Thất nghiệp nhiều, lương thấp là nguyên nhân học trò không còn muốn học làm thầy

Giáo dục 24h

Trinh Phúc

(GDVN) - Đại biểu Quốc hội Ngô Thị Minh: “Thất nghiệp nhiều, mức lương thấp là nguyên nhân chủ yếu khiến thí sinh điểm cao quay lưng với các trường sư phạm".

Tình trạng, các trường đại học sư phạm lấy điểm chuẩn 15,5 điểm - chỉ bằng mức điểm sàn của Bộ quy định như trường Đại học Sư phạm Huế, Đại học Vinh, Đại học Đà Nẵng;

“Than ôi! Thời oanh liệt nay còn đâu”

Các trường hệ cao đẳng xét tuyển đầu với ba môn  9 điểm, 10 điểm như Cao đẳng Sư phạm Bắc Ninh, Hải Dương, Thái Bình… khiến dư luận ngỡ ngàng.

Nhiều ý kiến cho rằng với kết quả thi mỗi môn 3 điểm (trong khi đề thi được phản ánh là vừa sức) không biết các thầy cô giáo tương lai sẽ giảng dạy như thế nào.

Ngược lại với các trường sư phạm, các trường ngành quân đội, công an, y tế… lại có điểm đầu vào cao ngất ngưởng.

Có ngành như Y đa khoa thí sinh 29,25 vẫn trượt, oái oăm hơn có thí sinh 30,5 điểm vẫn không đậu được vào Học viện phòng cháy chữa cháy vì trượt tiêu chí phụ.

Bà Ngô Thị Minh - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Thanh niên, Thiếu niên, Nhi đồng của Quốc hội (ảnh quochoi.vn).

Trước thực trạng ngành sư phạm không thu hút được thí sinh giởi lựa chọn, ngày 10/8 phóng viên Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam đã trao đổi với bà Ngô Thị Minh – Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Thanh niên, Thiếu niên, Nhi đồng của Quốc hội.

Lý giải về hiện tượng này, đại biểu Quốc hội Ngô Thị Minh cho rằng, nguyên nhân các thí sinh điểm cao không chọn ngành sư phạm xuất phát từ thực tế việc đào tạo không gắn với sử dụng tồn tại trong thời gian dài. Tức là, đào tạo sư phạm hiện nay ra trường đang dư thừa rất là nhiều.

Theo bà Ngô Thị Minh: “Hiện không có số liệu thống kê để chứng minh đầu vào và đầu ra chênh lệch như thế nào để dự báo chuẩn xác nhu cầu về giáo viên trong tương lai.

Trong khi, việc đào tạo thì cứ đào tạo mà không cần biết thị trường người ta dùng hết không, số thừa là bao nhiêu.

Giáo dục - kêu nhiều … khản cổ!

Chính vì vậy, giới trẻ không thực sự yên tâm khi theo học sư phạm. Vì có theo học cũng không biết tương lai sẽ có việc làm hay không”.

Cũng theo vị đại biểu Quốc hội này, một nguyên nhân rất quan trọng nữa khiến ngành sư phạm không hút được các thí sinh điểm cao đó là chính sách của ngành giáo dục hiện nay không hấp dẫn, đặc biệt với khối mầm non.

Môi trường làm việc của đội ngũ nhà giáo và những cán bộ bảo mẫu chăm sóc trẻ chưa đảm bảo đủ sức hút.

Các chính sách như phụ cấp đứng lớp chỉ mới khuyến khích được người đứng lớp, còn phụ cấp trách nhiệm về nhiệm vụ giáo dục đạo đức trong nhà trường hiện chưa được tính vào lương.

Trong khi, số học sinh hư do tác động môi trường xã hội đã tạo nên môi trường giáo dục chưa thực sự  tốt để người giáo viên phát huy hết khả năng.

Xã hội mong muốn sản phẩm tốt trong khi điều kiện làm việc của giáo viên vẫn chưa đáp ứng được đã tạo nên áp lực đè nặng lên các cô thầy giáo.

Cũng theo đại biểu Quốc hội Ngô Thị Minh: “Một nguyên nhân nữa khiến nghề giáo kém hấp dẫn đó là chính sách thi đua khen thưởng chưa được phù hợp.

Ví như chính sách khen thưởng nhà giáo nhân dân, nhà giáo ưu tú hiện nay không phù hợp với các thầy cô có tâm huyết công tác giảng dạy ở các vùng sâu vùng xa.

Tôi cho rằng, cần thiết phải xem lại các tiêu chí thi đua khen thưởng để tạo nên sức hấp dẫn nghề giáo tốt hơn”.

"Chuột cùng sào" mới vào sư phạm, chương trình mới sẽ đi về đâu?

Vị đại biểu Quốc hội này cho rằng nguyên nhân rất quan trọng khiến thí sinh giỏi không thực sự thích thú theo đuổi ngành sư phạm đó chính là chính sách lương.

Theo đó, hiện chính sách của nhà nước trả lương cho đội ngũ nhà giáo ở trong các trường công lập chiếm tỉ lệ quá lớn.

Trong khi, ngân sách không thể đảm bảo để có chính sách tiền lương ở mức cao cho giáo viên.

