Tại sao cứ thầy cô nào chống tiêu cực là bị cô lập, trù dập, đánh hội đồng?

Giáo dục 24h

Trinh Phúc

(GDVN) - "Lãnh đạo luôn tìm mọi cách bao che cho Hiệu trưởng. Mặt khác, còn doạ dẫm những người đấu tranh, khiến chúng tôi không khỏi hoang mang lo lắng".

Chỉ thị số 27 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Ðảng đối với công tác bảo vệ người phát hiện, tố giác, người đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực nhận được sự đồng tình cao của những giáo viên đã và đang trên con đường đấu tranh chống tiêu cực.

Trong chỉ thị này, Bộ Chính trị yêu cầu: “Cần xác định rõ việc bảo vệ người tố cáo là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, trước hết là của các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền và cơ quan chức năng ở các cấp...”.

Đồng tình với nhiều nội dung của Chỉ thị này, có ý kiến cho rằng, những thầy cô đấu tranh chống tiêu cực cần biểu dương và ghi công vì đây là người có nhân cách.

Liên tiếp kỷ luật vùi dập Hiệu phó vì dũng cảm tố Hiệu trưởng tiêu cực

Quá trình đấu tranh, các giáo viên đã mất nhiều thứ cũng chỉ vì không thỏa hiệp với cái xấu, cái ác.

Đây là những nhà giáo rất khác xa so với những người nịnh nọt, tâng bốc, bảo vệ cái sai của lãnh đạo.

Ấy vậy mà, thực tế những người đấu tranh chống tiêu cực lại chịu rất nhiều áp lực, khổ ải, thậm chí bị trù dập không thương tiếc.

Phóng viên Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam đã ghi nhận nhiều câu chuyện buồn từ hành trình ưu tư của những giáo viên chống tiêu cực.

Thậm chí đã có những người thân bại danh liệt chỉ vì không đứng về phía cái sai.

Câu chuyện của cô D. (đề nghị không nêu tên) ở Hà Nội - người dám đứng lên chống tiêu cực của Hiệu trưởng và Kế toán tại trường Ng.T.N là một ví dụ.

Bảo vệ người chống tham nhũng đang tồn tại nhiều vấn đề (ảnh minh họa - nguồn internet).

Tâm sự với phóng viên, cô D. chia sẻ rằng, cô vào ngành giáo dục tròn 33 năm (không kể thời gian học tại Đại học Sư phạm).

Từ khi vào nghề mang trong mình hoài bão dạy người vô cùng lớn lao và mãnh liệt, yêu nghề và yêu trẻ biết nhường nào!

Nói về ngành giáo dục, lại nói về tham nhũng ai cũng thấy tréo ngoe, khó ai tin. Nhưng ngôi trường Ng.T.N - nơi cô D. gắn bó 21 năm thì tiêu cực đã tồn tại nhiều năm trời.

Theo cô D., thực trạng nơi trường cô dạy học thì tiền của nhà nước cấp cho tập thể cán bộ giáo viên, tiền dạy thêm, tiền thu nhiều khoản trái phép của phụ huynh học sinh khá nhiều nhưng thu nhập thì chẳng được là bao. Hơn nữa, lại kém các trường bạn.

Cô thầy đấu tranh chống tiêu cực sao lại xem là kẻ phá hoại?

Nhưng cứ hễ giáo viên có ý kiến là bị Hiệu trưởng phản bác và trù dập.

Hơn thế nữa bị bạn bè, đồng nghiệp cô lập.

Thậm chí, Hiệu trưởng còn mượn tay phụ huynh trừng trị bằng cách viết đơn đòi thay giáo viên dạy.

Trước những bất cập đó, cô D. và 6 cô giáo khác đã dũng cảm lên tiếng yêu cầu các cấp có thẩm quyền vào cuộc làm rõ đem lại sự minh bạch và quyền lợi chính đáng cho tập thể giáo viên.

Tuy nhiên theo cô D., quá trình đấu tranh tìm lại sự minh bạch và đưa sai phạm ra ánh sáng kể từ tháng 10/2017 đến nay vẫn chưa có hồi kết.

Cô D. tâm sự rằng: “Cô và các giáo viên rất cô đơn, cô độc đi tìm công lý. Trong khi lãnh đạo thì tìm mọi cách bao che cho Hiệu trưởng và kế toán.

Mặt khác còn doạ dẫm những người đấu tranh, khiến chúng tôi không khỏi hoang mang lo sợ!

Hơn thế nữa Ủy ban kiểm tra Huyện uỷ, Huyện X. còn gọi chúng tôi đến cơ quan điều tra như hỏi cung và không khỏi doạ dẫm, xúc phạm!

Trong tập thể nhà trường thì Hiệu trưởng và kế toán nắm hoàn toàn tài chính nên xúi giục, chia bè kéo cánh nhằm che đậy tội lỗi và đàn áp, doạ nạt, cô lập những người đấu tranh làm cho nao núng tinh thần”.

Đồng cảnh ngộ với cô D. là cô H. ở Thái Nguyên. Tâm sự với phóng viên, cô H. cho rằng, cô là một Bí thư chi bộ, một Phó Hiệu trưởng nhà trường tương đối thông hiểu luật pháp…nhưng cô vẫn bị kỷ luật, khởi tố, cách chức, điều chuyển công tác khi tham gia vào đấu tranh chống tiêu cực.

