"Kết quả đánh giá tiểu học lởm khởm, mặt bằng đánh giá lung tung"

Giáo dục 24h

Hồng Nhung

(GDVN) - Nơi đô thị lớn thì đánh giá tốt, nhỏ hơn thì đánh giá khá, có nơi đánh giá trung bình, nhưng cũng có nơi không biết thế nào là đánh giá....

Tiếp tục là những ý kiến liên quan đến Thông tư ban hành Quy định đánh giá học sinh tiểu học của Bộ Giáo dục và Đào tạo ngày 28/8/2014, theo đó, thay vì đánh giá học sinh tiểu học theo cách truyền thống cho điểm, giáo viên sẽ đánh giá bằng nhận xét, lời nói và chỉ đánh giá cho điểm vào bài kiểm tra cuối học kì I và cuối năm học. 

Thông tư này bắt đầu có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15/10/2014.

Trao đổi với Báo Giáo dục Việt Nam, TS Ngô Gia Võ – Trưởng khoa Giáo dục Tiểu học của Trường Đại học Sư phạm – Đại học Thái Nguyên đã bày tỏ quan điểm về cách đánh giá mới này.

Hơi vội

Theo TS Ngô Gia Võ, quy định đánh giá học sinh tiểu học mà Bộ Giáo dục và Đào tạo mới ban hành thể hiện tư tưởng đổi mới toàn diện căn bản giáo dục Việt Nam, đáp ứng đúng tình hình thực tế của giáo dục Việt Nam hiện nay. Quy định này tạo ra bước chuyển tương đối mới mẻ và căn bản trong công cuộc giảng dạy của giáo viên và học sinh ngành tiểu học cả nước.

TS Ngô Gia Võ - Trưởng khoa Giáo dục tiểu học - Trường đại học Sư phạm, Đại học Thái Nguyên cho rằng việc thực hiện cách đánh giá học sinh tiểu học mới ngay trong tháng 10 có phần vội. Ảnh: Hồng Nhung

Tuy nhiên, việc thi hành Quy định đánh giá học sinh tiểu học chính thức có hiệu lực từ tháng 10 tới, theo TS Ngô Gia Võ là “hơi vội”.  

Lý giải về điều này, TS Ngô Gia Võ cho biết: “Mấy chục vạn giáo viên tiểu học trên khắp cả nước đang dạy học được đào tạo theo chương trình cũ, chương trình đánh giá bằng kiến thức, bây giờ thay bằng đánh giá năng lực. Từ đánh giá bằng kiến thức sang đánh giá bằng năng lực rất khác nhau, cần có thời gian cho sự thay đổi học hành, chuẩn bị”.

"Muốn được điểm 10 thì phải làm gì?"

Khi trả lời được ba câu hỏi “Tại sao em được 5?”, “Em muốn được 6 thì làm thế nào? Em muốn được 10 thì phải làm gì nữa?” thì đấy mới là đánh giá.

TS Ngô Gia Võ chia sẻ thêm: “Giáo viên tiểu học chưa được chuẩn bị kĩ, trong khi Vụ Giáo dục Tiểu học cũng chưa có thời gian tập huấn, chưa có thời gian in ấn tài liệu, hướng dẫn cho các Sở, các phòng giáo dục, các giáo viên tiểu học như thế nào.

Chính vì vậy sẽ dẫn đến tình trạng chênh lệch về mặt con người, về trình độ, về kết quả đánh giá ở nước ta”.

Lấy thí dụ về sự chênh lệch này, TS Ngô Gia Võ cho biết: “Có những nơi đô thị lớn họ có thể được tập huấn, nhận thức cao thì họ đánh giá tương đối tốt, nhưng những nơi mà đô thị kém hơn thì họ đánh giá khá, có nơi họ đánh giá trung bình, nhưng cũng có nơi họ không biết đánh giá thế nào là đánh giá, nên kết quả đánh giá tiểu học trong năm tới sẽ hết sức lởm khởm, một mặt bằng đánh giá hết sức lung tung”.

Trưởng khoa Giáo dục Tiểu học nhấn mạnh thêm rằng: “Giáo viên chưa được học về đánh theo kiểu mới, trong khi trước tới nay vẫn thực hiện giảng dạy theo kiểu đánh giá cho điểm, tự nhiên giờ áp dụng cách mới thì nhanh quá, có thể tạo ra một sự bất cập thậm chí là cách làm ẩu, bị động”.

Giảm áp lực nhưng tăng sự lười biếng

Khi được hỏi về lộ trình hay thời điểm thích hợp cho việc áp dụng quy định mới về đánh giá học sinh tiểu học, TS Ngô Gia Võ cho rằng “có nhiều vấn đề cần phải bàn”.

Ông chia sẻ: “Cần có sự chỉ đạo tương đối thống nhất giữa cơ quan của Bộ, ví dụ như Vụ Giáo dục Tiểu học, cho đến sự phối hợp đồng bộ giữa các Sở giáo dục, các Phòng giáo dục, và phải có hệ thống văn bản, tài liệu hướng dẫn, tập huấn cho giáo viên, cho giáo viên chuẩn bị trước 1 vài tháng xong áp dụng thì có lẽ hiệu quả tốt hơn”.

"Thần đồng" đi chưa vững đã biết đọc chữ

Tuy mới 15 tháng nhưng bé Tuệ Nhi đã đọc thông thạo tất cả các chữ, mặc dù giọng nói vẫn còn ngọng nghịu nghe chưa rõ.

