Công bố thêm nhiều điểm mới dự kiến có trong kỳ thi Quốc gia 2017

Giáo dục 24h

Thùy Linh

(GDVN) - Bộ GD&ĐT vừa công bố dự thảo quy chế thi THPT quốc gia lần 2 với nhiều điểm đổi mới so với kỳ thi năm trước liên quan đến quyền lợi, trách nhiệm của thí sinh.

Dự thảo lần này có nhiều điểm mới so với kỳ thi năm 2016. 

Thí sinh được làm 2 bài tự chọn, lấy điểm bài cao hơn xét tốt nghiệp

Theo dự thảo, kỳ thi THPT quốc gia tổ chức thi 5 bài: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, Khoa học Tự nhiên (tổ hợp các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học) và Khoa học Xã hội (tổ hợp các môn Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân đối với Giáo dục THPT; tổ hợp các môn Lịch sử, Địa lí đối với giáo dục thường xuyên (GDTX)).

Để xét công nhận tốt nghiệp THPT, thí sinh Giáo dục THPT phải dự thi 4 bài, gồm 3 bài thi bắt buộc là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 1 bài thi do thí sinh tự chọn trong số 2 bài thi Khoa học Tự nhiên hoặc Khoa học Xã hội;

Còn thí sinh GDTX phải dự thi 3 bài, gồm 2 bài thi bắt buộc là Toán, Ngữ văn và 1 bài thi do thí sinh tự chọn trong số 2 bài thi (Khoa học tự nhiên hoặc Khoa học xã hội).

Thí sinh được chọn dự thi cả 2 bài thi (Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội), điểm bài thi tự chọn nào cao hơn sẽ được tính để xét công nhận tốt nghiệp THPT.

Thí sinh Giáo dục THPT có thể thi cả 5 bài thi, thí sinh GDTX có thể thi cả 4 bài để tăng cơ hội xét tuyển sinh Đại học, Cao đẳng theo quy định của Quy chế tuyển sinh Đại học, Cao đẳng hệ chính quy hiện hành.

Bộ Giáo dục tiếp tục công bố điểm mới của kỳ thi THPT quốc gia 2017 (Ảnh: giaoduc.net.vn)

Để xét tuyển sinh Đại học, Cao đẳng, thí sinh đã tốt nghiệp THPT phải dự thi các bài thi và các môn thành phần của bài thi Khoa học tự nhiên, Khoa học xã hội, phù hợp với tổ hợp bài thi, môn thi xét tuyển vào ngành, nhóm ngành theo quy định của các trường Đại học, Cao đẳng.

Năm 2017, nội dung thi nằm trong Chương trình lớp 12 THPT; năm 2018, nội dung thi nằm trong Chương trình lớp 11 và lớp 12 THPT; từ năm 2019 trở đi, nội dung thi nằm trong Chương trình cấp THPT.

Cách sắp xếp thí sinh dự thi 

Năm nay, mỗi thí sinh sẽ có một số báo danh duy nhất. Tuy nhiên, số báo danh của thí sinh năm nay quy định sẽ rất dài, bao gồm 6 chữ số, trong đó 3 số đầu là số thứ tự của địa điểm thi, các số tiếp theo được đánh tăng dần đến hết số thí sinh tại điểm thi, đảm bảo không có số báo danh trùng nhau.

Kiểm tra theo hình thức trắc nghiệm để học sinh lớp 12 tự tin trước thi Quốc gia

(GDVN) - Nhà trường và các thầy cô giáo đang nỗ lực giúp các em học sinh cuối cấp có đủ tự tin, kiến thức, kỹ năng tốt nhất để vượt qua kỳ thi THPT quốc gia năm nay.

Phòng thi năm nay cũng dự kiến được xếp theo bài thi. Mỗi phòng vẫn duy trì tối đa 24 thí sinh. Trong phòng thi, 2 thí sinh ngồi cách nhau tối thiểu là 1,2 m theo chiều ngang của bàn.

Thí sinh tự do đã tốt nghiệp THPT năm nay sẽ được xếp thi riêng ở một hoặc một số điểm thi.

Thí sinh là học sinh Trung tâm GDTX cũng được xếp thi riêng khi làm bài thi môn Khoa học xã hội.

Đề thi yêu cầu phải rõ ràng

Về đề thi, năm nay quy chế yêu cầu đảm bảo phân loại được trình độ của thí sinh vừa đáp ứng yêu cầu cơ bản để xét tốt nghiệp vừa đảm bảo yêu cầu nâng cao để xét tuyển Đại học.

Ngoài ra, đề phải đảm bảo tính chính xác, khoa học, tính sư phạm. Lời văn, câu chữ rõ ràng. Riêng đề thi tự luận phải ghi rõ điểm số của mỗi câu hỏi. Điểm của bài thi tự luận hay trắc nghiệm được quy về thang điểm 10.

