Thầy Hiền, thầy Đại có lỗi không?

Giáo dục 24h

Khánh Văn

(GDVN) - Dù công trình khoa học của 2 thầy có được xã hội chấp nhận hay không thì đó cũng là một công trình đáng cho giới học thuật chiêm nghiệm và suy ngẫm.

LTS: Bàn về những nghiên cứu của Giáo sư Hồ Ngọc Đại và Phó giáo sư Bùi Hiền đang gây ra nhiều tranh cãi trong dư luận, thầy giáo Khánh Văn bày tỏ quan điểm của mình qua bài viết sau.

Toà soạn trân trọng gửi đến độc giả bài viết.

Trước đây, dư luận xã hội có một phen dậy sóng về chữ viết của thầy Bùi Hiền và bây giờ lại đến thầy Hồ Ngọc Đại.

Trên các trang mạng xã hội có nhiều người mạt sát thầy Hiền, thầy Đại nhiều quá.

Những người chửi không chỉ là tầng lớp bình dân, những người ít tuổi mà có rất nhiều người là trí thức, thậm chí có cả những người có vị thế trong giới văn chương, nghiên cứu ngôn ngữ.

Nghĩ thật buồn cho những lời thóa mạ vô cùng cắc cớ đó của một số người. 

Ai cũng biết, ngôn ngữ tiếng Việt hiện nay của chúng ta còn có nhiều bất cập trong phát âm và khi viết.

Nhất là những người đã từng học chuyên ngành Ngữ văn, Ngôn ngữ tiếng Việt sẽ hiểu rõ vấn đề này.

Nhiều chữ phát âm một đường nhưng lại viết một nẻo (do đặc điểm phát âm) nên việc đề xuất để đi đến thống nhất một kiểu chữ là một vấn đề đáng để chúng ta cần lưu tâm.

Dư luận xã hội có một phen dậy sóng về chữ viết của thầy Bùi Hiền và bây giờ lại đến thầy Hồ Ngọc Đại. Ảnh minh hoạ: VTV

Hơn nữa, vấn đề này đã được nhiều nhà khoa học nói cách đây hàng mấy chục năm về trước.

Tuy nhiên, điều cốt lõi là chúng ta chưa thể thực hiện hoặc chưa thể chấp nhận bởi nó đã ăn sâu vào tiềm thức, vào thói quen của văn hóa đời sống con người Việt Nam.

Chúng ta vẫn luôn cho rằng tiếng Việt hiện hành của chúng ta là trong sáng, giàu và đẹp.

Song, giữa tiếng Việt và chữ viết tiếng Việt là hai phạm trù khác nhau, không thể đánh đồng là một. Bởi một bên là “ngôn” một bên là “ngữ”.

Ngày xưa, cũng là tiếng Việt nhưng ông cha ta dùng chữ Hán, chữ Nôm - những chữ tượng hình để biểu đạt nhưng hơn 100 năm nay, chúng ta lại dùng chữ tượng thanh, tức là chữ Quốc ngữ hiện nay để biểu đạt cho tiếng Việt.

Có một điều mà dư luận sẽ bất ngờ là tiếng Việt hiện nay của chúng ta có vốn từ Hán - Việt rất lớn, theo các nhà ngôn ngữ thì có khoảng 60-80%.  

Sở dĩ chúng tôi nói điều này để chúng ta có cái nhìn rõ hơn về tiếng Việt và chữ viết hiện nay.

Cuộc chiến sách Công nghệ giáo dục - sách giáo khoa 2000 chuyển hướng

Khi đề xuất của tác giả Bùi Hiền đưa ra thì có nhiều người đua nhau phản bác nhưng có một thực tế là cách viết như tác giả Bùi Hiền thì chúng ta vẫn đã và đang chứng kiến hàng ngày qua các tin nhắn điện thoại, qua mạng xã hội của giới trẻ hàng chục năm qua.

Thậm chí là được viết rất nhiều ở các tờ báo, tạp chí dành cho tuổi học trò. Một thực tế là có rất nhiều người đã và đang dùng theo cách viết này.

