Phó Thủ tướng đề nghị cả nước chung một ngày khai giảng

Giáo dục 24h

Xuân Trung

(GDVN) - Với ý nghĩa là ngày hội của học sinh trong cả nước, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị ngành giáo dục thống nhất một ngày khai giảng chung cho các địa phương.

Sáng nay, trong Hội nghị tổng kết năm học của ngành giáo dục diễn ra tại Hà Nội, PhóThủ tướng Vũ Đức Đam đã dự và có ý kiến chỉ đạo Hội nghị. 

Khắc phục 4 điểm yếu của ngành giáo dục

Chia sẻ với ngành giáo dục những vất vả mà ngành đã cố gắng nỗ lực trong thời gian qua để đổi mới theo tinh thần Nghị quyết 29. Theo đánh giá của Phó Thủ tướng, trong năm vừa qua Bộ GD&ĐT đã chủ trì nhiều cuộc Hội thảo để bàn về hệ thống giáo dục, trong đó các nhà khoa học cũng đã nỗ lực cùng với Bộ để giúp cho nền giáo dục được hội nhập.

Phó Thủ tướng cũng cho rằng, trong năm qua Bộ GD&ĐT đã nỗ lực xây dựng chương trình và sách giáo khoa rất công phu, theo hướng chuẩn quốc tế, có tham khảo các nước có nền giáo dục tiên tiến.

Về công tác tổ chức thi, đánh giá từ phía học sinh, phụ huynh mặc dù còn vướng mắc, có điểm chưa hài lòng, nhưng Phó Thủ tưởng khẳng định thẳn thắn, công tâm từ trên xuống dưới, các cơ sở, giáo viên cũng đã chung tay để có được những kết quả đáng mừng như báo cáo của Bộ GD&ĐT đã nêu.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu và chỉ đạo ngành giáo dục trong năm học mới. Ảnh Xuân Trung

Trong bản Báo cáo tổng kết năm học vừa qua, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đặc biệt chú ý tới 4 điểm còn hạn chế của ngành. Bốn điểm đó là:

Thứ nhất, chất lượng giáo dục tuy đã có những chuyển biến tích cực nhưng nhìn chung vẫn chưa đáp ứng được mục tiêu giáo dục, còn nhiều hạn chế về giáo dục đạo đức, lối sống và kỹ năng sống cho học sinh.

Thứ hai, cơ sở vật chất, thiết bị trường học ở một số nơi vẫn còn thiếu thốn, lạc hậu. Tiến độ thực hiện công tác phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi ở một số tỉnh còn chậm, không đáp ứng yêu cầu. 

Thứ ba, ở một vài nơi, một số hiện tượng chưa tốt trong giáo dục như dạy thêm học thêm tràn lan, thu chi không đúng quy định, sổ sách của giáo viên quá nhiều, thiếu quan tâm giáo dục ý thức tự quản, lao động vệ sinh, tự phục vụ trong nhà trường vẫn chưa được khắc phục triệt để.

Thứ tư, thực tiễn chỉ đạo triển khai Thông tư 30 cho thấy, khó khăn, trở ngại lớn nhất trong triển khai đổi mới của giáo dục là thói quen cũ trong cách nghĩ, cách làm (của giáo viên, của cán bộ quản lý giáo dục, của học sinh, của cha mẹ học sinh và của xã hội).

Phó Thủ tướng phân tích từng điểm hạn chế, và cho rằng, việc thiếu cơ sở vật chất  một mặt cũng do địa phương. Ở Trung ương cũng đã có Đề án 36.000 tỷ đầu tư các dự án, công trình giao thông, thủy lợi, kiên cố hóa trường lớp học, xây dựng nhà công vụ cho giáo viên miền núi, vùng sâu, vùng xa…, tuy nhiên con số này vẫn còn thiếu. Vấn đề này Bộ GD&ĐT cần làm sát hơn và trình Bộ Tài chính theo phương án nơi nào khó khăn ưu tiên làm trước.

