Bộ trưởng Phạm Vũ Luận chọn phương án thi quốc gia nào?

Giáo dục 24h

Xuân Trung

(GDVN) -Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Vũ Luận cho rằng, dù có chọn phương án thi THPT quốc gia nào trong 3 phương án dự thảo đều phải tính tới điều kiện đất nước, địa phương.

Lựa chọn “chuyến tàu” nào?

Đánh giá lại công tác nhiệm vụ năm học 2013-2014, ông Phạm Vũ Luận nhấn mạnh tới việc đổi mới trong kỳ thi tốt nghiệp THPT, theo đó khác với những năm trước thay vì Bộ GD&ĐT chọn môn thi thì năm vừa rồi học sinh tự chủ động được chọn môn thi. Điều đó thể hiện sự tôn trọng học sinh, coi học sinh là chủ thể, là mục tiêu của giáo dục cơ bản. 

Theo đánh giá của nhiều người, điều đó cũng là để cho học sinh được phát triển toàn diện trên nền tảng của giáo dục THCS.

Bộ trưởng Phạm Vũ Luận thích làm theo phương án 3: Kỳ thi, 11 môn học ở lớp 12 THPT gồm: Toán, Ngữ văn, Vật lí, Hoá học, Sinh học, Lịch sử, Địa lí, Ngoại ngữ, Tin học, Công nghệ và Giáo dục công dân được chọn để tổng hợp thành 4 bài thi .

Qua hai kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học vừa qua, theo ông Luận hai kỳ thi được đánh giá là nghiêm túc hơn các năm trước, đặc biệt là kỳ thi tốt nghiệp THPT với việc ra đề mở ở các môn xã hội. Theo đánh giá của nhiều nhà giáo dục, việc ra đề như vậy tất yếu sẽ phải thay đổi các học, cách dạy ở phổ thông. 

Ông Luận cũng thừa nhận, mỗi khi tổ chức các kỳ thi có nhiều nỗi lo. Lo đề ra có sát chương trình, có sai sót, có lộ đề không? Lo có clip phản ánh thi cử, nhiều lần Bộ GD&ĐT ở tâm thế bị động về việc này, nhưng năm vừa qua tuy cũng có lo nhưng đã chủ động hơn.

Qua hai kỳ thi vừa qua lãnh đạo Bộ GD&ĐT cũng nhìn nhận, kỳ thi đã tạo ra cách học, cách thi cử cho năm học 2014-2015 sẽ phải được thực hiện sâu hơn. Muốn thực hiện được sâu phải có sự nhiệt tình thực sự của các thầy cô giáo. 

Kỳ thi quốc gia: Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói gì?

(GDVN) - Chỉ đạo định hướng Hội tổng kết năm học và triển khai năm học mới trong sáng nay, PTT Chính phủ Vũ Đức Đam đã lưu ý Bộ GD&ĐT nhiều điểm về kỳ thi quốc gia.

Trao đổi thêm về ba phương án thi THPT quốc gia, ông Phạm Vũ Luận cho rằng thực chất 3 phương án này là giống nhau, chỉ khác nhau ở mức độ: “Mượn hình ảnh thì phương án 1 giống như đi từ ga Hàng Cỏ vào tới Vinh, phương án 2 tới Đà Nẵng, phương án 3 đến Nha Trang, mục tiêu là TP. HCM, từ đó vào tới TP. HCM còn một khoảng nữa, đây là hành trình để đi đến cách thức thi cử theo cách đánh giá năng lực phẩm chất của học sinh. Chúng ta làm không được giật cục, giật cục học sinh sẽ không thi được”ông Luận nói.

Ông Phạm Vũ Luận cũng thẳng thắng bày tỏ quan điểm cá nhân rằng, ông thích làm theo phương án 3, bởi phương án này giúp về tới đích nhanh hơn. Tuy nhiên, lựa chọn phương án nào cũng cần phải tính tới điều kiện chung của đất nước, của địa phương.

Thi Ngoại ngữ bắt buộc như là một thông điệp

Có thể nhận thấy trong 3 phương án tổ chức thi THPT quốc gia vào năm tới mà Bộ GD&ĐT đang xin ý kiến xã hội đều đưa môn Ngoại ngữ là môn bắt buộc, điều đó cho thấy tầm quan trọng của việc học ngoại ngữ trong bối cảnh hội nhập quốc tế.

