1.200 thí sinh dự thi bằng phương thức đánh giá năng lực

Giáo dục 24h

Xuân Trung

(GDVN) - Từ ngày 10-11/9, 1.200 thí sinh của ĐHQGHN sẽ dự thi vào các hệ đào tạo tài năng, tiên tiến, chất lương cao, chuẩn quốc tế theo phương thức đánh giá năng lực.

Tham gia đợt thi này các thí sinh bắt buộc làm bài với hai hợp phần: phần 1 gồm 50 câu hỏi cho kiến thức toán học (tư duy định lượng) và phần 2 gồm 50 câu hỏi cho kiến thức Ngữ văn (tư duy định tính). Phần tự chọn, thí sinh có thể lựa chọn 1 trong 2 hợp phần: kiến thức Khoa học Tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học) hoặc kiến thức Khoa học Xã hội (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân), mỗi hợp phần gồm 40 câu. 

Bài thi đánh giá năng lực của ĐHQGHN là sự tích hợp các nội dung kiểm tra đánh giá trên cơ sở khoa học về đánh giá năng lực, đó không phải sự tổng hợp một cách cơ giới kiến thức của các môn, đồng thời những kiến thức cơ bản cũng không nằm ngoài chuẩn kiến thức kỹ năng của bậc phổ thông, nhưng tập trung đánh giá các năng lực cốt lõi như năng lực nhận thức, năng lực tổng hợp, phân tích, sáng tạo, năng lực thẩm mỹ và khả năng tư duy. Bài thi sẽ bao gồm 20% số câu ở cấp độ dễ, 60% số câu cấp độ trung bình và và 20% ở cấp độ khó.

Các thí sinh tham dự đợt thi sáng nay. Ảnh Bùi Tuấn

Theo đó, đề thi gồm 3 phần riêng biệt với thời gian hạn định. Thí sinh làm lần lượt từng phần như sau:

Phần 1: Kiến thức toán (tư duy định lượng), gồm 50 câu hỏi với thời gian hạn định là 80 phút. Các câu hỏi của phần này có dạng câu hỏi trắc nghiệm 4 lựa chọn hoặc câu hỏi điền giá trị số.

Phần 2: Kiến thức ngữ văn (tư duy định tính), gồm 50 câu hỏi với thời gian hạn định là 60 phút. Tất cả các câu hỏi của phần này đều có dạng câu hỏi trắc nghiệm 4 lựa chọn.

Phần 3: Có hai nội dung: kiến thức khoa học tự nhiên và kiến thức khoa học xã hội. Thí sinh lựa chọn một trong hai nội dung (sau thời gian 2 phút nếu thí sinh không chọn một trong hai nội dung, máy tính sẽ mặc nhiên chọn nội dung tư duy định lượng). Mỗi nội dung có 40 câu hỏi trắc nghiệm lựa chọn, thời gian hạn định là 55 phút. 

Hệ thống sẽ đếm giây theo thời gian hạn định của từng phần, kể từ lúc đề thi được hiển thị và tự động chuyển sang phần khác khi hết thời gian quy định. Miễn thi tiếng Anh cho thí sinh có chứng chỉ tiếng Anh tương đương trình độ B1 (theo Khung tham chiếu châu Âu) đăng kí dự thi chương trình đạt chuẩn quốc tế.

Bài thi đánh giá năng lực chung được xây dựng theo mô hình đề thi trắc nghiệm bao gồm phần bắt buộc và phần tự chọn với tổng số 140 câu hỏi, thời gian làm bài là 195 phút, được thực hiện trên máy tính. Tổng điểm tối đa là 140 điểm.

Thông tin chi tiết phương án thi quốc gia từ năm 2015

(GDVN)- Kỳ thi trung học phổ thông quốc gia hàng năm sẽ được tổ chức vào trung tuần tháng 6. Năm 2015, kỳ thi được tổ chức trong các ngày 9, 10, 11 và 12 tháng 6.

Theo lãnh đạo ĐHQGHN, đề án thí điểm đổi mới tuyển sinh đại học hướng tới mục tiêu đổi mới phương thức và nội dung tuyển sinh để tuyển chọn được ứng viên có đầy đủ những năng lực, phẩm chất cần thiết và phù hợp để học tập tốt ở bậc ĐH. Cách làm này nhằm mục tiêu thúc đẩy sự đổi mới về chương trình, việc dạy và học ở bậc phổ thông theo hướng từ “trang bị kiến thức” sang “phát triển năng lực”, đồng thời, giúp giảm áp lực xã hội trong các kỳ tuyển sinh ĐH. Đây cũng là cách làm phù hợp với thông lệ quốc tế và xu hướng đổi mới của giáo dục phổ thông ở Việt Nam.

Trong đợt thi này ĐHQGHN có tổng số 110 cán bộ tham gia coi thi và phục vụ đợt thi đánh giá năng lực đầu tiên này. ĐHQGHN huy động 459 máy tính tại 14 phòng thi phục vụ kì thi.

Năm 2014, ĐHQGHN thí điểm áp dụng bài thi ĐGNL chung để tuyển chọn các em vào hệ chất lượng cao, tài năng, các chương trình tiên tiến, chuẩn quốc tế ở ĐHQGHN sau khi đã trúng tuyển kỳ thi 3 chung vào các ngành của ĐHQGHN.

Xuân Trung
Từ khóa :
đổi mới giáo dục , phân luồng giáo dục phổ thông , đổi mới chương trình sách giáo khoa , thủ tướng chính phủ , thủ tướng nguyễn tấn dũng , một chương trình nhiều sách giáo khoa , kỳ thi quốc gia , phương án.
1.200 thí sinh dự thi bằng phương thức đánh giá năng lực
Chủ đề : Góc nhìn Giáo dục
Chủ đề : Chuyên gia giáo dục viết
Chủ đề : Các kỳ thi năm 2014
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
leduc86862003@yahoo.com
1

Chắc chắn đây sẽ là hướng đi của giáo dục nước ta sắp tới!

Nguyễn hoài Nam
4

Hướng thì đúng nhưng nội dung đánh giá năng lực chưa đạt yêu cầu.Năng lực làm việc bao gồm năng lực tư duy và năng lực cảm hóa thuyết phục.Chỉ có kiểm tra năng lực tư duy là chưa đủ.

Xem thêm bình luận
Tin khác