Bộ trưởng Phạm Vũ Luận: Học VNEN, mới ở ta, thế giới đã làm 50 năm rồi

Giáo dục 24h

Diệu Linh

(GDVN) - Tại phiên điều trần về hiệu quả các dự án ODA đầu tư cho giáo dục vào ngày 28/12, Đại biểu Quốc hội đã đặt câu hỏi chất vấn về mô hình trường học mới (VNEN).

Cụ thể, Đại biểu Nguyễn Thị Kim Thúy (đoàn Đà Nẵng) - Ủy viên Thường trực Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội đặt vấn đề: Mô hình VNEN đang gây ra những dư luận không tốt, giáo viên và học sinh cho rằng đây là chương trình cắt xén, chắp vá dựa trên sách giáo khoa hiện hành, chất lượng không đảm bảo, nhưng lại buộc sở Giáo dục và Đào tạo các địa phương phải chạy theo.

Dự án dạy học của VNEN khá lỏng lẻo, tạo ra tình trạng học sinh chỉ ngồi nói chuyện, không học, cho nên không nắm được bài. Trong khi đó, khi dự án sắp kết thúc thì một số cơ sở mới bất ngờ nhận được thiết bị dạy học. Tại sao có tình trạng như vậy?

Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cho biết, mô hình trường học mới (VNEN) nhiều quốc gia đã triển khai cách đây 50 năm. ảnh: Trung tâm báo chí Quốc hội.

Trước câu hỏi này này, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo – ông Phạm Vũ Luận khẳng định, dự án VNEN không chỉ làm thay đổi cách học, nhận thức của học sinh, mà còn làm thay đổi cơ bản nhận thức và kỹ năng của đội ngũ thầy cô giáo.

Ông Luận lý giải: “Phải làm cho các cháu biến quá trình đi học từ thụ động sang chủ động, tạo kỹ năng giao tiếp, lắng nghe, tiếp thu, trao đổi, phản biện, sau này mới có khả năng hợp tác và nghe người khác.

Trong VNEN có việc các cháu trao đổi, đọc đúng câu, đúng chính tả, không ngọng, có thể trao đổi để có nhận thức đúng, tự tìm hiểu, tự khám phá, cho nên trong lớp học có chuyện ồn ào, trao đổi là bình thường”.

Bộ trưởng Luận cũng cho biết, không chỉ các trường trong dự án thực hiện mô hình VNEN mà bây giờ Bộ Giáo dục yêu cầu tất cả các trường ngoài dự án cũng thực hiện theo cách làm này. Đây là điểm mới ở Việt Nam, nhưng thế giới đã làm cách đây 50 năm và không còn mới nữa.

Đối với các thông tin liên quan tới trang thiết bị lắp đặt khi dự án đã sắp kết thúc, Bộ trưởng Luận cho biết, đây là một số thiết bị có tính chất khen thưởng cho các trường thực hiện tốt dự án.

Đánh giá chung về kết quả sử dụng ODA trong giáo dục và đào tạo, GS. Đào Trọng Thi - Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội cho biết: “Mặc dù chiếm tỷ lệ nhỏ trong tổng vốn ODA của cả nước, khoảng 3,5%, tương đương 2,1 tỷ USD trong 10 năm 2004 – 2014, nhưng các dự án ODA trong giáo dục, đào tạo đã phát huy hiệu quả.

Không chỉ giúp tăng cường cơ sở vật chất, đổi mới trang thiết bị, nâng cao năng lực đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý của ngành, mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc giới thiệu áp dụng các mô hình giáo dục, đào tạo tiên tiến trên thế giới”.

Liên quan tới các thông tin về công nghệ Tiếng Việt của GS Hồ Ngọc Đại cũng gây ra nhiều ý kiến trái chiều trong dư luận, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cho biết: “Giáo sư Hồ Ngọc Đại tặng tôi công trình đó. Đây là công trình có tác dụng tốt, đặc biệt tác dụng với các vùng dân tộc ít người.

Trước đây nhiều học sinh đi học về lại mù chữ, nhưng khi dùng chương trình của Giáo sư Hồ Ngọc Đại thì giải quyết triệt để vấn đề ấy. Công nghệ này kết hợp tốt với VNEN, vì khi áp dụng VNEN thì ở lớp 2 các cháu phải biết đọc tròn vành rõ chữ rồi, phải dùng công nghệ này thì các cháu mới không tái mù”.

Diệu Linh
Từ khóa :
phạm vũ luận , mô hình vnen , hồ ngọc đại , giáo dục việt nam , huỳnh thị kim thúy
Bộ trưởng Phạm Vũ Luận: Học VNEN, mới ở ta, thế giới đã làm 50 năm rồi
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Nguyen toan thang
2

Ngày xưa, cái thời cha mẹ chúng tôi chỉ được học hết lớp 3 rồi đi học bình dân học vụ thế mà có khả năng tuyệt vời, Tất cả ai đẫ học hết lớp 2 thời đó đều đọc thông viết thạo,tính toán rất tốt. Các thầy dạy mẻ nào là được mẻ đó luôn. Ngày nay rất nhiều học sinh hoàn thành CTTH vậy mà lại ko biết đọc biết viết thế mới đau lồng. Còn dạy học VNen chẳng qua chỉ là bình mới rượu cũ mà thôi... Một số người làm công tác QLGD chưa hiểu bản chất vấn đề nên tưởng hay hay thế thôi,,, Chứ suy đến cùng thì cách đây hàng trăm năm nhà GD vĩ đại Macarenco đã từng nghiên cứu: Bản chất của quá trình dạy học là quá trình người thầy tổ chức, hướng dẫn, điều khiển làm cho học sinh tích cực, chủ động sáng tạo tìm ra kiến thức, và cách đây mấy chục năm thầy giáo vẫn tổ chức cho học sinh học theo nhóm, thảo luận nhóm, tự làm thí nghiệm, đôi bạn cùng tiến đó thôi, đâu phải bây giờ mới học theo nhóm, đâu phải bây giờ mới làm thí nghiệm... mà trước đây đã từng có rất nhiều nhóm ppdh và ko có phương pháp là vạn năng cả. PP nào cũng có ư điểm nhược điểm mà phải biết lựa chon PP sao cho có hiệu quả đấy thôi.