Việc in sao đề thi tại các địa phương phải thực hiện ở một địa điểm an toàn, biệt lập và được bảo vệ nghiêm ngặt đến khi thí sinh thi xong môn cuối cùng.

Cũng như mọi năm, thành viên làm đề đều phải cách ly triệt để với bên ngoài. Toàn bộ quá trình giao nhận, vận chuyển đề thi phải được công an giám sát.

Thống nhất sử dụng phần mềm quản lý thi do Bộ GD&ĐT cung cấp


Kỳ thi THPT quốc gia 2017 thống nhất sử dụng phần mềm quản lý thi do Bộ GD&ĐT cung cấp; thiết lập hệ thống trao đổi thông tin thi chính xác, cập nhật giữa trường phổ thông với Sở GD&ĐT, giữa Sở GD&ĐT với Bộ GD&ĐT; thực hiện đúng quy trình, cấu trúc, thời hạn xử lý dữ liệu và chế độ báo cáo theo hướng dẫn tổ chức thi hằng năm của Bộ GD&ĐT.

Có bộ phận chuyên trách sử dụng máy tính và phần mềm quản lý thi; có địa chỉ thư điện tử và số điện thoại đăng ký với Bộ GD&ĐT.

Những tín hiệu tích cực từ việc điều chỉnh tổ hợp xét tuyển các môn thi

(GDVN) - Lần đầu tiên sau 14 năm thực hiện tuyển sinh theo phương thức “3 chung”, đã xuất hiện một số tổ hợp khối thi với sự “góp mặt” nhiều hơn của các môn xã hội.

Các Hội đồng thi công bố kết quả thi sau khi chuyển dữ liệu kết quả thi về Bộ GD&ĐT và hoàn thành việc đối chiếu giữa dữ liệu kết quả thi gửi về Bộ GD&ĐT với dữ liệu kết quả thi lưu tại Hội đồng thi.

Bộ GD&ĐT chịu trách nhiệm quản lý dữ liệu thi của thí sinh; các Sở GD&ĐT sử dụng dữ liệu thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT; các trường Đại học, Cao đẳng sử dụng dữ liệu thi để tuyển sinh.

Chấm thi trắc nghiệm theo phần mềm của Bộ GD&ĐT

Về chấm thi, năm nay chỉ có môn Ngữ văn là bài thi tự luận. Cán bộ sẽ chấm theo barem điểm của bộ với thang điểm 10 và lấy đến 0,25, không quy tròn điểm.

Còn các môn trắc nghiệm khác, các bài thi được chấm bằng máy với cùng một phần mềm chuyên dụng do bộ cung cấp. Tuy nhiên, trong quá trình chấm thi, các bộ phận giám sát phải làm việc nghiêm túc từ khi mở túi bài thi đến khi kết thúc.

Theo dự thảo, điểm của bài thi tự luận và bài thi trắc nghiệm được quy về thang điểm 10, điểm bài thi tự luận lấy đến 0,25; không quy tròn điểm.

Các phiếu trả lời trắc nghiệm của thí sinh đều phải được chấm bằng máy với cùng một phần mềm chuyên dụng do Bộ GD&ĐT cung cấp.

Tổ xử lý bài thi trắc nghiệm tiến hành chấm điểm và quy đổi điểm bằng máy tính sang thang điểm 10, làm tròn đến hai chữ số thập phân cho từng bài thi trắc nghiệm.

Mỗi thí sinh được cấp 1 giấy chứng nhận kết quả thi với mã số xác định duy nhất.

Thùy Linh
Từ khóa :
dự thảo , thi quốc gia , bài thi , môn thi , số báo danh , công nhận tốt nghiệp
Công bố thêm nhiều điểm mới dự kiến có trong kỳ thi Quốc gia 2017
Chủ đề : Thi Quốc gia 2017
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Văn Tiên
0

Bộ Giáo dục phải cải cách giáo dục phù hợp với xu thế tiến bộ là: học để làm người, học để làm việc có hiệu quả,học để xây dựng một xã hội văn minh và phát triển. Lâu nay, Bộ GD cứ loay hoay " Cải cách", nặng nề với thi cử; làm cho cả xã hội nháo nhào vì chuyện thi cử,bằng cấp, và cuối cùng tạo lỗ hổng về nạn tiêu cực :"thi gì học nấy" nhằm có bằng cấp chứ không phải phục vụ cho làm việc.Mong thi cử nhẹ nhàng,công bằng và hiệu quả! Đừng giải ngân ,lãng phí bằng "họp',"dự án" ....không thiết thực.

Xem thêm bình luận
Tin khác