Bài toán đặt ra hiện nay, cần thiết phải tạo được một cơ chế về lương đối với các nhà giáo hoạt động ngoài công lập hấp dẫn, đảm bảo quyền lợi cho các giáo viên ngoài công lập để thu hút sự phát triển của giáo dục ngoài công lập.

Như việc nên áp đặt mức lương tối thiểu đối với ngành sư phạm để nhà giáo ngoài công lập yên tâm công hiến, gắn bó với sự nghiệp trồng người.

Để không có sự chênh lệch giữa quyền lợi của giáo viên ở các trường công lập và ngoài công lập.

“Với tình trạng, các trường công lập đông như hiện nay, lực lượng thầy cô chủ yếu giảng dạy trong các trường công lập nên mức lương sẽ vẫn quá thấp, khó thay đổi. Bởi, ngân sách nhà nước không đủ để cho phép tăng cao.

Mức lương thấp như hiện nay rõ ràng là không hấp dẫn, cũng vì mức lương thấp mà vị thế của nhà giáo hiện đang có vấn đề.

Mỗi khi, vị thế nhà giáo trong xã hội bị xem nhẹ thì đó là yếu tố khiến nghề này không đủ sức hút đối với những người giỏi vào nghề như mong muốn.” – bà Ngô Thị Minh nhấn mạnh.

Trinh Phúc
Từ khóa :
Đầu vào sư phạm , nghề giáo , tuyển sinh ,
Thất nghiệp nhiều, lương thấp là nguyên nhân học trò không còn muốn học làm thầy
Chủ đề : Góc nhìn Giáo dục
Chủ đề : Đổi mới giáo dục Đại học
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Đổi mới giáo dục
0

12 năm ra trương được năm triệu tiền lương, mỗi tháng mất 200000 đóng góp các khoản vô bổ, hỏi các thầy cô sống làm sao, công nhân dày gia mới đi làm được 4 triệu, làm được 12 năm khoảng 7 triệu, không bị đóng các khoản cấp trên bổ đầu.Hỏi người thầy nào sống được không.Cứ nói tiền đầu tư cho giáo dục 20% ngân sách, nhưng cho vật vô tri vô giác, như đồ dùng dạy học cấp không dùng được, hoặc vô túi một số người đứng đầu dự án, chứ người trực tiếp giảng dạy có được gì đâu.Không tin cứ xuống trường hỏi các thầy cô là biết?

Phan Văn Cường
2

Tôi công tác trong ngành giáo dục 27 năm, tạm xem như nữa cuộc đời mà lương nhận hàng tháng chưa được 8 triệu. Thử hỏi ai mà thích làm thầy nữa ?

Bebinbin
3

Một năm học bộ ra nhiều thay đổi như vậy. Có những thông tư vừa đọc xong bắt đầu ap dụng bộ đã thay đổi. Giờ còn yêu cầu học Tiêng Anh và tin học chứng chỉ A2 mới xếp hạng viên chức. Thử hỏi thế hệ trẻ có muốn vào sư phạm khi mà chưa biết sau 4 năm đèn sách có xin được việc làm không. Còn học nghề đảm bảo hơn nhiều

Ôi Xót Xa
5

Hiện nay Bộ Giáo dục và Đào tạo đang sử dụng phần mềm PMIS trực tuyến (có đầy đủ thông tin của từng giáo viên) thì có thể dự báo đầy đủ về thực trạng thừa, thiếu và nhu cầu đào tạo giáo viên từng năm, của từng tỉnh, từng huyện và từng trường học mà ko biết vì sao lại không thực hiện. Phải chăng thiết kế phần mềm này chỉ để tiêu tiền nhà nước?

Hatbuihong
5

Thất nghiệp thì không riêng gì sinh viên Sư phạm mà chỉ có lương (hay thu nhập)của GV là thấp. Nhưng với điểm vào ngành Sư phạm là "cận sàn", và giáo viên quá đông thì làm sao trả lương ưu đãi được? Giáo dục phải học tập GD Singapore, tính toán và sắp xếp lại tất cả. CCGD phải tiến hành song song với nâng cao chất lượng giáo viên thì mới có kết quả. GS Ngô Bảo Châu đã từng nói: "Muốn nâng cao chất lượng giáo dục thì phải nâng lương cho giáo viên". Thiết nghĩ đó là giải pháp hàng đầu.

Hồ Đức Hoàng
9

Tuyển dụng không minh bạch, bổ nhiệm không dựa vào năng lực mà dựa vào quan hệ, đồng tiền . Xã hội thì vơ đũa cả nắm

lê trung tiến
7

Khi đất nước lần nguy thì mọi người đều cầm súng đánh giặc. Hà cớ gì trong thời bình mà ngành công an và quân đội được ưu ái nhiều hơn sư phạm. Nêu làm điều ngược lại thì sp vẫn là ngành hót nhất. Hãy cân đối ngân sách trả lương cho 3 ngành sẽ rõ. Hiện nay nghề giáo cũng là nghề nguy hiểm.

Anh Doan
3

Nguyên nhân gốc là quá nhiều cơ sở đào tạo. Miếng bánh quá ngon không ai muốn buông đã biến các cơ sở đào tạo thành cơ sở bốc hốt, chụp giật.

Xem thêm bình luận
Tin khác