Đây là ví dụ đỗ đại học nhưng lại... trượt tốt nghiệp

Giáo dục 24h

Đỗ Quyên

(GDVN) - Chuyện học sinh đỗ đại học nhưng lại trượt tốt nghiệp tưởng như chỉ là chuyện đùa vui bên những ly cà phê buổi sáng sau mỗi đợt công bố điểm thi tốt nghiệp.

LTS: Chia sẻ những câu chuyện đầy nghịch lý khi thí sinh đủ điểm đỗ đại học nhưng lại trượt tốt nghiệp, cô giáo Đỗ Quyên cho rằng để xảy ra tình trạng này, lỗi một phần là từ phía gia đình và nhà trường.

Vì chạy theo thành tích mà cả gia đình và nhà trường đều dễ dàng chấp nhận những điểm số không thật trong học bạ, để rồi qua kì thi thực tế mới thấy hậu quả khôn lường.

Toà soạn trân trọng gửi đến độc giả bài viết.

Chuyện học sinh đỗ đại học nhưng lại trượt tốt nghiệp tưởng như chỉ là chuyện đùa vui bên những ly cà phê buổi sáng sau mỗi đợt công bố điểm thi tốt nghiệp.

Thế nhưng lại là sự thật hiển nhiên diễn ra vài năm nay kể từ khi Bộ Giáo dục và Đào tạo thực hiện việc thi 2 trong 1 và áp dụng việc lấy điểm trung bình lớp 12 tham gia việc xét tốt nghiệp cho học sinh cuối cấp.  

Nghịch lý học sinh đỗ đại học nhưng lại trượt tốt nghiệp. (Ảnh minh hoạ: TT)

Kì thi tốt nghiệp quốc gia năm học 2015-2016, cô bé N. - học sinh ở một trường trung học phổ thông có điểm thi đại học khối C (Văn, Sử, Đại) đạt 21.5 nhưng môn Toán em thi chỉ được 0.75 điểm.

Em D. cũng được 23 điểm thi đại học nhưng điểm Anh Văn em chỉ đạt 0.5 điểm và chắc chắn cả hai em không đỗ tốt nghiệp vì bị điểm liệt.

Mới đây nhất, một cựu giáo viên ở Quảng Ngãi cho biết, một em học sinh lớp 12 của Trường Trung học phổ thông chuyên Lê Khiết (Quảng Ngãi) có điểm trung bình môn sinh năm lớp 12 là 8.0 nhưng điểm thi tốt nghiệp quốc gia vừa qua môn Sinh học em chỉ đạt 1 điểm.

Thế nhưng điểm thi khối A (Toán, Lý, Hóa) em được trên 26 điểm. Với kết quả trên, em cũng trượt tốt nghiệp nhưng lại đỗ đại học.

Đó chỉ là ba trong số nhiều học sinh trượt tốt nghiệp trong khi điểm thi đại học lại khá cao. Nguyên nhân nào dẫn đến nghịch lý như vậy?

Từ phía gia đình

Hậu quả từ cộng điểm trung bình lớp 12 vào điểm xét tốt nghiệp của học sinh

Giờ thì N., D. và một số học sinh cùng hoàn cảnh (đỗ đại học nhưng trượt tốt nghiệp) có lẽ đã thấm thía chuyện mình học lệch như thế nào.

Theo bạn bè kể lại, N. học rất giỏi môn Văn, em mơ ước sau này sẽ trở thành cô giáo dạy văn nên ngay từ khi còn học cấp 2, em luôn nói với mọi người mình sẽ thi khối C và đầu tư nhiều thời gian cho những môn học này.

Ba mẹ N. không định hướng cho con mà cũng khuyến khích N. như thế bằng việc thuê gia sư đến dạy kèm thêm 3 môn thi đại học cho N. Thấy em học yếu môn Toán, mọi người khuyên em cố gắng học để ít nhất thi đỗ tốt nghiệp.

Bỏ qua lời khuyên của thầy cô, bạn bè, em nói: “Tốt nghiệp chỉ cần đủ điểm đậu, mình học yếu nhưng tổng kết điểm có thấp đâu mà sợ?”.

N. học Toán yếu nhưng em không đầu tư cho việc học để nâng cao kiến thức mà lại dùng “bí quyết” lấy lòng cô dạy Toán là ghi tên đi học thêm, đóng tiền đầy đủ nhưng không mấy khi đến lớp học thêm trừ gần đến ngày có bài kiểm tra ở lớp.

Nhờ thế, điểm tổng kết của em môn Toán cũng khá cao. Nhưng có ai ngờ, dù đề thi tốt nghiệp được coi là sát với kiến thức đang học của lớp 12, em vẫn không làm nổi 1 điểm.

D. cũng giống N. khi em bỏ qua môn Anh văn chỉ để tập trung cho 3 môn Toán, Lý, Hóa. Với 23 điểm em đủ khả năng vào một trường đại học nhưng cũng đành lỗi hẹn vì chưa đỗ tốt nghiệp.

Từ phía nhà trường

Nhà trường, giáo viên đừng dễ dãi nâng điểm cho học trò nữa

Lỗi một phần ở các em và gia đình nhưng “tiếp tay” cho những sai lầm này lại thuộc nhà trường. Có trường muốn tạo lợi thế cho học sinh đỗ tốt nghiệp nên đã dễ dãi trong việc cho điểm.

