Không còn sở giáo dục thì quốc sách ai lo?

Giáo dục 24h

Bạch Đằng

(GDVN) - Ông Lê Như Tiến: “Quan điểm nhất quán của Đảng luôn coi giáo dục là quốc sách hàng đầu. Nếu như không còn sở giáo dục nữa thì làm sao gọi là quốc sách được”.

Dự thảo nội dung mới của Nghị định thay thế Nghị định số 24/2014/NĐ-CP - Quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương với tinh thần chính là "giữ ổn định, hợp nhất hoặc sáp nhập do hội đồng nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương quyết định".

Hiện dư luận đang băn khoăn, liệu sở giáo dục như hiện nay sẽ được giải tán thay vào đó là một tổ chức khác lo việc học ở địa phương?

Xung quanh nội dung dự thảo lần này, có người cho rằng việc hợp nhất hoặc sáp nhật sở giáo dục với các sở ngành khác là đúng. Vì hiện nay, vai trò của sở giáo dục ngày càng mờ nhạt.

​Nhưng cũng có ý kiến phản đối vì cho rằng, giáo dục là lĩnh vực đặc thù nên cần có một sở độc lập để quản lý.

Ông Lê Như Tiến cho rằng: "Nếu như không còn sở giáo dục nữa thì làm sao gọi là quốc sách được" - ảnh nguồn giaoduc.net.vn.

Trước ý kiến trái chiều về vấn đề này, trao đổi với phóng viên Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam ông Lê Như Tiến - nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Thanh niên, Thiếu niên, Nhi đồng của Quốc hội cho rằng:

“Lâu nay, chúng ta vẫn xác định giáo dục là quốc sách hàng đầu. Đảng ta đã xác định rõ như vậy nhưng tại sao giáo dục không với tư cách sở độc lập mà lại sáp nhập hoặc là hợp nhất với sở khác”.

Phân tích sâu hơn lý do nên để sở giáo dục tồn tại độc lập, ông Lê Như Tiến cho biết: “Các sở ngành nào ở địa phương cũng quan trọng nhưng trong đó những sở như y tế, giáo dục… có vai trò đặc biệt.

Quan điểm nhất quán của Đảng luôn coi giáo dục là quốc sách hàng đầu. Nếu như không còn sở giáo dục nữa thì làm sao gọi là quốc sách được.

Sẽ có tỉnh không còn Sở Giáo dục

Một tỉnh hay cả nước, gia đình nào cũng có con em đi học. Thậm chí, không phải con em mà chính bản thân phụ huynh cũng là đối tượng của giáo dục. Do đó, không thể có chuyện xóa bỏ sở giáo dục”.

Qua trao đổi với nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Thanh niên, Thiếu niên, Nhi đồng của Quốc hội có thể thấy vị này không đồng ý với việc xóa bỏ sở giáo dục.

“Tôi rất là tán thành việc cần phải tinh giảm biên chế, tinh gọn bộ máy cấp tỉnh nhưng đối với ngành giáo dục không thể coi nhẹ được”- ông Lê Như Tiến nhấn mạnh.

Cũng theo vị này, việc xóa bỏ sở giáo dụ sẽ mâu thuẫn với việc, Đảng và nhà nước xem giáo dục là một trong ba trụ cột trong việc phát triển kinh tế xã hội.

Giáo dục đào tạo là một trụ cột quan trọng để tạo ra nguồn nhân lực cho phát triển kinh tế xã hội.

Theo ông Lê Như Tiến: “Kinh nghiệm của các nước chúng ta học tập được thì bao giờ cũng xem trọng giáo dục và đào tạo. Phát triển về con người là ưu tiên phát triển đầu tiên.

Chúng ta cũng xác định đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho phát triển”.

Bỏ Phòng Giáo dục, chuyện không đơn giản đâu

Cuối cùng Nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Thanh niên, Thiếu niên, Nhi đồng của Quốc hội cho rằng: “Tôi thấy ngạc nhiên vì trong dự thảo của Chính phủ không đưa sở giáo dục đào tạo thành một sở độc lập chuyên lo về công tác giáo dục đào tạo con người.

Với vai trò giáo dục đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho sự phát triển hiện tại và trong tương lai của đất nước thì mỗi tỉnh có một sở giáo dục là cần thiết”.

Trước đó, Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam đưa tin, về cơ cấu tổ chức của sở thì đối với 17 sở đang tổ chức thống nhất trong cả nước hiện nay, được chia thành 3 nhóm.

Nhóm 1: Các sở được tổ chức thống nhất trên phạm vi cả nước gồm 7 sở: Nội vụ; Tư pháp;

Tài nguyên và Môi trường; Lao động - Thương binh và Xã hội; Y tế; Thanh tra; Văn phòng Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.

Nhóm 2: Các sở được quy định theo hướng giao thẩm quyền cho Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trình Hội đồng nhân dân cùng cấp quyết định giữ ổn định hoặc hợp nhất.

Nhóm 3: Các sở được quy định theo hướng giao thẩm quyền cho Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trình Hội đồng nhân dân cùng cấp quyết định giữ ổn định hoặc sáp nhập.

