Chương trình mới đã tính đến cơ sở vật chất, đãi ngộ nhà giáo chưa?

Giáo dục 24h

Sông Trà

(GDVN) - Cơ sở vật chất, thiết bị giáo dục của nhà trường, chế độ chính sách đãi ngộ đối với đội ngũ nhà giáo là một vấn đề cốt lõi để chương trình mới thành công.

LTS: Bày tỏ những băn khoăn về tính khả thi của chương trình giáo dục phổ thông mới, thầy giáo Sông Trà cho rằng để đáp ứng yêu cầu mới, vấn đề thiếu cơ sở vật chất cũng như kinh phí sẽ là bài toán lớn đối với ngành giáo dục.

Hơn nữa, với mức đãi ngộ giáo viên như hiện nay thì tác giả cũng e ngại về chất lượng đào tạo.

Tòa soạn trân trọng gửi đến độc giả bài viết.

Chương trình giáo dục phổ thông mới vừa công bố có nhiều điểm thay đổi, điều chỉnh, cải tiến so với chương trình giáo dục phổ thông hiện hành.

Những thay đổi này được giới chuyên môn, các nhà quản lý, nhà giáo ghi nhận, đánh giá cao về cách thức tiếp cận, phát huy phẩm chất, năng lực của học sinh, chú trọng thực hành, bám sát thực tiễn đời sống. 

Thầy ăn lương vợ, tranh thủ việc trường, làm ngoài là chính

Cơ sở vật chất, thiết bị giáo dục của nhà trường, chế độ chính sách đãi ngộ đối với đội ngũ nhà giáo là một vấn đề cốt lõi, một mắt xích quan trọng hàng đầu để chương trình, sách giáo khoa mới thành công.

Điều này cũng được Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể nêu rõ lộ trình:

Hiện nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo đang tiến hành điều chỉnh dự thảo Đề án Đảm bảo cơ sở vật chất cho chương trình giáo dục mầm non và chương trình giáo dục phổ thông (đã trình Chính phủ) phù hợp với lộ trình áp dụng chương trình, sách giáo khoa mới, phân rõ trách nhiệm tổ chức thực hiện, nguồn vốn giữa trung ương, địa phương và thực hiện xã hội hóa. 

Đồng thời xây dựng kế hoạch để triển khai thực hiện Đề án sau khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đảm bảo đồng bộ từ trung ương đến các địa phương và đồng bộ với lộ trình thực hiện chương trình, sách giáo khoa mới. 

Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đang chỉ đạo rà soát, điều chỉnh các chuẩn, quy chuẩn về trường, lớp học phù hợp yêu cầu của chương trình, sách giáo khoa mới, làm căn cứ xây dựng Đề án tổng thể về cơ sở vật chất, thiết bị trường học (bao gồm cả mầm non, phổ thông và đại học) để xác định tầm nhìn và kế hoạch trong thời gian tới; xây dựng, ban hành các danh mục thiết bị dạy học tối thiểu phù hợp với lộ trình áp dụng chương trình, sách giáo khoa mới. 

Về tiêu chuẩn bàn ghế học sinh trường phổ thông, Bộ cũng chỉ đạo rà soát các quy định hiện hành của liên Bộ Giáo dục và Đào tạo - Khoa học và Công nghệ - Y tế để xây dựng, ban hành quy định mới theo hướng mở thay thế quy định hiện hành tạo điều kiện thuận lợi cho địa phương áp dụng”. 

Tại nhiều địa phương, cơ sở vật chất của nhà trường còn khó khăn, chế độ giáo viên nói chung là thấp. (Ảnh minh họa trên baoangiang.com.vn)

Về mặt định hướng trên văn bản, giấy tờ như thế là ổn rồi. Nhưng vấn đề mấu chốt ở chỗ chúng ta có đủ nguồn lực để đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị trường học trong thời gian tới hay không?  

Mặc dù, nhà nước, các địa phương đã quan tâm, có đầu tư, nâng cấp phòng ốc, bàn ghế, thiết bị cho các cơ sở giáo dục, song vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu, nhất là một số địa phương, thành phố lớn có tốc độ tăng dân số cơ học quá nhanh. 

Nhiều nhà vệ sinh của học sinh ở Thủ đô Hà Nội và các địa phương khác rất hôi hám, bẩn thỉu, bị xuống cấp nghiêm trọng, trở thành nỗi ám ảnh thật sự đối với con trẻ khi đi tiểu tiện. 

Hàng trăm bộ bàn ghế học sinh ở bậc tiểu học, trung học cơ sở thuộc một số huyện của tỉnh Quảng Ngãi bị phát hiện lệch chuẩn, không phù hợp, gây ảnh hưởng đến tư thế, sức khỏe các em vừa bị phát hiện. 

Hàng loạt địa phương, cơ sở giáo dục ở vùng khó khăn, vùng sâu, vùng xa về phòng ốc, bàn ghế, thiết bị dạy học còn thiếu thốn, tạm bợ trăm bề. 