Theo cô H. trong Chỉ thị số 27 của Bộ Chính trị có nêu: “Cần xác định rõ việc bảo vệ người tố cáo là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, trước hết là của các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền và cơ quan chức năng ở các cấp...” nhưng thực trạng ở một số địa phương là chính những người có trách nhiệm bảo vệ người tố cáo lại là những người nằm trong hệ thống sai phạm.

“Cho nên việc người tố cáo bị trả thù vì đụng chạm đến nhóm lợi ích là chuyện thường xảy ra”, cô H. cho biết.

Trinh Phúc
Từ khóa :
chống tham nhũng , tố cáo , bảo vệ người tố cáo , trù dập người tố cáo , Lê Văn Tám , Ngô Thì Nhậm
Tại sao cứ thầy cô nào chống tiêu cực là bị cô lập, trù dập, đánh hội đồng?
Chủ đề : Tiêu cực trong giáo dục - đào tạo
Bình luận
Ngô Xuân Được - GV Bắc Ninh
0

Hoan nghênh tác giả bài báo. chúng tôi cũng đang lo thế.Thông hiểu luật pháp…nhưng vẫn bị kỷ luật, điều chuyển công tác khi tham gia vào đấu tranh chống tiêu cực. Là vì cái ác, cái xấu có kẻ chống lưng bảo kê . Người có chức năng bảo vệ người đấu tra... Trưởng phòng GD

Bùi Minh Thuận
7

Cám ơn nhà báo Trịnh Phúc đã có sự đồng hành với nhà giáo trong đấu tranh chống tiêu cực. Không thể để người tốt bị vùi dập, bị bôi nhọ, bị trả thù vô lối như thế được. Một trong những phẩm chất đẹp của những GV này là "can đảm" dám đấu tranh để thực hiện sứ mệnh giáo dục, những học sinh được học những thầy cô giáo này sẽ không uổng phí chút nào. Lẽ ra họ cần được nêu gương thì tất yếu cái tốt sẽ được lan tỏa, cái xấu ắt bị đẫy lùi. Số đông các thầy cô không dám đấu tranh, im lặng, tìm đường lợi cho mình thì làm sao trở thành tấm gương sáng cho học sinh đây? Còn những lãnh đạo tốt ở đâu, hãy lên tiếng đi cho GV chúng tôi biết, để chúng tôi không bị nát lòng tin!

Giáo Làng
7

Hoan nghênh tác giả bài báo. tôi cũng từng bị như thế.Thông hiểu luật pháp…nhưng vẫn bị kỷ luật, điều chuyển công tác khi tham gia vào đấu tranh chống tiêu cực. Là vì cái ác, cái xấu có kẻ chống lưng bảo kê . Người có chức năng bảo vệ người đấu tranh thì lại nằm trong hệ thống sai phạm. Họ ra những ngón đòn thù tàn độc, đơn giản là họ có chức có quyền. Điều đáng buồn là thói " A dua, nịnh bợ" của người được gọi là thầy cô giáo. Cán bộ Công đoàn trở thành công cụ trù úm của nhóm lợi ích. Có chức năng vừa đá bóng, vừa thổi còi.

PhanthiTan
5

Bài viết trên đã thể hiện rất thật về công tác liên quan hiệu trưởng và một số thầy cô trong nhà trường. Đạo đức của một số thầy cô có xu hướng không đi lên. Lợi dụng vào các môn dạy có tính bắt buộc cao như toán, lý, hóa, Anh văn, một số thầy cô gợi ý với học sinh học thêm nhưng trong gợi ý của một số thầy cô làm học sinh không thể không đi học thêm được mặc dù gia đình có nhiều khó khăn, thậm chí em nào không đi học thêm theo gợi ý của thầy cô các em đó cảm thấy rất khó chịu khi gặp thầy cô trong lớp học với bộ môn thầy cô phụ trách. Chuyện học thêm nhiều lần người ta nghe cấm nhưng vẫn thấy dạy tràn lang. Không hiểu được nguyên hân nào không ngăn cấm được?

Xuân Vi
20

Hoan nghênh Trinh Phúc đã viết rất đúng về một vấn đề bức bối từ lâu."NGƯỜI đấu tranh chống tiêu cực là những người có nhân cách".Vậy những kẻ bao che a dua,ăn theo,nói leo là những kẻ thiếu nhân cách như chủ nó.Tôi đã từng trải qua nên thấu hiểu điều này hơn ai hết.Thú thật,nếu không có bản lĩnh,hiểu biết luật pháp và phương pháp đấu tranh,tôi cũng đã tan thành mây khói.Họ bao vây,họ tung dư luận viên nói xấu bôi bác khắp nơi.Nhân dân thì không rõ đầu đuôi,nhiều người lảng tránh.Đồng nghiệp,vì quyền lợi bất chính của mình cũng dựng chuyện theo đuôi.Nhiều lúc cũng buồn.Nhưng chỉ cần không thẹn vơi học sinh,với phụ huynh,với lương tâm làm người theo đúng nghĩa.Cái cô đơn của hơn chống tiêu cực là cái cô đơn của cây tùng,cây bách ngạo nghễ vươn cao giữa trời cao.Cái bầy đàn đông đảo của những kẻ bè phái ăn theo,nịnh bợ,bao che nhau chỉ là loài cỏ dại dưới gốc đại thụ mà thôi.Tất nhiên Đảng phải làm sao để những người chống tiêu cực được vinh danh,được bảo vệ,được khen thưởng xứng đáng thì loài cỏ dại cũng dần tự diệt vong.Tâm sự cõi lòng,nghìn lời không hết...

Xem thêm bình luận
Tin khác