Bạch Đằng
Từ khóa :
Lê Như Tiến , tinh giảm bộ máy nhà nước , sở giáo dục đào tạo , bỏ sở giáo dục , giải tán sở giáo dục
Không còn sở giáo dục thì quốc sách ai lo?
Chủ đề : SỰ KIỆN VÀ CHÍNH SÁCH
Bình luận
ncthanh
0

Tự nhiên đẻ ra Sở NV, VPUB, TT để ngang nhiên đòi chiếm ghế. Có thể về sau Bộ GD chỉ cần hoạch định chiến lược và tổ chức khảo thí nên xóa bỏ hết tầng nấc trung gian để trường tự chủ. Nhưng chỉ nên lập Sở Hành chính, Y tế, Giáo dục Công nghệ khoa học, Sở XD - MT- Nông nghiệp (ở nông thôn) Công nghiệp (ở TP) gọi là Sở Kinh tế GDP.

Hanoi Man
0

Mỹ chẳng có Sở Giáo dục nào cả, Bộ Giáo dục mới có gần đây tại sao họ phát triển thế? Sở Giáo dục chỉ là cơ quan trung gian, chăng làm được cái gì cả.

Nguyễn Hai
1

Hợp nhất Sở Giáo dục với Sở KHCN thành Sở giáo dục và khoa học công nghệ chứ có bỏ đâu

khainguyen
7

Hầu hết Sở Giáo Dục là "nơi chạy việc" của các giáo sinh, chứ lo cái quốc sách gì đâu! Do đó kết luận Sở Giáo Dục là nơi chăm lo "quốc sách" e rằng quá phóng đại. Nó chỉ là cơ quan quản lý trung chuyển mà thôi. Có một số lợi dụng công việc để kiếm chác từ các phòng GD địa phương hơn là lo quốc sách? Phòng ban thì nhiều nhưng người thực sự làm việc ra hồn thì ít. Chỉ hao tốn ngân sách quốc gia, theo tôi nên đưa một số công việc vào hệ thống quản lý bằng "điện toán'tránh tình trạng người nhiều nhưng công việc vẫn ì ạch vì quan liêu, tham nhũng.

Haipthd
3

Ở cấp địa phương, sở tư pháp không có nhiệm vụ, cai trò gì viwsi phát triển KT-XH vì Luật ngày càng cụ thể, hầu như không cần địa phương van hành văn bản QPPL nữa, việc tuyên truyền PL thì do các sở chuyên môn thực huện, trợ giúp pháp lý thì do các cơ quan, tổ chức đìan thể làm, công chứng thì do tư nhân làm... nên không cần sở tư pháp ở cấp tỉnh, phòng te pháp ở cấp huyện.; Sở nội vụ cũng không có nhiệm vụ, vai trò gì do đã phân cấp cho các sở chuyên môn trực tiếp thực hiện công tác tổ chức cán bộ của các Sở; từ Phó sở trở lên thì do Ban tổ chức tỉnh uỷ làm,... nên cần sáp nhập sở nội vụ vào Sở KDsTBXH hoặc BTC Tỉnh, Thành uỷ; Thanh tra cũng vậy, nên sáp nhập vào Uỷ ban kiểm tra Tỉnh uỷ; sở Tài nguyên môi trường nên sáp nhập vào sở nông nghiệp - PTNT hoặc sáp nhập vào Sở Giao thông- Xây dựng ; Ban quản lý khu công nghiệp nên sáp nhập vào Sở công thương; chuyển nhiệm vụ quản lý đầu tư về các sở quản lý ngành (côbg thương; Giao thông - xây dựng; nông nghiêp và PTNT cùng sở TNMT); sở KHCN sáp nhập vào sở GD ĐT;... Sở nội vụ nên tìm hiểu thực tế vị trí, vai trò của các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, khách quan tham mưu cho Chính phủ chứ không thể đưa ra phương án tuỳ tiện, không có cơ sở,...

Hatbuihong
1

Thực tế nhiều năm cho thấy, tỉnh nào có Sở GD vững về chất lượng chuyên môn, thì giáo dục đào tạo ở các tỉnh đó phát triển. Việc phủ nhận vai trò tổ chức, quản lý độc lập các hoạt động GD trong tỉnh của sở GD là thiếu trách nhiệm. Song trước hết cần phải tinh giản đội ngũ, nâng cao chất lượng cán bộ, hợp lý hóa chức năng chuyên môn của SGD là sự đầu tư thiết thực nhất của nhà nước đối với GD. Có thể sát nhập sở Thủy lợi với sở NN, sở GT với sở XD,… Song do tính chất đặc thù, nên không thể sát nhập sở GD với các sở khác.

Dân Nguyễn
4

HÃY SÁP NHẬP BỘ KHOA HỌC CÔNG NGHỆ VÀO BỘ GDĐT THÀNH BỘ GD

Anh Vũ
2

Vì còn Sở GD nên mới gặp giám đốc sở GD xin vc. Nếu ko còn thì ko phải gặp nữa rồi.

Xem thêm bình luận
Tin khác