Trực tuyến tổng kết năm học 2014-2015 trên cả nước

(GDVN) - Sáng nay(12/8), Bộ GD&ĐT tiến hành Hội nghị trực tuyến tại 6 điểm cầu về công tác tổng kế

Điểm hạn chế thứ hai, về việc thực hiện Thông tư 30. Theo đánh giá của Phó Thủ tướng, nội dung đúng theo xu thế hiện đại, nhưng cũng phù hợp với truyền thống. Đánh giá để cho các cháu phấn đấu, vượt lên chính mình chứ phải đánh giá để ganh tị.

Tuy nhiên, trong quá trình áp dụng vẫn có những phản ứng từ giáo viên, phụ huynh và xã hội. Để làm tốt hơn, rút kinh nghiệm từ một chủ trương mới, mặc dù đúng nhưng quan trọng công tác tuyên truyền phải làm tốt.

Hạn chế thứ ba là chuyện dạy thêm, học thêm. Phó Thủ tướng bày tỏ vui mừng khi ngành giáo dục đã nhận ra điểm hạn chế này.

“Ai cũng biết xã hội có nhiều vấn đề bức xúc như bạo lực học đường là ví dụ, hay như những câu chuyện chen lấn, không xếp hàng nơi công cộng, tất cả những thứ đó là trách nhiệm của xã hội, nhưng cũng có một phần trách nhiệm của ngành giáo dục, nếu thầy cô không gương mẫu thì không tuyên truyền được” Phó Thủ tướng lưu ý.

Ý kiến thêm, Phó Thủ tướng đề nghị trong năm học mới ngành giáo dục cần khắc phục 4 điểm hạn chế này. 

Giảm phần lễ trong ngày khai giảng

Quán triệt tinh thần trong năm học mới, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ đạo ngành giáo dục, suy cho cùng giáo dục là dạy tri thức, đều dạy con người làm điều tốt, có lòng yêu nước. Điều này phải khơi dậy trong giáo dục và phải thực sự vì học sinh.

Phó Thủ tướng lấy một ví dụ cụ thể, đó là sự kiện khai giảng năm học mới. Đây là ngày hội của học sinh, nhưng nhiều năm dự khai giảng tại các tỉnh, thành, Phó Thủ tướng nhận thấy ngày giờ khai giảng còn phụ thuộc vào lãnh đạo đến dự, trong khi đó học sinh phải ngồi chờ. 

Đại biểu phát biển phía trên nhưng bên dưới học sinh không để ý. Do đó, để tiết kiệm thời gian, bỏ những thủ tục rườm rà không cần thiết, Phó Thủ tướng đề nghị thống nhất có một ngày khai giảng trong cả nước.

“Khai giảng thực sự làm đúng nghi lễ, có chào cờ, hát quốc ca, hiệu trưởng phát biểu ngắn gọn và hãy làm thực sự vì các cháu. Những thứ rất cụ thể như vậy chúng ta phải làm” Phó Thủ tướng đề nghị.

Nói thêm một vấn đề đang nóng hiện nay, Phó Thủ tướng ghi nhận những thay đổi trong kỳ thi vừa qua là có tiến bộ. Trên mặt bằng chấm thi như năm nay cấp giáo dục thường xuyên đỗ thấp, tỷ lệ bị điểm liệt nhiều, điều đó chứng tỏ chất lượng giáo dục thực sự có vấn đề, đây là việc cần có lộ trình nghiêm túc.

Phó Thủ tướng cũng đề nghị Bộ GD&ĐT hết sức lắng nghe dư luận, vì có những việc lường trước được, có những việc chưa lường được. Làm sao tất cả vì học sinh, không để cho học sinh điểm cao mà không được vào đại học.

“Tôi biết bộ rất vất vả, Bộ cần lắng nghe, cần điều chỉnh gì thì điều chỉnh, tôi biết thẩm quyền thuộc bộ, nếu vượt thẩm quyền thì chúng tôi sẵn sàng có ý kiến, làm sao tất cả vì các cháu. Dù có khó cho phụ huyh, khó cho giáo viên, khó cho Bộ, khó cho chính quyền cũng cố, miễn là tốt cho học sinh” Phó Thủ tướng lưu ý.

