Ai giải được bài toán học sinh "ngồi nhầm lớp 9"?

Giáo dục 24h

Sơn Quang Huyến

(GDVN) - Để nâng cao chất lượng thực sự cho giáo dục, cần phải làm nhiều thứ, đơn giản nhất là dạy thật, học thật, thi thật, tổng kết thật và quyền lưu ban cho học sinh

LTS: Vấn nạn "bệnh thành tích" trong trường học đã gây ra nhiều hệ lụy ảnh hưởng đến học sinh, đặc biệt là tình trạng ngồi nhầm lớp.

Thầy giáo Sơn Quang Huyến chỉ ra những khoảng tối đằng sau câu chuyện về học sinh "ngồi nhầm lớp 9".

Tòa soạn trân trọng gửi đến độc giả bài viết.

Trước thực trạng học sinh “ngồi nhầm lớp” ở khối 9, không ít trường trung học cơ sở phải đau đầu với bài toán “thành tích” của trường mình. Thời gian này là thời gian “vàng” giải quyết đầu ra cho học sinh ngồi nhầm lớp 9.

Với khối 6-7-8, thành tích nằm trong tầm tay của nhà trường, chất lượng giáo dục thật sự của mỗi trường trung học cơ sở sẽ được kiểm chứng khá chân thực qua cuộc thi tuyển vào lớp 10.

Phần lớn các Sở giáo dục đào tạo các tỉnh đều thống kê tổng hợp điểm thi vào lớp 10 các môn thi của các trường, xếp hạng từ trên xuống, có trong báo cáo tổng kết năm học.

Trước thực trạng học sinh “ngồi nhầm lớp” ở khối 9, không ít trường trung học cơ sở phải đau đầu với bài toán “thành tích” của trường mình. Ảnh minh họa: Vtv.vn

Chất lượng giáo dục của trường trung học cơ sở lúc này mới được “phơi bày” thực sự trước đánh giá của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân địa phương và Phòng giáo dục đào tạo chủ quản.

Để “nâng cao chất lượng” của trường mình, phần lớn các trường đều tăng tiết các môn thi tuyển lớp 10 như Toán, Văn, Anh trong thời khóa biểu chính khóa năm học lớp 9.

Thực chất đây là “dạy thêm chính khóa” có thu tiền của các trường học.

Chưa dừng ở đó, sau khi hết học kỳ I, những học sinh có kết quả yếu, kém được “tư vấn” nghỉ học chuyển sang học lớp “phổ cập” của nhà trường tổ chức, với cam kết 100% có bằng tốt nghiệp.

Thầy Sơn Quang Huyến xin cho học trò được quyền lưu ban

Số học sinh “nghỉ học” được báo cáo trong lớp “phổ cập” nên nhà trường vẫn đảm bảo "chuẩn quốc gia".

Giữa học kỳ II, nhà trường lại tổ chức thi thử tuyển sinh, những học sinh điểm thấp được tư vấn “bồi dưỡng thêm” ở cô nọ, thầy kia, làm cho hoạt động dạy thêm tràn lan càng phát triển, học sinh phụ huynh như con rối, suốt ngày chỉ học và học.

Trước bài toán đảm bảo tỷ lệ tốt nghiệp đầu năm đặt ra, điểm thi tuyển sinh lớp 10 cho “đẹp”, ban giám hiệu phải ra tay với những học sinh “vẫn ngồi nhầm lớp” tiếp.

Phụ huynh và học sinh của đối tượng này sẽ được gặp riêng để tư vấn, nhà trường sẽ giúp đỡ học sinh có bằng tốt nghiệp, với điều kiện gia đình cam kết không cho các em tham gia thi tuyển sinh lớp 10!

Không còn cách nào khác, phụ huynh học sinh phải đồng ý.

Thế là nhà trường đã đạt mục đích chỉ tiêu tốt nghiệp đầu năm, “loại bỏ” được các thí sinh có nguy cơ kéo thành tích nhà trường ra khỏi đợt thi tuyển lớp 10 sắp tới.

Tuy nhiên cũng có trường hợp học sinh “bẻ kèo” khi trường cấp ba thiếu chỉ tiêu, nhận hồ sơ tuyển sinh trực tiếp từ học sinh.  

Sau khi nhận hồ sơ, học sinh “vẫn ngồi nhầm lớp” lại tham gia thi tuyển lớp 10 theo phong trào.

Vì vậy mới có chuyện thật như đùa, khi trường nọ năm trước đứng cuối bảng xếp hạng, năm sau đứng đầu bảng và được báo cáo tham luận “nâng cao chất lượng dạy học” hẳn hoi, năm nay lại về bét bảng do học sinh “bẻ kèo”.

Việc giải quyết “đầu ra” cho học sinh “ngồi nhầm lớp 9” như thế chỉ là “bệnh thành tích”, nó kéo dài chuỗi bệnh ngồi nhầm lớp chứ hoàn toàn không có tác dụng nâng cao đời sống văn hóa xã hội, nâng cao chất lượng giáo dục.