Dù rằng nhiều người khi đọc những chữ viết như vậy rất khó chịu nhưng chúng ta cũng phải thừa nhận là đó là sự phát triển tự nhiên và được nhiều người dùng trong những năm qua.

Việc xã hội có chấp nhận kiểu thay đổi chữ viết như tác giả Bùi Hiền hay không thì thời gian sẽ chứng minh.

Nếu đúng đắn, khoa học, đảm bảo được sự trong sáng của tiếng Việt thì tự thân nó sẽ phát triển.

Ngoài ra, còn phải là sự đồng thuận của giới nghiên cứu ngôn ngữ và sự cho phép của các cơ quan chức năng thì chúng ta mới có thể thực hiện được.

Vì thế, chuyện đề xuất thay đổi chữ viết hiện hành của chúng ta hôm nay vẫn là chuyện của tương lai sau này.

Không dễ gì mà những đề xuất của tác giả Bùi Hiền được thực hiện ngay được. Cái cơ bản mà chúng ta cần tôn trọng ông là đây là một công trình khoa học.

Và, tất nhiên, khi đã thực hiện nghiên cứu thì cũng có thể đem đến thành công và thất bại.

Có thể được xã hội chấp nhận và cũng có thể là chưa hoặc không bao giờ được chấp nhận.  

Thầy Đại, thầy Hiển có hưởng lợi từ tiền bán sách công nghệ giáo dục?

Đối với thầy Hồ Ngọc Đại cũng vậy, ông cũng đã bước vào lớp tuổi xưa nay hiếm và chương trình Công nghệ giáo dục cũng đã đào tạo được gần 40 thế hệ học trò, trong đó có nhiều học trò đã thành danh.

Còn nhớ, những năm trước đây khi bước vào đầu năm học thì phụ huynh lại rồng rắn xếp hàng để xin cho con mình vào trường Thực nghiệm của thầy Đại.

Cách mà dư luận đang nói cách đánh vần “lạ” của chương trình Công nghệ giáo dục theo chúng tôi đó chỉ là “một phương pháp” dạy tiếng Việt.

Khi coi đó là phương pháp thì cái nào đến mục đích trước là một phương pháp tốt. Nếu không tốt, dĩ nhiên không tồn tại suốt gần 40 năm qua…

Khi viết những dòng chữ này, điều mà chúng tôi luôn trân trọng đó là lòng nhiệt huyết của thầy Bùi Hiền, thầy Hồ Ngọc Đại.

Trong khi, chúng ta có vô vàn những người mang danh nhà khoa học, có nhiều người đang còn trẻ, đang còn tại vị nhưng làm việc cứ phải bám vào những dự án này đến dự án khác để mưu lợi cho bản thân thì mới làm, mới dấn thân.

Vì vậy, dù công trình khoa học của 2 thầy có được xã hội chấp nhận hay không thì đó cũng là một công trình đáng cho giới học thuật chiêm nghiệm và suy ngẫm.

Có lẽ, chữ viết của tiếng Việt hiện hành đã sống cùng dân tộc hàng trăm năm nay nên chuyện thay đổi không phải nói là có thể thay thế được.

Đừng xúc phạm thầy Hồ Ngọc Đại và thầy Bùi Hiền

Những bất cập của ngôn ngữ chúng ta đã được chỉ ra rất nhiều và đã từ lâu.

Song, phải chăng chúng ta đã quá quen thuộc với chữ viết hiện hành nên đã coi thường và ác ý với những người thầy bỏ ra cả hàng chục năm với một mong muốn rất chính đáng là giúp cho chữ viết hiện nay được đơn giản hơn, dễ học hơn mà phải chịu những lời chê trách không đáng có? 

Không ai cấm chúng ta bình luận, phản hồi và đưa ra những chính kiến của mình.

Song, dù là phản hồi trên các trang báo chính thống hay trên mạng xã hội thì chúng ta hãy bình tâm đưa ra những câu từ trách nhiệm.

