Thầy cô "đánh vật" với cuốn học bạ mẫu mới

Giáo dục 24h

Đỗ Quyên

(GDVN) - Chỉ là họ tên, các thông tin cá nhân của từng em mà phải ghi hết quyển sổ này đến quyển sổ khác và ngay chính trong một cuốn sổ cứ lập đi lập lại thật máy móc.

LTS: Chỉ một tháng nữa, niên học 2014-2015 cũng sẽ kết thúc. Điều này đồng nghĩa với việc TT30 được áp dụng đại trà tròn một năm học.

Và đây, một bài viết của một cô giáo tiểu học (Cô ở Nam Trung Bộ, nhưng xin được giấu tên và dùng bút danh Đỗ Quyên) về chuyện sổ sách. Mà theo cô, là thêm một lý do để các nhà quản lý "xem xét lại TT30".

Tòa soạn trân trọng gửi đến quý vị độc giả bài viết này.

Nhìn cuốn học bạ mẫu mới và sổ theo dõi chất lượng giáo dục, thầy cô nào cũng “choáng” với những thông tin lập lại quá nhiều.

Sổ theo dõi chất lượng giáo dục ghi danh sách toàn bộ học sinh trong lớp với đầy đủ các thông tin như: Họ và tên, ngày tháng năm sinh, giới tính, dân tộc, khuyết tật, địa chỉ liên lạc…

Mỗi học sinh được dành 2 trang để ghi lại họ và tên từng em, các ngày nghỉ có phép, không phép. Mỗi ô nhận xét một học sinh gồm các mục: a. Môn học- hoạt động giáo dục (kiến thức kĩ năng), b. Năng lực, c. Phẩm chất. 

"Em là nỗi nhục của Bộ Giáo dục" song chớ xem nhẹ lời nhận xét của thầy cô

(GDVN) - Nhà giáo phải dành cả trí tuệ, tình cảm của mình vào từng lời phê thì lời phê ấy mới có tác dụng giáo dục, động viên học sinh

 

Có 10 tháng theo dõi học sinh, các thông số được lập lại từ tháng 1 đến tháng 10, mỗi học sinh một tháng có 6 dòng để giáo viên ghi lời nhận xét theo các mục. 

Những trang còn lại hướng dẫn và tổng kết các nội dung đã viết ở các tháng. Điều đáng nói là cuốn sổ theo dõi này giáo viên ghi cho mình đọc và hiệu trưởng kiểm tra vì cuốn sổ này không đưa về cho phụ huynh và học sinh xem. 

Để ghi vào sổ theo dõi, hàng ngày giáo viên phải ghi vào nhật ký trên lớp và ghi nhận xét vào vở bài làm của các em…

Còn học bạ, ngoài việc ghi đầy đủ các thông tin như sổ theo dõi, mỗi em cũng có 2 trang cho hai học kỳ ghi lại tên họ, kèm thông tin cân nặng, chiều cao, sức khỏe, ngày nghỉ…

Giáo viên phải nhận xét đầy đủ về kiến thức kĩ năng các môn học. Nhận xét về Năng lực gồm các tiêu chí: Tự phục vụ, tự quản; Giao tiếp hợp tác; Tự học và giải quyết vấn đề. Về Phẩm chất gồm các tiêu chí: Chăm học chăm làm; Tích cực tham gia các hoạt động giáo dục; - Tự trọng, tự tin, tự chịu trách nhiệm; Trung thực, kĩ luật, đoàn kết. 

Ngoài ra mỗi giáo viên chủ nhiệm còn có một cuốn sổ chủ nhiệm cũng ghi lại họ tên của tất cả học sinh trong lớp, địa chỉ liên lạc, số điện thoại, tên cha mẹ. 

Nhìn cuốn học bạ mẫu mới và sổ theo dõi chất lượng giáo dục, thầy cô nào cũng “choáng” với những thông tin lập lại quá nhiều.  (Ảnh minh họa)

Mỗi em có một trang theo dõi ghi lại họ tên, ngày tháng năm sinh, nơi ở, tên cha mẹ, nghề nghiệp, học sinh lớp, anh chị em, sở thích…

Chỉ là họ tên, các thông tin cá nhân của từng em mà phải ghi hết quyển sổ này đến quyển sổ khác và ngay chính trong một cuốn sổ cứ lập đi lập lại một cách thật máy móc. 

