Thực sự giáo viên đang thừa thiếu thế nào?

Giáo dục 24h

SÔNG TRÀ

(GDVN) - Không thể để kéo dài tình trạng thiếu - thừa giáo viên như thế này mãi. Nó sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi học tập của các em, đến chất lượng giáo dục.

LTS: Trước tình trạng thiếu - thừa giáo viên ở một số địa phương như hiện nay, nhằm chỉ ra nguyên nhân cũng như giải pháp để khắc phục, tác giả Sông Trà đã có bài viết chia sẻ.

Tòa soạn trân trọng gửi đến độc giả bài viết.

Theo thống kê mới nhất của Bộ Giáo dục và Đào tạo tại 43 tỉnh, thành phố, các trường học hiện đang thiếu gần 76.000 giáo viên.

Tính đến ngày 15/8, cả nước có gần 310.000 giáo viên mầm non và nếu so với định mức mà Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Nội vụ đã thống nhất thì số giáo viên mầm non còn thiếu là khoảng 40.000 người.

Tình trạng thừa - thiếu giáo viên đang xảy ra ở một số địa phương (Ảnh minh họa: Báo An ninh Thủ đô).

Trả lời phóng viên báo Người lao động số ra gần đây, thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Thị Nghĩa cho biết, giáo viên mầm non thiếu ở rất nhiều địa phương, đặc biệt ở tỉnh Điện Biên hay khu vực Đồng bằng sông Cửu Long còn thiếu giáo viên trầm trọng hơn.

Riêng tại Hà Tĩnh, giáo viên mầm non còn thiếu lên đến 800 người, khoảng 1.200 trẻ không được nhập học vì thiếu giáo viên cũng như trường lớp.

Ở bậc tiểu học, số giáo viên còn thiếu gần 19.000 người. Trong khi đó, ở bậc trung học cơ sở và trung học phổ thông xảy ra tình trạng thừa thiếu cục bộ.

Trung học cơ sở thiếu 10.000 người nhưng cũng lại thừa 12.000 người, còn bậc trung học phổ thông thì thiếu trên 3.000 giáo viên.

Các địa phương như thành phố Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi trong năm 2017 đã tổ chức thi tuyển dụng giáo viên ở 4 cấp học từ mầm non đến trung học phổ thông với số lượng thí sinh dự thi rất lớn nhưng bước vào đầu năm mới 2018-2019 này vẫn kêu thiếu hàng trăm giáo viên, nhiều lớp học ở miền núi đứng trước nguy cơ không có giáo viên đứng lớp.

Những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng giáo viên thừa - thiếu cục bộ hiên nay

Cô giáo đặt câu hỏi vì sao giáo viên vừa thừa vừa thiếu?

Một là, công tác quy hoạch, dự báo, tổ chức sắp xếp mạng lưới, quy mô trường lớp, giáo viên thiếu - thừa ở các địa phương còn nhiều hạn chế, yếu kém.

Hai là, khi thực hiện chủ trương tinh giản biên chế, từ 4, 5 năm nay các cấp có thẩm quyền ở nhiều địa phương không được giao chỉ tiêu biên chế.

Ba là, nhu cầu gửi trẻ ở bậc mầm non của các phụ huynh ngày càng tăng, giáo viên tăng song không theo kịp tốc độ tăng của trẻ, đặc biệt là các thành phố lớn, khu đô thị đang phát triển.

Nhiều năm qua, mỗi địa phương có những kiểu làm khác nhau để giải bài toán thiếu - thừa giáo viên cục bộ.

Hầu hết các địa phương cho hợp đồng giáo viên, có nơi lên đến cả hàng ngàn người, có giáo viên dạy hợp đồng trên 20 năm mà vẫn không có cơ hội vào biên chế nhà nước.

Hàng loạt vụ giáo viên bị thiệt thòi khi thi tuyển, xét tuyển, bị mất dạy… ở Quảng Nam, Đắc Lắc, Hà Nội…từng gây bức xúc, nhức nhối dư luận xã hội cả nước.