Nếu ta bình luận, bình phẩm, đánh giá một vấn đề, một con người theo kiểu mạt sát, xúc phạm thì có nên không?

Bởi, đa số những bình luận, phản hồi là của những người đã trưởng thành, nếu chúng ta có những đánh giá, chia sẻ với những công việc của người khác một cách khách quan, trách nhiệm thì đó sẽ là tấm gương cho con em mình. 

Người Việt Nam ta từ xưa đến nay vẫn coi trọng lễ giáo, nghĩa tình bởi: “Lời nói chẳng mất tiền mua” để nhắc nhở chúng ta về đối nhân xử thế.

Xã hội càng hiện đại càng đòi hỏi mỗi con người trưởng thành chúng ta lưu giữ những giá trị tốt đẹp của dân tộc.

Không ai cấm chúng ta bình luận, phản hồi nhưng thiết nghĩ khi chúng ta ngồi trước bàn phím để phán xét, bình phẩm thì cần lắm một tấm lòng, một chính kiến khách quan, trong sáng.

Con người ta ai cũng có lòng tự trọng, nhất là đối với người theo đuổi nghề giáo.

Vì thế, mọi người cần công tâm, có trách nhiệm trước những phán xét của mình về một ai đó.

Khánh Văn
Từ khóa :
phương pháp giảng dạy , Bùi Hiền , Hồ Ngọc Đại , Công nghệ giáo dục , tiếng Việt
Thầy Hiền, thầy Đại có lỗi không?
Chủ đề : Góc nhìn Giáo dục
Bình luận
PHẠM ANH TUẤN
3

HÃY NHÌN VẤN ĐỀ THEO HƯỚNG NÀY: TRƯỚC NHẤT, NGAY CÁI CÁCH BÁO (GỌI LÀ CHÍNH THỐNG) NÊU VẤN ĐỀ NÀY RA THÌ HAI VỊ GIÁO SƯ NÀY ĐÃ ĐƯỢC "HƯỞNG LỢI THẾ SÂN NHÀ". BÂY GIỜ HÃY GẠT CHUYỆN NÀY SANG MỘT BÊN, THÌ SẼ THẤY RÕ LÀ: GS BÙI HIỀN KHÔNG ĐƯA RA ĐƯỢC "MỤC ĐÍCH" NGHIÊN CỨU CỦA MÌNH. ĐÂY LÀ ĐIỀU KIỆN TIÊN QUYẾT CHO MỌI NGHIÊN CỨU NGHIÊM TÚC. CÒN NÓI NHƯ BÁO NẠI VÀO MỘT CÁCH VIẾT CỦA MỘT NHÓM TRẺ MỚI LỚN (THỰC CHẤT LÀ CHÚNG VIẾT THẾ NÀO ĐỂ CHA MẸ, THẦY CÔ KHỒNG ĐỌC ĐƯỢC, CỐT ĐỂ CHE GIẤU NHỮNG CHUYỆN CHỈ CHÚNG BIẾT VỚI NHAU) ĐỂ BIỆN MINH CHO CẢI CÁCH CỦA GS BÙI HIỀN LÀ VÔ LÍ. ĐÂY LÀ CƠ SỞ ĐỂ GIỚI TRÍ THỨC NGHIÊM TÚC KHÔNG MUỐN TRANH LUẬN VỚI GS BÙI HIỀN, CÒN ĐÁM ĐÔNG THÌ Ở ĐÂU CŨNG THẾ THÔI, KHÔNG TRÁNH KHỎI SỰ THÔ THIỂN TRONG PHÁT NGÔN (NHÀ BÁO RA CHỢ SẼ THẤY CÁC BÀ BÁN HÀNG CÒN "CHỦI" KINH KHỦNG HƠN NHIỀU). NHÌN SANG GS HỒ NGỌC ĐẠI, ÔNG MIỆT THỊ CẢ GIỚI GS, TS THÌ CHẢ THẤY BÁO NÀO LÊN TIẾNG?! CÒN VỀ "ĐỘNG CƠ" CẢI CÁCH CỦA CẢ HAI GS NÀY, VÀ NÓI CHUNG CỦA MỌI NHÀ GIÁO DỤC LÀ VIỆC RẤT KHÓ NÓI, THẬM CHÍ CHỈ MÌNH HỌ TỰ BIẾT CHÍNH MÌNH MÀ THÔI, CÓ KHI KHÔNG BIẾT, NẾU ĐỘNG CƠ ĐÓ LÀ "VÔ THỨC". VẬY, BÁO CHÍ NÊN CÔNG BẰNG VỚI CẢ HAI BÊN. KHOA HỌC VÊ BẢN CHẤT LÀ "TIẾN LÊN", LÀ BIẾT CÀNG NHIỀU CÀNG TỐT. CÒN TRIẾT HỌC LÀ ĐẾN VỚI SỰ "SÁNG SUỐT", SỰ "HIỀN MINH", TỨC KHÔNG CÒN ẢO TƯỞNG LÀ CÓ THỂ BIẾT TUỐT, VÀ QUAN TRỌNG HƠN LÀ BIẾT LÀ MÌNH BIẾT GÌ. TÓM LẠI, BÁO CHÍ NÊN NGỪNG TRANH LUẬN VỀ HAI GS NÀY THEO HƯỚNG HIỆN NAY. ĐỂ CHO CẢ HAI BÊN KHÔNG BÊN NÀO CÒN ẢO TƯỞNG VÊ NHAU.

