Bộ đang cổ xúy … cho học lệch

Giáo dục 24h

Ths. Trần Tín Nghị

(GDVN) - Phương án thi tốt nghiệp mà Bộ đưa ra được đánh giá có nhiều điểm mới nhằm thay đổi toàn diện chất lượng giáo dục THPT lại là một phương án “lợi bất cập hại"?

Trước khi công bố phương án thi Tốt nghiệp THPT mới thì hiện tượng học lệch chỉ tập trung vào cuối năm 12 khi các em biết được môn thi tốt nghiệp và lựa chọn khối dự thi vào các trường CĐ-ĐH, nhưng hiện nay theo đa số giáo viên đang công tác tại các trường THPT thì việc học lệch đã diễn ra ngay cả khi các em còn học lớp 10, 11! 

Vậy vô hình chung Phương án thi tốt nghiệp mới mà Bộ đưa ra được đánh giá có nhiều điểm mới nhằm thay đổi căn bản, toàn diện chất lượng giáo dục THPT lại là một phương án “lợi bất cập hại”!?

Đang diễn ra tình trạng học lệch tại các trường THPT? Ảnh minh họa

Hầu hết các trường THPT cả hệ thống công lập và dân lập, tư thục đều có các trung tâm luyện thi hay cơ sở bồi dưỡng văn hóa do chính các trường quản lí nhằm hợp thức hóa việc dạy thêm các môn thi tốt nghiệp dưới hình thức tăng ca, tăng tiết. Thậm chí một số trường dân lập đã họp phụ huynh để lên phương án “đóng trại luyện thi tốt nghiệp” cho học sinh như vậy việc cho thi 4 môn hay 6 môn; thêm tự chọn hay bắt buộc đều không tránh khỏi cái áp lực tâm lí cho cả học sinh và phụ huynh trước ngày thi. 

Chưa nói việc các trường THPT khéo léo thuyết phục các em để các em tránh đăng kí môn thi mà trường không có thế mạnh như sinh, sử vì các môn này dễ rớt và không đủ học sinh để trường mở lớp ôn tập thi tốt nghiệp. Vốn việc quay lưng với môn sử trong giới trẻ đã được cảnh báo gần đây, giờ qua phương án thi tốt nghiêp mới càng làm cho học sinh tẩy chay hơn với môn học quan trọng này! 

Tuy chưa có số liệu chính thức từ Bộ GD&ĐT về tỉ lệ đăng kí các môn thi nhưng việc chỉ có một, hai em dự thi một môn thi nào đó tại một hội đồng thi là chuyện hiển nhiên và không khó để đoán được sau năm 2015 sẽ có những môn thi tự chọn mà không có thí sinh dự thi, chẳng hạn như môn sử. 

Như vậy thì những tiêu chí đặt ra cho phương án môn thi tốt nghiệp năm nay liệu có quá vội vàng so với mục tiêu quyết tâm đổi mới việc thi cử nhằm đánh giá đúng thực chất kết quả học tập của học sinh, giảm áp lực cho cả xã hội như cách Bộ GD&ÐT mong đợi!? 

Dư luận chờ xem sau khi áp dụng việc xét kết quả học tập của năm học 12 vào kết quả thi tốt nghiệp có phân hóa học sinh hay chỉ là để làm tăng tỉ lệ học sinh tốt nghiệp khá, giỏi lên nhiều lần so với trước đây! Liệu từ nay trở đi kết quả các môn học trong học bạ của học sinh có còn đáng tin cậy hay đã được 'chỉ đạo' làm đẹp để trường có tỉ lệ tốt nghiệp như … mơ! 

Liệu các môn học không phải là các môn Toán, Lý, Hóa, Ngữ văn và ngoại ngữ có còn được thực dạy hay hợp thức hóa trên thời khóa biểu báo cáo cho Sở giáo dục địa phương? Thêm một lí do để các trường chạy theo thành tích nhất là sau khi Bộ cho phép thi 2 môn tự chọn trong phương án thi tốt nghiệp. Theo thông tin từ đồng nghiệp, hiện đang quản lí một trường tư thục có tiếng ở thành phố Hồ Chí Minh thì các trường buộc phải sắp xếp lại các lớp theo hướng 'luyện thi theo khối'. 

Nếu học sinh lớp 10 muốn chọn khối thi là A1 sau này thì các môn học mà lớp “luyện thi chính quy” này  chỉ còn học bốn môn chính toán, văn, vật lí và ngoại ngữ, các môn khác chỉ học cho có lệ hoặc kí sổ đầu bài, lịch báo giảng và học bạ học sinh mà thôi.