Nhưng có lẽ giáo viên chủ nhiệm vẫn còn “sướng” hơn một số đồng nghiệp dạy môn âm nhạc, mỹ thuật, mỗi tiết 1 tuần/lớp, vì thế để dạy đủ 23 tiết tiêu chuẩn, thầy cô phải dạy đủ 23 lớp. 

Chỉ tính một lớp 35 học sinh thì con số phải ghi thật là khủng khiếp. Chưa nói đến việc hàng ngày trên lớp, ngoài việc nhận xét học sinh vào vở, ghi lời nhận xét trong Nhật kí hàng ngày, để một tháng mới có cơ sở ghi nhận xét trong sổ theo dõi. Ai cũng thắc mắc hỏi nhau: Ghi nhận xét vào lúc nào?

Giáo viên đối phó ra sao?

Hiện trên mạng đang có rất nhiều diễn đàn chia sẻ cách ghi học bạ và sổ theo dõi cho nhanh và gọn nhẹ. Giáo viên tải về, in và phô tô phát cho người một bộ để áp dụng. 

Nếu học sinh của mình là đối tượng nổi trội sẽ có những lời nhận xét dành cho đối tượng đó về cả ba mặt kiến thức, năng lực và phẩm chất. 

Học sinh còn chậm…sẽ có những lời nhận xét tương ứng…Nhiều thầy cô nói với nhau: “Giáo viên vừa đỡ “hại não” suy nghĩ lời phê vừa có cái để hiệu trưởng kiểm tra, chứ học sinh cũng chẳng thiệt hại gì…

Hiện trên mạng đang có rất nhiều diễn đàn chia sẻ cách ghi học bạ và sổ theo dõi cho nhanh và gọn nhẹ. (Ảnh minh họa)

Điều mong mỏi

Giảm bớt gánh nặng hồ sơ sổ sách không cần thiết như việc theo dõi học sinh trên trang điện tử từ lớp 1. Mọi thông tin chỉ phải viết một lần, các em lên lớp bàn giao học bạ cho thầy cô chủ nhiệm tiếp theo…

Sổ theo dõi học sinh chỉ có giáo viên viết cho mình đọc và hiệu trưởng kiểm tra. Với đặc thù dạy tiểu học, giáo viên chủ nhiệm một tuần có ít nhất 23 tiết dạy ở lớp, với trường học 2 buổi/ ngày giáo viên dạy tới 30 tiết/ tuần. 

Vì thế, thầy cô nắm rất rõ  lực học, sở thích, tính tình của từng em. Nên đâu nhất thiết phải lời ghi nhận xét từng tháng như hiện nay. Phần theo giỏi học sinh nổi trội và một số em cần cố gắng đã có ở sổ chủ nhiệm rồi…

Bộn bề những công việc khác

Từ trước tới nay, giáo viên đang bị gánh nặng sổ sách đè nặng, làm việc suốt ngày, tối về còn lo biết bao loại sổ sách. 

Nào là thiết kế bài dạy, sổ báo giảng, sổ kế hoạch, sổ chuyên đề, sổ biên bản, sổ chủ nhiệm, sổ đồ dùng dạy học, sổ theo dõi chất lượng học sinh…

Gánh nặng cũ chưa được giảm tải, thì giờ đây, gánh nặng mới lại chất chồng. Đó mới chỉ là gánh nặng về sổ sách, còn những công việc khác thì sao? 

Một tháng sinh hoạt tổ chuyên môn 1 lần, dự giờ và góp ý đồng nghiệp, họp Hội đồng 1 lần, họp chuyên môn cấp 1 lần. 

Chưa kể thường xuyên họp đột xuất vào giờ ra chơi, ra về…thi làm đồ dùng dạy học, ý tưởng trẻ thơ, học bồi dưỡng thường xuyên và viết thu hoạch, viết sáng kiến kinh nghiệm, tham gia các cuộc thi như giáo viên dạy giỏi các cấp, thi chủ nhiệm giỏi…

Gánh nặng cũ chưa được giảm tải, thì giờ đây, gánh nặng mới lại chất chồng. (Ảnh minh họa)

Gánh nặng từ hồ sơ sổ sách, từ các cuộc thi đang dành hết thời gian cho việc nghiên cứu bài, nghỉ ngơi để tái tạo sức lao động của giáo viên. 