Ngay tại Dự thảo của Bộ GD&ĐT về tăng cường triển khai thực hiện nhiệm vụ đổi mới dạy học ngoại ngữ cũng đã đặt vấn đề để triển khai tốt việc này cần có sự đổi mới trong việc dạy và học ngoại ngữ. Theo đó, chuyển định hướng chương trình từ dạy ngôn ngữ sang dạy học giao tiếp với nhiệm vụ trọng tâm là nâng cao năng lực tiếng và phương pháp dạy học.

Tương lai gần sẽ thành lập và đưa Trung tâm đánh giá năng lực ngoại ngữ quốc gia vào hoạt động.

Đã có phương án kỳ thi quốc gia từ năm 2015

Tại Hội nghị tổng kết năm học ngày hôm qua, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, việc có ý kiến nói rằng có những năm ngoại ngữ thành môn thi bắt buộc, có những năm lại không bắt buộc. Tuy nhiên, Phó thủ tướng lưu ý một điều: thi ngoại ngữ bắt buộc là một thông điệp cho toàn xã hội rằng, từ hôm nay tất cả các em, các cháu phải nhớ rằng ngoại ngữ cũng có yêu cầu quan trọng không kém các môn như Toán, Văn.

“Chúng ta không được quên bây giờ Việt Nam thực chất là một bộ phận của nền kinh tế thế giới. Chúng ta đảm bảo con em chúng ta phải là công dân toàn cầu. Có những người ví von bây giờ mà không biết ngoại ngữ giống như ra trận mà không có súng. Chúng ta phải định hướng để con cháu chúng ta học. Không có nghĩa là bắt thi ngoại ngữ là bắt ngay các cháu ở miền núi cũng thông thạo như các cháu ở Hà Nội hay TP HCM” Phó thủ tướng nhấn mạnh.

Nhấn mạnh lại khâu đột phá trong đổi mới giáo dục là thi cử, Phó thủ tướng cho rằng mặc dù thi là khâu đột phá nhưng cũng không thể tách rời việc thiết kế lại chương trình, sách giáo khoa trên cơ sở hệ thống được xem xét, thi cử ngoài việc mang tính chất là khâu đột phá còn làm nhiệm vụ kích thích các khâu khác đi theo trên tinh thần đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.

Ba phương án thi THPT quốc gia từ năm 2015

Phương án 1: Thi 8 môn, gồm: Toán, Ngữ văn, Vật lí, Hoá học, Sinh học, Lịch sử, Địa lí và Ngoại ngữ; có 8 buổi thi trong 4 ngày, mỗi buổi thi 1 môn. 

Phương án 2: Thi 8 môn học ở lớp 12 THPT gồm: Toán, Ngữ văn, Vật lí, Hoá học, Sinh học, Lịch sử, Địa lí và Ngoại ngữ được chọn để tổng hợp thành 5 bài thi gồm:

- Bài thi Toán

- Bài thi Ngữ văn

- Bài thi Ngoại ngữ

- Bài thi Khoa học Tự nhiên (gồm Vật lí, Hóa học và Sinh học)

- Bài thi Khoa học Xã hội (gồm Lịch sử và Địa lí)

Có 5 buổi thi trong 2,5 ngày, mỗi buổi thi 1 bài thi.

Phương án 3: Thi 11 môn học ở lớp 12 THPT gồm: Toán, Ngữ văn, Vật lí, Hoá học, Sinh học, Lịch sử, Địa lí, Ngoại ngữ, Tin học, Công nghệ và Giáo dục công dân được chọn để tổng hợp thành 4 bài thi gồm:

- Bài thi Toán – Tin (gồm các môn Toán và Tin học);

- Bài thi Khoa học Tự nhiên (gồm Vật lí, Hóa học, Sinh học và Công nghệ);

- Bài thi Khoa học Xã hội (gồm Ngữ văn, Lịch sử, Địa lí và Giáo dục công dân);

- Bài thi Ngoại ngữ;

Có 4 buổi thi trong 2 ngày, mỗi buổi thi 1 bài thi.