Thầy cô không vô can khi để học sinh ngồi nhầm lớp

Không phải phụ huynh và học sinh “ngồi nhầm lớp” đều hiểu được thực chất năng lực học tập của bản thân mình.

Vì thế nhà trường cần có định hướng nghề nghiệp cho các em, động viên các em đi học nghề sau trung học cơ sở.

Có thể mời các trường nghề về tuyên truyền, định hướng nghề nghiệp; cho học sinh và phụ huynh đi tham quan trường nghề.

Sau khi tham quan, được tư vấn, định hướng, học sinh sẽ học nghề mình thích, đây là cách giải quyết nhân văn cho học sinh ngồi nhầm lớp 9.  

Phương pháp này đã được trường Cao đẳng kỹ thuật công nghệ tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu áp dụng rất thành công.

Để nâng cao chất lượng thực sự cho giáo dục, cần phải làm nhiều thứ, đơn giản nhất là dạy thật, học thật, thi thật, tổng kết thật, trả lại quyền lưu ban cho học sinh.

Nâng cao chất lượng giáo dục là phải làm, song phải vì học sinh, vì tương lai của xã hội.

Mỗi trường trung học cơ sở phải làm kiên quyết ngay từ đầu, nhất là từ năm học đầu cấp phải kiên quyết dạy thật, tổng kết thật, không để học sinh tiếp tục “ngồi nhầm lớp” lúc đó mới thực sự là “vì học sinh thân yêu”.

Sơn Quang Huyến
Từ khóa :
học sinh ngồi nhầm lớp , học nghề , học thật thi thật , dạy thêm tràn lan , tuyển sinh vào lớp 10
Ai giải được bài toán học sinh "ngồi nhầm lớp 9"?
Chủ đề : SỰ KIỆN VÀ CHÍNH SÁCH
Bình luận
minhhien
6

học sinh ngồi nhầm lớp là lỗi một phần ở chỉ tiêu, một phần do lãnh đạo và gaió viên trực tiếp dạy lớp sợ mất thi đua nên học tệ thế nào cũng cố đẩy lên.

giáo làng
11

Năm trường tôi mới tách, tôi đã theo thuyết phục thầy hiệu trưởng và phó hiệu trưởng hãy hy sinh 4năm, xác nhận ta đứng út để các em ở lại lớp, từ đó ta xây dựng không khí học tập của các em. Kết quả chỉ làm được 1năm . Các thầy phải kêu tôi lên nói chuyện mình không thể làm vậy được, không phải chỉ ảnh hưởng trường mình mà còn ảnh hưởng đến các bạn ngành của xã, tất cả phải giải thích với huyện vì sao lại thế. Với lại trường mình cũng cần xây thêm csvc nên...

Thanh Sơn
8

Mưa từ trên mưa xuống, lỗi từ trên mà ra. Đừng bắt buộc đầu vào bao nhiêu thì đầu ra bấy nhiêu thì giải được bài toán ấy rồi.

Lê Mai
14

Đọc bài của Thầy Huyến viết quá chân thực với địa phương tôi. Thầy dám nói thật, rất trân trong báo đăng sự thật. Mong giáo dục thay đổi, để thấy thầy Huyến viết về cái tốt như thế nào?

anh phong
9

Chạy theo thành tích đồng nghĩa dối trá, không hiểu ngành giáo dục còn như thế thì dạy gì cho học sinh. Thế mới biết tại sao càng ngày XH càng phát sinh nhiều sự kiện : Bạo hành trẻ em, học sinh đánh nhau dã man đăng lên fb, thày cô mạt sát học sinh, học sinh đâm thày ...

Ta huu quang
7

Khi nền học thuật của Vn giải thích được rõ ràng đường đi từ kiến thức đến sản phẩm như thế nào và phổ cập cho toàn xã hội, lúc đó người ta sẽ hiểu đâu là thật, đâu là viển vông và người ta chỉ chấp nhận sự thật, viển vông vô bổ sẽ không còn chỗ tồn tại nữa. Đó mới thực sự là dân biết, dân bàn, dân kiểm tra

Quang Trần
13

Trị được căn bệnh " thành tích " thì sẽ hóa giải bài toán này ngay và đồng thời giải ngay nhiều bài toán hóc búa khác .

Thai son
11

Vì thành tích liên quan đến tiền trên rót xuống xây dựng, trang thiết bị... nên các hiệu trưởng bằng mọi cách đảm bảo thành tích bất chấp học sinh thách đố giáo viên kỷ luật hay cho điểm kém. Miếng bánh ngân sách và kỹ năng bóc bánh đã đẩy chất lượng giáo dục đi xuống không phanh, Đảng loay hoay không hãm được.

Xem thêm bình luận
Tin khác