Tô Quốc Q
1

Ai cũng thừa biết hệ thống giáo dục xưa đã quá lạc hậu cần nên thay đổi,bằng chứng là Việt Nam đã đào tạo số lượng tiến sĩ nhiều hơn cả Nhật Bản,nhưng các tiến sĩ này cho ra rất ít phát minh chứng tỏ họ không biết vận dụng được kiến thức đã học để phát minh.Trong khi đó người nông dân Việt Nam chân đất không biết gì về khoa học lại phát minh ra sản phẩm cho nông nghiệp và cho cuộc sống.Nếu ai đó thấy được mộ hình giáo dục nào tốt hơn mô hình mà Bộ GD

Tô Quốc Q
1

Mặc dù giáo dục theo mô hình mới đã có rất lâu lắm rồi, nhưng mô hình này vẫn được các nước tiên tiên áp dụng,cho thấy mô hình này vận hành rất tốt.Mô hình này giúp cho đứa trẻ về kỹ năng sống,kỹ năng luôn suy nghỉ phân tích trước khi tiếp nhận kiến thức học tập,quan trọng hơn nữa là rèn luyện óc sáng tạo rất cần cho đứa trẻ sau này làm việc tự giải vấn đề một cách sáng tạo,ngoài ra nó rèn luyện cho đứa trẻ một lý trí rất mạnh không bị cám dỗ trong cuộc sống sau này.Hoa Kỳ là nước kỹ nghệ hàng đầu thế giới cũng đang áp dụng mô hình này đó sao?

yêu giáo dục
3

đúng bạn lê hoàn nói đúng. nhưng xin nói rằng tôi cũng là sản phẩm của giáo dục cũ đấy. vì vậy mới cần phải đổi mới giáo dục. còn người hữu khuynh như bạn lê hoàn suy nghĩ thì có bàn cũng chỉ bàn cho vui thôi bạn ạ

Tuấn Anh
13

Lấy một mô hình mà thế giới đã dùng 50 năm trước để đổi mới cho giáo dục Việt Nam hiện nay. Xin kính lạy Bộ trưởng

yêu giáo dục
2

hiện nay tôi đang nghiên cứu một phuong pháp giáo dục rất việt nam, nghĩa là phù hợp với điều kiện việt nam, không cần thay đổi nhiều về cơ sở vật chất hiện nay mà vẫn đảm bảo hiẹu quả.Nó dựa trên nguyên lý vận động của vật chất, chỉ rõ thảo luận là một khâu quan trọng trong 5 khâu của phương pháp giáo dục này. mong được thảo luận cùng ai quan tâm đến vấn đề này.liên hệ tòa soạn

Lê Hoàn
9

Viết còn không nên, sai chính tả nhiều quá. Vậy mà còn mời mọi người thảo luận một "phương pháp giáo dục mới" đang nghiên cứu của mình. Tôi khuyên bạn đừng làm mất thời gian của người khác !

yêu giáo dục
5

Kính thưa Bộ Trưởng, kính thưa Tòa Soạn! Trước hết phải chỉ ra cái lỗi thời của phương pháp giáo dục cũ rồi mới nói đến vì sao phải đổi mới thì nhân dân mới hiểu được, và đồng tình với sự đổi mới. Phương pháp cũ là: Thầy đặt vấn đề, dẫn dắt vấn, đề rồi giải quyết vấn đề, như những nhà khoa học đã tìm ra tri thức một cách logic và hoàn hảo. Nhiều học sinh hiểu bài và làm được những bài tập còn khó hơn cả thầy đã dạy, Nhiều cháu học giỏi và thi đỗ cao đẳng,đại học. Nhưng hãy nhìn vào sản phẩm của phương pháp giáo dục đó mà xem. Nhiều cháu có kiến thức chuyên ngành rất giỏi nhưng cũng phải rất nhiều thời gian sau mới thích nghi được với công việc và đồng nghiệp, giao tiếp thì cục căn, thiếu trầm trọng kiến thức xã hội, nhiều em còn bị sa ngã, không có ý thức tôn trọng xã hội.v.v . Những cháu không giỏi về mặt kiến thức thì cũng có không ít biểu hiện lệch lạc về lối sống, do không có cơ hội thể hiện ra bên ngoài lên nhiều cháu có biểu hiện đạo đức giả, lười lao động v.v. VNEN là một mô hình hay làm lộ diện bộ mặt thật của người học thông qua giao tiếp, đồng thời thông qua giao tiếp cũng rèn luyện cho các cháu nhiều kĩ năng sống cơ bản khác, rất cần thiết cho xã hội hiện đại. Chúng ta thà dạy ít nhưng tất cả các cháu đề nắm được kiến thức phổ thông còn hơn dạy nhiều mà bỏ lỏi một số không nhỏ người học đã không có kiến thức còn không có cả những kỹ năng sống cơ bản

Xem thêm bình luận
Tin khác