Khi thầy cô chỉ mãi miết lo ghi chép sổ sách, chắc chắn sẽ sao nhãng việc đầu tư cho từng tiết dạy và việc kèm cặp dạy dỗ học sinh.

Với học sinh tiểu học thì sự ân cần, tận tụy hàng ngày của mỗi thầy cô trên lớp mới giúp các em học tốt hơn chứ không phải việc ghi chép thật nhiều vào hồ sơ sổ sách như hiện nay. 

Đỗ Quyên
Từ khóa :
giáo dục , thông tư 30 , sổ học bạ tiểu học mới , mẫu học bạ tiểu học mới , giáo viên đánh vật với lời phê , tiêu cực trong giáo dục , sổ theo dõi chất lượng giáo dục , mẫu học bạ mới cứng nhắc
Thầy cô "đánh vật" với cuốn học bạ mẫu mới
Chủ đề : Thực hiện Thông tư 30
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Mai Hoàng Hoa
5

Các vị dạy học mà còn kêu ca nữa thì sẽ có TT30A bổ sung nữa cho quý vị vào nhà thương điên luôn.

tín phong
8

mời thầy Định xuống ghi giúp., nhớ hôm nào trên TV cô tạ bích loan nhờ thầy ghi thầy từ chối, sau đó bắt thầy phải ghi nhận xét thì bị học sinh chê không hay

tienhoclevtrh@gmail.com
4

Hởi các thầy cô giáo, dù sao thì sản phẩm của các thầy cô vẫn được bao tiêu chứ như nông dân chúng tôi dù chọn giống rất kỷ mà sản phẩm vẫn cứ rớt giá hay bị chê không đủ tiêu chuẩn đành chịu thiệt. Cứ coi như các thầy cô là người gieo trồng hễ thấy cây nào vượt lên thì tìm cách ghìm nó lại cho bằng những cây èo uột là được chứ gì.

Ngân An
10

Rất cảm ơn có giáo, cô giáo nhận định rất chính xác. Nhìn ảnh thì thấy đây là các quyển sổ của Dự án Trường học mới (VNEN), có cả logo. Lớp học VNEN chỉ có 35 HS, PP dạy học phát huy tính chủ động của HS, nhóm HS, thích hợp. Còn các lớp 50 HS thì GV rất vất vả. Sang năm HS lớp 5 vào lớp 6 thì lại quay trở về đánh giá cho điểm. HS lại phải quen với cách cũ. Thế thôi ạ.

Trần Văn Cường
11

Ôi bao giờ cho hết tháng 5,Thì tôi hết nặng ....sổ điểm 30(Theo thông tư 30/2014).

Hatbuihong
13

Phần lớn các mẫu, mã, sổ sách, giấy tờ, hồ sơ của trường, lớp, liên quan đến học sinh từ trước đến nay, đều do những người không trực tiếp giảng dạy soạn thảo nên có nhiều chỗ bất hợp lý mà giáo viên kêu mãi cũng chẳng ai sửa. May mà cũng chẳng chết ai.

phạm hoàng yến nhi
3

Bình luận của bạn rất đúng. Sổ điểm thcs cũng vậy, người thông minh chỉ cần thiết kế ghi danh sách học sinh ở trang đầu thôi còn các trang sau cứ thế mà chiếu qua, đằng này trang nào cũng ghi mất công quá. Môn ít bài kt cũng để rộng bằng môn Ngữ văn thành ra ghi số nhỏ li ti mới vừa.

lưu an
19

tác giả thông tư 30 chắc đang đội mũ nĩ kín tai, không nghe công luận và GV ca thán . từ trước giờ có văn bản nào mà ồn ào như thế này không? ra văn bản mà không giám sát không lắng nghe phản biện dư luận? thưa ông định đi học mà không dựa vào điểm số để đánh giá kết quả thì học để làm gì? nhiệm vụ chính đến trường để học văn hóa còn kỷ năng mềm cứng gì đó là sự phối hợp toàn xã hội chứ không riêng của nhà trường. có đức mà không có tài có tài có được không?

Xem thêm bình luận
Tin khác