Vụ HS THCS Nguyễn Trường Tộ thiếu điểm HĐTN-HN: GĐ Sở GD&ĐT Kiên Giang nói gì?

09/12/2023 06:35
Trung Dũng
0:00 / 0:00
0:00

GDVN- Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Kiên Giang nói sẽ làm việc với Phòng Giáo dục và Đào tạo Rạch Giá về thông tin phóng viên phản ánh.

Liên quan đến sự việc hơn 300 học sinh lớp 6 năm học 2021-2022 tại Trường Trung học cơ sở Nguyễn Trường Tộ, thành phố Rạch Giá (Kiên Giang) thiếu điểm của hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp trong năm học 2021 - 2022, ngày 7/12 phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam đã liên hệ với lãnh đạo ngành giáo dục tỉnh Kiên Giang để nắm thêm thông tin về việc rà soát, quản lý của ngành.

Sự việc này xảy ra từ năm học 2021 - 2022 và giáo viên của trường này cũng đã gửi đơn tố cáo gửi lên Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Kiên Giang.

Trao đổi với phóng viên ông Trần Quang Bảo - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh này cho hay: "Tôi không biết là đang có sự việc như vậy xảy ra".

Ông Trần Quang Bảo - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Kiên Giang. Ảnh: Báo Kiên Giang

Ông Trần Quang Bảo - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Kiên Giang. Ảnh: Báo Kiên Giang

Về việc này, theo thông tin phóng viên được cung cấp, ngày 19/9/2023, giáo viên Trường Trung học cơ sở Nguyễn Trường Tộ đã gửi đơn tố cáo lên Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Kiên Giang, trong đó có nội dung về việc 312 học sinh khối lớp 6 năm học 2021 - 2022 của trường này được xét lên lớp dù không có điểm của hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp.

Sau đó, ngày 27/9/2023 ông Trần Quang Bảo đã ký văn bản số 3227/SGDĐT-TTr về việc chuyển đơn tố cáo gửi Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Rạch Giá để xem xét, giải quyết theo quy định và thông báo kết quả về Sở Giáo dục và Đào tạo.

Ông Bảo thông tin thêm: "Theo phân cấp quản lý, Trường Trung học cơ sở Nguyễn Trường Tộ do Phòng Giáo dục và Đào tạo và Ủy ban nhân dân thành phố Rạch Giá phụ trách. Vì thế, trường cũng không báo cáo trực tiếp sự việc này về Sở Giáo dục và Đào tạo. Tôi cũng chưa nhận được báo cáo nào của cấp dưới về sự việc này.

Thông qua phản ánh của phóng viên, Sở ghi nhận và sẽ làm việc với Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Rạch Giá xem cụ thể sự việc này là thế nào. Sau khi xong thì Phòng sẽ báo kết quả cho Sở được biết.

Tôi cũng sẽ chủ động hỏi các Phó Giám đốc Sở xem ai là người bút phê để xử lý. Đồng thời, sẽ hỏi Thanh tra Sở xem sự việc đang tới đâu rồi".

Ngoài ra, lý giải thêm về việc này, lãnh đạo ngành giáo dục tỉnh Kiên Giang cho hay, do khối lượng công việc của Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo là quá nhiều nên không thể nắm bắt được hết, cũng như chưa biết có việc nhiều học sinh tại Trường Trung học cơ sở Nguyễn Trường Tộ được xét lên lớp dù đang thiếu điểm của hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp.

"Trong bộ máy lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo có 4 người, thường thì các văn bản gửi về Sở thì không phải cái nào cũng đến tận tay của Giám đốc hết. Vì thế, có những văn bản thuộc lĩnh vực của Phó Giám đốc Sở nào phụ trách thì người đó sẽ trực tiếp xử lý sự việc đó. Còn những sự việc nào quá lớn thì sau khi xử lý xong các Phó Giám đốc Sở sẽ báo cáo lại cho Giám đốc Sở được biết", Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Kiên Giang nhấn mạnh.

Liên quan đến sự việc nói trên được biết, sau khi giáo viên Trường Trung học cơ sở Nguyễn Trường Tộ gửi đơn kiến nghị, phản ánh về Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Rạch Giá, ngày 31/8/2023 người tố cáo đã nhận được văn bản thông báo kết quả xác minh các nội dung do ông Ngô Ngọc Hanh - Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Rạch Giá ký.

Theo đó, trong bản thông báo do giáo viên cung cấp cho phóng viên, với nội dung số 6 về việc giải quyết để đảm bảo bảo quyền lợi cho 312 học sinh khối 6 năm học 2021 - 2022 được biết, sau khi lập đoàn kiểm tra, rà soát, Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Rạch Giá có trả lời như sau: "Năm học 2021 - 2022 lãnh đạo nhà trường có thực hiện phân công các giáo viên chủ nhiệm lớp 6 phụ trách dạy hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp với tổng số 5 tiết.

Tuy nhiên, trong học kỳ 1 năm học 2021 - 2022 dịch bệnh Covid-19 diễn ra phức tạp, tất cả học sinh từ khối lớp 6 đến khối 9 phải tạm dừng đến trường học, chuyển sang học trực tuyến. Trong tuần học trực tuyến đầu tiên, giáo viên chủ nhiệm có thực hiện hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp với chủ đề "Em với nhà trường" bằng hình thức trực tuyến.