Đánh giá về mục đích của quy định nhằm “giảm áp lực cho học sinh tiểu học”, theo TS Ngô Gia Võ: “Giảm áp lực cho học sinh tiểu học là có thật, có giảm thật. Nếu giảm thật thì cũng dẫn đến trường hợp vì không đánh giá điểm nên học sinh lười học, không cố gắng. Giảm áp lực được rồi nên học sinh lười, học sinh chỉ chơi. Có khi được lợi mặt này nhưng lại hỏng mặt khác.

Giảm áp lực lại tăng sự lười biếng, chuyện này lại thành phản tác dụng”.

Dẫn chứng chính cháu đang là học sinh tiểu học, TS Ngô Gia Võ cho biết: “Cháu tôi đi học, nay không chấm điểm nữa tự nhiên nó lười, bản thân cháu tôi lười không chịu học chăm như trước kia nữa. Đấy cũng là một điều chúng tôi đang băn khoăn, đang phải nghĩ ngợi”.

Vì thế, TS Ngô Gia Võ cho rằng kết quả của cách đánh giá mới này như thế nào thì chưa thể biết được, vẫn cần phải tìm hiểu.

Chia sẻ thêm về việc đào tạo giáo viên tiểu học tương lai, các sinh viên đang theo học tại Khoa Giáo dục Tiểu học của Trường Đại học Sư phạm – Đại học Thái Nguyên, TS Ngô Gia Võ cho biết:

“Nhà trường đã thay đổi chương trình theo đúng định hướng đánh giá mới này, xây dựng những học phần mới về đánh giá, kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực của Bộ GD&ĐT. Trường tiếp nhận những lý thuyết, kinh nghiệm, kiến thức về khoa học đánh giá của nhiều nước và của nhiều nơi , xây dựng học phần mới. Sinh viên ra trường sẽ hòa nhập được nhanh với cách đánh giá mới”.

Vấn đề băn khoăn lớn nhất với TS Ngô Gia Võ không phải là đối tượng sinh viên đang theo học khoa Giáo dục tiểu học tại các trường đại học mà là những giáo viên đang dạy hiện nay: “Mấy chục vạn giáo viên đang dạy tiểu học ở khắp đất nước hiện nay thì họ không được chuẩn bị, còn sinh viên đang học chắc chắn sẽ được chuẩn bị tốt”.

Hồng Nhung
Từ khóa :
đánh giá học sinh tiểu học , đánh giá kiểm tra , chấm điểm học sinh , học sinh tiểu học , TS Ngô Gia Võ , sinh viên sư phạm , giáo viên tiểu học , quy định đánh giá học sinh tiểu học
"Kết quả đánh giá tiểu học lởm khởm, mặt bằng đánh giá lung tung"
Chủ đề : Góc nhìn Giáo dục
Chủ đề : Về Đề án đổi mới toàn diện GD
Chủ đề : Chuyên gia giáo dục viết
Chủ đề : Các kỳ thi năm 2014
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
quyen
0

cảm ơn thay. thay hieu va thong cam cho noi khổ của gv chúng em

GiangNgo
1

Tôi thấy kêỉ đánh giá này không ổn. Người lớn ko ai muốn chỉ được khen ko mà ko có thưởng, thế thì trẻ em đi học hàng ngày chắc chắn cũng muốn được khen và kèm thưởng (điểm số). Bộ GD cũng muốn làm gì mới (so với các nền GD khác) nhưng chúng ta chưa hiểu hết mình nên khó thanh công. Thành quả của thầy cô và mong muốn của phụ huynh là kết quả học tập tốt của học sinh. Do vậy muốn làm gì thì làm nhưng học sinh học phải biết, phải hiểu. Chứ không lại vào tình trạng: càng học càng rốt (học lên lớp cao nhưng ko biết gì).

Me Nghe
0

Tôi thấy cách đánh giá này phù hợp với học sinh lớp1, khi các cô vừa dạy vừa dỗ các con. Còn với các bạn lớp 3 -5 thì thực sự là khong ổn

Hùng Lê
0

Ủng hộ thầy! cám ơn thầy đã nhìn thẳng vào sự thật và nói cho "họ" thấy!

thuỳ trang
0

chỉ thầy mới hiểu tụi con. hic

Thầy giáo làng
0

Cần chú ý về mặt bằng nhận thức và chuyên môn của từng giáo viên. Đa số các trường ở vùng khó khăn GV có trình độ trung cấp, 9 3, thậm chí cả cử tuyển nên đánh giá 1 học sinh sẽ khác nhau...v.v.v...

Do Oanh
1

Cảm ơn thầy đã nói hộ hàng triệu giáo viên và phụ huynh đang khổ sở vì thông tư 30. Mong rằng Bộ GD - ĐT xem xét, cân nhắc , sửa đổi để thực sự phù hợp với thực tế, vì sự tiến bộ của học sinh và sự phát triển bền vững của nền giáo dục nước nhà.

hhhhhhhh
3

cảm ơn thầy đã nói đúng sự thật. Còn chúng em chỉ việc đồng ý với lời nhận xét của BGH khi được đưa ra lúc 16 giờ 50 phút với việc nhận xét về TT 30.

Xem thêm bình luận
Tin khác