Không có vùng cấm khi chấm đề mở
Chiều 10/7, trao đổi với phóng viên xung quanh cách ra đề thi năm nay theo hướng mở, loại bỏ cách học thụ động thuộc lòng, ông Mai Văn Trinh cho biết, kỳ tuyển sinh đại học năm nay được xây dựng trên cơ sở đồng bộ với những gì đã làm ở kỳ thi tốt nghiệp THPT, đề thi là một trong những số đó.
Đề thi đã đổi mới theo hướng tiếp cận đánh giá người học, tuy nhiên do yêu cầu của kỳ thi nên đề thi có mức độ khó cao hơn. Đề thi nằm trong chương trình phổ thông, trong sách giáo khoa.
Ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục báo cáo về kỳ thi tốt nghiệp THPT. Ảnh Xuân Trun |
Với các dạng đề mở như năm nay, nhiều thí sinh băn khoăn đáp án có mở hay không, ông Trinh khẳng định đã hỏi mở thì đáp án sẽ mở. Đáp án mở cũng phải xây dựng trên cơ sở một số quy định chung, nhưng quan trọng nhất bài làm của học sinh phải truyền tải được thông điệp, được ý tưởng, những nội dung cốt lõi, và phù hợp với thuần phong mỹ tục Việt Nam và pháp luật thì được điểm.
Ông Trinh cho biết thêm, với những bài làm cùng một ý tưởng như vậy, nhưng có cách làm trong sáng, logic chặt chẽ, thể hiện được tính sáng tạo thì sẽ được điểm cao hơn.
Nguyên tắc của chấm để mở trước hết thí sinh phải truyền tải thông điệp đúng, phù hợp với thuần phong mỹ tục, với pháp luật thì không có vùng cấm trong chấm thi.
Đề khó, dễ phụ thuộc vào năng lực thí sinh
Vẫn theo ông Trinh, trước phản ánh của nhiều thí sinh và giáo viên về đề thi đại học năm nay có những câu chỉ dễ ngang bằng với đề thi tốt nghiệp THPT, hoặc có những câu khó tới mức phải học sinh đạt giải quốc tế mới làm được, ông Trinh cho rằng, việc xây dựng đề thi bao lâu nay là có căn cứ khoa học, tùy thuộc vào kỳ thi mà đề có mức độ câu hỏi như thế nào. Việc đánh giá đề khó hay dễ còn tùy thuộc vào năng lực của từng người, đánh giá bằng cách đề có kiểm tra được thang bậc kiến thức của học sinh theo thứ tự từ thấp đến cao hay không?
“Để phân hóa được thí sinh mức độ đề khó phải cao hơn, nhưng quan trọng nhất nội dung của đề có nằm trong chương trình phổ thông hay không” ông Trinh nói.
Để tiến tới một kỳ thi quốc gia chung với hai mục đích (công nhận tốt nghiệp và là điều kiện cho các trường đại học xét tuyển), ông Trinh cho biết kỳ thi này hoàn toàn không nhằm tước đi quyền tự chủ tuyển sinh của các trường đại học đã được quy định trong Luật giáo dục đại học (các trường có thể sử dụng kết quả ở mức độ khác nhau của kỳ thi quốc gia chung).
Ông Trinh cũng cho hay, về bản chất vẫn là một kỳ thi chung, cung cấp dữ liệu chung và tùy thuộc vào ngành nghề đào tạo của các trường, phụ thuộc vào thương hiệu trường để tuyển sinh.
Nói về cách xây dựng điểm sàn năm nay, ông Trinh cũng cho hay điểm sàn được xây dựng trên cơ sở phổ điểm. Điểm sàn năm 2014 có ba mức; mức cho đại học, mức cho cao đẳng có giải pháp khoa học, căn cứ vào phổ điểm của các môn, căn cứ vào chỉ tiêu tuyển sinh đê có mức điểm sàn phù hợp thực tiễn.
Theo quy định của Bộ GD&ĐT, trước ngày 31/7 tất cả các trường đại học, cao đẳng trên cả nước phải công bố điểm thi các khối. Ngay lúc này độc giả có thể tra cứu điểm thi trên Báo điện tử Giáo dục Việt Nam.
Đánh giá về công tác tổ chức tuyển sinh đại học, cao đẳng năm nay, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga cho biết, được thực hiện nghiêm túc , trật tự, an toàn. Đặc biệt, trong cả hai đợt thi các trường dã phát hiện và xử lý kỷ luật 226 thí sinh (trong đó khiển trách 50,cảnh cáo 5, đình chỉ thi 171, có 14 thí sinh đến muộn không được dự thi. Thứ trưởng Ga cũng cho hay, phần lớn các thí sinh bị đình chỉ là do sử và mang điện thoại di dộng vào phòng thi.
Trong cả hai đợt đã có hơn 1,1 triệu thí sinh đến dự thi, đạt 77,84%, tỷ lệ này năng nhẹ so với năm 2013. Kỳ tuyển sinh năm nay các tổ chức đoàn thể, xã hội, hiệp hội, doanh nghiệp có những hoạt động tích cực hỗ trợ thí sinh.Cụ thể, đã hỗ trợ hơn 80 nghìn chỗ ở miễn phí, hơn 60 nghìn suất ăn miễn phí, đặc biệt hỗ trợ cho những thí sinh vùng sâu, vùng xa, thí sinh có hoàn cảnh khó khăn.
Đề thi năm nay được ông Ga đánh giá nằm hoàn toàn trong chương trình THPT, chủ yếu là lớp 12, không có sai sót về nội dung và hình thức, định hướng kiểm tra năng lực, có khả năng phân loại thí sinh và được bảo mật tuyệt đối.