Sau đó, giáo viên tập trung dạy các môn học nhằm đảm bảo kiến thức và tạm dừng hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp.

Đến đầu học kỳ 2, sau khi dịch bệnh Covid-19 cơ bản ổn định và học sinh được trở lại học trực tiếp tại trường, để tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên tập trung tăng cường kiến thức cốt lõi các môn học cùng với dạy bổ sung, củng cố kiến thức cũ trong học kỳ 1cho học sinh các khối trong đó có khối lớp 6.

Lãnh đạo nhà trường đã thống nhất phân công thầy V.T.B là giáo viên Tổng phụ trách Đội phụ trách thực hiện hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp của học sinh khối 6. Đồng thời, thống nhất thầy B. tổ chức lồng ghép hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp vào các hoạt động ngoại khóa của Đội để thuận lợi thời gian cho các em tập trung học các môn học khác.

Sau khi nhận phân công thầy B. đã xây dựng kế hoạch thực hiện lồng ghép trong hoạt động Đội với hình thức sinh hoạt tập thể. Tuy nhiên, thầy B. không gửi kế hoạch chi tiết cho giáo viên chủ nhiệm mà chỉ thông báo nội dung kế hoạch tổ chức các chủ đề.

Các chủ đề đều có thực hiện đánh giá học sinh do giáo viên Tổng phụ trách đội đánh giá, có lưu trữ hồ sơ đánh giá và kết quả đánh giá có xác nhận của hiệu trưởng nhà trường ông Đào Duy Dưỡng".

Ngoài ra, văn bản của Phòng Giáo dục và Đào tạo cũng cho biết, thông qua trao đổi thông tin với 8 giáo viên chủ nhiệm của khối lớp 6 năm học 2021 - 2022, tất cả các giáo viên đều xác định học sinh các lớp đều tham gia những hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp thực hiện lồng ghép với hình thức sinh hoạt tập thể tại sân trường.

Tuy nhiên các hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp được tổ chức ngoài nhà trường số lượng học sinh tham gia ít, không đảm bảo 100% học sinh các lớp tham gia do phụ huynh không an tâm và lo sợ dịch bệnh nên xin không tham gia.

"Trên cơ sở xác minh hồ sơ lưu trữ tại trường nhận thấy, nhà trường có thực hiện hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp với hình thức lồng ghép các chủ đề trong hoạt động sinh hoạt tập thể của Đội. Tuy nhiên việc tổ chức hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp chưa đảm bảo theo theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo", nội dung văn bản nêu.

Học bạ của một học sinh lớp 6/2 năm học 2021 - 2022 không có tên của hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp. Ngoài ra, hoạt động giáo dục địa phương trong học kỳ 1 của năm học này không có điểm đánh giá. Ảnh: Giáo viên cung cấp

Học bạ của một học sinh lớp 6/2 năm học 2021 - 2022 không có tên của hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp. Ngoài ra, hoạt động giáo dục địa phương trong học kỳ 1 của năm học này không có điểm đánh giá. Ảnh: Giáo viên cung cấp

Đối với trách nhiệm của lãnh đạo nhà trường liên quan đến sự việc nói trên, thông báo của Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Rạch Giá nhấn mạnh:

"Ông Lưu Hoàng Hiếu - Phó trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo (nguyên Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Nguyễn Trường Tộ) thiếu sót trong chỉ đạo và kiểm tra việc khai báo hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp trên phần mềm Smas; thiếu sót trong việc phân công thầy V.T.B thực hiện hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp trong học kỳ 2 năm học 2021 - 2022, chỉ qua trao đổi trực tiếp mà không thể hiện trên bảng phân công nhân sự cũng như biên bản làm việc.

Ông Đào Duy Dưỡng - Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Nguyễn Trường Tộ: Trong năm học 2021 - 2022 với vai trò Phó Hiệu trưởng đã thiếu sót trong phối hợp quản lý và chỉ đạo thực hiện kế hoạch giáo dục nhà trường.

Đồng thời, từ tháng 5/2022 với vai trò Hiệu trưởng thiếu sót trong chỉ đạo rà soát, đánh giá kết quả học tập của học sinh lớp 6 cuối năm học 2021 - 2022, dẫn đến thiếu kết quả đánh giá hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp trên phần mềm Smas và học bạ theo quy định.

Bà Huỳnh Thị Phương Dung - Phó Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Nguyễn Trãi (nguyên Phó Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Nguyễn Trường Tộ năm học 2021 - 2022) thiếu sót trong việc thực hiện khai báo hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp trên phần mềm Smas đầu năm học, đồng thời chưa thực hiện tốt việc tham mưu chỉ đạo rà soát đánh giá kết quả học tập của học sinh lớp 6 cuối năm học 2021 - 2022 dẫn đến thiếu kết quả đánh giá hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp vào phần mềm Smas và học bạ theo quy định".

Chương trình giáo dục phổ thông mới được ban hành kèm Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT (được sửa đổi bổ sung bởi Thông tư 13/2022/TT-BGDĐT) của Bộ Giáo dục và Đào tạo, theo đó đối với Hoạt động giáo dục bắt buộc là Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp ở 3 cấp học được quy định như sau:

Đối với cấp tiểu học: Hoạt động trải nghiệm từ lớp 1-5 là 105 tiết/năm học.

Đối với cấp trung học cơ sở, trung học phổ thông: Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp từ lớp 6-12 cũng 105 tiết/năm học.

Trung Dũng