Các môn học có thí nghiệm thực hành như: Lý, Hóa, Sinh, các hoạt động như: Hướng nghiệp, Ngoài giờ lên lớp cần các phương tiện để tổ chức thì hầu hết các nhà trường phổ thông hiện nay đang bị bế tắc, thầy - trò toàn dạy chay, học chay, một cách kém hiệu quả. 

Giáo sư Ngô Việt Trung: Tôi có cảm giác dự thảo của Bộ mang khẩu hiệu là chính

Một số minh chứng cụ thể nêu trên cho thấy nhu cầu về cơ sở vật chất, thiết bị dạy học ở nhà trường phổ thông vô cùng lớn, rất khó có thể đầu tư, đáp ứng tương đối đầy đủ trong một khoảng thời gian 5 năm, 10 năm nữa. 

Như vậy, khi áp dụng đại trà chương trình, sách giáo khoa mới, nhiều địa phương, các cơ sở giáo dục tiếp tục phải đau đầu, nhức mình với câu chuyện thiếu thốn phòng ốc, thiết bị, kinh phí.... 

Chương trình mới tăng thời lượng thực hành, tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài nhà trường: đi tham quan, cắm trại, trải nghiệm sáng tạo... càng cần phương tiện, thiết bị, kinh phí, con người để tổ chức, thực hiện. 

Hơn nữa, sự lãng phí và tham nhũng trong đầu tư xây dựng trường lớp, mua sắm các trang thiết bị dạy học lâu nay cũng diễn ra khá phức tạp ở nhiều nơi. 

Xây dựng khang trang nhưng không phù hợp, mua sắm hóa chất, thiết bị đủ chủng loại nhưng sớm hư hỏng hoặc chẳng sử dụng được. 

Mặt khác, chế độ, chính sách đãi ngộ đối với gần 1 triệu cán bộ, giáo viên bậc phổ thông cũng cần được đặt ra một cách cấp thiết khi xây dựng, thực hiện chương trình mới, khi mức sống, đồng lương của đại bộ phận thầy cô giáo còn thấp, chưa đáp ứng được nhu cầu tối thiểu. 

Không có “thực” thì làm sao vực được “đạo” đây?

Cấp trên, các nhà quản lý cứ luôn miệng đòi hỏi, yêu cầu cấp dưới, các giáo viên phải làm thế này, phải đổi mới thế kia, trong khi lương của họ quá bèo bọt, ba cọc ba đồng thì làm sao trông chờ, mong muốn họ cống hiến, làm việc, năng động, cải tiến đủ thứ...

Người làm giáo dục đang đứng trước những kỳ vọng của xã hội

Rồi đây, khi cắt giảm, phân hóa các môn học để học sinh phổ thông bớt áp lực, căng thẳng, nhồi nhét như hiện nay thì nhà nước, ngành giáo dục sẽ giải bài toán dư thừa giáo viên như thế nào? 

Đụng đến vấn đề con người, công ăn việc làm vô cùng gian khó, phức tạp. Một bài toán phát sinh đầy cân não. Nói thì dễ, làm thì khó.      

Không biết vài năm tới sao ra, chứ tại thời điểm này, nhiều thầy cô giáo, cán bộ quản lý ở bậc phổ thông còn nhiều nỗi băn khoăn, lo lắng về tính khả thi, hiệu quả của chương trình giáo dục phổ thông mới từ số môn học, số tiết, cách phân hóa đến cơ sở vật chất, kinh phí, lương bổng, chất lượng đội ngũ nhà giáo.

Sông Trà
Từ khóa :
cơ sở vật chất , kinh phí , trang thiết bị nhà trường , lương giáo viên , đãi ngộ cho giáo viên , chương trình giáo dục phổ thông mới
Chương trình mới đã tính đến cơ sở vật chất, đãi ngộ nhà giáo chưa?
Chủ đề : Góc nhìn Giáo dục
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Thái Trường
3

Theo dự thảo chương trình tổng thể này thì CSVC sẽ phải đầu tư rất nhiều, như phòng Tin để học sinh thực hành môn kỹ thuật máy tính; phòng tin để học tin ứng dụng; phòng học ngoại ngữ đạt chuẩn; phòng học các môn năng khiếu, phòng thí nghiệm thực hành các môn lí, Hoá, Sinh, Công nghệ... thì Bộ GD đã lo chưa nhỉ. Cả khi được được đầu tư thì tôi lo nhất là chất lượng và quản lí sử dụng ra sao cho hiệu quả? Một bài toán khó đây!