Chungle
3

Giáo sư.tiến sĩ người ta có quyền nghiên cứu đề xuất.còn có sử dụng hay không là việc của Bộ GD.

Lê hữu điểm
0

tôi nghĩ cần kiểm tra và xử lý các dự án nhiều nghìn tỷ của giáo dục sẽ ra hết, ăn cướp mẩu bánh mỳ dính mấy tháng tù còn dự án giáo dục dù có không thành công chẳng sao, lại làm dự án khác tiền NS thiếu gì lập và phê duyệt DA chỉ vài người biết còn trong quá trình thực hiện ai kiểm duyệt xem có khả thi không hay dừng lại, giờ cần quyết toán cần công khai thì mọi sự đã rồi, còn ấp ủ nhiều DA nữa

Dân Việt
4

Nói về cái bài học giao dục cho trẻ em. Theo tôi, những bài học giáo dục cho trẻ phải thực sự trong sáng, chứ kiểu "cô giáo phải giải thích để trẻ hiểu theo nghĩa tích cực", còn không giải thích thì trẻ dễ bắt chước theo, cách làm đó là KHÔNG OK! Tôi thấy bác này quá ích kỷ tự tôn cứ cho mình là đúng khi rất tốn kém cả tiền bạc

Ta huu quang
13

Mầy mò đi tìm một cái đã gần hoàn thiện nhưng lại được gọi là nghiên cứu khoa học ?Liệu người ta có chấp nhận cho những công trình nghiên cứu về nấu cơm, luộc rau ???

Xuân Vi
5

Tôi đồng ý với bạn.Bạn đã thay tôi trả lời chí lí bạn Văn Ngọc.Xin cảm ơn!

longphan
2

Nên tôn trọng sáng tạo của các thầy. Chỉ trách cơ quan chủ quản ko làm tròn chức trách, hay cố tình để thu lợi bất chính. Thầy hiền sáng tạo ko dùng ngân sách. Thầy Đại đã dạy thử nghiệm 40 năm, BGD vẫn chưa làm tròn trách nhiệm!

Linh Sơn
11

Có gì mà sáng tạo. Sáng tạo gì mà chỉ để dạy đánh vần, bùng nhùng bao nhiêu năm. Trên đời, có những thứ chỉ có thể là quy ước. Ngôn ngữ nước nào cũng có những trường hợp ngoại lê, Dẹp đi, đừng làm khổ trẻ em. Các vị nên tìm giải pháp hưng thịnh giáo dục Việt Nam! thì hơn.

Xem thêm bình luận
Tin khác