Người dân vẫn đang hoài nghi về một trận đánh lớn mà bộ giáo dục hướng đến mục tiêu tổng quát mà Nghị quyết TW 8 đã chỉ ra là 'giáo dục con người Việt Nam phát triển toàn diện và phát huy tốt tiềm năng, khả năng sáng tạo của mỗi cá nhân'!?
Ths. Trần Tín Nghị
Từ khóa :
Giáo dục , thi tốt nghiệp THPT , học lệch , Bộ GD&ĐT , tuyển sinh , đại học.
Bộ đang cổ xúy … cho học lệch
Bình luận
Âu Tài Tiến
5

Sự học vốn là một hành trình tuyệt vời, lý thú và hữu ích của mỗi con người. Nhưng không hiểu vì đâu mà giáo dục nước ta lại biến nó thành một cuộc lưu đày, bát nháo, lệch lạc và tụt hậu như thế. Nếu đã đúng thì không cần đổi mới hay cải cách, còn nếu đã quyết định cải cách thì phải sẵn sàng chia tay với những cái không đúng. Cớ sao cứ phải lần lựa, ngập ngừng, để rồi biến hết thế hệ này đến thế hệ khác thành những con chuột bạch...?!

Nguyen Huy Hoang
7

Bảo là bỏ quách cái kỳ thi này đi thì các vị không bỏ, giờ lại lo với chả sợ. Tốn kém, lãng phí, hình thức, áp lực và chẳng giải quyết được gì với cái bằng phổ cập THPT? Lúc nào cũng nảy sinh thêm những phát sinh và những lo sợ mới. Đã đến lúc tất cả mọi cá nhân cần phải biết chuẩn bị cho mình những gì để học tập, lao động, đáp ứng được yêu cầu, đòi hỏi của thời đại và xã hội. Ai không chuẩn bị được cho mình, bạn hãy rời khỏi cuộc chơi.

Hoang le
2

Đổi mới giáo dục trước tiên là phải đổi mới về quản lý GD, muốn đổi mới về quản lí GD thì phải đổi mới đội ngũ cán bộ quản li GD. Hiện nay nhiều cán bộ quản lí trong nghành GD yếu kém, đã không có tâm lại không có tầm. Đặc biệt, một số lượng lớn hiệu trưởng ở các trường PT hiện nay không hề có những biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục, mà chỉ đến trường lên mạng xem phim , đọc vài cái tin, uống nước, …và nghỉ cách thu tiền, còn lại giao hết cho hiệu phó và các tổ trưởng chuyên môn. Thế thì làm sao mà chất lượng GD đi lên được.Vì vậy, Bộ GD có đưa ra nhiều kế sách đi chăng nữa thì chất lượng cũng chỉ giống như “ bình mới, rượu cũ” mà thôi.

Tôi đồng ý
3

Tôi đồng ý với bài viết của Ths Trần Tín Nghị. Cứ như phương án thi 4 môn với 2 môn bắt buộc và 2 môn tự chọn thì thực chất là ngay từ lớp 10 các em học sinh đã biết trước 4 môn mình thi chứ chẳng cần phải đợi đến lớp 12. Và như thế thì các em (ngay cả là nhà trường) chỉ cần tập trung luyện thi đại học... ngay từ lớp 10. Cộng với điều kiện xét tốt nghiệp mới là tính cả vào điểm trung bình của năm thì thậm chí có em chỉ cần thi 2, 3 môn với số điểm khá, miễn là môn còn lại không bị điểm liệt (điểm 0)là đậu. Vậy đâu cần phải học các môn khác. Một quyết định sẽ gây hệ lụy lớn.

Buồn
5

Cứ để năm nay học sinh làm vật thí nghiệm của các nhà giáo dục. Sau đó sẽ rút kinh nghiệm và sửa sai ở năm sau đó. Giống như năm 2007 kiểm tra trắc nghiệm tất cả các bộ môn, kể cả môn xã hội, sau đó lại phải bỏ. Hoặc những năm 90 của thế kỷ trước, tuyển thẳng ĐH với những học sinh 3 năm khối THPT đạt kết quả học lực Giỏi và thi tốt nghiệp đạt loại Giỏi. Sau khi áp dụng mấy năm thấy những trường hợp vào thẳng ĐH kiểu này toàn con cháu các cụ hết và chất lượng thì ôi thôi. Thế là đến hết năm 1999 phải bỏ.Hỡi các nhà giáo dục hãy VI HÀNH đi!

Công Dân
0

Hồi chúng tôi học, mỗi cấp đều phải thi hai kỳ (tốt nghiệp, lên cấp). Ngày nay sao người ta kêu quá trời vì thi cử ???? có phải chương trình quá nhiều và quá nặng với học sinh không.Với môn thi và tự chọn như Bộ GD

Le Ban
6

Theo tôi phương án nào cũng ưu, nhược riêng. Muốn GD phát triển chỉ còn cách làm thật từ GV đến các nhà quản lý GD.

Uyen
0

Bài viết rất đúng. Tôi Đồng tình với tác giả

Xem thêm bình luận
Tin khác