Nguyễn văn Mến
1

Cơ sở vật chất cấp cho trường học không được bao lâu bắt đầu hư dần không phải do học sinh thiếu ý thức mà cấp cho trường học thiếu chất lượng nhà trường thiếu kinh phí sửa chữa nên phải chùm mền

tuanlam
0

Học trò hiện nay rất kém ý thức bảo vệ của công nên mua thiết bị về sử dụng chưa được bao nhiêu thì đã bị các em phá hỏng hoặc cũng có trường hợp thiết bị kém chất lượng nữa mặc khác việc sử dụng thiết bị rất mất thời gian nên không đảm bảo thời lượng tiết dạy thiết nghĩ cấp trên hãy quan tâm đến đời sống giáo viên trước đã đừng để họ phải làm thêm, dạy thêm thì họ mới toàn tâm toàn ý vì học sinh thân yêu. Nhiều em chọn theo ngành sư phạm cũng vì lý do này đấy !

Vũ Hòa
1

Giáo dục phổ thông mới hay cũ đều phụ thuộc vào người trực tiếp đứng trên lớp. Nếu người trực tiếp đứng trên lớp " không run" ý nói đói mà run chân Thì mọi chuyện sẽ có kết quả không tệ. và người lại thì ..... Tất cả Phải thực tế hơn: Có thực mới vực được đạo

Nghiệp
0

Góp ý cải tổ hệ thống giáo dục song song Chương trình mới chuẩn bị thử nghiêm: 1. Chất lượng giảng dạy muốn đạt chuẩn phải bồi dưỡng ngay trong hè, buổi tối song song CT mới. GV vừa dạy vừa thắc mắc góp ý vào buổi BD trong tuần. 2. Thay đổi cách đánh giá học sinh cấp 1,2.Bài KT, thi nhẹ lí thuyết, sản phẩm thực tiễn, sơ đồ tư duy, đồ dùng dạy học, báo cáo thực hành,...lấy điểm hơn,( 7đ). Cấp 3 mới thi theo môn chuyên, tự chọn nhưng tính thực tế ứng dụng cao. 3.Cấm dạy thêm dưới mọi hình thức, buổi tối có lớp kĩ năng, chuyên đề,...hs tự nguyện đăng kí đóng phí theo sở thích, trường chịu trách nhiệm mở nhiều chuyên đề ứng dụng kiến thức, mở rộng trong ngoài nước... 4. Học sinh phải luôn được rèn luyện tính ý thức học tập, thảo luận nhóm từ cấp 2,3...PHHS phải tham gia trao đổi , học tập cùng hs ít nhất 1 chuyên đề 1 học kì. 5. Lương giáo viên được trả bằng học phí của HS, tự chủ cao nhưng nhà nước quản lý khung, báo cáo hợp lý thu chi, tránh lạm thu. Nhà nước chỉ hỗ trợ học bổng cho HS khó khăn, học bổng khuyến tài, bồi dưỡng GV. 6. Không thi tuyển sinh cấp 1,2,3. Bộ chỉ hướng dẫn thi tốt nghiệp THPT.Các trường đại học tự chủ nhưng phải báo cáo và nằm trong khung quản lý NN. Rất cần thiết để GD có bước chuyển theo xu hướng hiện đại trọng kĩ năng, kiến thức thực tiễn hơn lí thuyết suông .Cải thiện chất lượng đời sống GV và kĩ năng của HS. Chân thành.

Dân Nguyễn
3

Câu hỏi đầu bài nghe có lí nhưng trong đổi mới giáo dục người ta thường làm theo lô gic khác, đó là: Giáo viên được hưởng mọi quyền theo Luật viên chức. Còn cơ sở vật chất được chia thành hai. một phần là thiết bị dạy học kèm theo sách, đây sẽ là một miếng bánh ngon không kém trang bị cho các trường đồ rởm về "trùm chăn, đắp chiếu", kêu trời không thấu. Riêng trường lớp thì có chương trình quốc gia kiên cố hóa, xây xong xuống cấp là vừa.

Lê Quỳnh
3

Vấn đề là trình độ giáo viên của ta thuộc hạng học sinh quá thấp khi tuyển chọn vì học sinh và cả phụ huynh ít thích nghề giáo mặc dù bao giờ ta cũng côi trọng GD, coi là quốc sách hàng đầu. Nhưng nhớ cho rằng "mọi lý thuyết đề màu xám" ai cũng nhìn vào thực tế . Vậy đừng kỳ vọng vào sự đổi mới chất lượng GD khi đội ngũ thi công có tay nghề yếu kém.

minhhuy
19

thưa các bác. em đi làm 12 năm nay lương em cầm về đưa vợ dc 4,7trieu thôi a. ngoài việc dạy ra em phải làm thêm việc lắp điện nước thuê với đủ sống ạ. các bác cứ cải cách nọ kia đi nữa thì các bác hãy lo cải cách đời sống giáo viên đi đã thì ng ta mới yên tâm nghiên cứu cải cách cách GD cùng các bác. còn nếu không thì xin lỗi các bác em phải đilắp điện nước kiếm thêm thu nhập đây, chả có thời gian mà đọc và nghiên cứu đâu ạ,

Xem thêm bình luận
Tin khác