Yêu cầu không xếp môn tự chọn vào chính khóa nếu trong lớp có HS không tham gia

04/10/2023 15:54
Việt Dũng
GDVN- Không xếp môn học tự chọn vào giờ học chính khóa nếu trong lớp có học sinh không có nhu cầu tham gia.

Ngày 4/10, Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị giao ban cấp tiểu học, trung học cơ sở.

Tại hội nghị này, các trường tiểu học – trung học cơ sở và lãnh đạo các Phòng Giáo dục và Đào tạo đặc biệt quan tâm đến việc sắp xếp thời khóa biểu các môn học tự chọn, môn học chính khóa.

Theo bà Lâm Hồng Lãm Thúy – Trưởng phòng Giáo dục tiểu học thuộc Sở, khi đã thực hiện đủ tiết định mức giảng dạy cho giáo viên hiện có, nhà trường có trách nhiệm thực hiện việc khảo sát, tổng hợp nhu cầu của học sinh và phụ huynh, trên tinh thần tự nguyện, để tổ chức các hoạt động giáo dục theo nhu cầu, sở thích của học sinh.

Hiệu trưởng các trường xây dựng kế hoạch, thời gian thực hiện phù hợp với kế hoạch, thời gian thực hiện của chương trình môn học, hoạt động giáo dục và tùy thuộc vào điều kiện cụ thể của nhà trường.

Hội nghị giao ban chuyên môn bậc tiểu học, trung học cơ sở của Thành phố Hồ Chí Minh ngày 4/10 (ảnh: V.D)

Hội nghị giao ban chuyên môn bậc tiểu học, trung học cơ sở của Thành phố Hồ Chí Minh ngày 4/10 (ảnh: V.D)

Đối với hoạt động giáo dục STEM, bà Lâm Hồng Lãm Thúy chia sẻ, các trường cần thực hiện đúng với công văn 909/BGDĐT-GDTH ngày 8/3/2023 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về hướng dẫn thực hiện hoạt động giáo dục STEM đối với cấp tiểu học, trong đó nhấn mạnh thực hiện bài học STEM được tích hợp vào các môn học chính khóa, là nhiệm vụ của nhà trường và giáo viên.

Những lưu ý trong việc tổ chức các hoạt động giáo dục tăng cường ở bậc tiểu học, bà Lâm Hồng Lãm Thúy nhấn mạnh, không xếp môn học tự chọn vào giờ học chính khóa nếu lớp có học sinh không tham gia.

Cụ thể là không được gây quá tải, không được ép học sinh tham gia, cần sắp xếp linh hoạt và phù hợp với điều kiện thực tiễn của từng trường, không được xếp lịch hoạt động của giáo dục tự nguyện vào giờ học chính khóa ở lớp có học sinh không đăng ký tham gia.

Việc đăng ký của học sinh từng lớp cần được tạo điều kiện thuận lợi cho người học, nhưng vẫn phải đảm bảo không ảnh hưởng đến những học sinh khác.

Đối với những học sinh không đăng ký, nhà trường có thể sắp xếp cho học sinh tham gia vào các câu lạc bộ, hoạt động khác phù hợp do giáo viên của trường thực hiện trong cùng khung giờ.

“Các trường phải thực hiện nghiêm túc việc khảo sát, lấy ý kiến của phụ huynh về các hoạt động giáo dục tự nguyện, để biết được học sinh nào đồng ý tham gia, học sinh nào không tham gia vào các hoạt động giáo dục tự nguyện này.

Theo hướng dẫn từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, kế hoạch giáo dục của Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 của Thành phố Hồ Chí Minh trong năm học này cho thấy, các môn học bắt buộc đối với cấp tiểu học là Tiếng Việt, Toán, Đạo đức, Tự nhiên Xã hội, Âm nhạc Mỹ thuật, Giáo dục thể chất, Công nghệ, Tin học (lớp 3,4,5), Ngoại ngữ 1 (Lớp 3,4,5), Lịch sử và Địa lý (lớp 4,5).

Hoạt động giáo dục bắt buộc là hoạt động trải nghiệm. Các môn tự chọn là tiếng dân tộc thiểu số từ lớp 1 đến lớp 5, Ngoại ngữ tự chọn (lớp 1,2).

Một nội dung mới trong hoạt động giáo dục bắt buộc đối với tiểu học vào năm học này, đó là ngoài hoạt động trải nghiệm, còn có hoạt động tích hợp vào nội dung học, giáo dục STEM, giáo dục địa phương, An toàn giao thông, kỹ năng công dân số.

Khi thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, đối với lớp 1 đến 4 vẫn phải đảm bảo tỷ lệ mỗi lớp 1 phòng học, cơ sở vật chất, sĩ số lớp học vẫn phải đảm bảo đúng theo quy định, có đủ các thiết bị dạy học tối thiểu theo quy định, đảm bảo tỷ lệ 1,5 giáo viên/lớp, cơ cấu giáo viên để dạy đủ các môn học, hoạt động giáo dục và tổ chức dạy học 2 buổi/ngày đúng theo quy định.

Học sinh cấp tiểu học bố trí không quá 7 tiết/ngày, mỗi tiết kéo dài 35 phút, thực hiện kế hoạch dạy học tối thiểu 9 buổi/tuần, với 32 tiết học.

Còn ở bậc trung học cơ sở, ông Lê Duy Tân – Trưởng phòng Giáo dục trung học, Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh cho hay, ngoài chương trình chính khóa do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành, chương trình trong nhà trường không được thiết kế một cách tùy hứng, xa rời các mục tiêu của giáo dục phổ thông.

Theo ông Lê Duy Tân, một số trường phổ thông thực hiện mô hình lớp học theo phương pháp mới, lớp học phục vụ cho kỳ thi đánh giá năng lực là sai so với mục tiêu của giáo dục phổ thông.

Ông Lê Duy Tân nhấn mạnh: Trường phổ thông mà triển khai thời khóa biểu nhiều hơn 8 tiết/ngày là sai so với quy định chung của chương trình.

Hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 vẫn chưa kết thúc lộ trình triển khai cuốn chiếu, và cũng chưa có văn bản hướng dẫn việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày, nên các trường vẫn thực hiện theo hướng dẫn tổ chức thực hiện dạy học 2 buổi/ngày của chương trình cũ, trong đó các hoạt động của buổi 2 phải bám sát, bổ sung chương trình chính khóa, đáp ứng mục tiêu phát triển toàn diện phẩm chất, năng lực cho người học.

Trưởng phòng Giáo dục trung học Lê Duy Tân lưu ý, các hoạt động giáo dục tăng cường, bổ sung trong chương trình buổi 2, nếu triển khai đại trà sẽ gây áp lực cho học sinh.

Chính vì thế, theo đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh, để có được sự đồng thuận của phụ huynh thì kế hoạch dạy học buổi 2 phải được các trường thực hiện tường minh, thời khóa biểu phân định rạch ròi giữa các nội dung, tránh để phụ huynh hiểu lầm là tất cả các hoạt động đều triển khai đại trà, bắt buộc tất cả học sinh tham gia.

Việt Dũng