Xuân Trung
Từ khóa :
học sinh , đại học , Bộ Giáo Dục Và Đào Tạo , giáo dục , năm học , kỳ thi , giáo viên , phụ huynh , vũ đức đam , tổng kết năm học , .
Phó Thủ tướng đề nghị cả nước chung một ngày khai giảng
Chủ đề : Kỳ thi Quốc gia 2015
Chủ đề : Đổi mới giáo dục phổ thông
Chủ đề : Giáo dục phổ thông mới
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
giáo viên thất nghiệp
0

ông bộ GD hãy mạnh tay xóa bỏ nạn dạy thêm học thêm tại nhà. chứ tôi thây con em mình khổ quá học ở lớp suốt cả ngày rồi; về nhà tối đến lại học thêm. không đi học thêm thì lo vì các bạn đi học thêm hết. ở lớp chẳng học được mấy.Con nghỉ hè chẳng được nghỉ mấy đã lo đi học thêm

Yên Nhi
2

Tôi là GV nhưng không đồng tình với BDG là tổ chức cho học sinh PT học từ giữa tháng 8 và để đến 5/9 mới khai giảng. Làm như vậ là không đúng, ngày khai giảng không còn ý nghĩa đích thực nữa. Ở một số địa phương, quan chức lãnh đạo đến dự khai giảng đều có sẵn một bài phát biểu do Văn phòng ủy ban soạn thảo, thành ra trường nào cũng giống trường nào. Từ những bát cập trên, tôi xin đề xuất: - Nếu giữ nguyên thời gian học như hiện nay thi nên tổ chức khai giảng sớm, ngay đầu năm học mới.15/8. - Lui lại thời gian từ tháng 9 đến 31/5 năm sau thì lấy ngày 5/9 để khai giảng và buổi học đầu tiên là 6/9, - Ngày khai giảng năm học mới sẽ không tổ chức dạy mà để thầy và trò vui chơi, gặp gỡ, trao đổi, căn dặn những diều cần thiêt. - Hãy trả lại cho thầy trò chúng tôi ngày khai giảng năm học mới với đầy dủ ý nghĩa đích thực của nó.

hòa BMT
3

xin lỗi chứ có việc mà học mỗi trường một ngày,học mấy ngày rồi mới khai giảng là vô cùng tầm bậy, như hồi xưa giờ khai giảng sông rồi học, có vậy mà không biết làm , giáo dục ngày càng đi xuống. các giáo sư quá giỏi không tính được chuyện nhỏ.

Hoàng Lan
2

Tổ chức khai giảng trước rồi năm học mới bắt đầu thì mới có ý nghĩa. Buổi lễ khai giảng nên tổ chức sinh hoạt tập thể vui chơi giải trí, không nên học mấy tiết cần để ý đến tâm lý tuổi học trò. Nên bỏ yêu cầu mua sắm cờ, hoa, bóng bay cá nhân và lớp, giảm bớt áp lực kinh phí cho PH HS.

Nguyễn Duy Thành
6

Nhờ báo gửi tới Phó Thủ tướng: Giáo viên chúng tôi rất muốn ngày bắt đầu năm học mới là ngày khai giảng cho đúng ngữ nghĩa của nó. Không việc gì cứ phải giữ mãi ngày 05/9. Mấy năm vừa qua, Bộ đã bắt thầy và trò chúng tôi ăn cơm trước kẻng, ngày khai giảng 05/9 chẳng còn ý nghĩa gì cả, chẳng thiêng liêng gì sất (Nghe tiếng trống gần 1 tháng đã nhàm chán rồi). Mà cũng chẳng biết các vị lãnh đạo Bộ học ngôn ngữ ở đâu mà tạc ra các từ: "Ngày tựu trường", "Ngày bắt đầu năm học mới" và "Ngày khai giảng"

Nguyễn Tiến Dạo
5

Học rồi mới khai giảng là ăn cơm trước kẻng.....không biết Bộ giáo dục nghĩ sao về chuyện này

Mĩ Vẫn Thế
6

Rất tâm đắc với các ý kiến của PTT, Khai giảng là để dành cho giáo viên học sinh nhưng lâu nay biến tướng thành ngày hành xác cho họ bởi họ phải chờ đợi và nghe thuyết giáo cả buổi của những vị to to nào đó? Còn đó có phải tấm gương thì chưa chắc lắm !?

giáo già
0

Dạy thêm học thêm tràn lan cũng là " bạo lực học đường " ! Sẽ rợn người mỗi lần vào lớp mà không đi học thêm cô ...

Xem thêm bình luận
Tin khác