Có thầy cô vì lợi ích của việc dạy thêm nên đã mớm bài, mớm đề trong các lớp dạy thêm để học sinh làm bài chỉ việc sao y bản chính.

Thế là những điểm số thầy cô “phóng tay” ban phát chưa phản ánh đúng năng lực thực sự của các em.

Chính điều này đã tạo cho các em tính ỉ lại, tự mãn, tạo cho gia đình các em sự ảo vọng về lực học của con.

N. thi Toán chỉ đạt 0.75 nhưng điểm tổng kết Toán lớp 12 của em lại đạt 7.5. Còn D. thi Anh văn đạt 0.5 nhưng điểm tổng kết Anh văn lớp 12 của em đạt 6.5.

Một số trường chuyên lớp chọn lại vì thành tích, vì sự ganh đua danh tiếng với nhiều trường chuyên khác trong cả nước nên đã áp dụng “bí quyết” du di, thả lỏng những môn không chuyên cho học sinh đặc biệt là những học sinh trong đội tuyển đi chinh phục huy chương cho trường.

Một học sinh trường chuyên từng bật mí: “Thời gian tụi con ôn đội tuyển được miễn học toàn bộ những môn học khác.

Thầy cô cứ căn cứ vào điểm của bạn học giỏi trong lớp (không nằm trong đội tuyển) để phiên điểm cho các bạn đội tuyển. Chẳng hạn bạn A tổng kết Văn 8.0 thì điểm của những học sinh đội tuyển cũng được ưu ái như thế”.

Điều này chính là minh chứng cho việc một học sinh trường chuyên Lê Khiết tổng kết môn Sinh học lớp 12 là 8.0 nhưng thi tốt nghiệp chỉ đạt 1 điểm Sinh.

Hạn chế tình trạng này chỉ còn cách bỏ việc lấy điểm trung bình lớp 12 vào việc tham gia xét tốt nghiệp.

Các trường học cần quản lý chặt chẽ vấn đề dạy thêm, học thêm cùng với việc kiểm soát đề kiểm tra, đề thi theo ngân hàng đề mới hạn chế việc giáo viên nhá đề, mớm đề để dẫn dụ học sinh đến lớp học thêm.

Các trường chuyên lớp chọn cũng đừng vì lợi ích, vì danh tiếng riêng của trường mà chỉ dạy học sinh theo kiểu luyện “gà chọi”. Có như thế nghịch lý đỗ đại học nhưng trượt tốt nghiệp mới không còn xảy ra.

Đỗ Quyên
Từ khóa :
dạy thêm , học thêm , đỗ đại học , trượt tốt nghiệp , học lệch , du di , thả lỏng , dễ dãi trong việc cho điểm
Đây là ví dụ đỗ đại học nhưng lại... trượt tốt nghiệp
Chủ đề : Thi Quốc gia 2017
Chủ đề : Cấm dạy thêm
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Ngô Bảo
0

bài viết phản ánh đúng, học sinh khi chọn tổ hợp rồi thì không học các môn khác . nên thi không biết làm.Đó là học tủ,đừng đỏi thừa cho thầy và nhà trường.những em bị liệt là quá yếu kém lo chơi nhiều hơn học....

Bình Minh
1

Thôi , tốt nghiệp nên dành lại cho các Sở GD họ tự lo rồi cấp giấy chứng nhận là xong vừa đơn giản đỡ tốn kém, còn thi đại học cứ giao cho các trường học tự lo , nếu trường ĐH nào dạy không đến nơi đến chốn tự khắc bị loại khỏi cuộc chơi ngay.

Bùi Minh Thuận
1

Cái gọi là giáo dục toàn diện nghe thì hay nhưng hệ lụy là HS khốn khổ vì sự học. Rồi thi cử nặng nề tất yếu phải học thêm để thi. Cả XH vào cuộc phân tích mổ xẻ...nhức cả đầu. Mong người làm công tác GD hãy suy nghĩ kỹ lưỡng làm tốt sứ mệnh của mình chứ để năm nào cũng bị "chê" khó coi quá.

Nam Thiên
1

Thực ra không có nghịch lý trong vấn đề này. Nếu theo tuần tự thì sau khi có kết quả thì, các sở GĐ-ĐT xét tốt nghiệp trước, rồi mới đến các trường ĐH xét tuyển. Nhưng 2 quá trình này được thực hiện đồng thời để tiết kiện thời gian. Khi thí sinh nhập học, các trường ĐH vẫn yêu cầu nộp giấy chứng nhận tốt nghiệp THPT nên chẳng có gì "lọt lưới" được cả.

tranthichilieu
8

Bài viết phản ánh chính xác tình hình học tập của các em học sinh lớp 12 hiện nay. Và tôi xin bổ sung một điều nữa là nếu học sinh đã chọn thi tổ hợp môn nầy thì khi vào lớp các em cũng chẳng thèm ngẩng mặt nhìn lên bảng xem GV dạy tổ hợp môn còn lại đang giảng cái gì. Thái độ của các em thậm chí gây ức chế với GV bộ môn khi đứng lớp.Cộng điểm trung bình các môn năm học lớp 12 là cái phao cứu sinh cho các em để tốt nghiệp nên thât ra tôi thấy có nhiều em không đủ kiến thức ,năng lực để thi cho đậu tốt nghiệp mà vẫn tốt nghiệp như thường. Qúa nản!

Xem thêm bình luận
Tin khác