Trong các vấn đề giáo dục trình lên Quốc hội, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ có báo cáo về nội dung liên quan đến việc đổi mới kỳ thi THPT quốc gia.
Theo đó, Bộ trưởng cho rằng: “Đổi mới thi và tuyển sinh không thể thực hiện ngay một lần và trong một năm mà phải có lộ trình khoa học cũng như các bước đi phù hợp để giáo viên, học sinh thay đổi cách học, cách dạy, tránh gây hoang mang, lo lắng cho thí sinh”.
Bộ trưởng Nhạ cũng khẳng định, đổi mới thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh Đại học, Cao đẳng, ngoài việc làm cho kỳ thi trở nên nhẹ nhàng, trung thực, khách quan hơn, còn tác động tích cực trong đổi mới cách dạy, cách học của các trường THPT từ đó nâng cao chất lượng đào tạo.
Phương án thi THPT quốc gia 2017 sẽ được áp dụng trong các năm tiếp theo (Ảnh: Thùy Linh) |
Vì thế, từ năm 2000 đến 2014, Bộ tổ chức thi 6 môn, trong đó 3 môn bắt buộc là Toán, Văn, Ngoại ngữ.
Trước năm 2006, tất cả các môn đều thi theo hình thức tự luận. Từ năm 2007, các môn Lý, Hóa, Sinh, Ngoại ngữ đều thi theo phương thức trắc nghiệm, các môn còn lại thi tự luận.
Năm 2017, mục tiêu chung của đổi mới thi tuyển và tuyển sinh vẫn làm sao đảm bảo khách quan, giảm áp lực, chi phí cho thí sinh và người nhà.
Vì thế, Bộ đã đưa ra phương án tổ chức kỳ thi THPT quốc gia để sử dụng kết quả với hai mục đích là xét tốt nghiệp và làm căn cứ tuyển sinh Đại học, Cao đẳng.
Thi trắc nghiệm khách quan có phải là một cuộc cách mạng trong đánh giá?(GDVN) - Lợi thế lớn nhất của thi trắc nghiệm là tính chính xác và chi phí thấp, có thể kiểm tra kiến thức bao quát cho học sinh. |
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh, phương án tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 sẽ được tiếp tục áp dụng trong các năm 2018, 2019 với những điều chỉnh hợp lý trên cơ sở rút kinh nghiệm tổ chức thi và tuyển sinh từng năm.
Và đồng bộ với quá trình đổi mới dạy học, kiểm tra đánh giá trong các nhà trường phổ thông, để từ năm 2020 trở đi được tổ chức ổn định đảm bảo sự tương thích với định hướng đổi mới chương trình giáo dục phổ thông đã được Chính phủ phê duyệt.
Đổi mới thi, tuyển sinh liên quan đến hàng triệu thí sinh, là mối quan tâm của toàn xã hội. Bộ GD&ĐT đã cầu thị, lắng nghe những ý kiến hay, những giải pháp khả thi để xây dựng phương án tổ chức kỳ thi THPT quốc gia phù hợp nhất trong điều kiện hiện nay.
Những điều chỉnh trong phương án thi, tuyển sinh năm 2017 đã có sự thay đổi về cách tổ chức thi, môn thi, thời gian thi, chấm bài thi… Đây là những giải pháp khắc phục tình trạng học lệch, học tủ, phát huy năng lực, sở trường của học sinh.
Với phương thức và lộ trình đổi mới như vậy, các cơ sở giáo dục Đại học có thể yên tâm sử dụng kết quả kỳ thi THPT quốc gia để làm căn cứ tuyển sinh.
Những trường có yêu cầu cao, trường có ngành đặc thù, năng khiếu có thể tổ chức kiểm tra, đánh giá năng lực chuyên biệt hay tổ chức thi môn năng khiếu theo quy định để lựa chọn được thí sinh vào học các ngành phù hợp.
Trước đó, ngày 28/09/2016, Bộ GD&ĐT đã chính thức công bố Phương án tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm 2017.
Ngày 06/10/2016, Bộ GD&ĐT công bố 14 đề thi minh họa của các môn thi năm 2017 để giáo viên và học sinh tham khảo.
Theo phương án tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 sẽ tổ chức thi 5 bài, gồm: 3 bài thi độc lập (Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ); 2 bài thi tổ hợp: Khoa học tự nhiên (tổ hợp các môn Vật lí, Hóa học, Sinh học) và Khoa học xã hội (tổ hợp các môn Lịch sử, Địa lí, Giáo dục công dân đối với giáo dục THPT; tổ hợp các môn Lịch sử, Địa lý đối với giáo dục thường xuyên). Kết quả chấm thi các bài thi tổ hợp sẽ cho biết điểm từng môn thành phần (phục vụ xét tuyển sinh Đại học, Cao đẳng theo khối thi truyền thống) và điểm toàn bài thi (phục vụ xét công nhận tốt nghiệp THPT và xét tuyển sinh Đại học, Cao đẳng theo tổ hợp môn thi, bài thi mới). Điểm liệt đối với mỗi bài thi độc lập và đối với mỗi môn thi thành phần trong bài thi tổ hợp là 1,0 điểm. Đề thi năm 2017 gồm các câu hỏi ở các cấp độ cơ bản phục vụ mục đích xét công nhận tốt nghiệp THPT và các câu hỏi phân hóa phục vụ mục đích xét tuyển Đại học, Cao đẳng. Nội dung thi nằm trong chương trình lớp 12 THPT; năm 2018, nội dung thi nằm trong chương trình lớp 11 và lớp 12 THPT; từ năm 2019 trở đi, nội dung thi nằm trong chương trình cấp THPT. |