Nhưng đến nay vẫn chưa tìm ra một phương án nào tối ưu để hỗ trợ, cứu giúp thân phận “con sâu, con kiến” như họ trước sự mập mờ, không rõ ràng trong quy định về chế độ hợp đồng của các địa phương, trước sự trục lợi của một số cán bộ có chức, có quyền.

Tiếp đến, nhiều địa phương (huyện, tỉnh, thành phố) thi nhau ban hành và tổ chức thực hiện các quy định, hướng dẫn về thuyên chuyển, điều chuyển, biệt phái số giáo viên dư thừa ở môn này, trường này, cấp học này sang dạy ở môn, trường, cấp học khác còn thiếu.

Tâm thế nhiều giáo viên thêm bất an, rối bời khi buộc phải thay đổi môn dạy, trường, lớp, cấp học.

Nghịch lí chuyện thừa, thiếu giáo viên bao giờ mới được giải quyết?

Không thể để kéo dài tình trạng thiếu - thừa giáo viên ở các địa phương như thế này mãi.

Nó sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi được học tập của các em, đến chất lượng giáo dục.

Tôi đồng tình với chủ trương, tinh thần chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo hiện nay là các địa phương phải tiếp tục sắp xếp, rà soát mạng lưới trường lớp theo hướng giảm điểm lẻ, tăng quy mô các trường để tiết kiệm định mức đầu tư cũng như biên chế.

Điều tiết số thầy cô giáo từ nơi thừa sang nơi thiếu, từ cấp học thừa sang cấp học thiếu để khắc phục tình trạng có học sinh mà không có giáo viên.

Đồng thời, các trường sư phạm phối hợp tốt với các địa phương có ngay biện pháp, kế hoạch bồi dưỡng, tập huấn cho số giáo viên được chuyển sang cấp học còn thiếu để họ sớm thích nghi với cách dạy- học, giáo dục ở cấp đó.

Trước mắt, các cấp thẩm quyền yêu cầu cấp quản lý giáo dục ở địa phương rà soát, thống kê chính xác số giáo viên thừan- thiếu tại tất cả các trường, nhất là diện thiếu nhiều và giao quyền, trách nhiệm cho các trường, Phòng Giáo dục và Đào tạo được phép chủ động hợp đồng giáo viên trong năm nay và vài năm tới.

Mặt khác, ngành giáo dục đẩy mạnh xã hội hóa, thu hút các nhà đầu tư để giảm tải cho trường công.

SÔNG TRÀ
Từ khóa :
thiếu giáo viên , thừa giáo viên , giáo viên mầm non , thi tuyển dụng giáo viên , tinh giản biên chế
Thực sự giáo viên đang thừa thiếu thế nào?
Chủ đề : Góc nhìn Giáo dục
Chủ đề : Chuyên gia giáo dục viết
Bình luận
Chà len
17

Ko thiếu đâu nhé. Chỗ tôi là một tỉnh mièn núi vùng sâu biên giới còn thưa mứa ra. Các vị đừng lừa nhà nước rồi tuyển dụng vớ vẩn chỉ lợi mấy ông nội vụ thôi.

Xuân Vi
7

Để tình trạng thừa thiếu cục bộ trong một địa phương thì chủ tịch địa phương đó đã vi phạm điều 35 Luật Phòng chống tham nhũng.Cần phải xử lý nghiêm minh.

Xuân Vi
4

Mầm non thì thiếu rõ ràng.Tiểu học thiếu là thiếu vơi tiêu chí nào?Nếu với tỷ lệ 1,15/lớp thì thừa quá nhiều rồi.Nếu thiếu với tiêu chí dạy hai buổi thì phải sử dụng hết định mức lao động đã,không được thu tiền buổi hai.Khi đủ định mức thì dạy đủ 10 buổi /tuần và không được thu tiền học buổi hai của học sinh.Cần phải minh bạch rõ ràng!

Xem thêm bình luận
Tin khác