Xuân Trung
Từ khóa :
điểm thi đại học , điểm thi , các trường công bố điểm thi đại học , danh sách các trường có điểm thi , điểm chuẩn đại học 2014 , thủ khoa 2014 , điểm đại học , đại học , thủ khoa , điểm học viện quân y , xem điểm thi , điểm đại học quảng nam , đại học thành tây , đại học quốc tế , thủ khoa 29 điểm , kỳ thi quốc gia chung
Bộ trưởng Phạm Vũ Luận chọn phương án thi quốc gia nào?
Chủ đề : Học nghề - làm việc
Chủ đề : Góc nhìn Giáo dục
Chủ đề : Kinh nghiệm giáo dục
Chủ đề : Các kỳ thi năm 2014
Chủ đề : Kỳ thi Quốc gia 2015
Bình luận
giáo viên
0

nên cải cách đội ngũ từ giáo viên đến các vị quản lí giáo dục, cải cách nhiều tôi thấy là chỉ khác: "cách cải" thôi. tốn kém mà không hiệu quả.

Thùy Dung
3

Hãy giữ nguyên thì tốt hơn.néu thay đổi thì học sinh sẽ fai oon thi rất nhiều môn.dẫn đến căng thẳng và áp lực.thậm chí là học như 1 con vẹt.cuối cùng lại chẳng có hiệu quả j.việc thi như vậy tạo nên sự không công bằng giua các khoói thi vs nhau. Đặc biệt là quá lợi cho khối D.nên dể pp thi cũ ,vì như vậy mỗi hs sẽ phát huy đc thế mạnh của mình

Phạm Thị Út Nhi
0

- Việc thực hiện phương án 3 là rất hay nhưng khó thực hiện vì để đồng bộ nền giáo dục cả nước đã khó huống chi kết hợp các môn trong một đề làm cho học sinh khó tập trung làm bài. Nhưng bộ lí do sẽ thay đổi phương pháp giáo viên dạy, thật sự các phương pháp mới trong dạy học có nhiều nhưng thực hiện còn chưa thấm vào đâu vẫn dậm chân tại chỗ vậy đến thời hạn thực hiện mà thay đổi chưa xong thì chịu thiệt là học sinh thân yêu.

Phạm Thị Út Nhi
0

Gửi đến các nhà làm giáo dục của nước ta, tôi có vài ý kiến sau: - Tôi đồng ý với các phương án của bộ đưa ra và tiến trình thực hiện các phương án. - Nhưng tôi muốn các đề thi phải có tính chọn lọc, vì theo thực tế đề thi tốt nghiệp và đề thi đại học có sự chênh lệch rất lớn. Đó là nhu cầu tất yếu của các trường đại học để họ chọn được người thật sự phù hợp với yêu cầu đào tạo.

Phu Huynh
1

Giáo dục dối dắm quá, hết phương án nọ phương án kia, chỉ thấy tiêu cực và tiêu cực. Chất lượng không thấy được cải thiện là bao. Tôi thấy không cần thiết phải tổ chức quá nhiều môn thi vừa vất vả cho các em vừa đánh giá chất lượng không sát. Tốt nhất thi tốt nghiệp là chỉ nên thi 4 môn, các môn còn lại kiểm tra trên lớp. Thi Đại học chỉ 3 môn để học sinh có thời gian ôn sâu.

s nguyễn
0

Theo tôi nên tổ chức thi 8 môn theo phương án 1 nhưng cũng cho hs chon 4 môn thi tốt nghiệp như năm 2014 và thi thêm những môn có liên quan đến khối thi đại học .

Hoàng Thuý
2

Tại sao bộ trưởng không bỏ kì thi tốt nghiệp mà chỉ xét tốt nghiệp thôi. Đừng bắt hs lúc nào cũng phải như con vẹt....hãy để học sinh phát huy thế mạnh của mình...Còn kì thi đại học hãy làm đề thi 3 chung là chuẩn, vẫn là thi trắc nghijeem. Và thi khối như cũ.....hs không phải là siêu nhân mà phải giỏi tất cả...

lan ht
0

thi tốt nghiệp quá nhiều môn như vậy thì lấy thời gian đâu cho các con ôn thi các môn đại học nữa.

Xem thêm bình luận
Tin khác