với protein và protein tăng cường sự tập trung nhiều hơn so với carbohydrat.

- Tình trạng mất nước nhẹ cũng có thể tác động tiêu cực đến năng lượng tinh thần và khả năng của chúng ta trong việc đạt đến hiệu quả cao nhất.

- Hãy dành thời gian chợp mắt một chút thay vì dùng thêm cà phê khi bạn mệt mỏi hoặc phải tập trung chú ý khi đang mệt mỏi.

- Ăn quá nhiều hoặc uống nhiều đồ uống có đường có thể khiến ta chậm chạp và mệt mỏi nhiều giờ sau đó.

- Chiến lược 5: Tận dụng môi trường làm việc: Môi trường xung quanh ảnh hưởng đến não bộ của chúng ta theo nhiều cách.

Học cách kiểm soát các môi trường xung quanh để chúng ta có thể tận dụng tối đa hiệu suất của mình liên quan đến việc hiểu rõ cách thức và lý do tại sao não bộ và tư duy của chúng ta lại phản ứng với những kích thích bên ngoài, và tiếp nữa là cách để tận dụng được những tác nhân này.

- Những người hướng nội dễ dàng bị áp đảo bởi các kích thích bên ngoài, thường nhạy cảm hơn với những phiền nhiễu liên quan đến tiếng ồn.

- Những người hướng ngoại có lợi thế khi xét đến khả năng cưỡng lại các phiền nhiễu gây ra bởi những tiếng ồn xung quanh.

-Hãy dậy sớm để làm việc ở nhà trong vài giờ, sau đó rời văn phòng sớm một chút để bù cho số giờ đã làm việc trước đó cùng ngày.

- Nếu có thể vào một ngày đẹp trời, hãy sắp xếp để làm việc tại một nơi có ánh sáng tự nhiên.

Hãy cân nhắc đến việc thay thế những bóng đèn hiện tại bằng ánh sáng trắng thiên xanh.

Điều đó sẽ kích hoạt tốt hơn các tế bào võng mạc cảm quang ở mắt bạn giao tiếp với đồng hồ sinh học của não bộ, giúp bạn tỉnh táo hơn.

- Sự lộn xộn là một trở ngại đối với hiệu quả về mặt tinh thần. Nếu có thể lựa chọn không gian làm việc của mình, hãy chọn chỗ nào có thể đứng lên và di chuyển xung quanh dễ dàng.

- Không gian làm việc ảnh hưởng đến tần suất bạn bị làm phiền, có thể là chiếc bẫy đầy những xao lãng tiềm tàng hoặc không hề có phiền nhiễu.

Hãy dành một chút thời gian trong ngày để quan sát xung quanh bạn.

Môi trường làm việc của bạn có được sắp xếp sao cho nó có thể giúp bạn có được hai giờ cực kỳ hiệu quả không.

- Tiêu chí đo lường hiệu năng đúng đắn ở con người là sự hiệu quả chứ không phải hiệu suất.

Não bộ của chúng ta có thể đạt đến hiệu quả cao trong những điều kiện thích hợp và không hiệu quả trong các điều kiện không thích hợp.

- Bằng cách tìm tòi về việc con người có thể làm việc hiệu quả nhất bằng cách nào, chúng ta sẽ biết cảm thông hơn với bản thân, làm chủ công việc của mình và có thể kiểm soát được cuộc sống của chúng ta.

Giáo sư Nguyễn Lân Dũng